Nhiều lực lượng ứng phó mưa bão

Trong hai ngày 11 và 12/9, bão Conson (bão số 5) đổ bộ vào các tỉnh miền trung với sức gió cấp 8 - 9, giật cấp 11, sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn trên diện rộng ở các tỉnh, thành phố khu vực miền trung. 

Dùng phương tiện cơ giới hỗ trợ ngư dân đưa tàu cá lên bờ tại Đà Nẵng.
Dùng phương tiện cơ giới hỗ trợ ngư dân đưa tàu cá lên bờ tại Đà Nẵng.

Các địa phương đã kêu gọi, thông báo, hướng dẫn 71.500 tàu thuyền đang hoạt động trên biển, gần bờ và trên sông tìm nơi neo đậu an toàn hoặc chuyển hướng tránh bão. Cảnh sát biển đã kịp thời cứu nạn 18 người trên 2 phương tiện bị chìm là tàu cá QNg-95058TS với năm ngư dân Quảng Ngãi và sà-lan ĐNa0494 với 13 thuyền viên. 11.057 hộ dân với 32.529 người ở các khu vực ven biển, trũng thấp, ven sông suối, nguy cơ sạt lở, bồi lấp được sơ tán an toàn.

Tại Đà Nẵng, hai ngày qua có mưa to đến rất to, lượng mưa nhiều nơi lên đến 550 mm, như Sơn Trà, Hòa Vang, Cẩm Lệ... Tại cuộc họp khẩn chiều tối 12/9, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh yêu cầu các địa phương sẵn sàng di dời dân đến nơi an toàn nếu có nguy cơ ngập sâu, lũ quét, sạt lở..., đồng thời chuẩn bị phương tiện, nhân lực để khắc phục thiệt hại sau bão và ứng phó nguy cơ mưa lũ lớn, ngập úng đô thị. Nhất là tại các khu vực dân cư đang sống ở những vùng trực diện với bão, lũ, nhà không kiên cố, nhà tạm, lán trại, vùng trũng thấp, vùng ven sông suối, vùng có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét ở huyện Hòa Vang, quận Liên Chiểu… Cùng với đó, canh gác, chốt chặn tại các khu vực ngập sâu, ngầm, cầu tràn qua suối khi có nước chảy xiết;  sẵn sàng nhân lực, vật tư trang thiết bị, nhu yếu phẩm cần thiết theo phương châm “4 tại chỗ”…

Ông Nguyễn Hà Ban, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đà Nẵng cho biết: Các công trình trọng điểm của ngành nông nghiệp như đập Hòa Trung, Đồng Nghệ, đê, kè chắn sóng ở Liên Chiểu, Sơn Trà, cảng cá và âu thuyền Thọ Quang đều được bảo đảm an toàn, vận hành tốt. 

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Phan Văn Tôn, huyện lập hai sở chỉ huy tại trung tâm hành chính huyện và xã Hòa Liên. Có mặt xã Hòa Liên, ông Phan Văn Tôn trực tiếp chỉ đạo việc di dời dân ở những vùng thấp trũng tại Hòa Liên, Hòa Bắc, Hòa Sơn… Địa điểm sơ tán là trường học, nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà cao tầng kiên cố… ở vùng không có dịch (vùng xanh), ngành y tế huyện cử người trực ở từng điểm đưa dân đến, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ lây lan dịch. 

Tại trung tâm thành phố Đà Nẵng, mưa lớn đã gây ngập cục bộ nhiều tuyến đường, nhiều khu dân cư. Bà Nguyễn Phượng, người dân khu vực Khe Cạn, phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê cho biết, do dự án cải tạo khu vực cống thoát nước Khe Cạn chậm trễ, kéo dài nhiều năm nên mỗi khi mưa lớn, hàng trăm nhà dân trong khu vực bị nước tràn vào nhà từ 30 - 40 cm. Bà con rất mong thành phố sớm triển khai dự án để tránh ngập úng mỗi khi có mưa.