Bộ Giáo dục và Đào tạo: Văn bằng liên kết của Trường cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London không hợp lệ

Bộ Giáo dục và Đào tạo tối 12/12 cho biết, văn bằng do Trường đại học Liverpool John Moores cấp cho các học viên chưa đủ điều kiện để được công nhận theo quy định hiện hành và đang xem xét việc kiểm tra toàn diện các hoạt động của Trường cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London. 

Trường cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London.
Trường cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London.

Tối 12/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin về việc công nhận văn bằng được cấp theo chương trình liên kết đào tạo giữa Trường cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London với Trường đại học Liverpool John Moores (Vương quốc Anh).

Văn bằng do Trường đại học Liverpool John Moores cấp chưa đủ điều kiện công nhận

Đối với đề nghị công nhận văn bằng trình độ đại học do Trường đại học Liverpool John Moores (Vương quốc Anh) cấp cho một số người học, Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị công nhận văn bằng do một số người học cung cấp, căn cứ theo hồ sơ, xác nhận của Trường cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London; căn cứ điểm a khoản 3 Điều 4 Thông tư số 13/2021/TT-BGDĐT ngày 15/4/2021 quy định điều kiện, trình tự, thủ tục, thẩm quyền công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam, Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có các văn bản trả lời, trong đó nêu rõ: Văn bằng trình độ đại học do Trường đại học Liverpool John Moores cấp cho các học viên này chưa đủ điều kiện để được công nhận theo quy định hiện hành.

Về việc công nhận văn bằng và hoạt động liên kết đào tạo liên quan đến Trường cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London, ngay sau khi nhận được phản ánh về việc công nhận văn bằng và hoạt động liên kết đào tạo liên quan đến Trường cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London, sáng 12/12, đại diện các đơn vị: Cục Quản lý chất lượng, Cục Hợp tác quốc tế, Vụ Giáo dục đại học, Cục Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên, Văn phòng Bộ đã họp để rà soát, trao đổi, thống nhất phương án xử lý.

Có dấu hiệu chưa thực hiện đúng về liên kết đào tạo quốc tế

"Đây là vấn đề phức tạp, liên quan đến nhiều pháp nhân: Công ty TNHH Trường cao đẳng Thời trang London - Hà Nội; Học viện Thiết kế và Thời trang London (Hà Nội); Trường cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London (Hà Nội); Học viện Thời trang London; Trường đại học Liverpool John Moores…, có dấu hiệu chưa thực hiện đúng quy định hiện hành về liên kết đào tạo quốc tế", Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin.

Vì vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng cần tiếp tục đề nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan báo cáo, cung cấp thêm thông tin về các hoạt động đào tạo, liên kết đào tạo, cấp văn bằng của Trường cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London để xác minh, làm rõ về những vấn đề mà các cơ quan báo chí và người học phản ánh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đang xem xét việc thành lập đoàn kiểm tra để kiểm tra toàn diện các hoạt động của Trường cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London theo phạm vi quản lý nhà nước, đồng thời khẳng định sẽ xử lý vụ việc theo đúng quy định pháp luật, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo thẩm quyền; đồng thời bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người học trên cơ sở tuân thủ đầy đủ các quy định hiện hành.

Trước đó, nhiều sinh viên Trường cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London đã phản ánh bằng liên thông đại học mà họ được cấp sau thời gian học tập không được công nhận, dù trường quảng bá bằng cấp có giá trị toàn cầu. Không chỉ bằng cấp, Trường cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London còn bị người học nghi vấn về hoạt động và chương trình đào tạo.

Có thể bạn quan tâm

Ký kết giữa các trường đại học hàng đầu của Australia với Cục hợp tác quốc tế - Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam trong khuôn khổ Đề án 89 về nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học. (Ảnh: Đại sứ quán Australia)

Tăng cường quan hệ hợp tác chiến lược về giáo dục Australia-Việt Nam

Bộ trưởng Giáo dục Australia, ngài Jason Clare MP, đã đến thăm Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trong tháng 12 này, khẳng định vị thế của Australia là đối tác đáng tin cậy nhất của Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục và nghiên cứu, đồng thời thúc đẩy hợp tác trong khuôn khổ Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Australia-Việt Nam.

Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035. (Ảnh: DUY LINH)

Thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035

Sáng 10/12, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035.

Học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và Thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam “đột phá”

Học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và Thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam “đột phá”

Sáng 30/11, hoạt động trong khuôn khổ chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường lập kỷ luật kép Việt Nam và Thế giới với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh, trở thành buổi đồng diễn có số lượng học sinh tham gia đông nhất.

Học sinh trung học cơ sở (Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Chú trọng “văn hóa số” trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên

Trang bị “văn hóa số” và kỹ năng ứng xử trên không gian mạng cần trở thành một phần trong công tác xây dựng văn hóa học đường, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên hiện nay. Điều này không chỉ giúp các em tự bảo vệ mình mà còn góp phần xây dựng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, nhân văn.

Với STEM, học sinh được khuyến khích đặt câu hỏi, khám phá thế giới bằng tinh thần khoa học, và tìm ra những lời giải mới mẻ, nhân văn cho những thách thức của cuộc sống

[Ảnh] Học sinh khám phá khoa học qua những ý tưởng sáng tạo gắn với công nghệ xanh

Hào hứng tham gia HNUE Olympic STEM 2025 với chủ đề “Shaping a Green Future-Kiến tạo tương lai xanh”, các đội thi là học sinh các cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trên cả nước đã đem tới những ý tưởng, sản phẩm sáng tạo gắn với công nghệ xanh dựa trên nền tảng kiến thức STEM cùng tinh thần học hỏi, hợp tác.

Sinh viên trong phòng thí nghiệm Trường đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Tạo đột phá phát triển giáo dục, đào tạo

Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo là văn kiện chiến lược, đặt giáo dục và đào tạo vào vị trí then chốt trong phát triển con người, nâng tầm nguồn nhân lực và tương lai đất nước.

Có 90 đội thi xuất sắc nhất lọt vòng Chung kết HNUE Olympic STEM 2025. (ẢNH: THANH TÙNG)

Thúc đẩy say mê và năng lực sáng tạo của học sinh qua giáo dục STEM

Ngày 7/12, tại Hà Nội, Trường đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức chung kết Cuộc thi "HNUE Olympic STEM 2025" với chủ đề “Shaping a Green Future-Kiến tạo tương lai xanh”, hướng tới phát triển năng lực STEM gắn với ý thức bảo vệ môi trường, đổi mới sáng tạo xanh, hình thành tư duy khoa học...