Văn học đại chúng

Từ cộng đồng đọc đến cộng đồng xã hội

Văn học đại chúng, văn học phổ thông, văn học thị trường, văn học thời đại tiêu dùng… là những cách gọi tên khác nhau của một bộ phận các tác phẩm hướng đến công chúng rộng rãi. Trong ý nghĩa này, hàm chứa một sự so sánh và phân chia đẳng cấp, văn học đại chúng phân biệt với văn học tinh hoa. Cộng đồng đọc văn học đại chúng, thực chất, xuất phát từ việc đọc đã tiến đến những hình thái sinh hoạt cộng đồng xã hội đặc trưng của thời đại kỹ thuật, công nghệ.

Từ cộng đồng đọc đến cộng đồng xã hội

1 Văn chương đương đại nở rộ nhiều đề tài, nhiều khuynh hướng, du nhập nhiều sắc thái đa chiều. Điều đó xuất phát từ nhu cầu tự thân của mỗi cá thể trong xã hội. Cùng với những hệ giá trị có tính truyền thống, khá bền vững, được xây đắp từ trong lịch sử như lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, cái đẹp, cái cao cả, cái thiêng, thuần phong mỹ tục,… phải nhận thấy rằng, công chúng của văn học đại chúng đang thể hiện sự quan tâm đến các chủ đề có tính chất thời thượng, độc, sốc… Có thể thấy, đó là những khía cạnh của hệ giá trị thời vụ. Cuộc sống vội vã, bận bịu, căng thẳng không phải là đồng minh của những cuốn tiểu thuyết kinh điển dày cộp, phải ngồi ngay ngắn tại bàn mới có thể đọc được. Những bài viết ngắn trên facebook, những tản văn nho nhỏ, bài thơ dăm ba câu, những hài hước kiểu như Bảo Sinh, Nguyễn Thế Hoàng Linh, những bài thơ như của Nguyễn Phong Việt, những tiểu thuyết như của Gào, những tản mạn dí dỏm như của Lê Hồng Tuân, những ám ảnh tính dục trong tác phẩm ngôn tình… lại thu hút được nhiều người quan tâm. Giá trị nhất thời đã thắng thế trong cuộc chạy đua giành vị thế trong đời sống và thị phần trong thị trường văn học, giải trí.

Nắm bắt được những thay đổi trong quan niệm về giá trị, các nhà xuất bản, công ty phát hành sách, công ty văn hóa truyền thông đã xoay sang đáp ứng nhu cầu của công chúng. Văn học đại chúng bắt đầu bùng nổ. Xuất bản những dòng sách dễ tìm độc giả, tác động mạnh đến thị hiếu có tính giải trí của con người thời hiện đại là sách lược được các nhà xuất bản chú ý và là một hướng đi chủ đạo của xuất bản sách văn học trong thời đại tiêu dùng. Những tên sách có tính chất câu khách: Thoát y dưới trăng (Thủy Ana, Nxb Văn học), Gạ tình lấy điểm (Nguyễn Huy Thiệp, Nxb Hội Nhà văn), Cho em được gần anh hơn chút nữa (Gào, Nxb Hội Nhà văn, Công ty Bách Việt), Xu Xu đừng khóc (Hồng Sakura, Nxb Hội Nhà văn), Váy ướt quấn vào bắp chân (Tập truyện ngắn, nhiều tác giả, Nxb Hội Nhà văn), Hôn anh thêm một lần nữa nhé (Nhiều tác giả, Nxb Thời đại), Phải lấy người như anh (Trần Thu Trang, Nxb Lao động), Dị bản - Tập truyện ngắn, chỉ đọc khi tuổi đã 18 (Keng, Nxb Văn nghệ TP Hồ Chí Minh) hoặc những sách dịch như: Nắm tay và làm tình (Nữ Vương, Trang Hạ dịch), Những người đàn bà tắm (Thiết Ngưng, Sơn Lê dịch, Nxb Hội Nhà văn)… đã ra đời từ chính nhu cầu của độc giả và sự nhanh nhạy nắm bắt thị hiếu của giới xuất bản.

2 Những đề tài mới mẻ, độc đáo, có tính chất ly kỳ, những đề tài thế sự, đời tư, những vấn đề nhạy cảm của con người lâu nay bị kiềm chế, những góc khuất của đời sống, sự phản tỉnh, giải thiêng… xuất hiện trong văn học và được người đọc quan tâm. Đề tài của văn học đại chúng đã nói lên tư tưởng “bước qua lời nguyền”, rút ngắn khoảng cách sử thi của văn học Việt Nam trong bối cảnh đương đại. Thị hiếu này của công chúng rõ ràng đặt ra sự đối lập đến mức hoài nghi, nhận thức lại một số giá trị tưởng như đã ổn định, bền vững. Những mẫu hình phản ánh giá trị trung đại đã từng bước lùi vào hậu trường trong quá trình giao lưu. Thời đổi mới, những giá trị truyền thống bảo lưu qua thời gian, những giá trị thời chiến như chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tình đoàn kết, quan niệm về lẽ sống, cái chết, cái đẹp, cái cao cả... như đã nói, vẫn là những giá trị cốt lõi, hướng đến sự bền vững. Tuy nhiên, sự trỗi dậy của con người cá nhân bản thể quá mạnh mẽ, khiến cho công chúng không còn nhiều thời gian quan tâm đến các đại tự sự.

Văn học đại chúng, như là một điểm phình ra mạnh mẽ nhất của trạng thái sống đương đại, đào sâu vào những vỉa tầng khuất lấp của hiện thực, tâm linh, vô thức, trưng ra những biểu hiện phức tạp, đa bội của đời sống con người. Không thể nói rằng văn chương đi vào mặt trái của hiện thực, bởi lẽ với nghệ thuật mang ý niệm hướng tới nhân sinh đích thực, không có chủ đề, đề tài nào là mặt trái. Ta có thể nhắc đến câu của K.Marx ở đây: “Không có gì thuộc về con người mà xa lạ với tôi”. Văn chương sau đổi mới, mà dễ nhận thấy nhất là ở bộ phận văn học đại chúng đã nỗ lực truy cầu điều ấy. Thị hiếu của bản thân người sáng tác muốn dấn thân đến những nẻo vùng khác nhau của mỹ cảm, của tư duy, cũng như người đọc khao khát có được những trải nghiệm mới, bổ sung vào thực đơn tinh thần vốn đã đến lúc nghèo nàn, đơn điệu và nhạt nhẽo.

3 Cộng đồng đọc văn học đại chúng ở Việt Nam khá lớn, thậm chí lấn át cộng đồng văn học tinh hoa. Dĩ nhiên, cái tinh hoa thường không nhiều, nên đại chúng chính là phần lớn, số đông. Cộng đồng này có thể được hình dung ở một số bộ phận: văn học mạng, văn học thị trường, ngôn tình… Với các dạng tác phẩm này, sẽ hình thành những cộng đồng đọc riêng, mà con số là rất khó kiểm soát. Đối với văn học mạng, các diễn đàn như: wattpad.com, webtruyen.com, blogtruyen.com, kenhtruyen.com, santruyen.com, thichtruyen.vn,… là những nơi quy tụ khá đông đảo người đọc. Khảo sát các diễn đàn này, có thể nhận thấy, các diễn đàn đều tập trung thu hút đối tượng là những người trẻ tuổi, với những tác phẩm được gắn nhãn truyện teen, ngôn tình, truyện lịch sử, kiếm hiệp, tiên hiệp, sắc hiệp, linhlei, manga, truyện cười, văn học Việt Nam, văn học nước ngoài, truyện ngắn, tiểu thuyết… Các hoạt động của cộng đồng này không dừng lại ở việc đọc. Tại đây, việc dịch, trao đổi kinh nghiệm đọc, dịch thuật, dịch convert, kết bạn, giao lưu… cũng diễn ra sôi nổi. Một số diễn đàn như viptruyen.vn còn có những ý kiến bình luận khá sắc sảo, như một bài phê bình về văn học đại chúng. Có những thành viên diễn đàn với đóng góp quan trọng đã trở thành các nhân vật chủ chốt, có những chia sẻ một cách chi tiết về lịch sử hình thành, phát triển, tiêu vong của văn học mạng ở Việt Nam.

Ở mỗi diễn đàn, người đọc sẽ tìm thấy những điều kiện phù hợp với nhu cầu, khả năng của mình. Những người quản lý, điều hành diễn đàn đã xây dựng các ứng dụng phù hợp với các nền tảng kỹ thuật công nghệ của thiết bị như máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng hay máy đọc sách… Thậm chí, các ứng dụng ngoại tuyến cũng được thiết lập để bạn đọc có thể đọc ngay cả khi không có in-tơ-nét. Ngoài ra, có thể tìm được khá nhiều những tổng hợp, khảo sát, thông báo của cộng đồng đọc truyện online về các forum, các diễn đàn có thể đọc truyện. Đến nay, những diễn đàn đời đầu cũng có thể đã chấm dứt hoạt động hoặc chuyển sang một phiên bản khác, tuy nhiên, sự nở rộ của các diễn đàn đọc truyện online đã quy tụ rất đông độc giả, nhất là giới trẻ.

Sự đông đảo của cộng đồng đọc văn học đại chúng thật sự không đáng lo ngại như nhiều người đã bày tỏ. Điều đáng quý là họ đã và đang đọc, như thế còn hơn họ quay lưng với văn học. Vấn đề ở đây chính là cơ chế quản lý các xuất bản phẩm cũng như ý thức lựa chọn, phòng vệ của công chúng trước các tác phẩm văn học (giả văn học) đang tràn ngập trên thị trường hiện nay. Sự chia sẻ, bình luận trong cộng đồng đọc văn học đại chúng phần nào nói lên đời sống văn chương ở khía cạnh bình dân, tự do và đầy tính giải trí. Đứng từ góc độ xã hội học, văn học đại chúng, văn học tinh hoa, cộng đồng đọc của hai bộ phận văn học này bình đẳng với nhau trong tư cách là những hiện tượng xã hội.

Có thể bạn quan tâm

Đọc cuốn sách "Con người Việt Nam vào kỷ nguyên mới" của PGS, TS Nguyễn Hồng Vinh, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, 2025

Khơi dòng chảy của niềm tin và khát vọng

Tôi say sưa đọc cuốn sách gần 350 trang này không chỉ bởi sách vừa mới được xuất bản, mà còn vì một chủ đề khá mới mà giới trẻ thường dùng từ "hot" - đó là Kỷ nguyên mới, Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam đã được Tổng Bí thư Tô Lâm trình bày trong Bài phát biểu của mình tại Diễn đàn Liên hợp quốc vào tháng 9/2024.

Bìa tập thơ "Hoa nắng".

Hương sắc và ánh sáng từ "Hoa nắng"

Vào dịp Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, 80 năm Quốc khánh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, NXB Hội Nhà văn chọn in tuyển tập thơ của nhà báo, nhà thơ Hồng Vinh, khẳng định sự đóng góp của ông trên lĩnh vực báo chí và văn học, tôn vinh một nhà báo cách mạng có ảnh hưởng xã hội xuyên suốt hai thế kỷ.

Tác giả Lê Quốc Vinh – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Le Bros, tại buổi ra mắt cuốn sách "Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông", ngày 21/6 ở Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Hùng

Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông

Đây là tiêu đề khá đặc biệt của một trong những cuốn sách hiếm hoi về quản trị khủng hoảng, chứa đựng những tích lũy, đúc kết một cách bài bản từ kinh nghiệm thực tế qua hàng loạt các dự án quản trị khủng hoảng truyền thông đã thực hiện trong hàng chục năm qua của tác giả Lê Quốc Vinh vừa được chính thức ra vào chiều 21/6/2024 tại Hà Nội. Cuốn sách thu hút sự quan tâm đặc biệt của các nhà báo, chuyên gia trong ngành truyền thông, lãnh đạo doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực.
Học làm người, học làm cách mạng qua "Nhật ký trong tù"

Học làm người, học làm cách mạng qua "Nhật ký trong tù"

Giáo sư, nhà thơ Hà Minh Đức là nhà giáo, nhà nghiên cứu văn học đã in đậm tên mình trên những thành tựu nghiên cứu, giảng dạy về văn học Việt Nam hiện đại. Ông còn giữ chức Viện trưởng Văn học, Chủ nhiệm Khoa Báo chí Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia) ngày đầu thành lập (năm 1995).
Nhà báo Phạm Thanh (người mặc áo khoác trắng) cùng nhà báo Đỗ Quảng (người đầu tiên, bên trái), phỏng vấn phi công lái máy bay B52 Mỹ bị bắt tại bãi đá Phương Liệt, Hà Nội đêm 25/12/1972. Ảnh: Bảo tàng Báo chí Việt Nam

Một nhà báo Nhân Dân, một tâm hồn Hà Nội

Năm 1958, Báo Nhân Dân chủ trương tuyển dụng một số thanh niên trí thức của thành phố Hà Nội mới giải phóng và các địa phương khác để bổ sung lực lượng trẻ. Trong số đó có Đỗ Quảng, Phạm Duy Phùng, Mai Hân, Tân Thanh, Vũ Hạnh Hiên, Nguyễn Thị Nghệ, Phạm Việt Hải… Ở lại lâu nhất với Báo Nhân Dân, chỉ với chức danh phóng viên, nhưng Đỗ Quảng là cây bút nổi tiếng trên hai lĩnh vực: Phóng viên chiến tranh trong các cuộc kháng chiến và phóng sự điều tra trong thời kỳ đổi mới.
Một tác phẩm nhiều tâm huyết, lôi cuốn người đọc. Ảnh: Văn Học

Một công trình nghiên cứu về Nguyễn Bính có nhiều nét mới

Một ngày cuối năm dương lịch 2023, nhà thơ, TS Nguyễn Sĩ Đại đến thăm và tặng tôi "đứa con tinh thần" vừa ra đời trong năm 2023: "Nguyễn Bính - hồn dân tộc sáng bừng trên giấy điệp" (Tiểu luận, phê bình) do Nhà xuất bản Văn học ấn hành, bìa được trình bày nền nã, bắt mắt.
Quang cảnh cuộc gặp mặt.

Lưu dấu "Hoa đời mùa sau"

Chân thành, giản dị, sắc sảo, tươi trẻ, hồn nhiên… là những "từ khóa" mà các đại biểu, bằng hữu, bạn đọc dành để nói về nhà báo, nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh tại buổi gặp mặt, giới thiệu tập thơ mới của ông. Và, cuộc "hội thảo" đặc biệt ấy còn để lại những dư ba như câu thơ ông viết: "Trang sách đời chưa kết/ Thơ vang khúc nhạc đầu/Hạt ủ thầm trong đất/Nở hoa đời mùa sau!...".
Nhà báo, nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh tham dự Lễ ra mắt Hội đồng Lý luận, Phê bình văn học nghệ thuật trung ương nhiệm kỳ 2021-2026, sáng 26/10 tại Hà Nội.

Những bài ca về cuộc sống (Một chút cảm nhận về tập thơ Vang âm tiếng sóng)

Tập thơ Vang âm tiếng sóng của nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh bao gồm những bài thơ ông viết từ năm 2020. Chỉ mới hơn hai năm mà ông đã sáng tác được số lượng thơ khá lớn như vậy - đó là một việc không dễ dàng một chút nào, nhất là với người đã vào tuổi "xưa nay hiếm". Với sức sáng tạo như thế, tôi nghĩ rằng: Bởi mỗi bước đi của ông, mỗi một ngày ông sống đều ngập tràn cảm hứng trước cuộc sống của con người, của dân tộc. Thơ ca như hiện diện mọi nơi trên mảnh đất này chỉ đợi ông bước đến và cất tiếng. Hơn hai năm qua có biết bao biến động, bao sóng gió và bao thách thức đối với mỗi con người Việt Nam và đối với cả dân tộc. Nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh cũng là một con người đi qua những biến động, những sóng gió, những thách thức như mọi người Việt Nam khác. Nhưng có một điều vô cùng đặc biệt mà tôi nhận ra là: Ông đi qua tất cả mọi điều đó và làm cho tất cả những điều đó vang lên như những tiếng chuông của niềm vui và hy vọng. Đấy chính là bản chất của văn chương ở mọi thời đại trong lịch sử nhân loại. Văn chương làm cho con người mang khát vọng sống lớn lao dù sống trong bất cứ hoàn cảnh nghiệt ngã nào của lịch sử.
Đọc "Tiếc nuối hoa hồng" - du ký của Phan Quang (*)

Đọc "Tiếc nuối hoa hồng" - du ký của Phan Quang (*)

Tôi dành trọn mấy ngày liền đọc tập du ký của nhà báo, nhà văn Phan Quang với 50 bài viết và phần Phụ lục trích cảm nhận của bạn đọc và đồng nghiệp về một số bài viết trong tập sách dày 690 trang khổ rộng (18x24cm) ấn loát công phu với tờ bìa có năm, sáu bông hồng trên nền xanh thắm bắt mắt.
Trái tim người mang nhịp đập khơi xa

Trái tim người mang nhịp đập khơi xa

Mang trong lòng những suy tư lớn về biển cả, Lữ Mai đến với Trường Sa đâu chỉ trong tâm thế của một người viết. Chị mang trong mình khao khát chạm đến thẳm sâu của đại dương, để biết dưới sóng bạc nước xanh kia cất giấu điều gì, tưởng tượng biển khơi nối bầu trời/ nằm trọn giữa lòng tay nhiệt đới, để hiểu trăng sáng quá cá bơi về cõi khác, để nhận ra chẳng cát nào nằm thở mãi đáy sâu. Trường ca Ngang qua bình minh (NXB Văn học, 2020) được chị khởi viết trong nguồn cảm hứng bất tận và sâu xa ấy. Điều ấn tượng là, đây là lần đầu Lữ Mai viết trường ca nhưng chị đã khẳng định mình ở một địa hạt mới cũng như cho thấy sự chuyên nghiệp của một người cầm bút khi dám dấn thân, dám thể nghiệm.
 

Sự nhắc nhớ, sự khỏa lấp linh thiêng

Sự nhắc nhớ, sự khỏa lấp linh thiêng

Cứ mỗi khi có nhà thơ nào ra mắt trường ca là tôi lại thấy thật đáng nể. Bởi lẽ, ngần ấy trang sách thơ, ngần ấy cảm xúc dồn nén được dịp bung tỏa dằng dặc. Chắc chắn có một điều then chốt là nhà thơ không thể không viết ra, không thể chỉ vài trang câu chữ cảm xúc thơ phú, không nói bâng quơ chung chung. Nhất định, chôn giấu trong lòng nhà thơ là những điều lớn lắm, ngấm ngầm len lỏi theo tháng năm. Và rồi đến lúc, mạch nguồn được tuôn ra như không thể kìm nén.

Lấp lánh mây xanh tóc trắng

Lấp lánh mây xanh tóc trắng

(Ðọc Mây xanh tóc trắng của Thế Văn)★

Bởi thân tình, bởi biết tôi có làm thơ, đôi khi anh có đọc cho nghe mấy bài thơ anh viết. Tôi thấy anh có một phong thái riêng, bài nào cũng có ý tứ lạ và lời lẽ cô đúc, trau chuốt nhưng cũng không dễ cảm, dễ hiểu với khá đông người đọc ưa đọc qua là hiểu như đọc diễn ca. Anh cho biết, đã làm thơ từ ngày sinh viên nhưng ít ai biết, ít đưa ra ngoài.

Ðỗ Quảng - người phá cách

Ðỗ Quảng - người phá cách

Phá cách là lối dùng chữ của nhà báo Ðỗ Quảng. Vào những năm 80-90 của thế kỷ trước khi tên tuổi Ðỗ Quảng đang nổi như cồn, tôi ướm hỏi ông rằng, theo anh thì điều gì làm nên sự thành công trong khi thực hiện các thiên phóng sự của mình? Phải gọi là “thiên phóng sự” là ở tầm vóc của nó, cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Bởi vì phóng sự của ông có khi dài tới 20 đến 30 nghìn chữ, đề cập đến chuyện xưa, chuyện nay, chuyện trong nước, chuyện thế giới, chuyện đời thực, chuyện tâm linh. Nhân vật trong tác phẩm thì đủ cả, từ nguyên thủ quốc gia tới người lao công, từ quan thượng thẩm đến bị cáo, từ giáo sư nổi danh đến bà bán xôi… xéo. Ðiều này khác với nhiều người.

Tranh minh họa đi kèm bài phê bình cuốn tiểu thuyết "Blonde" của nữ nhà văn Mỹ Joyce Carol Oatest đăng trên báo Le Monde ngày 20-10-2000.

100 bài đọc sách hay trên nhật báo Le Monde 75 năm qua

Nhật báo Le Monde (Thế giới) Pháp số ra ngày thứ bảy 21-9-2019 vừa qua đăng bài của ba tác giả Raphaelle Leyris, Jean Birnbaum và Florent Georgesco nhan đề: “100 cuốn tiểu thuyết từng mang đến nhiều phấn khích hơn cả cho báo Le Monde từ năm 1944 đến nay”, chọn và giới thiệu 100 bài phê bình sách văn học xuất sắc nhất đăng trên báo ấy 75 năm qua.

Cảm nhận lan man về một xứ sở hào hoa

Cảm nhận lan man về một xứ sở hào hoa

Tôi ngỡ ngàng và thích thú cầm cuốn sách Giáo sư Hà Minh Đức vừa gửi tặng: “Vẻ đẹp của một xứ sở hào hoa”, Triết luận (Nhà xuất bản Thuận Hóa, 2019). Hơn chục năm qua, khi đã đạt mốc tuổi trên dưới tám mươi, Giáo sư cho ra sách đều đều, cuốn nào cũng đẹp cũng có nhiều cái hay, cuốn này đọc chưa xong tôi đã được ông cho cuốn khác.

Ðọc Phan Quang viết về Bác Hồ

Ðọc Phan Quang viết về Bác Hồ

Tôi có hân hạnh được đọc và ghi mấy lời cảm nhận về một tập sách mới của nhà báo Phan Quang, tập sách Bác Hồ, người có nhiều duyên nợ với báo chí.

Mầu thanh xuân vẹn nguyên xúc cảm

Mầu thanh xuân vẹn nguyên xúc cảm

(Đọc tập thơ Xanh mãi - Nguyễn Hồng Vinh - NXB Văn học năm 2019)

Những khoảnh khắc thời gian với nhiều cung bậc cảm xúc được nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh chắt lọc, gửi gắm qua tập thơ “Xanh mãi” do Nhà xuất bản Văn học vừa ấn hành. Trong tập thơ thứ tám của ông, người đọc yêu mến văn chương thêm một lần cùng tác giả chiêm nghiệm về tình yêu, cuộc đời và niềm tự hào dân tộc Việt Nam ta.

Trên con đường ấy, Trường Sơn

Trên con đường ấy, Trường Sơn

Gần 30 năm trước, tôi cùng nhà thơ Lê Quang Trang đi dọc các tỉnh miền nam để viết bài cho số báo đặc biệt kỷ niệm 15 năm Ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước. Hồi đó, công chúng còn yêu thơ ca nhiều lắm, ở đâu chúng tôi cũng được yêu cầu đọc thơ. Hồi đó, anh Trang mới viết xong bài Tro tàn quá khứ. Bài thơ chỉ có hai khổ:

Dấu ấn tâm hồn Nguyễn Hồng Vinh

Dấu ấn tâm hồn Nguyễn Hồng Vinh

Ngay trong những ngày đầu tháng 6-2018, tháng có sự kiện của những người làm báo - Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21-6), tôi có trong tay cuốn sách khá dày dặn, hơn 430 trang in, Thơ và dấu ấn cuộc đời của nhà báo - nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh. Đây là tác phẩm văn học, báo chí mà ông coi “để kỷ niệm tròn 50 năm làm báo”, một sự nghiệp báo chí bền bỉ, trải nghiệm nhiều thử thách, nhất là làm báo trong những năm tháng chiến tranh gian khổ, ông đã không ngừng vươn tới, trưởng thành, dù ở lĩnh vực nào của người viết, dù ở hoàn cảnh, vị trí công tác nào, khi ông nhận nhiệm vụ quản lý các ấn phẩm của tờ nhật báo lớn nhất nước,