Hương trà, vị nấm

Nấm là loại dược liệu có vị đắng đậm, bổ dưỡng nhưng hương không đặc sắc, còn hoa cúc có hương thơm nhưng vị không đậm. Sự kết hợp giữa hương hoa cúc và vị nấm sẽ bổ trợ cho nhau về hương vị, làm tăng giá trị của trà mà không cần ướp hương hay dùng vị tổng hợp. Đây là sản phẩm “Trà túi lọc hoa nấm thiên nhiên”, một trong những dự án nghiên cứu thành công do nhóm sinh viên Khoa Sinh - Môi trường, Trường đại học Sư phạm Đà Nẵng thực hiện. 

Nhóm bạn trẻ bên sản phẩm trà sức khỏe.
Nhóm bạn trẻ bên sản phẩm trà sức khỏe.

1/ Nhóm nghiên cứu gồm các bạn trẻ Lê Thị Phương Thu (trưởng nhóm), Nguyễn Đoàn Nhật Quỳnh, Hồ Thị Trang, Bùi Đức Thắng, cùng một số cộng sự dưới sự hướng dẫn của giảng viên, Ths Nguyễn Thị Bích Hằng đã làm ra sản phẩm trà túi lọc tốt cho sức khỏe với mong muốn có thể phát triển sản phẩm ra thị trường và được nhiều người đón nhận. 

Bước đầu, nhóm nghiên cứu đã trồng nấm linh chi và vân chi. Theo thông tin khoa học, khi sử dụng hai loại nấm này sẽ đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể, ngăn ngừa hỗ trợ các khối u chống lại các chất oxy hóa. Ngoài ra, còn có thể ngăn ngừa được căn bệnh ung thư. Để trồng nấm, nhóm đã tận dụng phế phẩm nông nghiệp của cây keo lá tràm. Đây là loài cây được trồng nhiều ở Đà Nẵng, Quảng Nam. Sau khi người dân thu hoạch keo lá tràm bán cho các nhà máy chế biến giấy, nhận thấy phần phần phế thải vương nhiều trên đất lại tốt cho việc trồng nấm nên nhóm nghĩ ngay việc tận dụng mùn keo lá tràm sẵn có. Điều này vừa giúp nhóm chủ động được nguồn nguyên liệu, vừa giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường. 

Trưởng nhóm Lê Thị Phương Thu chia sẻ: “Để có được sản phẩm, nhóm cùng cô giáo mất thêm sáu tháng để nghiên cứu, tìm ra công thức kết hợp giữa nấm và các loại hoa để tạo thành trà túi lọc. Sản phẩm cũng dựa trên nguyên tắc tiện lợi, dễ sử dụng mà vẫn giữ nguyên được dinh dưỡng vốn có. Nguyên liệu chính của trà là nấm linh chi, vân chi, hoa cúc chi, hoa atiso và cỏ ngọt. Các nguyên liệu sau khi được chọn sẽ mang đi xay rồi phối trộn với nhau. Bước tiếp theo sẽ mang đi đóng túi, bao gói, đóng hộp, chiếu xạ thành phẩm. Sản phẩm không sử dụng chất bảo quản và đã được kiểm định tại Trung tâm Kiểm định chất lượng nông - lâm - thủy sản vùng 2 và Quatest 2”.

Trước mắt, với công nghệ trồng nấm tương đối thành công, nhóm sẵn sàng thực hiện chuyển giao công nghệ cho bà con nông dân giúp người dân có thêm mô hình để sản xuất, phát triển kinh tế. Thời gian vừa qua, Khoa Sinh - Môi trường cũng đã chuyển giao mô hình nấm sò tím cho huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) và công nghệ trồng nấm, chuối hương lùn tại xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) khi tham gia chương trình Tình nguyện mùa hè xanh. Chiến lược phát triển này cũng giúp người nông dân địa phương ở huyện Hòa Vang và quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng giải quyết được đầu ra của sản phẩm, cải thiện đời sống an sinh xã hội.

2/ Từ thành công ban đầu, sản phẩm của nhóm đã được Trường đại học Sư phạm Đà Nẵng đặt hàng. Ông Nguyễn Vinh San, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và Quan hệ doanh nghiệp (Đại học Sư phạm Đà Nẵng) cho biết, đối với các sản phẩm khởi nghiệp của sinh viên, nhà trường sẽ là đơn vị đầu tiên sử dụng. Ngoài ra, nhà trường cũng thực hiện đầu tư, hỗ trợ không gian khởi nghiệp, tạo hành lang pháp lý, hỗ trợ kênh kết nối cho sinh viên, giảng viên trong việc nghiên cứu, triển khai các đề tài. Vừa qua, nhà trường đã đặt hàng hơn 1.000 sản phẩm “Trà túi lọc hoa nấm thiên nhiên” dùng làm quà tặng cho các đơn vị, tổ chức và nhận được nhiều phản hồi tích cực. Không những thế, dự án này của nhóm đã giành giải nhất tại Festival Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2020 do Thành đoàn Đà Nẵng tổ chức. 

Ths Nguyễn Thị Bích Hằng cho biết: “Điểm thuận lợi của nhóm là Khoa Sinh - Môi trường đã làm chủ được công nghệ nhân giống nuôi trồng nấm ăn và nấm dược liệu, đồng thời có năng lực nhân giống nuôi cấy mô cây cúc chi và làm chủ công nghệ trồng hoa. Hiện nay, nhóm đang trồng thử nghiệm hoa cúc, bước đầu cho thấy hoa đang phát triển ở quy mô nhỏ và ra được hoa có hoạt tính tinh dầu cao. Tuy nhiên, công tác thương mại hóa sản phẩm vẫn đang là khó khăn lớn của các bạn trẻ. Vì vậy, nhóm mong muốn nhận được sự quan tâm, hợp tác từ các đơn vị để tương lai có thể sớm phát triển sản phẩm ra thị trường”.