Chủ động chiến lược

Sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2-9, thị trường du lịch sẽ bước vào mùa thấp điểm.
0:00 / 0:00
0:00

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc khách sạn Sài Gòn Ban Mê (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk), đánh giá: Công suất phòng từ tháng 9 đến tháng 12 chỉ dao động trong khoảng 30-40%, tức là ngay ngưỡng hòa vốn. Vì vậy, mỗi đơn vị trong ngành du lịch hay lưu trú sẽ phải chủ động khai thác những đặc thù, thế mạnh của mình để tạo hướng phát triển phù hợp.

Bà Hồng Cẩm, Giám đốc Cần Thơ Eco Resort chia sẻ, trong thời gian tới đây sẽ tiến hành mô phỏng các trò chơi dân gian của khu vực Tây Nam Bộ để thu hút du khách. “Tùy vào số lượng du khách, Cần Thơ Eco Resort sẽ triển khai các trò chơi, sự kiện phù hợp, tức là khách đông hay thưa thì vẫn có thể được trải nghiệm. Có thể gọi đây là hoạt động nghỉ dưỡng về tinh thần”, bà Hồng Cẩm nhấn mạnh.

Ở các cấp quản lý, việc gợi mở các hướng đi để doanh nghiệp nắm bắt và phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù cũng rất quan trọng. Ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch TP Hội An (Quảng Nam) chia sẻ: Chúng tôi đang nghiên cứu kỹ lưỡng để sớm đưa ra các chương trình tham quan Hội An mùa nước nổi. Thông thường trong mùa mưa lũ, yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu nên trước đây du khách, nhất là du khách nước ngoài ít có cơ hội được xem tận mắt người dân địa phương ứng phó như thế nào. Nhưng sắp tới đây, một mặt vẫn đề cao tính chất an toàn, mặt khác chúng tôi sẽ tìm ra những giải pháp phù hợp để du khách đến với Hội An mùa lũ để thấy được những nét đẹp nơi con người, cuộc sống và cảnh quan của vùng đất này.

Có một thực tế mà các nhà quản lý và các doanh nghiệp đều phải thừa nhận, để chuẩn bị cho mùa thấp điểm thì phải lo từ lúc... cao điểm. Du lịch mùa thấp điểm sẽ có xu hướng phân mảng, thậm chí từ sự “ngẫu hứng” của du khách. Nghĩa là nếu địa phương tạo ấn tượng tốt với du khách, doanh nghiệp làm cho du khách hài lòng thì đó là tiền đề quan trọng để khách có thể đến mùa thấp điểm.

Tuần rồi, khi giải VnExpress Marathon Marvelous Nha Trang có quy mô lên đến 8.500 vận động viên người lớn và 2.000 vận động viên nhí (Kun marathon) được tổ chức, ông Nguyễn Văn Thiện, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa đã đồng hành xuyên suốt cùng sự kiện. Bằng quan sát của cá nhân mình, ông Nguyễn Văn Thiện chủ động trò chuyện với các vận động viên xuất sắc, các vận động viên nhí và cảm ơn họ đã tham gia cuộc thi. Nhiều vận động viên cho biết đã rất bất ngờ trước tình cảm nồng ấm của lãnh đạo ngành văn hóa và thể thao tỉnh dành cho họ và Nha Trang luôn là điểm đến hàng đầu để nghỉ dưỡng cũng như tham gia các sự kiện lớn.

Rõ ràng, việc xây dựng và củng cố các lợi thế của ngành du lịch sẽ cho ra nhiều giải pháp thú vị và chủ động ngay cả khi vào mùa thấp điểm.