Việt Nam chính thức được thông qua Báo cáo tham chiếu Khung trình độ quốc gia với ASEAN

Ngày 19/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức lễ công bố Báo cáo tham chiếu Khung trình độ quốc gia Việt Nam (VQF) với Khung tham chiếu ASEAN (AQRF).

Quang cảnh lễ công bố.
Quang cảnh lễ công bố.

Đây là sự kiện có ý nghĩa chiến lược, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hội nhập giáo dục, tạo tiền đề vững chắc cho việc công nhận bằng cấp và thúc đẩy dịch chuyển lao động có kỹ năng trong khu vực ASEAN và xa hơn.

Việc xây dựng Báo cáo tham chiếu được Việt Nam khởi động từ năm 2020, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 436/QĐ-TTg ngày 30/3/2020 về việc triển khai Khung trình độ quốc gia Việt Nam (VQF).

Song song đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chủ động xây dựng Chuẩn chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học và Chuẩn cơ sở giáo dục đại học, từng bước hoàn thiện hệ thống các quy chuẩn về trình độ của Việt Nam, bảo đảm sự đồng bộ, minh bạch và chất lượng.

Tại Kỳ họp thứ 15 của Ủy ban tham chiếu Khung trình độ ASEAN ngày 24/10, Báo cáo tham chiếu Khung trình độ quốc gia Việt Nam đã được chính thức thông qua với 100% số phiếu đánh giá. Với kết quả này, Việt Nam trở thành quốc gia thứ 5 trong số 11 nước ASEAN được AQRF thông qua báo cáo tham chiếu, sau Thái Lan, Indonesia, Philippines và Malaysia.

b7a3d960-ca8e-4c16-85fc-f90ff32eb9d0.jpg
Phó Vụ trưởng Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Đặng Văn Huấn

Phó Vụ trưởng Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Đặng Văn Huấn nhấn mạnh, việc Báo cáo tham chiếu được thông qua có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với giáo dục và thị trường lao động.

Các quốc gia thành viên ASEAN có cơ sở rõ ràng để hiểu và công nhận giá trị bằng cấp, chứng chỉ do các cơ sở giáo dục Việt Nam cấp, qua đó mở rộng cơ hội việc làm cho người lao động Việt Nam có trình độ chuyên môn cao, hỗ trợ sinh viên trong việc chuyển tiếp tín chỉ, học tập và làm việc trong khu vực, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực Việt Nam.

Phát biểu tại lễ công bố, Thứ trưởng Giáo dục và Đạo tạo Nguyễn Văn Phúc khẳng định: Việc 10 nước ASEAN bấm nút thông qua Báo cáo tham chiếu tạo tiền đề vững chắc công nhận bằng cấp lẫn nhau trong khu vực. Đây cũng là bước đệm quan trọng để Việt Nam tiếp tục tham chiếu với các khung trình độ châu lục khác như châu Âu (EQF) và tham gia các Công ước quốc tế, hướng tới mở rộng phạm vi công nhận văn bằng ra thị trường toàn cầu.

Sự kiện diễn ra trong bối cảnh toàn ngành đang quán triệt, triển khai Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Nghị quyết nhấn mạnh việc tăng cường áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế trong hệ thống giáo dục quốc dân phù hợp với điều kiện Việt Nam; thúc đẩy đàm phán, ký kết các thoả thuận, hiệp định về hợp tác giáo dục và tham gia tích cực vào các tổ chức bảo đảm chất lượng quốc tế.

Đến năm 2030, phấn đấu ít nhất 8 cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam thuộc nhóm 200 đại học hàng đầu châu Á và ít nhất 1 cơ sở thuộc nhóm 100 thế giới trong một số lĩnh vực…

9369fba6-4eb6-4b8a-b819-0bb88427ae13.jpg
Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại lễ công bố

Để phát huy hiệu quả kết quả tham chiếu, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đề nghị các đơn vị tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó, nghiên cứu và xây dựng Ủy ban quốc gia về quản lý trình độ và Tham chiếu quốc tế làm đầu mối quốc gia; phối hợp liên ngành chặt chẽ giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo với các bộ, ngành liên quan; đồng thời Vụ Giáo dục Đại học với vai trò là đơn vị đầu mối, cập nhật thường xuyên các hoạt động của Ủy ban tham chiếu khu vực, giám sát tiến độ các tiêu chí; xúc tiến ký kết các thỏa thuận công nhận văn bằng với các nước để thực hiện hóa lợi ích của Báo cáo tham chiếu.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ các bộ, ngành và cơ quan liên quan để phổ biến rộng rãi kết quả tham chiếu; duy trì cập nhật Báo cáo tham chiếu và đẩy mạnh hợp tác quốc tế, qua đó góp phần nâng cao vị thế của giáo dục Việt Nam trên trường quốc tế.

Có thể bạn quan tâm

Quang cảnh buổi làm việc.

Đoàn Công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo làm việc tại Ninh Bình

Ngày 19/12, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Ninh Bình về tình hình giáo dục, sắp xếp, tổ chức các cơ sở giáo dục theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Học sinh trung học cơ sở. (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Đưa ngôn ngữ một số quốc gia ASEAN vào giảng dạy

Trong giai đoạn 2025-2030, Việt Nam sẽ xây dựng, triển khai các chương trình dạy học ngôn ngữ của một số quốc gia trong khu vực ASEAN, trong đó ưu tiên dạy tiếng Lào, ngôn ngữ quốc gia của Campuchia tại các cơ sở giáo dục, đào tạo có nhu cầu và đủ điều kiện triển khai, đặc biệt tại các xã khu vực biên giới.

Học sinh, người dân tại điểm Trường phổ thông nội trú liên cấp Hua Bum, tỉnh Lai Châu. (Ảnh minh họa: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Sắp xếp mạng lưới trường học cần lấy chất lượng làm mục tiêu cao nhất

Hầu hết địa phương giữ nguyên các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trong năm 2025 và xây dựng lộ trình sắp xếp sau khi kết thúc năm học 2025-2026. Việc sắp xếp mạng lưới trường học bước đầu đã đạt hiệu quả, tuy nhiên, một số địa phương còn sáp nhập theo hướng cơ học, tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Ưu tiên lồng ghép nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong các môn học

Căn cứ vào Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI), điều kiện thực tiễn về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, nhu cầu và năng lực của học sinh, các cơ sở giáo dục được khuyến khích ưu tiên lồng ghép nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong các môn học, hoạt động giáo dục thuộc Chương trình giáo dục phổ thông.

Quang cảnh Lễ phát động Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 55.

Phát động cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 55

Ngày 19/12, tại Trường trung học cơ sở Chu Văn An (Hà Nội), Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng phát động cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 55 (năm 2026).

Trường trung học cơ sở Lim - nơi xảy ra vụ xô xát giữa nhóm học sinh bị phát tán trên mạng xã hội.

Bảo đảm tính răn đe nhưng không gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý học sinh

Liên quan đến vụ việc học sinh xô xát xảy ra tại Trường trung học cơ sở Lim, xã Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đề nghị trường khẩn làm rõ nguyên nhân vụ việc, xử lý kỷ luật nghiêm túc, khách quan, bảo đảm tính giáo dục, răn đe nhưng không gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của học sinh.

Phiên thảo luận bàn tròn được chủ trì bởi Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đinh Thị Nga, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế-xã hội và Môi trường.

Bàn giải pháp tăng cường liên kết nội vùng đồng bằng sông Hồng

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, liên kết vùng và liên kết nội vùng được xác định là yêu cầu tất yếu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và bảo đảm tăng trưởng kinh tế bền vững. Vùng kinh tế đồng bằng sông Hồng giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong cấu trúc phát triển không gian quốc gia.

Cô giáo Mai Bích Thủy được Tổ chức TES (Times Educational Supplement) vinh danh với Giải thưởng Lãnh đạo xuất sắc 2025.

Nhà giáo Việt Nam được vinh danh tại giải thưởng TES Awards 2025

Vừa qua, cộng đồng giáo dục quốc tế đã ghi nhận một dấu mốc đáng tự hào của giáo dục Việt Nam khi cô giáo Mai Bích Thủy, Nhà sáng lập và Chủ tịch điều hành Trường Reigate Grammar School Vietnam (RGSV) được Tổ chức TES (Times Educational Supplement) vinh danh với Giải thưởng Lãnh đạo xuất sắc 2025.

Hội thảo quốc tế "Kế toán, lãnh đạo và đổi mới vì tương lai phát triển bền vững" do Trường đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức.

Kiến tạo giá trị bền vững từ "cuộc chuyển đổi kép" trong kế toán và lãnh đạo

Ngày 16/12, Trường đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Hội thảo quốc tế "Kế toán, lãnh đạo và đổi mới vì tương lai phát triển bền vững", nhằm tạo diễn đàn trao đổi học thuật, chia sẻ các nghiên cứu mới và thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực kế toán, lãnh đạo và đổi mới vì phát triển bền vững.

Trong giờ học của học sinh trung học cơ sở (Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Ban hành Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo cho học sinh phổ thông

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) cho học sinh phổ thông. Khung nội dung giáo dục AI cho học sinh được phát triển dựa trên bốn mạch kiến thức chính, tương ứng với bốn miền năng lực, và được thiết kế tương ứng với 2 giai đoạn giáo dục: cơ bản và định hướng nghề nghiệp.

Điểm cầu chính tại một hội nghị trực tuyến các cụm chuyên môn Tiểu học toàn tỉnh của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh: Linh hoạt và sáng tạo trong quản lý chuyên môn giáo dục

Tại Hà Tĩnh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chọn cách kết nối hiệu trưởng để thống nhất điều hành và tổ chức sinh hoạt cụm chuyên môn để đưa chỉ đạo về tận lớp học. Hai cách làm này đang tạo nên một cấu trúc quản lý linh hoạt, hiện đại và giàu sức lan tỏa, đáp ứng yêu cầu triển khai mô hình chính quyền 2 cấp.

Quỹ Kiến tạo ước mơ triển khai hỗ trợ khắc phục hậu quả mưa lũ tại các điểm trường thuộc Thái Nguyên và Cao Bằng.

Quỹ Kiến tạo ước mơ hỗ trợ khắc phục hậu quả mưa lũ tại Thái Nguyên và Cao Bằng

Trong hai ngày 8 và 9/12, Quỹ Kiến tạo ước mơ (Dream Maker Foundation - DMF) đã trực tiếp tới thăm và triển khai các hoạt động hỗ trợ, trao tặng trang thiết bị, cải tạo và xây sửa cơ sở vật chất tại nhiều điểm trường thuộc hai tỉnh Thái NguyênCao Bằng, nhằm góp phần khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra trong thời gian qua.

Ngày hội giao lưu văn hóa sinh viên Việt-Lào mang đến không gian trẻ trung với nhiều hoạt động phong phú.

Gắn kết sinh viên Việt Nam-Lào bằng giao lưu văn hóa

Ngày 14/12, tại Hà Nội, Khoa Truyền thông và Văn hóa đối ngoại và Đoàn Lưu học sinh Lào tại Học viện Ngoại giao phối hợp Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Bộ Ngoại giao tổ chức Ngày hội giao lưu văn hóa sinh viên Việt-Lào, góp phần tăng cường hiểu biết, vun đắp tình hữu nghị truyền thống giữa thế hệ trẻ hai nước.

Học sinh trung học phổ thông

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2026 của học sinh Hà Nội

Cán bộ, công chức, người lao động và học sinh, sinh viên của các đơn vị, trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội nghỉ dịp Tết Dương lịch năm 2026 một ngày và nghỉ dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026 trong 5 ngày.

Trường cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London.

Bộ Giáo dục và Đào tạo: Văn bằng liên kết của Trường cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London không hợp lệ

Bộ Giáo dục và Đào tạo tối 12/12 cho biết, văn bằng do Trường đại học Liverpool John Moores cấp cho các học viên chưa đủ điều kiện để được công nhận theo quy định hiện hành và đang xem xét việc kiểm tra toàn diện các hoạt động của Trường cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London.