Sẵn sàng ngay cả khi chờ đợi

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã giáng đòn nặng nề vào thói quen tập luyện thể thao của người dân nước ta. Tuy nhiên, những nỗ lực trong việc sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái “bình thường mới” được kỳ vọng sẽ góp phần giúp các hoạt động thể thao ngoài trời sôi động trong quãng thời gian sắp tới.

Giải chạy tiếp sức Ekiden Marathon Challenge diễn ra vào tháng 3/2021 thu hút sự tham gia của nhiều vận động viên phong trào trong nước.
Giải chạy tiếp sức Ekiden Marathon Challenge diễn ra vào tháng 3/2021 thu hút sự tham gia của nhiều vận động viên phong trào trong nước.

Môn chạy bộ tại Việt Nam đã phát triển mạnh trong khoảng bốn đến 5 năm trở lại đây. Những giải chạy phong trào liên tục được tổ chức. Nhiều chân chạy phong trào đã phát triển lên chuyên nghiệp và đại diện cho Việt Nam tham dự Sea Games 30 ở nội dung triathlon.

Bởi vậy, khi tình trạng dịch bệnh kéo dài, dẫn tới việc phong tỏa và hạn chế không gian tập luyện ngoài trời, nhiều vận động viên gặp khó trong việc duy trì cường độ tập luyện. Tuy nhiên, chỉ số ít chọn cách bỏ cuộc. Nhiều người cố gắng thích nghi với hoàn cảnh để vừa thực hiện nghiêm túc quy định giãn cách xã hội, nhưng vẫn bảo đảm được việc tập luyện duy trì sức khỏe.

Strava, ứng dụng theo dõi lộ trình tập luyện chạy bộ phổ biến nhất thế giới hiện nay, giúp người dùng có thể chia sẻ hoạt động tập luyện với bạn bè cũng như trong các hội nhóm. Suốt thời gian qua, nhiều hoạt động của người dùng tại Hà Nội cũng như TP Hồ Chí Minh là những đường chạy chằng chịt trong không gian nhỏ. Họ đã chạy trong chính ngôi nhà của mình, leo cầu thang bộ chung cư đang ở, tập luyện tại chỗ trên sân thượng.

Không ít vận động viên nghiệp dư trang bị máy chạy bộ tại nhà để duy trì thể lực, và vẫn hoàn thành những cự ly chạy dài đều đặn trong thời gian giãn cách. Những đoạn video ghi lại cảnh tập luyện trong nhà được nhiều người chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội để lan tỏa năng lượng tích cực trong giai đoạn khó khăn này.

Việc phải ở nhà, bảo đảm giãn cách xã hội không ngăn được ý chí tập luyện thể thao, tăng cường sức khỏe. Tất cả chỉ chực chờ ngày trở lại trong trạng thái “bình thường mới”, chứ nhất quyết không chịu ngồi yên.

Hiện tại, những nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch bệnh đang đưa Hà Nội tới gần việc nới lỏng giãn cách, dần dần hướng tới việc đưa cuộc sống trở lại. Những hoạt động thể thao ngoài trời sẽ diễn ra thế nào trong thời gian này, mà cụ thể là những giải chạy marathon phong trào luôn được đón chờ trong giai đoạn cuối năm?

VP Bank Marathon, một giải chạy lớn dự tính tổ chức vào cuối tháng 10 vốn đã bị hoãn. Ban tổ chức chia sẻ: “Với tình trạng dịch bệnh hiện tại, gần như chắc chắn giải đấu sẽ không thể diễn ra vào thời điểm cuối tháng 10 như dự tính. Chúng tôi đang lên kế hoạch sẽ dời thời điểm tổ chức tới tháng 12, nhưng vẫn chưa xác định ngày cụ thể”.

Một giải chạy đường núi khác được tổ chức tại Sa Pa nhiều khả năng cũng sẽ bị hoãn sau khi đã lùi lịch từ cuối tháng 8 tới giữa tháng 11.

Dù là khu vực ít chịu ảnh hưởng, nhưng giải có thể bị hoãn khi phần lớn vận động viên tham gia tới từ khu vực phía nam, vốn đang bùng phát dịch bệnh. Mọi thứ nhìn chung vẫn phải phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh trong cả nước quãng thời gian sắp tới. Trong trường hợp các tỉnh phía bắc không phát hiện ca nhiễm mới, đơn vị này có thể cân nhắc tổ chức giải, nhưng sẽ hoàn trả tiền đăng ký trước của các chân chạy không thể tham dự nếu còn đang trong vùng dịch.

Thực tế, những sự kiện thể thao với số lượng đông đảo người tham gia sẽ là các hoạt động được cân nhắc sau cùng. Bởi vậy, hạn chế về thời gian là có. Đặt trong bối cảnh phải cẩn trọng trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, câu chuyện tổ chức giải phong trào trong giai đoạn cuối năm không hề đơn giản. Thậm chí, các chân chạy nên xác định tinh thần chờ đợi các giải đấu vào năm 2022.

Tuy nhiên, hoạt động thể thao ngoài trời nói chung lại là câu chuyện khác, đặc biệt khi Hà Nội và nhiều địa phương đang tiến những bước khả quan trong việc khống chế và kiểm soát dịch bệnh. Quận Hai Bà Trưng mới đây đã phân chia giai đoạn rõ ràng về việc trở lại trạng thái “bình thường mới” hoàn toàn từ ngày 1/10. Điều này đồng nghĩa với những địa điểm sinh hoạt thể thao ngoài trời như Công viên Thống Nhất, hồ Thiền Quang... sẽ được hoạt động trở lại. Lộ trình khả quan này có thể xem như hình mẫu cho những quận, huyện khác tại Thủ đô.

Một tuần trở lại đây, khi một số quận vùng xanh tại Hà Nội bắt đầu nới lỏng giãn cách, ứng dụng Strava của cộng đồng chạy bộ đã bắt đầu xuất hiện những cung đường mới của các chân chạy nghiệp dư. Những đoạn nối chằng chịt đã không còn, thay vào đó là những cung đường quen thuộc ở các khu dân cư hay hồ nước thuộc vùng xanh.

Sự ẩn mình của các hoạt động thể thao ngoài trời trong suốt thời gian giãn cách chuẩn bị kết thúc. Tuy chưa thể bảo đảm viễn cảnh Hà Nội sẽ lại sôi động với những giải chạy từ đêm đến sáng vào mỗi cuối tuần như trước, song việc sớm trở lại trạng thái “bình thường mới” sẽ là điểm tựa để các hoạt động thể thao ngoài trời bừng sáng vào năm 2022, thời điểm dịch bệnh nhiều khả năng được kiểm soát chủ động.