Cuốn hút từ Hội sách xuyên Việt Đà Nẵng

Năm 2022, Hội sách xuyên Việt lựa chọn Huế và Đà Nẵng là hai địa điểm tổ chức để bắt đầu cho hành trình xuyên Việt. Theo đánh giá, sự kiện nhận được sự quan tâm và tham dự của chính quyền địa phương và độc giả.

Nhiều bạn trẻ Đà Nẵng tìm đến Hội sách xuyên Việt để đọc và mua sách.
Nhiều bạn trẻ Đà Nẵng tìm đến Hội sách xuyên Việt để đọc và mua sách.

Bất ngờ với nhiều người trẻ yêu sách

Mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất năm 2022, Thái Hà Books cùng 5 đơn vị xuất bản Nhã Nam, Minh Long, Đinh Tỵ, cửa hàng Nhà xuất bản Trẻ và Saigon Books tổ chức Hội sách xuyên Việt tại Thư viện Khoa học tổng hợp (số 46 Bạch Đằng, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng). 

Diễn ra từ ngày 21 đến 25/4, hội sách có nhiều hoạt động như: Triển lãm, kinh doanh xuất bản phẩm; Hoạt động “Vẽ tranh tương lai - Tô ước mơ”; Trò chơi tương tác; cùng nhiều buổi tọa đàm, giao lưu gặp gỡ diễn giả. Là địa điểm tổ chức, đồng hành cùng hội sách xuyên Việt, Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng có nhiều sự chuẩn bị cho hội sách. Chương trình giao lưu văn nghệ diễn ra từ 19 giờ đến 21 giờ hằng ngày đa phần là các tiết mục do các câu lạc bộ thuộc thư viện trình diễn. Anh Lưu Sĩ Dương, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty cổ phần Sách Thái Hà, Phó Trưởng ban tổ chức Hội sách cho biết: “Tên gọi của Hội sách thể hiện mong muốn mang sách đến gần hơn với các vùng miền trên cả nước, “gieo mầm” đọc sách với mọi lứa tuổi, đặc biệt là thiếu nhi, học sinh, sinh viên”.

Ngày hội đã thu hút đông đảo người quan tâm và yêu sách tham gia, chủ yếu là các bạn học sinh, sinh viên. Anh Lưu Sĩ Dương chia sẻ: “Ban đầu, tôi nghĩ khi tổ chức tại Đà Nẵng, sẽ không được nhiều người tham gia. Nhưng khá là ấn tượng vì đối tượng mua sách nhiều nhất ở đây lại là các bạn trẻ. Khác so khi tổ chức tại Huế và TP Hồ Chí Minh. Đó cũng là một tín hiệu đáng mừng cho thấy giới trẻ Đà Nẵng có quan tâm đến sách và văn hóa đọc”.

Mừng khi sách dồi dào hơn

Bên cạnh các hoạt động trên, khu trải nghiệm “Cùng con khám phá” cũng được nhiều phụ huynh và các em nhỏ hứng thú. Đứng ngắm tranh một hồi lâu, em Lê Minh Quân (học sinh lớp 4, Trường tiểu học số 2 Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) cho hay: “Con rất thích vẽ tranh. Tuy chưa hiểu ý nghĩa của những bức tranh nhưng mầu sắc nổi bật của nó đã thu hút con”. Tranh thủ chút thời gian cuối ngày đến tham gia hội sách, chị Trương Thị Dương (43 tuổi, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) chia sẻ: “Tuổi thơ của tôi không đầy đủ như các con bây giờ. Lúc đó, việc tìm mua một quyển sách rất khó. Bây giờ, khi nghe tin hội sách được tổ chức tại Đà Nẵng, tôi rất vui. Mặc dù bận nhưng tôi vẫn đến đây để tìm kiếm những cuốn sách của bộ “Hạt giống tâm hồn”. Các con cũng đang trong độ tuổi dậy thì, nên tôi mong muốn con có thể đọc và học hỏi những bài học nhân văn trong đó”.

Không riêng chị Dương, mà với những người yêu sách thì hội sách lần này là cơ hội tìm đọc nhiều thể loại sách khác nhau và giao lưu với các tác giả, diễn giả có tầm ảnh hưởng. Ông Nguyễn Xuân Lữ (54 tuổi, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) chia sẻ: “Năm nào tôi mong chờ đến ngày 21/4 để đến với hội sách, tìm mua những quyển truyện ngắn mà tôi yêu thích. Sau hai năm tạm ngưng tổ chức vì dịch Covid-19, năm nay Hội sách đã quay trở lại và quy mô hơn trước”.
 
Hội sách còn có nhiều ưu đãi hấp dẫn như combo sách đồng giá; giảm giá cho tất cả các loại sách 20-50% và giảm đến 40% trong khung giờ từ 13 giờ đến 14 giờ hằng ngày; cùng các quà tặng độc đáo như bookmark, móc khóa, sổ tay, túi vải… Cùng bạn bè tham gia sự kiện, bạn Phan Thị Bảo Trân (22 tuổi, phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ) tâm sự: “Hội sách lần này, các thể loại sách đa dạng hơn so mọi năm. Ngoài ra, còn có những ưu đãi hấp dẫn, phù hợp túi tiền của sinh viên. Hơn thế, việc lựa chọn và mua sách ở đây cũng thoải mái, thuận tiện”.

Hội sách xuyên Việt được lên ý tưởng và thành lập vào năm 2021 tại TP Hồ Chí Minh. Sự kiện đầu tiên được tổ chức tại sân vận động Hoa Lư (số 2 Đinh Tiên Hoàng, quận 1). Sau thành công này, Ban tổ chức hội sách tiếp tục thực hiện chiến dịch đưa sách đến với nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước”.