Sớm ứng dụng vật liệu thay thế

Khoảng 5.000 m3 cát biển đã được sử dụng thử nghiệm trong dự án đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Đây hẳn là tin vui đối với các nhà thầu xây dựng.
0:00 / 0:00
0:00

Nhất là trong thời điểm việc thi công đường cao tốc bắc - nam đang gặp rất nhiều trục trặc do thiếu cát san lấp. Việc chậm giải ngân vốn đầu tư công cũng một phần bị ảnh hưởng do chậm tiến độ của một số dự án trọng điểm.

Thực chất, cả cát biển và tro xỉ đều được đề xuất đưa vào làm đường. Hai loại vật liệu này được đánh giá có khả năng thay thế hoàn toàn vật liệu truyền thống là cát sông. Ý tưởng được đề xuất từ năm 2022 nhưng đến nay mới chỉ cát biển bắt đầu được thử nghiệm để có những đánh giá thực tế. Công trình thi công thử nghiệm cát biển từ cuối tháng 3, đến nay cơ bản đã hoàn thành, các phương tiện vận tải đã có thể lưu thông phục vụ cho thi công các đoạn đường tiếp theo.

Một số kết quả ban đầu rất khả quan: chưa phát hiện tăng độ mặn trong nước mặt, nước ngầm và đất chung quanh khu vực thi công…, các vuông tôm hai bên đường phát triển bình thường. Đặc biệt chưa phát hiện sụt lún bất thường khi quan trắc.

Việc thử nghiệm thành công loại vật liệu mới có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ đối với tiến độ các dự án đường cao tốc bắc - nam. Chỉ cần tính riêng các dự án trọng điểm ở miền Tây Nam Bộ, trữ lượng cát sông hoàn toàn không đủ để đáp ứng.

Theo tính toán, trữ lượng cát biển được đánh giá là rất lớn. Tuy nhiên, để có thể sử dụng cát biển, các doanh nghiệp khai thác vẫn phải trải qua quá trình xin cấp giấy phép. Theo quy định hiện hành, quy trình cấp phép mỏ cát vẫn phải trải qua 25 thủ tục. Thời gian trung bình để xin một giấy phép mất ít nhất hai năm. Tính ra ở một số dự án, hết thời gian thi công nhiều khi chưa kịp để xin một giấy phép khai thác mỏ cát.

Cánh cửa mới vừa mở ra có nguy cơ phải khép lại vì chính những vướng mắc cũ (?). Để thử nghiệm mới thật sự đạt được kết quả trọn vẹn, đi vào đời sống và đem lại lợi ích thiết thực, nên chăng cần sự phối hợp của các bộ, ban, ngành, nhanh chóng hoàn thiện những thủ tục để tạo điều kiện cho cát biển sớm có mặt ở chân các công trình.