Hỏi & Đáp

Bạn đọc:

Con tôi đang theo học tại một trường THCS, nhưng do sắp tới gia đình tôi chuyển nơi ở nên tôi muốn chuyển trường cho con về gần nơi ở mới. Thời Nay có thể hướng dẫn tôi về thủ tục chuyển trường cho con được không? (Thanh Lương, huyện An Dương, TP Hải Phòng)

Thời Nay:

Theo quy định mới tại Thông tư 50/2021/TT-BGDĐT, từ ngày 15/02/2022, hồ sơ chuyển trường với học sinh THCS, THPT bao gồm:

- Đơn xin chuyển trường do cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ ký.

- Học bạ (bản chính).

- Giấy chứng nhận trúng tuyển vào lớp đầu cấp THPT quy định cụ thể loại hình trường được tuyển (công lập hoặc tư thục).

- Giấy giới thiệu chuyển trường do Hiệu trưởng nhà trường nơi đi cấp.

- Giấy giới thiệu chuyển trường do Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp THCS; Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp THPT) nơi đi cấp (trường hợp xin chuyển đến từ tỉnh, thành phố khác).

Như vậy, so với hiện hành, hồ sơ chuyển trường với học sinh THCS và trung học phổ thông THPT đã loại bỏ các loại giấy tờ sau đây:

- Bằng tốt nghiệp cấp học dưới (bản công chứng).

- Bản sao giấy khai sinh.

- Các giấy tờ hợp lệ để được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích trong học tập, thi tuyển sinh, thi tốt nghiệp (nếu có).

- Hộ khẩu hoặc Giấy chứng nhận tạm trú dài hạn hoặc quyết định điều động công tác của cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ tại nơi sẽ chuyển đến với những học sinh chuyển nơi cư trú đến từ tỉnh, thành phố khác.

- Giấy xác nhận của chính quyền địa phương nơi học sinh cư trú với những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về gia đình.

Sau khi xét duyệt hồ sơ đầy đủ theo quy định, hiệu trưởng trường nơi chuyển đến tổ chức trao đổi, khảo sát, tư vấn và tiếp nhận học sinh.