Căng thẳng Mỹ - Trung Quốc

Theo Tân Hoa xã, Quốc hội Trung Quốc ngày 9-6 đã bày tỏ phản đối mạnh mẽ dự luật của Mỹ với lý do chống lại các tập đoàn công nghệ của Bắc Kinh. Trung Quốc chỉ trích dự luật nói trên của Mỹ thể hiện tâm lý thời Chiến tranh lạnh và can thiệp công việc nội bộ của nước này.

Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ.
Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ.

Ngày 8-6 Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật nhằm thúc đẩy khả năng cạnh tranh của nước này với công nghệ Trung Quốc. Dự luật cho phép cấp ngân sách khoảng 190 tỷ USD để tăng cường công tác nghiên cứu và ứng dụng công nghệ của Mỹ, cùng khoản chi riêng 54 tỷ USD để các doanh nghiệp Mỹ tăng cường nghiên cứu, sản xuất thiết bị bán dẫn và viễn thông. Trong khoản chi riêng này, Chính phủ Mỹ dành 2 tỷ USD cho sản xuất chip bán dẫn phục vụ cho ngành chế tạo và lắp ráp ô-tô. Theo lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer, dự luật này là khoản đầu tư lớn nhất của chính phủ dành cho nghiên cứu khoa học và đổi mới công nghệ. 

Trước đó, trong một động thái được cho là làm gia tăng căng thẳng quan hệ song phương, Tổng thống Mỹ Joe Biden bổ sung 28 công ty Trung Quốc vào “danh sách đen” bị Washington áp đặt trừng phạt, với lý do liên quan lĩnh vực công nghệ do thám hoặc quốc phòng. Như vậy, số công ty Trung Quốc có tên trong danh sách này tăng lên 59 công ty. Trong số các công ty bị trừng phạt có nhiều doanh nghiệp lớn trong các lĩnh vực viễn thông, công nghệ và xây dựng của Trung Quốc, như Tập đoàn công nghệ Huawei, Công ty Công nghiệp hàng không Trung Quốc, Tập đoàn xây dựng đường sắt Trung Quốc… Lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 2-8 và các nhà đầu tư vào các công ty trên sẽ có đủ thời gian để rút lui. 

Phản ứng về vụ việc, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nhấn mạnh, Bắc Kinh hối thúc Washington tôn trọng luật lệ và nguyên tắc thị trường. Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Washington có hành động bình đẳng, công bằng và không phân biệt đối với các công ty Trung Quốc. 

Gần đây, các quan chức thương mại Mỹ và Trung Quốc đã nỗ lực nối lại đối thoại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai cho rằng, nước này vẫn đang đối mặt những thách thức rất lớn trong quan hệ kinh tế và thương mại với Trung Quốc. Tuy nhiên, cả hai bên đều coi trọng phát triển hợp tác thương mại song phương và nhất trí duy trì liên lạc. Dù còn tồn tại bất đồng, song kim ngạch xuất khẩu nông nghiệp sang Trung Quốc ước tính đạt mức kỷ lục 35 tỷ USD trong tài khóa 2021, cao hơn mức kỷ lục trước đó là 29,6 tỷ USD trong tài khóa 2014.