Nỗi niềm nhà cho thuê

Trước những tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, thị trường nhà cho thuê tiếp tục lâm vào cảnh lao đao. Nhà bỏ không trong khi nợ lãi ngân hàng vẫn phải trả đang khiến nhiều chủ sở hữu rơi vào cảnh khốn đốn. 

Thị trường nhà cho thuê tiếp tục ảm đạm do ảnh hưởng đại dịch Covid-19.
Thị trường nhà cho thuê tiếp tục ảm đạm do ảnh hưởng đại dịch Covid-19.

Ế ẩm, vắng khách

Năm 2018, anh Lê Minh Hải (Quang Trung, Hà Đông) mua căn hộ tại dự án Golden Palace (KĐT Trung Hòa - Nhân Chính). Sau khi nhận nhà, anh bỏ thêm 400 triệu đồng để hoàn thiện nội thất rồi cho thuê. Đều đặn từ đó đến hết năm 2020, mỗi tháng anh có 25 triệu đồng để trang trải chi phí sinh hoạt cho gia đình. Thế nhưng, đến giữa năm 2020, khách hết hợp đồng và không thuê nữa khiến thu nhập anh bị ảnh hưởng. “Dù tôi đã giảm giá thuê nhà xuống còn 15 triệu đồng/tháng nhưng cũng không ai thuê”, anh nói.

Thực tế, thị trường nhà ở cho thuê từ giữa năm 2020 đến nay đã sụt giảm lượng khách thuê đáng kể, trong số đó, nhiều khách là người nước ngoài sau khi về nước đã không quay trở lại. Số còn lại, dù đã được giảm từ 10 đến 20% giá thuê nhưng họ cũng lần lượt trả lại nhà để tìm kiếm căn hộ có giá rẻ hơn. Đặc biệt, do chủ yếu học online nên một lượng lớn sinh viên đã trả lại phòng trọ để về quê, nên hiện tại số lượng nhà trọ thừa phòng trống trên địa bàn thành phố rất nhiều.

Anh Nguyễn Văn Đạt, chủ sở hữu dãy nhà trọ cho sinh viên thuê tại Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy cho biết, năm 2017, anh vay ngân hàng rồi đầu tư xây nhà cho thuê. Ở thời điểm đó, khách thuê nhà không bao giờ hết, phòng cũng chẳng bao giờ trống, mỗi tháng trung bình anh thu được 40 - 50 triệu đồng, số tiền đó vừa giúp anh trả nợ lãi ngân hàng, vừa là nguồn thu nhập chi tiêu mỗi tháng của cả gia đình. Tuy nhiên, từ khi dịch bùng phát đến nay, dãy nhà trọ của anh không tìm được khách thuê. “Khách thuê không có. Bây giờ, nhà thì bỏ không nhưng hằng tháng tôi vẫn phải trả lãi ngân hàng, thật sự rất khó khăn”, anh nói.

Trước những ảnh hưởng từ đại dịch, trong hơn một năm qua đã có nhiều chủ nhà trọ trên địa bàn thành phố sẵn sàng giảm giá thuê nhà, thậm chí có nơi còn miễn phí hoàn toàn. Điều này nhận được sự ủng hộ của nhiều người, cũng như lan tỏa tấm lòng tương thân tương ái, giúp đỡ đồng bào trong lúc khó khăn. Tuy nhiên, với những người vay ngân hàng mua đất xây nhà cho thuê ở thời điểm này, nếu không giảm giá nhà thì mang tiếng thất đức, nhưng giảm giá thì không biết lấy đâu tiền để trả lãi ngân hàng.

Không còn là kênh đầu tư sinh lời

Những năm trước, nhà cho thuê không chỉ cung cấp nhà ở cho cư dân đô thị mà còn đáp ứng nhu cầu cho gần 60% người lao động là dân nhập cư. Cùng với đó, một lượng lớn khách du lịch, chuyên gia, người lao động nước ngoài đến làm việc cũng có nhu cầu thuê nhà ở. Hằng tháng, họ phải bỏ ra một lượng tiền nhất định để bảo đảm nhu cầu nơi ăn, chốn ở. Vì thế, nhà ở cho thuê luôn được coi là “gà đẻ trứng vàng”, đem lại lợi nhuận cao, ổn định cho các nhà đầu tư. Chỉ đến khi dịch bệnh xảy ra, việc trả nhà hàng loạt khiến phân khúc nhà ở cho thuê lâm vào khủng hoảng.

Thực tế, nhà cho thuê không còn là xu hướng đầu tư sinh lời như giai đoạn những năm 2010 - 2015. Từ năm 2019 đến nay, số lượng căn hộ cho thuê trên thị trường bất động sản tăng mạnh, song lượng thuê đã giảm rất nhiều. Hơn một năm qua, thị trường càng chứng kiến sự sụt giảm mạnh ở rất nhiều phân khúc, từ nhà phố cho thuê mặt bằng kinh doanh, bán hàng đến nhà ở chung cư, nhà trọ đều vắng khách. Bên cạnh việc bùng nổ nguồn cung cho thuê gây ra áp lực cạnh tranh lớn, dịch Covid-19 khiến phân khúc này mất lượng lớn nhu cầu thuê từ khách nước ngoài. Chưa kể, áp lực tài chính khiến nhiều người không thể cầm cự, phải trả nhà hay tìm kiếm những nơi có giá thuê thấp hơn trong thời điểm kinh tế khó khăn.

Theo số liệu nghiên cứu thị trường quý II/2021 vừa được trang web Batdongsan.com.vn công bố, tỷ suất lợi nhuận đầu tư căn hộ và nhà phố cho thuê tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang tiếp diễn xu hướng giảm mạnh, nhất là với loại hình căn hộ cao cấp cho thuê, khi từ mức lợi nhuận 6-8% thời điểm 2017 - 2018, đến 2019 đã giảm xuống chỉ còn khoảng 5,2% (tính theo công thức giá thuê 12 tháng/giá bán căn hộ). Đặc biệt, con số này tiếp tục về mức 4% trong sáu tháng đầu năm 2021. 

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, giá bán tăng cao, cộng với dịch Covid-19 khiến căn hộ cho thuê không còn là kênh đầu tư sinh lời như trước. Trong bối cảnh người dân thắt chặt chi tiêu, chỉ các căn hộ thuộc dự án có nhiều tiện ích, chất lượng có mức giá cho thuê phải chăng mới thu hút người thuê.