Tự tin vượt qua nhiều giới hạn

Đông Nam Á vốn luôn được xem là một vùng ngoại vi của nghệ thuật đương đại thế giới, cho dù trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày một sâu rộng. Những định chế nghệ thuật lớn vẫn “cư ngụ” ở châu Âu và Bắc Mỹ. 

Đại diện hậu duệ danh hoạ Nguyễn Phan Chánh trao những suất học bổng đầu tiên của Quỹ mang tên ông cho sinh viên Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam, tháng 10/2025.
Đại diện hậu duệ danh hoạ Nguyễn Phan Chánh trao những suất học bổng đầu tiên của Quỹ mang tên ông cho sinh viên Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam, tháng 10/2025.

Những nỗ lực để tạo nên một làn gió đổi chiều, trong thời gian khoảng 5 năm trở lại đây, có sự đóng góp tích cực của các nghệ sĩ, giám tuyển đến từ Việt Nam.

Chủ động mở đường lớn hơn

Sau khi Tốt nghiệp Khoa Lý luận, Lịch sử và Phê bình mỹ thuật, Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam, Đỗ Tường Linh đã chủ động tìm kiếm học bổng du học bậc cao học ở Anh. Từ đây, hành trình ra thế giới với công việc của một giám tuyển nghệ thuật rộng mở với chị. Thành tựu đáng kể của Đỗ Tường Linh là được chọn làm thành viên đội ngũ hỗ trợ nghệ thuật (tạm dịch từ "Artistic Team"), gồm năm thành viên quốc tế, làm việc cho giám tuyển và nhà tổ chức Berlin Biennale (Liên hoan nghệ thuật đương đại định kỳ hai năm Berlin, Cộng hoà liên bang Đức) lần thứ 12-2022. Đây là một định chế nghệ thuật uy tín ở Đức và đây cũng là lần hiếm hoi, một người trẻ Việt Nam được tuyển chọn vào vị trí công việc như vậy trong một sự kiện nghệ thuật đương đại quốc tế lớn.

Linh là một trong số ngày càng nhiều gương mặt nghệ sĩ/ giám tuyển thuộc thế hệ sinh từ cuối những năm 1980, đầu những năm 1990, mạnh dạn bước qua vùng an toàn ở trong nước, tìm cách mở rộng dài hơn con đường sự nghiệp của cá nhân đồng thời góp phần để nghệ thuật Việt Nam được biết đến nhiều hơn nữa trên thế giới. Năm 2022 đánh dấu lần đầu, Berlin Biennale chọn giới thiệu tác phẩm của hai tác giả mỹ thuật đến từ trong nước, và hẳn là có đóng góp không nhỏ của Linh.

Nguyễn Xuân Lam (sinh năm 1993), cựu sinh viên khoa Hội họa, Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam, vừa đạt tấm bằng Thạc sĩ Hội họa với ngành phụ là Lý thuyết và Lịch sử Nghệ thuật tại Rhode Island School of Design (RISD). Anh đã nỗ lực nhiều để có được học bổng Fulbright cho việc theo học tại RISD và là họa sĩ Việt Nam đầu tiên đạt được học bổng này.

Trò chuyện với chúng tôi, Xuân Lam cho biết: Trải nghiệm tại hai ngôi trường Mỹ thuật hàng đầu ở Việt Nam và Mỹ, đối với anh, rất khác biệt. Chương trình giảng dạy bậc đại học ở trong nước chú trọng vào tạo hình, bố cục và kỹ năng sử dụng chất liệu như sơn dầu, sơn mài hay lụa, theo hướng rèn tay nghề. Cách đào tạo này giúp sinh viên có kỹ năng vững để mưu sinh bằng nghề. Ngược lại, tại RISD, sinh viên được đào tạo để biết tự chất vấn, xác định vị trí của mình trong dòng chảy lịch sử nghệ thuật, đối thoại với thế giới và trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. Theo anh Lam, từ thập niên 1960, các trường nghệ thuật phương Tây đã từ bỏ việc dạy kỹ thuật, giải phẫu hay phối cảnh để tập trung vào nghệ thuật ý niệm. Việt Nam có bối cảnh lịch sử nghệ thuật khác, chưa có hạ tầng, thể chế và thị trường nghệ thuật chuyên nghiệp nên không thể áp dụng mô hình đó. Chính vì vậy, để tiệm cận hơn với thế giới nghệ thuật đã và đang thay đổi rất nhanh, “nghệ sĩ hãy tìm hiểu sâu hơn để mở rộng góc nhìn về thế giới quan và nhân sinh quan của các tác giả mà mình yêu thích, thay vì chỉ ngắm tranh, đọc các bài phỏng vấn, xem phim tài liệu hoặc phóng sự về họ. Quan trọng hơn, cần dám thử, dám sai và dám bất đồng quan điểm với thế hệ đi trước. Chính từ quá trình tự tìm tòi và đối thoại ấy, mỗi người sẽ dần hình thành tiếng nói riêng trong nghệ thuật”, Xuân Lam chia sẻ.

xang-ten-jpeg.jpg
Xuân Lam, Centain (Một trăm/ Sa/áng tên), acrylic, chuyển mực in phun, chì mầu, phấn mầu, trên vải lanh và khung nhôm, 160 x 180 x 5cm, 2023..

Cần những hỗ trợ nền tảng

Kể từ năm 2016, Chính phủ đã ban hành hai đề án đào tạo tài năng văn hóa nghệ thuật trong nước và ở nước ngoài với kinh phí từ ngân sách nhà nước, dành cho các trường đào tạo văn hóa nghệ thuật thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Sau một thời gian đầu còn khá nhiều vướng mắc cơ chế, đến nay, riêng lĩnh vực mỹ thuật, sinh viên Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam và Trường đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh đang tận dụng khá tốt cơ hội này để chủ động vươn lên trong học tập. Riêng tại Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam, trong hai năm qua, số lượng sinh viên được tuyển chọn vào học lớp tài năng tăng lên đáng kể. Có ngành như điêu khắc, từ có một hoặc thậm chí không có em nào, năm 2025, nhà trường tuyển chọn được ba sinh viên để tạo nguồn tài năng. Một số sinh viên của cả hai trường đã đầu tư học ngoại ngữ bên cạnh chuyên môn để có đủ điều kiện nhận học bổng tài năng du học bậc đại học ở Anh, Australia…

Song song đó, các trường đào tạo mỹ thuật bậc đại học và sau đại học trên cả nước đều khắc phục khó khăn, nỗ lực tái khởi động nhiều hoạt động kết nối với tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để trao đổi giảng viên, sinh viên, gây quỹ học bổng, tổ chức triển lãm định kỳ, tạo môi trường học tập tích cực, năng động.

Trường đại học Nghệ thuật (Đại học Huế) đã có mối quan hệ hợp tác truyền thống với một số trường đại học có đào tạo nghệ thuật của Thái Lan, tiêu biểu như Đại học Chulalongkorn. Bên cạnh đó, nhà trường đã và đang tích cực mở rộng hợp tác với các viện, trường nghệ thuật ở Cộng hòa Séc, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc… Trong các năm 2021-2023 và 2024, Trường Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh hợp tác với Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc và cá nhân họa sĩ Hàn Quốc Han Dong Hee tổ chức các kỳ Lễ hội Mỹ thuật Ko-Viet và trao học bổng cho sinh viên. Từ năm 2024, Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam và Trường đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh phối kết hợp cùng bảy trường đại học có đào tạo mỹ thuật tại Thái Lan tổ chức nhóm hoạt động chung, mang tên GoA9. Đồng thời, nhóm GoA9 còn mở rộng kết nối các tổ chức đào tạo nghệ thuật khác của Hàn Quốc, Indonesia, Lào… nhằm thúc đẩy hợp tác học thuật và sáng tạo trong khu vực. Cuối tháng 10 và đầu tháng 11/2025, Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam phối hợp một số tổ chức và cá nhân trong, ngoài nước công bố Quỹ học bổng Nguyễn Phan Chánh và Giải thưởng Victor Tardieu dành cho sinh viên của nhà trường.

Hy vọng rằng, cùng với những chính sách khuyến khích tài năng, các nhà trường mỹ thuật sẽ tiếp tục sớm cải thiện chương trình đào tạo, nỗ lực tạo nên một môi trường học tập rộng mở cho sinh viên. Bên cạnh đó, môi trường thực hành nghề nghiệp trong nước cũng sớm có những cải thiện đồng bộ và thực chất. Tất cả sẽ cùng tạo nên nền tảng hỗ trợ đầy đặn cho các thế hệ nghệ sĩ tương lai. Như ý kiến của họa sĩ Xuân Lam trong câu chuyện với chúng tôi: “Nếu thiếu sự ủng hộ từ chính thị trường/môi trường làm nghề nội địa, nghệ sĩ rất khó để bước ra thế giới”.

Có thể bạn quan tâm

Để tạo nên đội ngũ lao động chất lượng cao, cần đổi mới căn bản công tác đào tạo nghề. (Trong ảnh: Lớp học nghề Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa của Trường cao đẳng nghề Bắc khoa Hà Nội). Ảnh: Thành Đạt

Bước chuyển đổi về chất

Lời tòa soạn: Sau hơn 40 năm, hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài đã đạt được nhiều kết quả. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày một gay gắt, Việt Nam có những chuyển dịch từ trong chính sách cũng như sự chủ động của doanh nghiệp vì mục tiêu hướng đến sự chuyển đổi về chất trong xuất khẩu lao động.

Anh Lê Lương Nguyên (ngoài cùng bên phải) trao đổi với lao động trong xưởng.

Cú "quay xe" ngoạn mục

Nghệ An là một trong những địa phương có nhiều lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Sau nhiều năm bôn ba xứ người, không ít cá nhân quyết định về nước lập nghiệp, trở thành những tấm gương làm kinh tế giỏi.

Các hình thái thời tiết ngày càng cực đoan buộc các đô thị phải sớm thay đổi cách ứng phó, tăng khả năng chống chịu. (Ảnh THÀNH ĐẠT)

Quy hoạch đô thị và sức đề kháng với thiên tai

Liên tiếp những đợt thiên tai bất thường xảy ra trong hai tháng qua đã khiến nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước gánh chịu những hậu quả khôn lường, và làm bộc lộ nhiều bất cập, đặc biệt là hiện tượng ngập lụt tại các đô thị lớn.

Ứng phó ngập lụt đô thị không chỉ là nhiệm vụ kỹ thuật, mà còn là thước đo năng lực quản trị và tầm nhìn phát triển quốc gia. (Ảnh: Xuân Ngọc)

Chuyển đổi tư duy để chủ động thích ứng

Ngập lụt đô thị đã và đang trở thành vấn đề nổi cộm, kéo dài và khó giải quyết ở hầu hết các thành phố lớn của Việt Nam. Thời gian qua, dù hàng loạt dự án chống ngập được triển khai với vốn đầu tư lớn, nhưng tình trạng nước dâng ngập đường, nhà cửa, khiến giao thông tê liệt và đời sống người dân bị đảo lộn... vẫn tiếp diễn.

Ao Hoàng Giáp trong ngõ 99 Định Công Hạ (phường Định Công, Hà Nội) bị lấn chiếm, dựng nhà tạm và tập kết vật liệu xây dựng. (Ảnh VĂN HỌC)

Khi mặt nước vẫn đang bị thu hẹp

Tình trạng lấn chiếm, lấp ao, hồ, sông, kênh dẫn nước trái phép, không chỉ gây thất thoát tài sản công, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng thoát nước, thấm nước của Thủ đô Hà Nội.

Công viên trữ nước Chulalongkorn Centenary ở trung tâm thủ đô Bangkok (Thái Lan) có khả năng lưu trữ hơn 1 triệu lít nước nhờ hệ thống hồ chứa liên hoàn. (Nguồn QUYHOACHDOTHI.VN)

Gợi mở từ thế giới

Trải qua hàng thập kỷ gồng mình chống chịu các hiện tượng thời tiết cực đoan, nhiều mô hình đô thị tích hợp khả năng chống chịu biến đổi khi hậu được triển khai ở các quốc gia như: Hà Lan, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc hay Đức là minh chứng tiêu biểu cho tư duy "sống chung với nước" bằng khoa học, quy hoạch và quản trị hiện đại.

Trao quà cứu trợ đến với người dân vùng lũ tỉnh Đắk Lắk. (Ảnh TTXVN)

Cần chính sách đặc biệt

Hơn một tuần qua, sau đợt mưa lũ lịch sử, các tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Gia Lai vẫn oằn mình nỗ lực vượt qua những tổn thất nặng nề do thiên tai.

Công nhân EVNHANOI sử dụng máy đo nhiệt kiểm tra tình trạng thiết bị điện tại trạm biến áp vận hành không người trực. Ảnh: Thành Đạt

Từ ứng dụng tới làm chủ công nghệ chiến lược

Xuất phát từ chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, và trên tinh thần cụ thể hóa Nghị quyết số 57-NQ/TW; Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo, Việt Nam xác định tập trung nguồn lực phát triển các công nghệ chiến lược.

Quang cảnh Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 lần thứ 28. (Ảnh VGP/Nhật Bắc)

Cải thiện môi trường kinh doanh nhờ hiện đại hóa quản lý

Một số ngành nghề như kinh doanh "tạm nhập, tái xuất" thực phẩm đông lạnh, xuất khẩu gạo hay dịch vụ kế toán… vốn được xác định là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Doanh nghiệp hoạt động trong các ngành nghề này thường khá chật vật, chạy đôn chạy đáo để lo hoàn thiện hồ sơ xin giấy phép kinh doanh.

Phó Tổng Giám đốc Qualcomm Gerardo Giaretta nhận định, kỹ sư Việt Nam có trình độ đẳng cấp thế giới.

Cú huých đủ mạnh

Một doanh nghiệp Việt Nam lọt vào báo cáo của Gartner, hệ quy chiếu khắt khe bậc nhất thế giới, có thể chỉ là một lát cắt nhỏ của ngành công nghệ. Nhưng đằng sau đó là tương lai đầy hứa hẹn: Người Việt đủ khả năng bước vào sân chơi công nghệ lõi, song cần có một cú huých đủ mạnh.

Công nhân EVNHANOI kiểm tra vận hành Hệ thống thiết bị đóng cắt hợp bộ. Ảnh: Thành Đạt

Hợp tác ba bên trong phát huy giá trị cốt lõi

Từ một hệ thống chủ yếu vận hành bằng thiết bị nhập khẩu, ngành điện Việt Nam đang bước vào giai đoạn vươn mình, nỗ lực làm chủ các công nghệ lõi, để không bị tụt lại trong xu thế chuyển dịch năng lượng toàn cầu.

Kiểm tra thông số thiết bị điện tại trạm biến áp. (Ảnh Thành Đạt)

Nền tảng quản lý, vận hành tối ưu lưới điện

Với yêu cầu ngày càng cao về chất lượng và độ tin cậy cung cấp điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) không ngừng cải thiện nền tảng hạ tầng, ứng dụng các giải pháp công nghệ hiện đại. Trong đó, việc làm chủ nhiều bộ khung công nghệ cốt lõi giúp quá trình quản lý và vận hành lưới điện ngày càng hiệu quả.

Tòa nhà PECC2 Innovation Hub tại Thành phố Hồ Chí Minh đã vận hành BESS công suất 750 kW.

BESS - Gỡ nút thắt cho năng lượng tái tạo

Những năm gần đây, Việt Nam đã vươn lên nhóm quốc gia tăng trưởng năng lượng tái tạo nhanh nhất khu vực. Tuy nhiên, tình trạng nguồn điện sạch vẫn bị bỏ phí cần được ngành điện nhận diện và tìm lời giải.

Trung tâm Điều khiển số tại Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Thành phố Hà Nội được xây dựng trên nền tảng hệ thống SCADA. (Ảnh Thành Đạt)

Đo độ phát triển công nghệ, đếm lợi thế cạnh tranh

Công nghệ lõi là những công nghệ nền tảng, có khả năng chi phối chuỗi sản xuất công nghiệp, tạo ra hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ có giá trị gia tăng cao. Làm chủ công nghệ lõi đồng nghĩa với việc nắm quyền thiết kế, tích hợp và sản xuất hệ thống, từ đó giảm phụ thuộc bên ngoài và nâng cao năng lực tự chủ công nghệ.

Đoàn đánh giá ngoài thuộc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Thăng Long tiến hành kiểm định chất lượng một số chương trình đào tạo của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Triết lý giáo dục trong thời đại thời AI

Triết lý giáo dục là nền tảng định hướng cho bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục. Nó không chỉ là khẩu hiệu hay niềm tin chung, mà là hệ quy chiếu giá trị chi phối mọi hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập.

Đoàn chuyên gia của Hiệp hội Kiểm định các Trường đại học Nhật Bản kiểm định chất lượng tại Trường đại học Việt Nhật. (Ảnh VJU)

Phép thử với năng lực tự đổi mới

Nếu như kiểm định chất lượng bên ngoài là "tấm gương phản chiếu" khách quan, thì bảo đảm chất lượng bên trong chính là "nội lực" duy trì và phát triển bền vững của chính mỗi trường đại học.

GS, TS Huỳnh Văn Chương (ảnh bên), Cục trưởng Quản lý Chất lượng - Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Chuyển hóa từ công cụ thành động lực

Đánh giá hiện trạng công tác bảo đảm chất lượng giáo dục đại học và nêu định hướng một số giải pháp là nội dung cuộc phỏng vấn của phóng viên Nhân Dân cuối tuần với GS, TS Huỳnh Văn Chương (ảnh bên), Cục trưởng Quản lý Chất lượng - Bộ Giáo dục và Đào tạo.

PGS, TS Lê Văn Hảo.

Lan tỏa văn hóa chất lượng

Theo PGS, TS Lê Văn Hảo, Ủy viên Hội đồng Kiểm định chất lượng giáo dục của Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Thăng Long và Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Sài Gòn, các cơ sở giáo dục đại học cần có chiến lược và giải pháp cụ thể để hình thành và phát triển bền vững văn hóa chất lượng của nhà trường.

Sinh viên học tập tại Thư viện Trường đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh. (Nguồn: Website nhà trường)

Tâm tư "người trong cuộc"

Những năm qua, công tác kiểm định chất lượng giáo dục đại học đã được triển khai đồng bộ, có chiều sâu và đạt kết quả tích cực. Tuy nhiên, công tác tự đánh giá và bảo đảm chất lượng giáo dục đại học vẫn còn nhiều khó khăn.

Thiết kế: Khiếu Minh; ảnh: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Thành Đạt

Tinh thần khai phóng và khát vọng sáng tạo

Tháng 11/1925, khóa khai giảng đầu tiên của ngôi trường Mỹ thuật Đông Dương, tiền thân của Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam, đã đặt dấu mốc đặc biệt mang tính bước ngoặt cho một cuộc cách mạng thẩm mỹ lớn trong xã hội Việt Nam đương thời.  

Lê Anh Vân, Chiến lũy, sơn dầu, 100 x 129,5cm, 1984. trong Sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Chủ động thay đổi để phát triển

Nhân Dân cuối tuần ghi nhận ý kiến của một số nhà giáo, nghệ sĩ, nhà sưu tập trong và ngoài nước về sự chuyển dịch của vị thế mỹ thuật Việt Nam trong đời sống văn hóa tinh thần của người Việt Nam nói riêng, trên bình diện quốc tế nói chung. 

Tô Ngọc Vân, Hai thiếu nữ và em bé, sơn dầu, 100,2 x 75cm, sáng tác năm 1944, trong danh mục Bảo vật quốc gia, thuộc sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Những cơn sóng trào của khát vọng sáng tạo

Việc thành lập và nhanh chóng đi vào hoạt động của Trường Mỹ thuật Đông Dương đã góp phần quan trọng tạo nên bước ngoặt nhận thức của một lớp người Việt Nam về tính cá nhân và giá trị của sáng tạo cá nhân trong xã hội.

Triển lãm các bài nghiên cứu hình hoạ của nhiều thế hệ sinh viên nhà trường, tháng 9/2025, thu hút sự quan tâm của đông đảo giới chuyên môn. Ảnh: Mai Loan

Dưỡng chất cho mầm xanh nghệ thuật

Suốt hành trình 100 năm qua, Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam, tiền thân là Trường Mỹ thuật Đông Dương, dù trải qua nhiều biến động lịch sử lớn lao nhưng luôn giữ vững mục tiêu đào tạo nghệ sĩ-người sáng tạo trong lĩnh vực mỹ thuật.

Cần nhiều biện pháp để phát triển nghề cá theo hướng chuyên nghiệp, giảm cường lực khai thác, tăng cường nuôi biển. (Ảnh LÊ VĂN CHƯƠNG)

Gỡ... tư duy ăn xổi

Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần chỉ đạo, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải "tuyên chiến" với khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).