Quyết tâm xây dựng Trường đại học Hàng hải Việt Nam trở thành trường trọng điểm quốc gia

Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án xây dựng Trường đại học Hàng hải Việt Nam trở thành trường trọng điểm quốc gia về đào tạo, nghiên cứu phục vụ phát triển bền vững kinh tế biển giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Ngày 24/10/2025, Trường đại học Hàng hải Việt Nam vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Chủ tịch nước trao tặng.
Ngày 24/10/2025, Trường đại học Hàng hải Việt Nam vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Chủ tịch nước trao tặng.

Quyết định được ban hành nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ đã giao tại Quyết định số 1901/QĐ-TTg ngày 5/9/2025, thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc xây dựng Trường đại học Hàng hải Việt Nam trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu có uy tín, đóng vai trò nòng cốt trong chiến lược phát triển kinh tế biển của đất nước.

hun09173.jpg
Bộ trưởng Trần Hồng Minh thăm và làm việc tại Trường đại học Hàng hải Việt Nam hồi cuối tháng 2/2026. (Ảnh: Trường đại học Hàng hải Việt Nam)

Triển khai đồng bộ các nhiệm vụ trọng tâm

Kế hoạch xác định rõ mục tiêu tổ chức triển khai đồng bộ, thống nhất và hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của Đề án; đồng thời phân công cụ thể trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan, bảo đảm tiến độ và chất lượng thực hiện.

Theo đó, Trường đại học Hàng hải Việt Nam được giao chủ động triển khai 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trước hết, Trường tập trung mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng đào tạo, ưu tiên các ngành, lĩnh vực có thế mạnh và truyền thống như khoa học hàng hải, logistics, đóng tàu, điều khiển và tự động hóa, công trình biển, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường lao động trong nước và quốc tế.

ndo_br_72025a1-dhhhvn-panorama-2.jpg
Trường đại học Hàng hải Việt Nam tọa lạc tại số 484 Lạc Tray, Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng.

Cùng với đó, Trường sẽ phát triển các chương trình đào tạo tài năng, chuyên sâu ở trình độ đại học và sau đại học; đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tăng cường thực hành, kỹ năng nghề nghiệp, đẩy mạnh chuyển đổi số và xây dựng hệ thống học liệu số hiện đại.

Kế hoạch cũng nhấn mạnh nhiệm vụ đầu tư, phát triển cơ sở vật chất, hiện đại hóa hạ tầng kỹ thuật, mở rộng không gian phát triển, bảo đảm các điều kiện đào tạo và nghiên cứu khoa học ngang tầm khu vực, từng bước tiệm cận chuẩn mực quốc tế. Trường được giao xây dựng Trung tâm đào tạo xuất sắc và tài năng về công nghệ 4.0, Trung tâm đổi mới sáng tạo, tiến tới hình thành Trung tâm quốc tế phục vụ phát triển kinh tế biển và đại dương.

Song song với đó, công tác phát triển đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên được xác định là khâu then chốt, với các cơ chế, chính sách đột phá nhằm thu hút giảng viên giỏi, chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước tham gia giảng dạy, nghiên cứu.

Hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ tiếp tục được đẩy mạnh thông qua việc đầu tư nâng cấp các viện nghiên cứu, phòng thí nghiệm, ưu tiên các lĩnh vực kinh tế biển. Trường cũng được khuyến khích xây dựng các mô hình đột phá để huy động nguồn lực xã hội, thúc đẩy thương mại hóa kết quả nghiên cứu, tăng cường liên kết giữa Nhà nước-nhà trường-doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, việc mở rộng hợp tác, hội nhập quốc tế được coi là giải pháp quan trọng, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ.

Bảo đảm nguồn lực, tăng cường phối hợp liên ngành

Để triển khai hiệu quả Đề án, Kế hoạch xác định nguồn kinh phí thực hiện được bố trí từ ngân sách nhà nước, kinh phí tự cân đối của Trường và các nguồn đóng góp hợp pháp của tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước. Bộ Xây dựng khuyến khích huy động các nguồn lực xã hội hóa để thực hiện Đề án. Vụ Kế hoạch-Tài chính (Bộ Xây dựng) có trách nhiệm tổng hợp nhu cầu kinh phí, đề xuất các cơ chế tài chính phù hợp, bảo đảm nguồn lực triển khai.

Trường đại học Hàng hải Việt Nam được yêu cầu xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để triển khai các nhiệm vụ được giao, gắn việc thực hiện Đề án với việc triển khai các nghị quyết quan trọng của Bộ Chính trị về phát triển giáo dục và đào tạo, khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo và phát triển kinh tế tư nhân; đồng thời tiếp tục thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực phục vụ Bộ Quốc phòng.

ndo_br_2u4a3473.jpg
Kế hoạch phát triển Trường đại học Hàng hải Việt Nam chú trọng về cơ sở vật chất, hiện đại hóa hạ tầng kỹ thuật, mở rộng không gian phát triển, bảo đảm các điều kiện đào tạo và nghiên cứu khoa học ngang tầm khu vực, từng bước tiệm cận chuẩn mực quốc tế. (Ảnh: Trường đại học Hàng hải Việt Nam)

Bộ Xây dựng đề nghị các bộ, ngành liên quan tăng cường phối hợp. Trong đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách phù hợp với tính chất đặc thù của Trường; Bộ Tài chính chủ trì rà soát, trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí; Bộ Khoa học và Công nghệ ưu tiên tạo điều kiện để Trường tham gia các chương trình, nhiệm vụ khoa học-công nghệ phục vụ chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển, đại dương, hàng hải và logistics.

Đối với địa phương, Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện, hỗ trợ nguồn lực để Trường triển khai cải tạo, nâng cấp, mở rộng cơ sở vật chất, đặc biệt tại Cơ sở 2 ở phường Thiên Hương.

Tại Quyết định, Bộ trưởng Xây dựng giao Vụ Tổ chức cán bộ chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan theo dõi, kiểm tra, giám sát, tổng hợp và báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch và Đề án theo quy định.

Có thể bạn quan tâm

Phiên thảo luận bàn tròn được chủ trì bởi Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đinh Thị Nga, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế-xã hội và Môi trường.

Bàn giải pháp tăng cường liên kết nội vùng đồng bằng sông Hồng

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, liên kết vùng và liên kết nội vùng được xác định là yêu cầu tất yếu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và bảo đảm tăng trưởng kinh tế bền vững. Vùng kinh tế đồng bằng sông Hồng giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong cấu trúc phát triển không gian quốc gia.

Cô giáo Mai Bích Thủy được Tổ chức TES (Times Educational Supplement) vinh danh với Giải thưởng Lãnh đạo xuất sắc 2025.

Nhà giáo Việt Nam được vinh danh tại giải thưởng TES Awards 2025

Vừa qua, cộng đồng giáo dục quốc tế đã ghi nhận một dấu mốc đáng tự hào của giáo dục Việt Nam khi cô giáo Mai Bích Thủy, Nhà sáng lập và Chủ tịch điều hành Trường Reigate Grammar School Vietnam (RGSV) được Tổ chức TES (Times Educational Supplement) vinh danh với Giải thưởng Lãnh đạo xuất sắc 2025.

Hội thảo quốc tế "Kế toán, lãnh đạo và đổi mới vì tương lai phát triển bền vững" do Trường đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức.

Kiến tạo giá trị bền vững từ "cuộc chuyển đổi kép" trong kế toán và lãnh đạo

Ngày 16/12, Trường đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Hội thảo quốc tế "Kế toán, lãnh đạo và đổi mới vì tương lai phát triển bền vững", nhằm tạo diễn đàn trao đổi học thuật, chia sẻ các nghiên cứu mới và thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực kế toán, lãnh đạo và đổi mới vì phát triển bền vững.

Trong giờ học của học sinh trung học cơ sở (Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Ban hành Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo cho học sinh phổ thông

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) cho học sinh phổ thông. Khung nội dung giáo dục AI cho học sinh được phát triển dựa trên bốn mạch kiến thức chính, tương ứng với bốn miền năng lực, và được thiết kế tương ứng với 2 giai đoạn giáo dục: cơ bản và định hướng nghề nghiệp.

Quỹ Kiến tạo ước mơ triển khai hỗ trợ khắc phục hậu quả mưa lũ tại các điểm trường thuộc Thái Nguyên và Cao Bằng.

Quỹ Kiến tạo ước mơ hỗ trợ khắc phục hậu quả mưa lũ tại Thái Nguyên và Cao Bằng

Trong hai ngày 8 và 9/12, Quỹ Kiến tạo ước mơ (Dream Maker Foundation - DMF) đã trực tiếp tới thăm và triển khai các hoạt động hỗ trợ, trao tặng trang thiết bị, cải tạo và xây sửa cơ sở vật chất tại nhiều điểm trường thuộc hai tỉnh Thái NguyênCao Bằng, nhằm góp phần khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra trong thời gian qua.

Trường cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London.

Bộ Giáo dục và Đào tạo: Văn bằng liên kết của Trường cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London không hợp lệ

Bộ Giáo dục và Đào tạo tối 12/12 cho biết, văn bằng do Trường đại học Liverpool John Moores cấp cho các học viên chưa đủ điều kiện để được công nhận theo quy định hiện hành và đang xem xét việc kiểm tra toàn diện các hoạt động của Trường cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London. 

Ký kết giữa các trường đại học hàng đầu của Australia với Cục hợp tác quốc tế - Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam trong khuôn khổ Đề án 89 về nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học. (Ảnh: Đại sứ quán Australia)

Tăng cường quan hệ hợp tác chiến lược về giáo dục Australia-Việt Nam

Bộ trưởng Giáo dục Australia, ngài Jason Clare MP, đã đến thăm Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trong tháng 12 này, khẳng định vị thế của Australia là đối tác đáng tin cậy nhất của Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục và nghiên cứu, đồng thời thúc đẩy hợp tác trong khuôn khổ Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Australia-Việt Nam.

Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035. (Ảnh: DUY LINH)

Thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035

Sáng 10/12, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035.

Học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và Thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam “đột phá”

Học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và Thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam “đột phá”

Sáng 30/11, hoạt động trong khuôn khổ chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường lập kỷ luật kép Việt Nam và Thế giới với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh, trở thành buổi đồng diễn có số lượng học sinh tham gia đông nhất.