Dưới góc nhìn của truyền thông hiện đại, báo chí và sự kiện được xem là hai loại hình hoạt động hay hai trong số các phương thức quan trọng để truyền tải thông tin và kết nối với công chúng. Trong thực tế tồn tại, phát triển của mình, báo chí và sự kiện cũng có mối quan hệ qua lại để cùng thúc đẩy mỗi ngành. Đặt trong xu thế các tòa báo ngày càng phải tự chủ tài chính nhiều hơn thì sự kiện còn là một nguồn tạo thu nhập hiệu quả. Dưới đây là những loại hình công nghệ tiêu biểu mà các đơn vị báo chí không thể bỏ qua khi muốn tạo ra một sự kiện ấn tượng cho công chúng:
Nhóm phục vụ việc hoạch định và đánh giá, đo lường
Đây chủ yếu là nhóm các công nghệ dựa trên nền tảng thuật toán thu thập và phân loại, phân tích dữ liệu từ đó cung cấp cho nhà tổ chức sự kiện những thông tin cần thiết, chính xác để thấu hiểu về đối tượng tham dự, chủ đề hay bất kỳ thông tin nào mà nhà tổ chức cần có sự hiểu biết sâu sắc. Nó cũng cho phép tạo ra được những bảng khảo sát, đánh giá hiệu quả về sự kiện trước hoặc sau khi tổ chức, qua đó giúp đội ngũ sáng tạo và quản trị sự kiện có thể cải thiện và tối ưu hơn chất lượng trải nghiệm cho người tham dự. Có thể tìm thấy việc ứng dụng những công nghệ này trong các giải chạy của một số tờ báo tại Việt Nam trong những năm gần đây.
Với các sự kiện hướng đến quy tụ, phục vụ một lượng lớn người tham dự thì công nghệ dữ liệu lớn (big data) và các nền tảng điện toán đám mây (cloud compuiting) sẽ giải quyết được những tác vụ mà nếu chỉ dựa vào sức người một cách thủ công sẽ bất khả thi.
Nhóm công nghệ trình chiếu, trang trí và tương tác
Nói đến sự kiện thì hình ảnh, phần nhìn/ xem là một thành tố quan trọng bậc nhất mang đến ấn tượng và sự thành công. Hầu như mọi chi tiết của sự kiện đều liên quan đến hình ảnh. Một đặc trưng về hình ảnh của sự kiện đó là sự đa dang. Đa dạng về kích thước, hình khối, mầu sắc, đường nét, chất liệu, phương thức thể hiện.
Thách thức và cũng là động lực đối với các nhà tổ chức sự kiện nằm ở việc sáng tạo ra những ý tưởng để khai thác được thế mạnh của công nghệ phục vụ cho mục tiêu kể chuyện và truyền tải thông điệp. Có thể lấy thí dụ cho điều này với trường hợp của Báo Nhân Dân trong Chương trình thông tin đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Ở số ra đặc biệt ngày 7/5/2024, bằng việc đưa công nghệ AR vào bức tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ trong phụ san và triển lãm tương tác của mình, Báo Nhân Dân đã khiến "gây bão" mạng xã hội vì cơn sốt "săn" tờ báo độc đáo này. Hay đơn giản hơn, những người làm báo khi tham dự các kỳ Hội báo toàn quốc hẳn sẽ từng thấy màn hình cảm ứng giới thiệu về các sản phẩm báo chí của các cơ quan như Báo Nhân Dân, Thông tấn xã Việt Nam, VTV, VOV… hay những quầy photobooth 360 hút khách quay video đăng lên mạng xã hội.
Cá nhân hóa trải nghiệm cho người tham dự
Bên cạnh việc đáp ứng được những tác vụ phục vụ một số lượng khổng lồ người tham dự, công nghệ cũng có thể đi chăm sóc từng cá nhân ở từng điểm chạm của sự kiện. Các ứng dụng di động (mobile app), hệ thống website, landing page, các thiết bị check-in, chụp ảnh, dẫn lối, hướng dẫn số thứ tự, vị trí ngồi, trả lời câu hỏi,… với sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ thu thập, phân loại dữ liệu, nhận diện khuôn mặt và các nâng cấp từ AI cho phép ban tổ chức các sự kiện ngày nay có thể thông báo, nhắc lịch, đón tiếp, chăm sóc một người tham dự hoàn toàn theo một cách cá nhân, chu đáo, tỉ mỉ, kịp thời (thậm chí là theo thời gian thực).
![]() |
Khách tham quan trải nghiệm công nghệ báo chí tại Hội Báo toàn quốc 2024. Ảnh: Đạt Bách |
Công nghệ AI
Để cách mạng hóa việc sáng tạo, lên kế hoạch, thực hiện và trải nghiệm sự kiện, có thể xem xét đến những xu hướng ứng dụng công nghệ AI bao gồm:
Phân tích, đánh giá, dự báo để cá nhân hóa: AI có thể phân tích được các tập dữ liệu lớn để đưa ra dự đoán, đề xuất. Điều này giúp nhà tổ chức sự kiện biết được sở thích của khách mời, tăng mức độ tương tác và đưa ra các đề xuất cá nhân hóa hiệu quả.
Trợ lý thông minh cho khách mời: AI cung cấp hỗ trợ cho khách mời theo thời gian thực. Có thể trả lời các câu hỏi và những vấn đề phát sinh của khách mời và hướng dẫn khách mời tham dự sự kiện thông qua hành trình được cá nhân hóa. Nhờ đó, sự thông suốt, hài lòng cho trải nghiệm khách mời, nhà tổ chức và địa điểm diễn ra sự kiện được bảo đảm.
Lập kế hoạch và quản trị hậu cần hiệu quả với AI: Trí tuệ nhân tạo sẽ hỗ trợ nhà tổ chức tự động hóa các khâu như lập kế hoạch và phân bổ nguồn lực, tối ưu hóa hoạt động và bảo đảm hiệu quả trong sắp xếp tài nguyên của địa điểm tổ chức.
Quản lý nội dung động: Các thuật toán do AI điều khiển mang đến một sự vượt trội trong việc quản lý nội dung. Chúng có thể cung cấp thông tin liên quan từ các đề xuất trong và sau sự kiện cũng như tối đa hóa tác động và cung cấp các thông tin chi tiết có giá trị cho các sự kiện sẽ diễn ra trong tương lai.
Nhóm công nghệ cho chuyển đổi xanh
Không có một công nghệ cụ thể cho nhóm này nhưng chuyển đổi xanh để hướng đến mục tiêu phát triển bền vững giờ đây là một yêu cầu mang tính tất yếu của cả thế giới, vì thế lĩnh vực tổ chức sự kiện cũng phải có ý thức về điều này để có những điều chỉnh phù hợp, kịp thời. Theo đó, các nhà tổ chức sự kiện của các tòa báo sẽ phải quan tâm đến việc ứng dụng những công nghệ giúp làm giảm tác động đến môi trường. Những sự kiện đáp ứng được các tiêu chí về bảo vệ môi trường sẽ thu hút được sự chú ý của công chúng trong thời gian tới.
Ngành công nghiệp tổ chức sự kiện đang ở vào kỷ nguyên có thể tạo ra những bứt phá lớn nhờ vào các tiến bộ của công nghệ. Việc khai thác các nền tảng công nghệ cốt lõi kết hợp với ứng dụng nhanh các xu hướng công nghệ mới sẽ mang lại cho các nhà tổ chức thêm nhiều công cụ và nguồn cảm hứng sáng tòa báo của Việt Nam muốn tạo ra những sự kiện nổi bật, nhiều giá trị, thu hút được đông đảo công chúng tham gia thì không thể đứng ngoài làn sóng tích hợp công nghệ vào sự kiện này. Đổi mới sáng tạo nội dung bằng công nghệ và đổi mới sự kiện bằng công nghệ là lựa chọn "hai trong một" thông minh mà các tờ báo cần ưu tiên ứng dụng càng sớm càng tốt.
2024, việc áp dụng có mục đích các công nghệ AI đã sẵn sàng cho việc cách mạng hóa việc sáng tạo, lên kế hoạch, thực hiện và trải nghiệm sự kiện.