Thất bại của Forever 21

Từng là nhãn hàng thời trang nhanh hàng đầu thế giới, nổi tiếng với các sản phẩm hợp xu hướng, giá rẻ và có mạng lưới cửa hàng rộng lớn, tuy nhiên, trong những năm gần đây Forever 21 liên tục rơi vào khủng hoảng. Vừa qua, lần thứ 2 trong 6 năm, thương hiệu này lại nộp đơn xin phá sản.
0:00 / 0:00
0:00
Thất bại của Forever 21

Ngày 16/3, F21 OpCo, công ty điều hành các cửa hàng tại Mỹ của chuỗi bán lẻ thời trang nhanh Forever 21 đã nộp đơn xin phá sản. Hiện tại, Forever 21 có khoảng 350 cửa hàng. Trong hồ sơ xin phá sản nộp lên Tòa án Delaware, công ty này cho biết họ đang thuộc nhóm nợ từ 1-5 tỷ USD với số chủ nợ vào khoảng 25 nghìn người.

Sản phẩm hợp xu hướng được sản xuất hàng loạt với mức giá phải chăng là bí quyết thành công của Forever 21. Với mức giá dao động từ 4-20 USD cùng mẫu mã có tính ứng dụng cao, hãng nhanh chóng thu hút giới trẻ, trở thành chuỗi thời trang phát triển mạnh mẽ và có mặt ở khắp các trung tâm mua sắm. Tuy nhiên dù phát triển mạnh vào những năm 2000 và đầu 2010, Forever 21 đã không thích ứng kịp với sự thay đổi hành vi mua sắm khách hàng. Thiếu cá tính riêng, ít đổi mới cũng là một trong những nguyên nhân khiến người tiêu dùng rời xa thương hiệu.

Theo The New York Times, sai lầm lớn nhất của Forever 21 là không đầu tư kịp thời vào thương mại điện tử và chiến lược tiếp thị kỹ thuật số. Khi người tiêu dùng dần chuyển sang mua sắm trực tuyến, các thương hiệu thành công như Zara và H&M nhanh chóng xây dựng chiến lược đa kênh, tích hợp giữa cửa hàng vật lý và nền tảng online để mang đến trải nghiệm mua sắm liền mạch. Trong khi đó, các thương hiệu từ Trung Quốc như Shein và Temu lại xây dựng mô hình kinh doanh dựa trên nền tảng số, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích xu hướng và tối ưu hóa chuỗi cung ứng trực tiếp đến tay người tiêu dùng. Ngược lại, Forever 21 vẫn phụ thuộc vào hệ thống cửa hàng vật lý. Điều này dẫn đến việc mất đi lượng lớn khách hàng trẻ, nhóm tiêu dùng am hiểu công nghệ, ưa chuộng sự tiện lợi của mua sắm online.

Forever 21 từng cố gắng “tìm đường sống” bằng cách hợp tác với Shein vào năm 2023 nhưng vẫn không thể cứu vãn tình hình. Forever 21 cho biết sẽ bán thanh lý tại các cửa hàng, đồng thời bán thêm một phần hoặc toàn bộ tài sản, dưới sự giám sát của tòa án.

Bạn có biết?

- Giới phân tích cho rằng, việc phụ thuộc quá nhiều vào các khoản vay để mở rộng đã khiến Forever 21 dễ tổn thương hơn trong các cuộc khủng hoảng tài chính.

- Được thành lập từ năm 1984, Forever 21 từng là “gã khổng lồ” trong ngành thời trang nhanh với hơn 43 nghìn nhân viên và doanh thu lên tới 4 tỷ USD mỗi năm. Sau lần phá sản đầu tiên vào năm 2019, Forever 21 được liên danh Authentic Brands Group, Simon Property Group và Brookfield Property Partners mua lại và rót vốn, giúp công ty hồi phục với doanh thu đạt 2 tỷ USD vào năm 2021. Thế nhưng, chuỗi ngày đen tối nhanh chóng quay trở lại. Sự bùng nổ của thương mại điện tử xuyên biên giới cộng thêm lạm phát, gián đoạn chuỗi cung ứng và sự thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng, đã đẩy Forever 21 vào khủng hoảng.

- Trong 3 năm tài chính gần nhất, Forever 21 thua lỗ hơn 400 triệu USD, riêng năm 2024 lỗ 150 triệu USD và dự kiến đến hết năm 2025 sẽ mất thêm 180 triệu USD. Giám đốc điều hành của Authentic Brands Group, ông Jamie Salter, thậm chí phải thừa nhận: “Mua lại Forever 21 là sai lầm lớn nhất trong sự nghiệp”.