"Cần thêm thời gian"

Việc Ðội tuyển Việt Nam thua cả hai trận trước Trung Quốc và Oman, những đối thủ được đánh giá là "dễ thở" nhất tại Vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á rõ ràng không dễ chấp nhận với công chúng. Song, nếu nhìn nhận thẳng thắn, kết quả này không quá khó hiểu.

Bóng bổng vẫn luôn là điểm yếu của Ðội tuyển Việt Nam.
Bóng bổng vẫn luôn là điểm yếu của Ðội tuyển Việt Nam.

Sự thiếu hụt kinh nghiệm là điều dễ dàng được nhìn thấy nhất trong các trận thua của Ðội tuyển Việt Nam trong hai trận mới đây. Bốn trong số sáu bàn thua của chúng ta ở loạt trận tháng 10 đều bắt nguồn từ các đường bóng câu bổng vào vòng cấm: Từ hai bàn thua theo cùng kịch bản trước Trung Quốc đến bàn gỡ hòa và ấn định tỷ số của Oman. Ðối thủ đã phát hiện rõ sơ hở ở hàng phòng ngự và không ngừng tổ chức khoan phá. Ðó là khả năng chống bóng bổng kém, cùng việc hàng phòng ngự không tổ chức bọc lót hợp lý. Tiếc rằng, chúng ta vẫn chưa có phương án cải thiện điểm yếu này dù liên tiếp hứng chịu hậu quả.

Có nhiều nguyên nhân lý giải sơ hở ở hàng phòng ngự. Ðầu tiên, chúng ta không có đủ nhân sự (vắng Văn Hậu, Ðình Trọng). Thứ hai, và cũng là quan trọng nhất: Trung Quốc và Oman đều là những đối thủ mạnh và nghiên cứu rất kỹ đội quân của thầy trò Park Hang Seo. Ðó là điều mặc nhiên Ðội tuyển Việt Nam phải đối mặt sau vòng loại thứ hai thành công có phần ngoài mong đợi. Chiến thuật, con người và bộ máy nhân sự của chúng ta đã bị phơi bày. Chỉ cần nhìn vào việc truyền thông Trung Quốc đọc vị bài tráo số áo cầu thủ trong các buổi tập là đủ hiểu đối thủ nắm rõ tường tận thế nào. Nếu không cải thiện và làm mới chính mình, việc bị khai thác những sơ hở là điều đương nhiên.

Dẫu vậy, hai trận thua này không chỉ mang tới những tín hiệu tiêu cực. Ðội tuyển Việt Nam đã có những phút chơi tấn công sòng phẳng với cả hai đối thủ. Ba bàn thắng không phải thành tích tồi trong bối cảnh chênh lệch đẳng cấp lẫn kinh nghiệm là rất rõ ràng. Khi buộc phải dâng lên, chúng ta đã tạo ra những áp lực và tận dụng thành công.

Việc không giành được điểm số nào sau bốn lượt trận xét cho cùng là thành tích tệ, song như lời thầy Park khẳng định trong cuộc họp báo sau trận thua Oman: "Việt Nam cần thêm thời gian". Thời gian để thích nghi với bóng đá ở cấp độ cao nhất của châu Á, và làm mới chính mình sau hơn ba năm tiến những bước rất dài khỏi ao làng Ðông Nam Á.