Nhiều nước lên kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ em

Trong bối cảnh phần lớn người trưởng thành đều đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine ngừa Covid-19, nhiều quốc gia đã lên kế hoạch tiêm chủng cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi, qua đó giúp trường lớp mở cửa trở lại đón học sinh một cách an toàn.

Một điểm tiêm vaccine cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi tại Mỹ. Ảnh: AP
Một điểm tiêm vaccine cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi tại Mỹ. Ảnh: AP

Ngày 27/10, theo CNN, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã nhận được khuyến nghị từ một hội đồng chuyên gia độc lập trong nước về việc cho phép tiêm vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi. Hội đồng này khẳng định lợi ích của việc tiêm chủng vượt trội so những rủi ro mà loại vaccine này đem lại. Việc cấp phép tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho nhóm tuổi này là một thủ tục pháp lý quan trọng để Mỹ có thể tiếp cận tiêm chủng cho khoảng 28 triệu trẻ em, trong bối cảnh hầu hết các trường học đều hướng tới tổ chức học trực tiếp. Trước đó, Pfizer và BioNTech cho biết, vaccine của họ cho thấy hiệu quả chống lại virus SARS-CoV-2 lên tới 90,7% trong một thử nghiệm lâm sàng trên trẻ em từ 5 - 11 tuổi.

Trong khi đó, tại châu Á, Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin đặt mục tiêu chương trình tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi sẽ được tổ chức vào đầu năm 2022 nếu các thử nghiệm lâm sàng được hoàn tất. Có ba nhãn hiệu vaccine đang được tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên trẻ em, gồm vaccine do các hãng Sinovac, Sinopharm (Trung Quốc) và Pfizer (Mỹ) sản xuất. Từ ngày 26/10, Trung Quốc đã bắt đầu tiêm vaccine ngừa Covid-19 của các hãng Sinovac và Sinopharm cho trẻ từ 3 - 11 tuổi, trong bối cảnh nước này đang đối phó sự xuất hiện trở lại của biến thể Delta và số ca mắc gia tăng.