Trào lưu rèn luyện sức khỏe mới ở Anh

Dịch Covid-19 bùng phát và việc giãn cách xã hội đã gây ra nhiều xáo trộn trong cuộc sống của người dân Anh. Để thích ứng với hoàn cảnh này, người dân “xứ sở sương mù” đã tạo cho mình thói quen rèn luyện sức khỏe mới, đó là bơi lội trong nước lạnh tại các sông, hồ và biển. Phương pháp đơn giản này không chỉ nâng cao sức khỏe thể chất mà còn là liệu pháp giải tỏa về tinh thần, đưa con người gần lại thiên nhiên.

Các thành viên của CLB Bluetits Chill Swimmers bơi trong nước lạnh. Ảnh: MASSILLON INDEPENDENT
Các thành viên của CLB Bluetits Chill Swimmers bơi trong nước lạnh. Ảnh: MASSILLON INDEPENDENT

Trào lưu “bơi lội hoang dã” trong nước lạnh đang “nở rộ” tại Anh với số lượng người tham gia nhiều hơn bao giờ hết. Mark Woolfrey, một VĐV bơi lội ngoài trời chuyên nghiệp, cho biết đây là một sở thích đơn giản, chi phí thấp với yêu cầu tối thiểu về trang thiết bị. Việc tham gia cũng dễ dàng khi mọi người chỉ cần một tấm bản đồ và lựa chọn những vùng nước tốt nhất, chuẩn bị đồ bơi và lên đường. Nhiều VĐV bơi lội cả mới lẫn kỳ cựu đã tham gia các nhóm bơi lội ngoài trời, tổ chức những chuyến đi dọc theo đường bờ biển rộng lớn của Anh.

Theo báo cáo của tạp chí Outdoor Swimmer, các thông tin tìm kiếm cho cụm từ “bơi lội hoang dã” trong nước lạnh, dùng để chỉ “hoạt động bơi lội ở sông, hồ, biển ở nhiệt độ thấp tại các địa điểm tự nhiên, xa xôi và không có sự giám sát của nhân viên cứu hộ”, đã tăng 94% vào năm 2020 so năm 2019. Mặc dù bơi lội hoang dã trong nước lạnh không yêu cầu người tham gia bắt buộc trở thành thành viên các câu lạc bộ (CLB), nhưng số lượng các nhóm này tăng đột biến trong thời gian đại dịch xảy ra. Cụ thể, số thành viên của Hiệp hội bơi lội ngoài trời đã tăng 36% vào năm 2020, hay CLB Bluetits Chill Swimmers có trụ sở tại quận North Pembrokeshire, thuộc Xứ Wales đã thu hút được 8.000 người theo dõi trên mạng xã hội Facebook trong năm 2020.

Trong một nghiên cứu khác mới được công bố trên tạp chí y học Anh Case Reports, bơi lội trong làn nước lạnh có thể là một phương pháp điều trị hiệu quả đối với chứng trầm cảm. Cơ sở lý thuyết đằng sau tuyên bố này cho rằng, việc thay đổi đột ngột nhiệt độ khi bơi trong nước lạnh tạo nên một dạng tâm lý khác, giúp cơ thể thích nghi tốt hơn với những phản ứng căng thẳng liên quan trầm cảm và lo lắng. Một số người đã thành lập nhóm bơi để áp dụng thử nghiệm phương pháp này. Mùa hè năm 2020, anh Chris Reeves đã thành lập “Win the Morning - Win the Day” - một nhóm chuyên tổ chức các buổi đi bộ buổi sáng trên bờ biển, sau đó là bơi trong nước biển lạnh, đồng thời phá bỏ sự kỳ thị chung quanh sức khỏe tâm thần bằng cách nói chuyện cởi mở về nó. Ban đầu, nhóm hoạt động chủ yếu ở thị trấn Gosport, nhưng sau đó đã phát triển rộng khắp nước Anh, bao gồm các thành phố lớn như Leeds hay Manchester, thậm chí ở nước ngoài như Bahrain.

Cũng theo đuổi mô hình này, chị Rachel Ashe - nhà sáng lập nhóm bơi lội Mental Health Swims và một người có tiền sử chấn thương tâm thần từ thời thơ ấu, đã tình cờ nhận ra lợi ích của việc bơi nước lạnh. Trong một lần vào mùa đông năm 2019, Ashe đã tham gia ngâm mình trong nước lạnh tại bãi biển Portobello gần thành phố Edinburgh. “Tôi đã bơi trong nước biển lạnh cùng 100 người khác và sau đó cảm thấy sự bình yên lạ thường mà bản thân chưa từng trải nghiệm trong nhiều năm. Đó là một khoảnh khắc thay đổi cuộc đời. Bây giờ tôi biết rằng sự bình tâm mà tôi đang cảm thấy chính là liều thuốc giảm đau tự nhiên nhờ việc ngâm mình trong nước lạnh”. Để chia sẻ kinh nghiệm của mình, Ashe đã mời những người khác tham gia cùng cô tại buổi gặp mặt đầu tiên của Mental Health Swims tại bãi biển Caswell Bay, thuộc Xứ Wales vào tháng 9-2019. 

Hiện tại, một nhóm nghiên cứu tại Đại học Portsmouth (Anh) đang theo dõi chặt chẽ những người tham gia bơi lội hoang dã. Các nhà nghiên cứu tỉ mỉ thu thập thông tin từ thành viên của các nhóm, hiệp hội bơi lội ngoài trời về lợi ích của việc bơi nước lạnh đối với các tình trạng bệnh, bao gồm trầm cảm, viêm khớp, các triệu chứng mãn kinh hay chứng đau nửa đầu...