Tuyên dương học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi Olympic và Khoa học, kỹ thuật quốc tế năm 2025

Chiều 12/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chương trình gặp mặt và tuyên dương các tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong kỳ thi Olympic và Khoa học, kỹ thuật quốc tế năm 2025.

Các tập thể nhận Bằng khen của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo.
Các tập thể nhận Bằng khen của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2025, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quan tâm của Chính phủ và chỉ đạo trực tiếp từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, giáo dục Việt Nam tiếp tục đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Việt Nam có 7 đoàn dự thi Olympic quốc tế và khu vực, với tổng cộng 37 lượt học sinh tham gia. Các đoàn học sinh Việt Nam đã mang về cho nước nhà thành tích xuất sắc, tất cả các thí sinh của các đoàn đi thi đều đoạt giải: 13 Huy chương Vàng, 16 Huy chương Bạc, 8 Huy chương Đồng (tăng 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc so với năm 2024), khẳng định sự vươn lên mạnh mẽ về chất lượng giáo dục mũi nhọn.

Năm 2025, tại Olympic Toán học quốc tế, cả 6 thí sinh dự thi đều đoạt giải, gồm 2 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng, khẳng định chất lượng của đội tuyển trong một kỳ thi quy tụ 113 quốc gia.

Tại kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế, học sinh Việt Nam đoạt 1 Huy chương Vàng, 4 Huy chương Bạc, nằm trong nhóm 10 quốc gia, vùng lãnh thổ có kết quả cao nhất tại kỳ thi.

Tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế: 4 Huy chương Vàng, trong đó có 2 Huy chương Vàng nằm trong Top 10; tiếp tục duy trì vị trí tốp đầu thế giới trong nhiều năm liền.

Olympic Sinh học quốc tế: 1 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng, nằm trong nhóm 10 quốc gia có tổng điểm cao nhất tại kỳ thi.

Olympic Tin học quốc tế: 1 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng, xếp nhóm 8 nước dẫn đầu.

Olympic Vật lý châu Á: 3 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng, đây là thành tích vượt trội so với năm 2024.

Olympic Tin học châu Á-Thái Bình Dương: 1 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 3 Huy chương Đồng, xếp thứ 4/42 quốc gia.

z7319637838517-ec8bcd6075db85aab4d5c7a8934c50c7.jpg
Các học sinh đoạt giải nhận Bằng khen của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo.

Thực hiện Nghị quyết số 57 (ngày 22/12/2024) của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp các đơn vị liên quan để tuyển chọn, thành lập đội tuyển quốc gia tham dự Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế. Kết quả, cả 8/8 học sinh đều đoạt giải với 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng, 1 Bằng khen và xếp thứ 4 trong tổng số 60 nước tham gia.

Bên cạnh đó, năm 2025, có nhiều học sinh có thành tích xuất sắc trong kỳ thi Olympic Toán học quốc tế lần thứ 2 tại Turkmenistan; Olympic Vật lý châu Âu lần thứ IX (EuPhO-2025) tại Bungari; Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev; Olympic Hóa học quốc tế Abu Rayhan-Beruni tại Uzbekistan; Olympic Trí tuệ nhân tạo tại Trung Quốc năm 2025.

Đáng chú ý, năm 2025 đánh dấu cột mốc lần đầu tiên đoàn Việt Nam giành được 2 giải Nhì, 1 giải Ba, 3 giải Tư và 4 giải Đặc biệt từ các nhà tài trợ tại Hội thi Khoa học, Kỹ thuật quốc tế tổ chức tại Hoa Kỳ. Đây là giải cao nhất học sinh Việt Nam đoạt được sau 13 năm kể từ khi Cuộc thi Khoa học, Kỹ thuật cấp quốc gia được tổ chức trên phạm vi cả nước và tham dự Hội thi Khoa học, Kỹ thuật quốc tế từ năm 2013 đến nay.

z7319637825586-002b21c47bc880bd0704a3ea84dbf3ae.jpg
Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Lê Quân phát biểu ý kiến tại buổi gặp mặt và tuyên dương.

Phát biểu ý kiến tại buổi gặp mặt và tuyên dương, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Lê Quân gửi lời chúc mừng tới các học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi Olympic và Khoa học, kỹ thuật quốc tế năm 2025.

Theo Thứ trưởng Lê Quân, năm nay kết quả đạt được rất tốt. Những môn, lĩnh vực truyền thống tiếp tục khẳng định vị thế. Bên cạnh đó, học sinh Việt Nam cũng đạt thành tích cao ở nhiều lĩnh vực mới. Nếu những năm trước đây, học sinh thường xuyên khẳng định vị thế ở một số môn truyền thống như: Toán học, Vật lý, Hoá học, thì năm nay các em còn đạt kết quả rất cao ở cả những môn công nghệ kỹ thuật như Tin học, các cuộc thi khoa học kỹ thuật với tinh thần làm việc nhóm cao. Việc sớm giao nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, đưa các nhà khoa học, thầy, cô giáo, người làm thực tế vào hỗ trợ các em, gắn học với thực hành nghiên cứu hướng nghiệp đã đạt được thành quả tốt.

Có thể bạn quan tâm

Ký kết giữa các trường đại học hàng đầu của Australia với Cục hợp tác quốc tế - Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam trong khuôn khổ Đề án 89 về nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học. (Ảnh: Đại sứ quán Australia)

Tăng cường quan hệ hợp tác chiến lược về giáo dục Australia-Việt Nam

Bộ trưởng Giáo dục Australia, ngài Jason Clare MP, đã đến thăm Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trong tháng 12 này, khẳng định vị thế của Australia là đối tác đáng tin cậy nhất của Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục và nghiên cứu, đồng thời thúc đẩy hợp tác trong khuôn khổ Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Australia-Việt Nam.

Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035. (Ảnh: DUY LINH)

Thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035

Sáng 10/12, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035.

Học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và Thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam “đột phá”

Học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và Thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam “đột phá”

Sáng 30/11, hoạt động trong khuôn khổ chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường lập kỷ luật kép Việt Nam và Thế giới với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh, trở thành buổi đồng diễn có số lượng học sinh tham gia đông nhất.

Học sinh trung học cơ sở (Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Chú trọng “văn hóa số” trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên

Trang bị “văn hóa số” và kỹ năng ứng xử trên không gian mạng cần trở thành một phần trong công tác xây dựng văn hóa học đường, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên hiện nay. Điều này không chỉ giúp các em tự bảo vệ mình mà còn góp phần xây dựng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, nhân văn.

Với STEM, học sinh được khuyến khích đặt câu hỏi, khám phá thế giới bằng tinh thần khoa học, và tìm ra những lời giải mới mẻ, nhân văn cho những thách thức của cuộc sống

[Ảnh] Học sinh khám phá khoa học qua những ý tưởng sáng tạo gắn với công nghệ xanh

Hào hứng tham gia HNUE Olympic STEM 2025 với chủ đề “Shaping a Green Future-Kiến tạo tương lai xanh”, các đội thi là học sinh các cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trên cả nước đã đem tới những ý tưởng, sản phẩm sáng tạo gắn với công nghệ xanh dựa trên nền tảng kiến thức STEM cùng tinh thần học hỏi, hợp tác.

Sinh viên trong phòng thí nghiệm Trường đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Tạo đột phá phát triển giáo dục, đào tạo

Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo là văn kiện chiến lược, đặt giáo dục và đào tạo vào vị trí then chốt trong phát triển con người, nâng tầm nguồn nhân lực và tương lai đất nước.

Có 90 đội thi xuất sắc nhất lọt vòng Chung kết HNUE Olympic STEM 2025. (ẢNH: THANH TÙNG)

Thúc đẩy say mê và năng lực sáng tạo của học sinh qua giáo dục STEM

Ngày 7/12, tại Hà Nội, Trường đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức chung kết Cuộc thi "HNUE Olympic STEM 2025" với chủ đề “Shaping a Green Future-Kiến tạo tương lai xanh”, hướng tới phát triển năng lực STEM gắn với ý thức bảo vệ môi trường, đổi mới sáng tạo xanh, hình thành tư duy khoa học... 

Các khách mời tham dự chương trình.

Hiện thực hoá tinh thần Nghị quyết số 57

Nhằm triển khai tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về phát triển khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo, ngày 7/12, tại Viện Dầu khí Việt Nam, Tạp chí Năng lượng Mới/PetroTimes tổ chức Tọa đàm: “Stem Innovation Petrovietnam” - Hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết số 57.

Sinh viên FPT Polytechnic trải nghiệm hoạt động sáng tạo câu chuyện cho video truyền thông.

Gen Z kể chuyện bằng video ngắn

Trong bối cảnh truyền thông số bùng nổ, video ngắn đang trở thành “ngôn ngữ” quen thuộc của thế hệ Gen Z. Tính trực quan, cảm xúc mạnh và khả năng lan tỏa nhanh giúp hình thức này trở thành phương tiện để người trẻ ghi lại khoảnh khắc đời sống, bộc lộ quan điểm và giải tỏa áp lực trong nhịp sống hiện đại.

Giờ thực hành của học viên Trường cao đẳng Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. (Ảnh: TUỆ NGHI)

Xây dựng hệ sinh thái AI trong giáo dục nghề nghiệp

Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong đào tạo nghề không chỉ giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy,
mà còn mang lại trải nghiệm học tập linh hoạt, cá nhân hóa và hiện đại cho người học. Tuy vậy, quá
trình tiếp cận và triển khai vẫn còn khó khăn.