Phát biểu ý kiến bên lề Hội nghị Investopia diễn ra ở Abu Dhabi (UAE), Bộ trưởng Kinh tế UAE Abdulla bin Touq cho rằng xung đột ở Biển Đỏ là thách thức đối với cả UAE và toàn cầu. Ông nhấn mạnh: “Chúng ta cần tính đến các tuyến thương mại mới cũng như các cách thức vận chuyển hàng hóa mới nhằm bảo đảm nguồn cung ổn định cho thị trường UAE, khu vực và thế giới”. Ông Bin Touq cho rằng sẽ phải mất thêm một thời gian nữa để đưa cung-cầu trở lại trạng thái bình thường. Vì thế, ông kêu gọi tăng cường các khoản đầu tư để xây dựng các nhà máy gần các thị trường mới và thiết kế lại các tuyến cung ứng thương mại trên toàn cầu để tạo thêm lực đẩy cho các nền kinh tế.
Trước đó, bên lề Đối thoại Raisina lần thứ 9 ở Thủ đô New Delhi (Ấn Độ), Bộ trưởng Lao động và Xã hội Armenia Narek Mkrtchyan đã đề xuất cung cấp cho Ấn Độ một tuyến đường thương mại biển thay thế, đặc biệt là để giao thương với châu Âu, trong bối cảnh lực lượng Houthi liên tiếp thực hiện các vụ tấn công trên Biển Đỏ. Chính phủ Armenia cam kết hình thành quan hệ đối tác trong các dự án lớn của khu vực và toàn cầu như Hành lang vận tải Bắc-Nam (INSTC), vận tải Biển Đen vùng Vịnh, hành lang quá cảnh và phát triển cảng Chabahar... Hiện nhiều quốc gia, bao gồm cả Ấn Độ, đang tìm kiếm các tuyến đường biển thay thế để giao thương với châu Âu và phương Tây, do liên tiếp xảy ra các vụ tấn công nhằm vào những tàu thương mại đi qua Biển Đỏ.
Từ giữa tháng 11/2023 đến nay, để phản đối các cuộc tấn công của Israel ở Dải Gaza, lực lượng Houthi ở Yemen đã tấn công nhiều tàu thương mại đi qua Biển Đỏ - tuyến đường thương mại quan trọng vận chuyển tới 12% khối lượng thương mại hàng hóa toàn cầu. Mỹ và các đồng minh phương Tây đã cố gắng ngăn chặn các cuộc tấn công của Houthi, đồng thời tấn công các mục tiêu của lực lượng này ở Yemen, nhưng đến nay Houthi vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại. Trong hơn 3 tháng qua, lực lượng Houthi đã sử dụng tổng cộng 384 tên lửa và máy bay không người lái tấn công 54 tàu chở hàng thương mại trên Biển Đỏ. Người đứng đầu lực lượng Houthi, Abdul Malik al-Houthi, còn đe dọa nhóm này sẽ có thêm nhiều bất ngờ quân sự cũng như các cuộc tấn công không lường trước ở Biển Đỏ, Vịnh Aden và Biển Arab.
Các vụ tấn công trên Biển Đỏ đã làm gián đoạn nghiêm trọng hoạt động vận tải trên tuyến hàng hải quan trọng này, đồng thời buộc các công ty vận tải biển phải chuyển hướng tàu vận tải sang cung đường xa hơn qua mũi Hảo Vọng ở cực nam châu Phi. Các vụ tấn công của lực lượng Houthi đã đẩy giá cả các mặt hàng lên cao và gây ra sự chậm trễ trong tiến độ giao hàng, đặc biệt là các mặt hàng cứu trợ nhân đạo quan trọng như thực phẩm và thuốc men đang được chuyển đến địa điểm cấp bách như Sudan, Ethiopia hay chính Yemen. Nhiều tàu chở thực phẩm và ngũ cốc các quốc gia cần cứu trợ đã trở thành mục tiêu tấn công của lực lượng Houthi.
Trong khi đó, Mỹ cam kết rằng các biện pháp trừng phạt Houthi không gây tổn hại cho các chuyến hàng thương mại hoặc hỗ trợ nhân đạo cho người dân Yemen. Ngược lại, các hành động của Houthi đang gây rủi ro cho tình hình nhân đạo vốn đã mong manh, làm xói mòn tiến trình hòa bình ở Yemen mà nhiều bên đã dày công đàm phán trong hai năm qua. Do vậy, Mỹ và các đối tác sẽ tiếp tục tiến hành các hành động thích hợp để ngăn chặn những cuộc tấn công của lực lượng Houthi trên tuyến đường biển quốc tế quan trọng này, nhằm bảo vệ quyền tự do hàng hải và vận chuyển thương mại, đồng thời bảo đảm hỗ trợ kinh tế và các hoạt động nhân đạo quan trọng cho các nước trong khu vực.
Căng thẳng quân sự lan rộng ở Biển Đỏ thời gian qua gây ra mối đe dọa chưa từng có đối với một trong những hành lang hàng hải quốc tế quan trọng nhất này, đồng thời làm tổn hại trực tiếp đến lợi ích của nhiều nước. Các nước khu vực Trung Đông, Bắc Phi thúc giục cộng đồng quốc tế nỗ lực phối hợp nhằm ổn định tình hình, mang lại hòa bình và loại bỏ điểm nóng xung đột này.