Thể thao song hành “nhiệm vụ kép”

Sau thời gian dài kiểm nghiệm trên thế giới, mô hình thi đấu “tập trung cách ly” dần chứng minh được tính hiệu quả trong việc bảo đảm các giải đấu vận hành trơn tru và không bị ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh từ bên ngoài. Đây chính là lợi thế mà Việt Nam có thể tận dụng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội gắn liền với những nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19.

VBA 2021 nỗ lực trở lại với mô hình “tập trung cách ly”.
VBA 2021 nỗ lực trở lại với mô hình “tập trung cách ly”.

Thi đấu “tập trung cách ly”

Ở Việt Nam, Giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) có thể được xem như thí dụ điển hình cho nỗ lực tổ chức các sự kiện thể thao với yêu cầu phòng dịch được đặt lên mức cao nhất. Nhằm bảo đảm an toàn tối đa trong thời gian dịch bệnh còn nhiều diễn biến phức tạp, VBA không chỉ thực hiện nghiêm quy định 5K mà còn xây dựng kế hoạch tổ chức bằng mô hình thi đấu “tập trung cách ly” (từ việc ăn ở, di chuyển, tập luyện, thi đấu và điều hành…), trong điều kiện không khán giả. 

Nhằm thực hiện mô hình “bong bóng” thi đấu này, từ ngày 20/6, toàn bộ các thành viên Ban tổ chức và tám đội bóng đã sử dụng chuyến bay riêng được Ban tổ chức VBA sắp xếp phục vụ việc di chuyển từ TP Hồ Chí Minh về Nha Trang. Hiện tại, tất cả đã hoàn thành quy trình 14 ngày tự cách ly tại khách sạn, cùng ba lần xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2. 

Xuyên suốt mùa giải, VBA sẽ cung cấp xe chuyên biệt với mỗi đội bóng cũng như từng nhóm nhân sự, để phục vụ việc di chuyển tới các cổng riêng. Đây là nỗ lực nhằm hạn chế tiếp xúc giữa các nhóm đối tượng. Ở mỗi lối đi sẽ được Ban tổ chức kiểm soát giúp các cá nhân không đi nhầm vào các khu khác nhau. 

Trong những ngày này, Nhà thi đấu đa năng Trường đại học Nha Trang cũng được rào kín chung quanh, với các biển báo “khu vực thi đấu tập trung cách ly, không phận sự miễn vào”. Bên cạnh đó, đội ngũ bảo vệ cũng túc trực nhằm bảo đảm khu vực này tách biệt hoàn toàn khuôn viên trường đại học. 

Ở phía bên trong, mỗi nhóm đối tượng sẽ có lối đi riêng vào khu vực hoạt động của mình. Ngay cả khu vực thi đấu, bàn trọng tài cũng được ngăn kính nhằm tránh tiếp xúc trực tiếp các cầu thủ và trọng tài trên sân. Ghế ngồi của vận động viên hai đội cũng được xếp giãn cách bảo đảm quy tắc phòng dịch. Nhân sự ghi hình và phát sóng trận đấu, phóng viên và báo chí bị giới hạn tại khu vực này. Các khu vực khác như phòng giám sát, phòng truyền thông, phòng chức năng đều được ngăn kính và chỉ những nhân sự riêng biệt mới được phép ra vào. 

Khi trận đấu kết thúc, toàn bộ nhân sự rời khỏi khu vực thi đấu bằng xe được bố trí riêng để di chuyển về khu vực lưu trú. Bề mặt sân sẽ được tiến hành phun khử khuẩn và lau dọn vệ sinh sau mỗi trận và cuối mỗi ngày thi đấu. Tất cả nhằm duy trì mức độ bảo đảm an toàn phòng dịch cao nhất tại VBA 2021.

Liều thuốc tinh thần mùa dịch

Tại Việt Nam, các giải thể thao đã tạm dừng từ lâu và chưa thể xác định ngày trở lại, kéo theo sự tiếc nuối của người hâm mộ. Tuy nhiên, cùng thời điểm, nhiều giải đấu lớn trên thế giới vẫn diễn ra như vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á, vòng bảng AFC Champions League hay mới đây nhất là Olympic Tokyo... Điểm chung của các sự kiện này đều dựa trên hình thức thi đấu tập trung và cách ly triệt để.

Mô hình này đã chứng minh được tính hiệu quả trong việc bảo đảm giải đấu được vận hành trơn tru mà không bị ảnh hưởng hay tác động bởi tình hình diễn biến dịch bệnh. Bên cạnh đó, “bong bóng” thi đấu “tập trung cách ly” sở hữu những yêu cầu cực kỳ nghiêm ngặt như chu trình khép kín từ khách sạn - sân tập - sân thi đấu, rồi trở về khách sạn trên những phương tiện được bố trí riêng. Thành viên các đội, dù là cầu thủ, bác sĩ hay Ban huấn luyện đều hạn chế tối đa tiếp xúc với bên ngoài.

Ở Việt Nam, VBA là giải đấu đầu tiên nỗ lực trở lại, áp dụng mô hình “bong bóng” thi đấu “tập trung cách ly”, với yêu cầu bảo đảm an toàn phòng dịch được đặt lên mức cao nhất. Hiện tại, VBA gấp rút tiến hành kiểm tra và đánh giá mức độ an toàn của công tác tổ chức giải, thông qua một vài trận đấu thực nghiệm. Đây là các trận đấu có vai trò “làm nóng”, gắn liền với quy trình kiểm tra, đánh giá và tăng cường công tác phòng dịch Covid-19 của giải đấu. Các trận đấu của VBA 2021 sẽ chính thức được phát sóng trực tiếp khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát.

Trong hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc người dân được chứng kiến những cuộc tranh tài gay cấn và hấp dẫn cũng góp phần cải thiện đáng kể về tâm lý. Dù thể thao không phải hoạt động thiết yếu hàng đầu, nhưng có thể nhìn nhận hoạt động này như những liều thuốc tinh thần vô cùng quan trọng giữa mùa dịch.

Với sự hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi của các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa, đây là lần đầu một giải đấu thể thao chuyên nghiệp trong nước đặt quyết tâm đưa mô hình thi đấu thể thao “tập trung cách ly” thành hiện thực. VBA sớm trở lại trong tình hình hiện nay là minh chứng rõ nét về sự sáng tạo của các địa phương trong việc thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần bảo đảm sự phát triển mọi mặt đời sống nhân dân nhưng vẫn an toàn trong hoàn cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.