Thầy thuốc trẻ khám sức khỏe cho người dân

Với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe hậu Covid-19”, Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác năm 2022 sẽ diễn ra từ ngày 14/5 tại Trường Quốc học (Huế) và kéo dài đến hết năm. Hành trình dự kiến thu hút hơn 20.000 thầy thuốc trẻ trên cả nước tham gia tư vấn, khám bệnh trực tiếp và trực tuyến qua nền tảng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) với hơn một triệu người dân sẽ được khám, tư vấn, chăm sóc sức khỏe hậu Covid-19, hơn ba triệu người sẽ được tư vấn sức khỏe qua điện thoại.

Tư vấn, thăm khám sức khỏe cho công nhân là một hoạt động của Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam.
Tư vấn, thăm khám sức khỏe cho công nhân là một hoạt động của Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam.

Theo Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, hiện nay, hội chứng hậu Covid-19 đang trở thành vấn đề được quan tâm cấp thiết. Thống kê của các nhà khoa học Mỹ cho thấy, Covid-19 không chỉ gây ra các vấn đề sức khỏe tức thời mà còn khiến một số người xuất hiện các triệu chứng như hụt hơi, sương mù não, mất ngủ, rụng tóc, rối loạn nội tiết tố sau khi đã được chữa khỏi. Các biểu hiện này được khoa học gọi là di chứng Covid-19 kéo dài.

Tiếp nối những hoạt động hỗ trợ cộng đồng, Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2022 là hành trình dài nhất từ trước đến nay. Đây là hoạt động tiêu biểu của phong trào xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, được Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức hằng năm, thu hút hàng chục nghìn lượt y, bác sĩ, thầy thuốc trẻ tình nguyện tham gia. Mỗi năm đều khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hàng trăm nghìn người dân, tập trung vào khối đối tượng khó khăn, gia đình chính sách, ở những vùng sâu, vùng xa. 

Theo Ban tổ chức chương trình, dự kiến khoảng 1.000.000 người dân sẽ được khám, tư vấn, chăm sóc sức khỏe hậu Covid-19 và hơn 3.000.000 người sẽ được tư vấn sức khỏe qua điện thoại và ứng dụng telehealth. Trong đó, những người dân từ 50 tuổi trở lên đã nhiễm Covid-19 và có bệnh lý nền (ung thư, tiểu đường, huyết áp, các bệnh lý tâm thần, các bệnh hô hấp...), trẻ em dưới 12 tuổi từng nhiễm Covid-19 sẽ được khám trực tiếp. Chương trình cũng khám miễn phí cho những gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn có người đã nhiễm Covid-19 và có các triệu chứng hậu Covid-19 kéo dài từ bốn tuần đến sáu tháng. Đồng thời, chương trình sẽ triển khai tư vấn qua ứng dụng trí tuệ nhân tạo chẩn đoán sàng lọc tình trạng sức khỏe và dấu hiệu triệu chứng Covid-19 kéo dài. Việc ứng dụng AI cũng giúp các bác sĩ trẻ tư vấn sức khỏe và dinh dưỡng, tổ chức xây dựng hồ sơ khám bệnh  và tiến hành theo dõi, chăm sóc sức khỏe từ xa cho người dân được tốt hơn.

Trước đó, trong giai đoạn đại dịch Covid-19, Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác vẫn được Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức với phương thức linh hoạt, phù hợp với tình hình chống dịch tại các địa phương, gắn với chăm sóc sức khỏe từ xa. Hội đã huy động hơn 130 tỷ đồng hỗ trợ hiện vật cho lực lượng y tế tuyến đầu, tiêu biểu với những mô hình container cung cấp oxy, container xét nghiệm lưu động và khám bệnh. Mạng lưới thầy thuốc đồng hành cũng đã huy động gần 20.000 tình nguyện viên cả nước, khám, sàng lọc, tư vấn và chuyển tuyến cho gần bốn triệu lượt người. Bộ cẩm nang chăm sóc sức khỏe khi nhiễm Covid-19 của hội đã được chia sẻ với hơn 10 triệu lượt tải.

Tuy mới thành lập từ năm 2009 nhưng Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã nhanh chóng trưởng thành và làm tốt tôn chỉ, mục đích mà Hội đặt ra. Nếu như những ngày đầu mới thành lập, Hội chỉ có khoảng 1.689 hội viên, đến nay đã có khoảng 86.813 hội viên, trở thành tổ chức có số lượng hội viên đông nhất trong các hội nghề nghiệp. Hội đã thực hiện tốt vai trò đoàn kết, tập hợp lực lượng thầy thuốc trẻ Việt Nam góp phần bồi dưỡng phát huy tiềm năng, tri thức, công sức, y đức của thầy thuốc trẻ phấn đấu cho sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Từ ngày 14/5, người dân có thể truy cập thông tin, tải tài liệu và ứng dụng cũng như đăng ký khám tại địa chỉ http://thaythuoctre.vn. Ngoài ra, có thể liên hệ trực tiếp với các tỉnh, thành đoàn, Hội LHTN Việt Nam và Hội, Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tại địa phương để được khám bệnh, tư vấn trực tiếp. Tại Hà Nội, người dân có thể đến thăm khám trực tiếp tại Cung Thiếu nhi (36 Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm) vào ngày 14/5. Với người dân trên toàn quốc, đăng ký tư vấn sức khỏe hậu Covid-19 trực tuyến miễn phí qua ứng dụng AiviCare. Đường dẫn đăng ký https://thanhdoanhn.aivicare.net/telehealth hoặc quét mã QR code.