Cảnh báo tội phạm gia tăng dịp cận Tết

Báo cáo kết quả tháng thực hiện cao điểm tiến công trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Công an TP Hà Nội cho biết, trong 201 vụ phạm tội về trật tự xã hội đã phát hiện, gia tăng nhiều nhất là tội phạm cướp tài sản và cướp giật. 

Công an Hà Nội ra quân trấn áp tội phạm. Ảnh: TRẦN CƯỜNG
Công an Hà Nội ra quân trấn áp tội phạm. Ảnh: TRẦN CƯỜNG

Nhận định tình hình, Công an TP Hà Nội cho biết, một trong những nguyên nhân gây chính là do ý thức cảnh giác của người dân về tự phòng, tự quản, tự bảo vệ tài sản cá nhân còn thấp. Trong đó, có các vụ cướp tài sản xảy ra đối với lái xe taxi. Mặc dù đã được tuyên truyền, cảnh báo nhưng một số lái xe vẫn nhận và chở khách đi lòng vòng qua nhiều tuyến đường, không rõ điểm đến để đối tượng lợi dụng gây án. Cùng với đó, công tác nắm tình hình, quản lý trên các trang mạng xã hội của cơ quan chức năng còn chưa chủ động để tổ chức phòng ngừa, đặc biệt là các hội, nhóm kín, có tư tưởng tiêu cực, vi phạm pháp luật...

Thời điểm giáp Tết Nguyên đán là lúc nhiều đối tượng tội phạm trở nên manh động, thủ đoạn của chúng là gắn kết với nhau trên mạng xã hội. Để phòng ngừa, ngăn chặn các vụ cướp tài sản xảy ra, Công an TP Hà Nội khuyến cáo, người dân không công khai các thông tin cá nhân, địa chỉ, hình ảnh của bản thân, con cái, người thân trong gia đình. Không khoe khoang, thể hiện sự giàu có trên các hội, nhóm mạng xã hội để làm mục tiêu cho các đối tượng gây án để ý, theo dõi.

Với những người hành nghề xe ôm, lái xe taxi, các tổ chức kinh doanh vận tải cần nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân, thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, tham gia các buổi tuyên truyền do công an hoặc cơ quan chức năng tổ chức để tìm hiểu về phương thức thủ đoạn, cách phòng ngừa tội phạm. Hạn chế trường hợp bắt khách dọc đường, bắt khách không thông qua ứng dụng, chủ động phát hiện các trường hợp khách có biểu hiện nghi vấn đi lòng vòng, đi đến khu vực vắng người, không có điểm đến rõ ràng. Khi bị các đối tượng khống chế, đe dọa để cướp tài sản thì phải bình tĩnh, chấp hành các yêu cầu của đối tượng, không nên chống lại rồi lợi dụng sơ hở của đối tượng thì thoát ra ngoài, hô hoán để được hỗ trợ.

Đối với các ngân hàng, cửa hàng kinh doanh vàng bạc, doanh nghiệp... không nên trưng bày quá nhiều vàng bạc, đá quý làm đối tượng chú ý, làm mục tiêu gây án. Nên đóng cửa hàng trước 18 giờ hằng ngày. Chủ động tổ chức lắp đặt hệ thống chuông báo động kết nối cơ quan công an và camera giám sát. Định kỳ kiểm tra chất lượng hoạt động của hệ thống chuông báo động và camera giám sát. Rà soát, kiểm tra đối với lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ tại cửa hàng có sức khỏe tốt, trang bị công cụ hỗ trợ theo quy định để có thể khống chế, bắt giữ đối tượng khi cần thiết.

Theo số liệu của Công an TP Hà Nội, trong các ngày từ 8/1 đến 16/1, trên địa bàn Thủ đô xảy ra năm vụ án liên quan đến cướp tài sản rất manh động và liều lĩnh. Có trường hợp tội phạm theo dõi nạn nhân qua mạng xã hội sau đó trực tiếp đến nhà gây án. Tuy nhiên, chỉ trong vòng chưa đầy 24 giờ các lực lượng nghiệp vụ đã nhanh chóng xác định, bắt giữ đối tượng.