Thu Quỳnh:

Sân khấu giúp tôi trở thành người hạnh phúc

Tự nhận là đã chọn con đường khó khăn để được thỏa niềm đam mê, Thu Quỳnh đang có những bước đi vững chắc với nghệ thuật sân khấu và truyền hình. Chị kỳ vọng sẽ tiếp bước thế hệ đi trước, góp phần vực dậy nền sân khấu đang trong giai đoạn khủng hoảng.
0:00 / 0:00
0:00
Thu Quỳnh trong vai Thea, vở kịch Hedda Gabler do đạo diễn Nhật Bản Tsuyoshi Sugiyama dàn dựng, tháng 9/2022. Ảnh: QUANG VINH
Thu Quỳnh trong vai Thea, vở kịch Hedda Gabler do đạo diễn Nhật Bản Tsuyoshi Sugiyama dàn dựng, tháng 9/2022. Ảnh: QUANG VINH

Trong tôi có mạch ngầm sân khấu

- Khi lựa chọn gắn bó với sân khấu, Thu Quỳnh hình dung những khó khăn mình sẽ đối mặt có thể là những gì?

- Chọn làm sân khấu, tức là tôi đã chọn con đường khó khăn bởi tại thời điểm đó, thời hoàng kim của sân khấu Việt Nam đã qua đi trong nuối tiếc. Nhưng tôi vẫn chọn bởi đó là một mạch ngầm chảy trong con người tôi mà lúc nhỏ, có lẽ tôi chưa ý thức được đầy đủ. Tôi tiếp xúc với sân khấu từ những ngày còn thơ bé do bố mẹ tôi đều là nghệ sĩ biểu diễn. Nhưng đến khi đứng trước ngưỡng cửa đại học, tôi cũng có nhiều băn khoăn trong lựa chọn nghề nghiệp. Và một lần giở lại cuốn sổ lưu bút hồi lớp 9, có lời chúc của một cô bạn: "Chúc Quỳnh sẽ trở thành diễn viên như bạn mơ ước!"... Hóa ra, bấy lâu nay, ước mơ làm diễn viên đã xuất hiện trong tôi từ lâu mà tôi không để ý. Tôi quyết định đăng ký thi tuyển vào lớp diễn viên Trường đại học Sân khấu-Điện ảnh Hà Nội.

Thời gian đầu làm việc tại Nhà hát Tuổi trẻ, tôi phải đối mặt thực tại sân khấu quá khác biệt so trong tưởng tượng: Từ việc phải biết sống nhìn trước, ngó sau, có cả sự ganh đua, tị nạnh, sự khắt khe... khiến cho một kẻ mơ mộng như tôi rơi vào bế tắc. Thêm vào đó, thu nhập của diễn viên quá thấp. Và tôi đã có ý định sẽ bỏ nghề...

- Được biết, thời còn là sinh viên, Thu Quỳnh đã tham gia đóng phim. Nhưng chị chủ động dừng công việc này lại để tập trung cho sân khấu, hay vì lý do nào khác?

- Ngày còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã được gọi đi làm phim từ sớm. Nhưng tự tôi thấy chán với chính bản thân tôi, vì chất lượng vai diễn không thật sự khiến tôi thấy hài lòng. Vì thế, tôi đã nghỉ ba năm không đóng phim, cả điện ảnh và truyền hình, để tập trung trau dồi kỹ năng diễn xuất trên sân khấu.

- Vậy mà như chị vừa kể, chị cũng từng có ý định bỏ nghề?

- Vâng, thế đấy! Trong lúc tưởng như có thể dứt áo ra đi thì những lời động viên, chia sẻ của thầy giáo chủ nhiệm lớp đại học đã khiến tôi bừng tỉnh. Tôi tự trách móc bản thân mình: "Thế mà bảo yêu sân khấu lắm, mới gặp chút khó khăn đã nản". Tôi tự dằn vặt, tự khắt khe với bản thân để nhận ra, cuộc sống nếu không có khó khăn, áp lực thì không phải là cuộc sống. Điều quan trọng là mình đối diện với nó và vượt qua nó như thế nào. Và khi đã vượt qua rồi, có nghĩa mình đã trưởng thành. Tôi quyết định ở lại, gắn bó với Nhà hát Tuổi trẻ đến ngày hôm nay.

Tôi cho rằng, khi mình chọn lựa con đường chuyên nghiệp, làm nghề nghiêm túc, sự cống hiến là đương nhiên và tôi luôn coi đó là niềm vui để sáng tạo. Mỗi vai diễn, tôi lại được sống một cuộc đời khác, tôi lại được vẽ ra các nét khác nhau cho vai diễn của mình. Tôi coi sân khấu là cái gốc để phát triển và tôi chấp nhận đi chậm hơn các bạn cùng trang lứa để tập trung học hỏi và nâng cao trình độ diễn xuất. Bản thân tôi phải tự lựa chọn, hoặc là nổi tiếng với phim hoặc là tập trung cho sân khấu để có cái gốc tốt.

Tin tưởng vào lựa chọn của bản thân

- Nhìn lại hơn 10 năm gắn bó với sân khấu, chị thấy điều quý giá mà sân khấu đem lại cho chị là gì?

- Phải nói là nghề diễn đã vực tôi dậy, là điểm tựa cho tôi qua được những khủng hoảng trong cuộc sống. Nghề nuôi dưỡng trong tôi cảm giác tôi là người có ích. Nghề đã giúp tôi lấy lại cân bằng và sống tích cực hơn. Bố tôi đã nói rằng, tôi là người hạnh phúc vì biết mình thích gì, được làm việc mình thích và sống bằng việc mình thích.

- Nghe chị nói chuyện, có cảm giác sân khấu như một hấp lực đối với chị?

- Nói thật là tôi bị nghiện cảm giác đứng trên sân khấu, nhận những tràng pháo tay không ngớt của khán giả sau khi vở diễn kết thúc. Đây là một cảm giác rất tuyệt vời, là phần thưởng xứng đáng dành cho diễn viên sau những ngày lăn lộn tập luyện trên sàn diễn. Tôi không thể xa rời nghề diễn và tôi có niềm tin mãnh liệt rằng, tôi sẽ phát triển với nghề.

Trước đây, tôi cũng nhận được một số lời mời làm việc tại đài truyền hình trong vai trò MC nhưng tôi đều từ chối. Tôi đã có một quãng thanh xuân cống hiến cho nhà hát. Hơn thế, như đã chia sẻ với chị, sân khấu là nơi dạy tôi cách nghĩ, cách sống từ khủng hoảng đầu tiên đến với nghề. Sân khấu rèn giũa tôi, biến tôi thành một kẻ khắt khe với chính mình để tiếp tục được sống trọn vẹn với niềm yêu thích và đam mê của mình. Có như vậy, tôi cảm thấy mình mới thật hạnh phúc.

- Nhưng một thực tế khác là đông đảo công chúng biết đến chị qua phim truyền hình. Chị có khi nào từng đặt sân khấu và phim ảnh lên "bàn cân" cuộc đời mình?

- Trước đây, tôi cư xử với phim và sân khấu có chút phân biệt: sân khấu mới là chính, phim ảnh chỉ là phụ. Nhưng hiện nay thì khác: Tôi trau chuốt và đào sâu suy nghĩ cho vai diễn trên phim của mình như cho vai diễn trên sân khấu. Như trong nghề, chúng tôi vẫn thường nói với nhau: "Không có vai diễn nhỏ, chỉ sợ người diễn viên nhỏ bé". Dù là vai phụ hay vai chính đều cần phân tích nhân vật và sáng tạo. Dần dần, tôi đã có những vai diễn đa màu sắc, biến hóa hơn.

Dù cơ hội của tôi với nghề là rất lớn nhưng thành công muộn, dẫu vậy, đến thời điểm này, tôi hạnh phúc với nghề diễn. Sân khấu đã hỗ trợ cho tôi rất nhiều và tôi mong muốn sẽ được thử sức ở điện ảnh.

- Xin cảm ơn Thu Quỳnh về cuộc trò chuyện!

Thu Quỳnh là gương mặt diễn viên nổi tiếng với nhiều bộ phim của Đài Truyền hình Việt Nam, như Sống chung với mẹ chồng, Ngược chiều nước mắt, Quỳnh búp bê, Về nhà đi con, Hương vị tình thân...

Trong lĩnh vực sân khấu, Thu Quỳnh đạt được nhiều thành công: Huy chương vàng-Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ tư (vai cô giáo Nhung, vở kịch Đợi đến mùa xuân, năm 2020); Huy chương vàng-Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ tư tại Hà Nội (vai Sonya, vở Cậu Vanya, năm 2019); Huy chương vàng-Liên hoan Sân khấu kịch nói toàn quốc (vai Thùy Liên, vở Hoa cúc xanh trên đầm lầy, kịch bản của Lưu Quang Vũ, năm 2018)…