Cánh cửa bước tới World Cup

“Tôi đã cùng bóng đá nữ Việt Nam trải qua rất nhiều thăng trầm và cũng đạt được nhiều thành tích tốt ở khu vực, nhưng chưa từng đến với World Cup. Vì thế, tôi và các học trò đều mong muốn được có mặt ở đấu trường khốc liệt này”, huấn luyện viên Mai Đức Chung chia sẻ.

Đội tuyển nữ Việt Nam thắng Maldives 16-0 trong ngày ra quân.
Đội tuyển nữ Việt Nam thắng Maldives 16-0 trong ngày ra quân.

Tại vòng loại Giải vô địch bóng đá nữ châu Á 2022, tám đội đứng đầu mỗi bảng sẽ bước vào chơi vòng chung kết, dự kiến diễn ra từ ngày 20/1 đến 6/2/2022 tại Ấn Độ. Sau đó, sáu đội mạnh nhất sẽ giành vé chính thức bên cạnh hai đội dự vòng play-off tranh vé vớt. Đây là cơ hội để Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam thực hiện giấc mơ tham dự World Cup 2023, khi Liên đoàn Bóng đá thế giới nâng số lượng đội tham dự từ 24 lên 32.

Nếu chiếu theo bảng xếp hạng mới nhất, tuyển nữ Việt Nam đang đứng hạng sáu châu Á. Bởi vậy, huấn luyện viên Mai Đức Chung và các học trò hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng vào giấc mơ tham dự sân chơi lớn nhất thế giới. Nếu tính toán kỹ, trong năm suất chính thức đi World Cup (trừ chủ nhà Australia), Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc gần như chắc chắn đi tiếp. Hai tấm vé còn lại thực chất là cuộc cạnh tranh giữa Việt Nam,Thái Lan và Đài Bắc Trung Hoa, bởi những đối thủ còn lại như Ấn Độ, Myanmar, Philippines hay Indonesia… khó lòng gây bất ngờ. Ngoài ra, chúng ta vẫn còn nguyên cơ hội nếu đứng thứ bảy hay thứ tám khi có thể đá play-off tranh vé vớt.

Dẫu vậy, theo phân tích của Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam Trần Quốc Tuấn, các cô gái của chúng ta cần phấn đấu lọt tới bán kết, nằm trong nhóm bốn đội mạnh nhất, hoặc chí ít phải giành suất thứ năm vào thẳng, thay vì trông đợi vào tấm vé vớt khi phải chạm trán với các đội thuộc khu vực khác trên thế giới.

Trước đây, Việt Nam từng hai lần tiến sát tới giấc mơ World Cup. Tuy nhiên, thất bại trước Thái Lan năm 2014 và việc nằm trong bảng đấu quá nặng tại Jordan năm 2018 khiến chúng ta chưa thể xuất hiện tại giải đấu lớn nhất thế giới.

“Hành trình trước mắt còn đầy gian khổ và khắc nghiệt. Tôi rất thích câu nói, muốn đi nhanh thì đi một mình nhưng muốn đi được xa thì phải đi cùng nhau. Thầy trò chúng tôi sẽ đoàn kết, nắm chặt tay nhau, bước tới cánh cửa World Cup và cùng mở cánh cửa ấy ra”, huấn luyện viên Mai Đức Chung khẳng định.

Quỳnh Anh