Giữ “vùng xanh” tại Đà Nẵng

Sau gần một tháng thực hiện giãn cách toàn xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, TP Đà Nẵng đã thực hiện ba chiến lược phòng, chống dịch triệt để nhằm tách F0 ra khỏi cộng đồng. Đặc biệt, tập trung nguồn nhân lực để giữ vững và mở rộng các “vùng xanh” để sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Phường Nam Dương (quận Hải Châu) phát logo nhận diện cư dân “vùng xanh”.
Phường Nam Dương (quận Hải Châu) phát logo nhận diện cư dân “vùng xanh”.

1/ Giãn cách toàn xã hội, xét nghiệm diện rộng và tăng tốc tiêm vaccine là ba trọng tâm của chính quyền TP Đà Nẵng trong chiến lược chặt đứt các nguồn lây, tách F0 ra khỏi cộng đồng cũng như siết chặt, phong tỏa cứng khu vực nguy cơ cao và từng bước mở rộng các “vùng xanh”. Với năm đợt xét nghiệm tổng lực diện rộng toàn thành phố trong hơn 20 ngày qua, Đà Nẵng cơ bản đã tạm khống chế dịch trong cộng đồng. Ngoài việc triển khai di dời dân ra khỏi các khu vực tập trung đông dân cư, kiệt, hẻm chật hẹp và giãn dân tại các điểm nóng khu chung cư đang có nhiều ca nhiễm Covid-19, Đà Nẵng vẫn đang quyết liệt ngăn chặn dịch xâm lấn từ bên ngoài vào thành phố tại các chốt chặn kiểm soát phương tiện phân luồng. 

Hiện tại, quận Sơn Trà là nơi tâm điểm dịch với các chuỗi lây nhiễm nguy cơ cao nhất, đã nỗ lực lấy lại “vùng xanh”. Để có được kết quả này, địa phương đã nỗ lực rất nhiều trong phòng, chống dịch, bảo đảm đời sống cho người dân. Nhằm bảo vệ khu vực mình sau thời gian phong tỏa, cách ly phòng, chống dịch, UBND phường Nại Hiên Đông vừa tổ chức phát động phong trào thi đua giữ vững “vùng xanh” trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Cụ thể, 19 khu dân cư trên toàn phường đã ký cam kết với địa phương, cùng tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch. Phong trào thi đua bảo vệ “vùng xanh” được triển khai sâu rộng trên toàn phường với bảy nội dung thi đua cụ thể. Ông Cao Đình Hải, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông cho biết: “Sau hơn 14 ngày không có ca nhiễm cộng đồng, ngoài việc tăng cường tuyên truyền cho người dân, phát huy tối đa vai trò của tổ dân phố, tổ Covid-19 cộng đồng, địa phương đã phát động phong trào thi đua này nhằm duy trì để phường là khu vực an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19, sớm đưa cuộc sống bình thường trở lại”.

Theo bác sĩ Võ Văn Đông, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Hải Châu, tại ba phường “vùng xanh” gồm phường Phước Ninh, Nam Dương và Hải Châu 1 đã có 9.500 người dân được tiêm vaccine. Đây là các khu vực “vùng xanh” đầu tiên tại Đà Nẵng được phủ kín vaccine, là động lực lớn để người dân an tâm, tiếp tục nỗ lực bảo vệ thành quả phòng, chống dịch của địa phương, góp phần vào thành quả chung của cả thành phố. 

Tại phường Nam Dương (quận Hải Châu), chính quyền đã dán hàng nghìn logo nhận diện “vùng xanh” cho từng hộ gia đình sau mỗi đợt xét nghiệm sàng lọc Covid-19. “Việc dán logo trước nhà mỗi hộ dân giúp các tổ Covid-19 cộng đồng thuận tiện giám sát, kiểm soát, nhắc nhở tất cả các hộ dân phải tham gia đầy đủ xét nghiệm sàng lọc Covid-19. Đây cũng là kênh giúp địa phương xác định, quản lý chặt chẽ và hỗ trợ kịp thời các hộ thuê trọ, không đăng ký tạm trú tại địa phương, không có trong danh sách và chưa được xét nghiệm đầy đủ”, ông Nguyễn Phúc Bảo Nam, Chủ tịch UBND phường Nam Dương chia sẻ.

2/ Tính đến ngày 14/9, Đà Nẵng có 28/56 phường, xã trên địa bàn thành phố được công nhận là “vùng xanh”. Cụ thể, huyện Hòa Vang có chín xã, gồm Hòa Bắc, Hòa Khương, Hòa Tiến, Hòa Phú, Hòa Liên, Hòa Nhơn, Hòa Phong, Hòa Phước, Hòa Ninh. Quận Sơn Trà có sáu phường, gồm An Hải Bắc, Mân Thái, An Hải Tây, Phước Mỹ, Nại Hiên Đông, Thọ Quang. Quận Ngũ Hành Sơn có bốn phường, gồm Hòa Quý, Hòa Hải, Mỹ An, Khuê Mỹ. Quận Hải Châu có sáu phường, gồm Phước Ninh, Nam Dương, Hải Châu 1, Hòa Cường Nam, Hải Châu 2, Bình Hiên. Quận Thanh Khê có ba phường, gồm Hòa Khê, Thanh Khê Đông, Thạc Gián. Ngoài ra, quận Ngũ Hành Sơn là địa phương cấp quận, huyện đầu tiên trên địa bàn thành phố được công nhận là “quận xanh”.

Đẩy nhanh chiến dịch tiêm vaccine để đạt kế hoạch tiêm đủ cho tất cả người dân từ 18 tuổi trở lên, TP Đà Nẵng phải tiêm cho 826.000 người với khoảng 1,6 triệu liều vaccine. Nếu nhận đủ lượng vaccine theo đúng kế hoạch phân bổ của Bộ Y tế, khả năng từ nay đến cuối năm 2021, thành phố sẽ hoàn thành kế hoạch tiêm chủng đặt ra. Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu các địa phương tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các khu vực “vùng đỏ”, “vùng vàng”, bảo đảm lương thực, thực phẩm cho người dân trong thời gian giãn cách toàn thành phố. Riêng đối với khu vực “vùng xanh”, yêu cầu ngành y tế Đà Nẵng ưu tiên tiêm vaccine để bảo vệ người dân. Cùng với đó, từng bước khoanh vùng các khu vực an toàn, làm điều kiện để thành phố đưa ra các giải pháp phù hợp trong phòng, chống dịch sau khi thành phố hết giãn cách toàn xã hội. Có thể nói, bảo vệ thành quả chống dịch Covid-19 tại các “vùng xanh” sẽ tạo ra những “lá chắn” quan trọng để địa phương này sớm đưa cuộc sống bình thường trở lại.