Cùng suy ngẫm

Xây dựng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục

Đội ngũ giáo viên là một trong những yếu tố quyết định việc thực hiện thành công đổi mới giáo dục và đào tạo. Những năm qua, mặc dù đội ngũ giáo viên trên cả nước có những chuyển biến tích cực nhưng vẫn chưa thật sự đáp ứng được yêu cầu đổi mới.
Ảnh minh họa: TRẦN HẢI
Ảnh minh họa: TRẦN HẢI

Năm học 2024-2025, ngành giáo dục triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho lớp 5, 9, 12 là những khối lớp cuối cùng để thực hiện đổi mới đầy đủ, đồng bộ các môn học, hoạt động giáo dục phổ thông nên càng đòi hỏi phải xây dựng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo để đội ngũ giáo viên đáp ứng nhu cầu đổi mới, sau khi Bộ Chính trị bổ sung 65.980 biên chế giai đoạn 2022-2026 cho ngành giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp Bộ Nội vụ hướng dẫn địa phương thực hiện việc tuyển dụng và quản lý, sử dụng số biên chế được giao; riêng năm học 2023-2024, các địa phương tuyển dụng được 19.474 giáo viên.

Đáng chú ý, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng ban hành thông tư hướng dẫn về vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập, các cơ sở giáo dục phổ thông và các trường chuyên biệt công lập, với nhiều điểm mới, tạo thuận lợi trong nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên.

Ngành giáo dục và các địa phương đã triển khai công tác bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, phổ thông theo đúng quy định. Năng lực sư phạm của phần lớn giáo viên được nâng lên, từng bước đáp ứng được yêu cầu đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, nhất là trong triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đến nay, đội ngũ giáo viên phát triển về số lượng, khắc phục dần những bất cập về cơ cấu; kết thúc năm học 2023-2024, cả nước có 1.251.377 giáo viên mầm non, phổ thông; tỷ lệ đạt chuẩn được đào tạo theo Luật Giáo dục 2019 của giáo viên giáo dục mầm non là 89,3%, cấp tiểu học là 89,9%, THCS 93,8%, THPT 99,9%.

Mặc dù đạt được những kết quả tích cực nhưng so với yêu cầu đổi mới giáo dục thì hiện nay vẫn thiếu giáo viên cục bộ ở hầu hết các địa phương, nhất là giáo viên dạy các môn học mới (các môn tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật). Cơ cấu đội ngũ giáo viên mất cân đối giữa các môn học trong cùng một cấp học, giữa các vùng miền có điều kiện kinh tế-xã hội khác nhau; chỉ tiêu phân bổ giáo viên cho các địa phương đa số thấp hơn so với nhu cầu thực tế. Một bộ phận nhỏ giáo viên ngại đổi mới, chưa nhận thức đúng về tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng thường xuyên…

Để phát triển đội ngũ giáo viên đáp ứng tốt nhất yêu cầu đổi mới, năm học 2024-2025, ngành giáo dục tiếp tục triển khai lộ trình nâng chuẩn trình độ đào tạo cho đội ngũ giáo viên; chú trọng triển khai bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng nâng cao năng lực giảng dạy đáp ứng yêu cầu chuẩn nghề nghiệp và yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các địa phương thực hiện công tác quy hoạch, dự báo nhu cầu giáo viên bảo đảm sát nhu cầu thực tiễn, nhất là dự báo tốt quy hoạch các khu đô thị, khu công nghiệp, chế xuất, gắn với tốc độ đô thị hóa tại các địa phương để nắm bắt; dự báo được biến động dân số, dịch chuyển lao động giữa các vùng miền để có những dự báo tốt nhất về số lượng học sinh, số lớp học tăng, từ đó có tính toán nhu cầu giáo viên phù hợp.

Riêng đối với các địa phương cần thực hiện tuyển dụng, quản lý, sử dụng hiệu quả chỉ tiêu biên chế giáo viên được giao, khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nhất là giáo viên mầm non, giáo viên dạy các môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (việc tuyển dụng của các địa phương còn chậm, hiện còn khoảng 72 nghìn biên chế được giao chưa tuyển dụng). Các trường học tích cực tổ chức các hoạt động trao đổi tổ nhóm chuyên môn trong trường và liên trường đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp dạy học… nhằm phát triển đội ngũ giáo viên đủ số lượng và nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo.

Có thể bạn quan tâm

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.