Nhiều tiềm năng cho sách nói

Vượt qua mọi nghi ngại, sau ba năm triển khai, thị trường sách nói (audio book) tại Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ với cộng đồng người dùng không ngừng phát triển. Ban đầu là audio book, đến nay, các đơn vị đã tự tin tích hợp thêm nhiều loại hình âm thanh mới trên nền tảng như podcast, sách tóm tắt, kịch truyền thanh, nhạc giải trí để đa dạng nhu cầu sử dụng.

Bên cạnh công nghệ, phần thể hiện của các giọng đọc chuẩn và hay cũng đóng vai trò quan trọng trong sách nói.
Bên cạnh công nghệ, phần thể hiện của các giọng đọc chuẩn và hay cũng đóng vai trò quan trọng trong sách nói.

1/ Với hơn 1,1 triệu lượt tải, hàng chục nghìn người dùng tích cực mỗi ngày, đạt mức tăng trưởng trung bình mỗi tháng khoảng 30%, ứng dụng podcast và sách nói có bản quyền Voiz FM đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ. So giai đoạn mới ra mắt thị trường vào năm 2019, hiện ứng dụng này đạt tới mức tăng trưởng gấp 50 lần. Ngoài hơn 2.000 nội dung sách nói, Voiz FM còn có hơn 600 podcast và sách tinh gọn cùng nhiều tính năng tích hợp khác phục vụ nhu cầu nghe sách, giải trí của khách hàng.

Được đánh giá 4.7/5 sao ở các trang uy tín thế giới cho tốc độ truy cập nhanh, sự đa dạng của nội dung và thân thiện người dùng, Voiz FM mở ra nhiều dấu hiệu khả quan cho thị trường sách nói trong nước. Việc liên kết được với nhiều nhà xuất bản, đơn vị làm sách uy tín trong và ngoài nước giúp ứng dụng này sở hữu kho sách nói có bản quyền phong phú. “Mức phí hợp lý cùng hệ thống hạ tầng công nghệ bảo đảm cũng là thế mạnh giúp Voiz FM thu hút người dùng. Dữ liệu hệ thống ghi nhận trung bình mỗi người dùng nghe khoảng 10 cuốn/năm và con số này sẽ tiếp tục tăng khi ngày càng nhiều người bận rộn tìm đến sách nói”, đại diện Voiz FM cho biết. 

Tham gia thị trường sách nói từ tháng 4/2020, chọn đầu tư vào mảng sách nói có bản quyền (90% doanh thu), thế mạnh của Fonos chính là dòng sách bán chạy của các đơn vị xuất bản uy tín trong nước như Thái Hà, Nhã Nam, Đông A, NXB Trẻ… Ngoài ra, công ty khởi nghiệp này còn “bắt tay” với nhiều đơn vị xuất bản thuộc thị trường ngách để sưu tầm những đầu sách hay, lạ cho người bận rộn. Fonos đang có gần 500 bản sách nói, hơn 500 bản sách điện tử cùng nhiều loại hình âm thanh khác như sách tóm tắt, truyện ngủ, bài thiền, âm nhạc… Bản thu chất lượng cao, nội dung hấp dẫn, giá thành hợp lý là ba điểm cộng giúp Fonos giữ chân người dùng ứng dụng và gia tăng lượng tương tác.

2/ Đại diện các đơn vị kinh doanh sách nói nhận định, cơ hội phát triển cho thị trường này ở Việt Nam trong giai đoạn tới còn rất lớn vì chúng ta đang nắm nhiều lợi thế: “Nhiều người đã chuyển dần thói quen từ nghe miễn phí trên mạng sang nghe có trả phí để nhanh chóng sở hữu phiên bản sách nói mà họ yêu thích với mức giá hợp lý. Chúng ta cũng quen thuộc với các thao tác trên mạng, thanh toán trên nền tảng số và có lượng người sử dụng điện thoại thông minh ngày càng cao. Vấn đề là làm sao để hạn chế nạn vi phạm bản quyền trên không gian mạng. Nếu làm tốt điều này, thị trường sách nói sẽ rất khả quan”, bà Thái Minh Châu, Giám đốc đối ngoại của công ty Fonos nhận định.

Khảo sát của We Are Social cho thấy, tại thị trường Việt Nam đã có gần 30 triệu người hình thành thói quen nghe audio contents (sách nói, podcast, radio) qua mạng. Việt Nam có hơn 90 triệu dân, trong đó 56% là dưới 35 tuổi, là nước có dân số sử dụng điện thoại thông minh với hơn 61 triệu người dùng nên được coi là nhóm khách hàng tiềm năng của các nền tảng sách nói. Ngồi trên xe bus, metro hay taxi, chỉ cần bật điện thoại, ai cũng có thể nghe sách, truyện, tận dụng tối đa thời gian rảnh trong quá trình di chuyển.