Cơ hội cho cầu thủ trẻ

Chỉ còn hơn một tháng nữa, bóng đá Việt Nam sẽ bắt đầu hành trình tới mục tiêu World Cup bằng việc tham gia vòng loại thứ 2 khu vực châu Á. Bước chuẩn bị cuối cùng của đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) trước giải đấu này là ba trận giao hữu trong tháng 10 dịp FIFA Days với những đội bóng rất chất lượng gồm Trung Quốc, Uzbekistan và Hàn Quốc.
0:00 / 0:00
0:00
Đội tuyển Việt Nam bộc lộ nhiều vấn đề cần khắc phục sau trận thua đội tuyển Trung Quốc.
Đội tuyển Việt Nam bộc lộ nhiều vấn đề cần khắc phục sau trận thua đội tuyển Trung Quốc.

Trong những ngày này, ĐTVN nhận được sự quan tâm rất lớn từ người hâm mộ bóng đá nước nhà nhưng với không ít âu lo, bởi lẽ đây là lần đầu tiên trong đội hình ĐTVN có tới một nửa là cầu thủ trẻ và không ít người dự đoán kết quả không mấy sáng sủa ở các trận giao hữu.

Với trận đầu tiên với tuyển Trung Quốc vào ngày 10/10, mặc dù kiểm soát bóng nhiều hơn, tổ chức tiến công đa dạng hơn nhưng sai lầm phòng ngự và kém hiệu quả khâu dứt điểm khiến tuyển Việt Nam phải nhận thất bại 0-2. Tiến công nhiều nhưng không thể ghi bàn, các học trò HLV Troussier nhanh chóng sa sút thể lực, bộc lộ những khuyết điểm khâu phòng ngự, đặc biệt ở khả năng chống bóng bổng kém và phải chịu thua. Bóng đá cần sự hiệu quả để mang về bàn thắng. Các học trò của HLV Troussier vẫn thiếu nhạy bén trong những đường chuyền quyết định, chưa quyết đoán trong khâu dứt điểm nên đã bị đối thủ đánh bại. Ngoài việc cần mài giũa hàng công thêm phần sắc bén, hiệu quả, thầy trò ông Troussier cũng cần cải thiện thêm khả năng phòng ngự bóng bổng khi chạm trán những đối thủ có thể hình cao to. Bên cạnh đó, tấm thẻ đỏ của Tiến Linh ở thời gian gần cuối hiệp 2 cũng thể hiện rõ sự non kém kinh nghiệm thi đấu tại những sân chơi đẳng cấp cao, có áp dụng VAR.

Thời gian để thử thách lứa trẻ qua các trận đấu quốc tế không có nhiều. Những trận đấu này là cữ dượt cuối cùng để kiểm tra sự kết nối của cầu thủ trẻ trong đội hình chung, cũng là cơ hội để tích lũy thêm kinh nghiệm. Thay đổi triết lý và lối chơi, tin dùng cầu thủ trẻ, tất cả những điều ấy đều là sự mạo hiểm lớn của HLV Troussier và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, nhưng đó là điều bắt buộc phải làm để có được thành công và hướng tới một tương lai xa cho bóng đá nước nhà.