Sức cuốn hút của những con chữ

Đọc "Tiếc nuối hoa hồng" - du ký của Phan Quang (*)

Tôi dành trọn mấy ngày liền đọc tập du ký của nhà báo, nhà văn Phan Quang với 50 bài viết và phần Phụ lục trích cảm nhận của bạn đọc và đồng nghiệp về một số bài viết trong tập sách dày 690 trang khổ rộng (18x24cm) ấn loát công phu với tờ bìa có năm, sáu bông hồng trên nền xanh thắm bắt mắt.
Đọc "Tiếc nuối hoa hồng" - du ký của Phan Quang (*)

Tôi và không ít người bị tác giả "dẫn dụ" theo hành trình dọc dài Trái đất, từ Paris-"kinh đô ánh sáng" của thế giới; để rồi từ đó, theo tác giả khám phá những vẻ đẹp và chiều sâu văn hóa của các nước Moldavia, Gruzia, Bulgaria; ngược lên phía bắc thăm "mùa thu vàng" nước Nga, đi dọc sông Đông êm đềm; sau đó vượt Đại Tây Dương sang chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên lộng lẫy ở một số nước phía tây bán cầu như Cuba, Ecuador, Peru, Hợp chúng quốc Hoa Kỳ. Lại tiếp tục theo tác giả bay đến Ai Cập - đất nước của những kim tự tháp kỳ vĩ; sang nước Gabon thuộc châu Phi xích đạo nổi tiếng về xuất khẩu dầu mỏ; rồi bay về dải Gaza ở Trung Đông "nhúng mình" trong hồ nước mặn mang tên "Biển Chết"; tiếp tục bay xuống Australia-xứ sở của chuột túi kangaroo; bay về Indonesia thăm các chùa chiền Phật giáo mang nhiều huyền thoại; rồi lại bay ngược lên các nước Đông Bắc Á: Nhật Bản, Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên; và dừng lâu ở nhiều tỉnh, thành phố của Trung Quốc để khám phá cái vĩ đại của các kỳ quan, như Vạn lý trường thành, Di Hòa Viên, Tây Hồ thơ mộng…

Thật ra, nhiều địa điểm kể trên, tôi đã từng đến, thậm chí đến gần chục lần như Moscow, Paris, Bắc Kinh, Phnom Penh… Vậy mà đọc tập du ký này, tôi bị cuốn hút kỳ lạ bởi những con chữ tài hoa miêu tả chiều sâu của cảnh vật, đời sống thường nhật, các hiện tượng, sự kiện chính trị, xã hội, mà ở một số quốc gia, những biểu hiện ấy từng làm rung chuyển chế độ chính trị, báo hiệu một hệ quả, một sự thay đổi có tính bước ngoặt của một quốc gia, dân tộc. Nói một cách khái quát: bằng những con chữ lúc lạnh lùng, lúc trào dâng cảm xúc, đan quyện quá khứ và hiện tại, Phan Quang đã miêu tả sinh động không những đặc trưng của nền văn hóa ở từng vùng đất đã tác động trực tiếp tới tính cách, lối sống của các lớp người cũng như sự thăng trầm trong lịch sử mỗi dân tộc, giúp chúng ta hiểu bạn để hiểu mình hơn. Sức hút của con chữ Phan Quang là ở trí tuệ uyên thâm, ở cái nhìn biện chứng trong sự thể hiện hồn nhiên và thuyết phục mỗi khi đề cập hàng loạt phạm trù: quá khứ và hiện tại, mặt nổi và chiều sâu, hiện tượng và bản chất, quốc gia và quốc tế… Điều ấy lý giải vì sao tôi và nhiều người đã từng đến nơi ấy, từng thăm, từng chứng kiến, từng viết một số bài báo, bài thơ, mà vẫn ngỡ ngàng, cảm phục những trang viết có hồn, có sức dẫn dụ người đọc cùng nghĩ, cùng hành động với tác giả qua tập Du ký có sức lan tỏa lâu bền, có những bài viết từ những thập niên 80 của thế kỷ 20 cho đến hôm nay, khi đất nước ta đang mạnh bước trên con đường hội nhập và phát triển.

Paris, Thủ đô của nước Pháp-nơi tôi và nhiều người đã tới nhiều lần, thăm tháp Eiffel, Khải Hoàn Môn, Điện Luxembourg, Vườn Thượng viện...; từng ngồi lâu ở nhiều quán cà-phê thưởng ngoạn đường phố Paris vào buổi sáng hoặc buổi đêm náo nhiệt, nhưng dưới ngòi bút Phan Quang, bằng sự quan sát tinh tế, bằng vốn tri thức văn hóa đã được tích lũy bao năm nhờ sự ghi chép có hệ thống và vốn tiếng Pháp, tiếng Anh siêu việt, ông đã giúp chúng ta nhìn nhận một Paris đời thường vẫn còn người ăn mày, kẻ thất nghiệp sống lang thang cơ nhỡ, đĩ điếm giữa một Paris quý phái, nơi sản sinh và nơi thu hút các nhà chính trị, văn hóa lừng danh, từ nhà cách mạng thiên tài V.I. Lenin và người thanh niên yêu nước - nhà báo Nguyễn Ái Quốc tham gia sáng lập Đảng Cộng sản Pháp năm 1921, đến các trí thức lừng danh, như nhà văn E. Hemingway, các họa sĩ Van Gogh, Paul Cezanne; văn sĩ Emile Zola; các nhà thơ lừng lẫy một thời như Leconte de Lisle, Aragon, Eluard, Paul Fort, v.v…

Tôi đọc rất kỹ bài "Paris có gì lạ không anh?". Đây là câu Bác Hồ hỏi nhà văn, nhà báo Jean Lacouture, tác giả cuốn tiểu sử đầu tiên người nước ngoài viết về Bác Hồ, trong đó kể lại một kỷ niệm đặc biệt: năm 1967, giữa những đợt máy bay Mỹ điên cuồng đánh phá miền bắc, ông sang thăm nước ta nhằm hoàn thành cuốn tiểu sử "Hồ Chí Minh". Khi ông đang phỏng vấn Thủ tướng Phạm Văn Đồng trong một căn nhà ở Phủ Chủ tịch, Bác Hồ đột ngột xuất hiện và thân tình hỏi: "Thế nào, Paris có gì lạ không hở anh bạn?". Qua trang viết, bằng những tư liệu cụ thể, hấp dẫn, Phan Quang khẳng định, ngoài sự đổi thay của đời sống xã hội nước sở tại, "Paris không lạ" vì những công trình văn hóa vẫn bền vững tồn tại đến hôm nay. Điều thú vị là, khi miêu tả kiến trúc của Khải Hoàn Môn, tác giả đã khám phá một "góc khuất" ở gần đấy - đó là truyện ngắn nguyên văn viết bằng tiếng Pháp của Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh, nhan đề "Paris" kèm dòng phụ đề "Những bức thư gửi cô em họ" đăng lần đầu trên nhật báo L’Humanité số ra ngày 30 và 31/5/1922.

Nước Nga "mùa thu vàng", nơi Bác Hồ đặt chân đầu tiên đến thành phố Saint Petersburg ngày 30/6/1923, rồi đi xe lửa về Thủ đô Moscow; và trong đêm khi đọc xong Luận cương về dân tộc và thuộc địa của V.I. Lenin, đã một mình reo to trong phòng: "Đây là cái cẩm nang cho chúng ta! Đây là con đường giải phóng dân tộc chúng ta!". Nước Nga có sông Đông chảy qua tỉnh Voronezh anh hùng nằm ở trung tâm vùng đất đen nổi tiếng; nơi nhà văn Nga vĩ đại Sholokhov viết tác phẩm "Sông Đông êm đềm" từng làm mê đắm nhiều thế hệ thanh niên, sinh viên Việt Nam.

Cảm nghĩ ấy càng được thắp sáng trong tôi khi đọc các bài "Chiếc vòng huyền diệu" về Cuba; "Hoàng hôn trên sông Mississippi" về nước Mỹ; "Gặp lạnh dưới xích đạo" về nước Gabon; "Dưới bóng tượng nhân sư" về Ai Cập; "Biển Chết liệu có hồi sinh" về dải Gaza; "Từ một xứ lưu đầy" về Australia; "Xây công viên nơi chưa có bóng người" về Hàn Quốc và Triều Tiên; "Những cái Tết tha phương" về Jordan và Vương quốc Anh; "Borobodur, Nam mô A di đà Phật!" về Indonesia; "Cách một mái chèo" về Myanmar; "Tiếng trống Điện Thiên hoàng" về Nhật Bản; cùng một loạt bài về Trung Quốc, như "Tây Hồ mùa thu", "Thăm ngôi nhà cũ của Lỗ Tấn", "Triều sông Tiền Đường", "Thượng Hải một thời chưa xa", "Đường vào đất Thục khó hơn đường lên trời", "Trầm ngâm bên mộ vua Tần", v.v… Thăm Vạn lý trường thành, tác giả cảm nhận: "Thăm Trung Quốc tôi thường có cảm giác ngờ ngợ là cái gì xa xưa của bạn thì mình cảm thấy gần gũi, còn cái gì đương đại tại đây thì mình lại thấy có sự cách biệt, mà sự cách biệt này dường như đang doãng thêm ra cùng ngày tháng" (tr. 650) - một cảm nhận thâm trầm ngầm nói lên cách nhìn của người viết về đất nước láng giềng gần gũi mà xa xôi.

50 bài viết trong tập sách này là kết quả những chuyến đi công tác hoặc chuyến thăm riêng của gia đình tác giả. Dù ở dạng thức nào, Phan Quang đều viết với tinh thần khách quan, trung thực, trách nhiệm trước bạn đọc.

Vậy đó, phong cách viết báo, viết văn của Phan Quang là sự chuẩn bị kỹ lưỡng tư liệu chuẩn xác cho mỗi chuyến đi; là sự vận dụng những tri thức uyên bác được hình thành từ sự tự học, tự trải nghiệm trong thực tiễn cuộc sống ngồn ngộn sự kiện; là sự "chưng cất" và "tiêu hóa" khoa học vốn hiểu biết của mình để phục vụ chủ đề. Ông từng nêu công thức thành công của một bài viết gồm bốn yếu tố cơ bản: Đọc-Đi-Nghĩ-Viết, ta có thể khẳng định, các bài viết trong tập sách này, việc nghiên cứu, tích lũy tư liệu chiếm khoảng 70% sự thành công của từng bài viết, bởi khi tác giả đặt chân tới một địa bàn cụ thể nào thì các tư liệu ấy lập tức ùa về, hòa vào mạch văn mượt mà, tuôn chảy, lửa báo và hơi văn hòa thấm vào nhau. Cần nói thêm rằng, những "tư liệu" ấy bao gồm nhiều mặt, trong đó tư liệu ảnh đóng vai trò không kém phần quan trọng, do chính ông khai thác tại các thư viện hoặc tìm kiếm ở những nơi ông đến (như lần thăm Bảo tàng Bến Brandy, Paris); và có không ít ảnh do tác giả tự ghi hình, làm cho các trang sách sinh động và hấp dẫn hẳn lên!

Xin nồng nhiệt chúc mừng những giá trị đích thực của tập Du ký "Tiếc nuối hoa hồng" của nhà báo, nhà văn Phan Quang!

Hà Nội, tháng 7/2022

N.H.V

(*) Nhà xuất bản Văn học liên kết Công ty cổ phần Văn hóa Đông A, 2022.

Có thể bạn quan tâm

Đọc cuốn sách "Con người Việt Nam vào kỷ nguyên mới" của PGS, TS Nguyễn Hồng Vinh, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, 2025

Khơi dòng chảy của niềm tin và khát vọng

Tôi say sưa đọc cuốn sách gần 350 trang này không chỉ bởi sách vừa mới được xuất bản, mà còn vì một chủ đề khá mới mà giới trẻ thường dùng từ "hot" - đó là Kỷ nguyên mới, Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam đã được Tổng Bí thư Tô Lâm trình bày trong Bài phát biểu của mình tại Diễn đàn Liên hợp quốc vào tháng 9/2024.

Bìa tập thơ "Hoa nắng".

Hương sắc và ánh sáng từ "Hoa nắng"

Vào dịp Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, 80 năm Quốc khánh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, NXB Hội Nhà văn chọn in tuyển tập thơ của nhà báo, nhà thơ Hồng Vinh, khẳng định sự đóng góp của ông trên lĩnh vực báo chí và văn học, tôn vinh một nhà báo cách mạng có ảnh hưởng xã hội xuyên suốt hai thế kỷ.

Tác giả Lê Quốc Vinh – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Le Bros, tại buổi ra mắt cuốn sách "Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông", ngày 21/6 ở Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Hùng

Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông

Đây là tiêu đề khá đặc biệt của một trong những cuốn sách hiếm hoi về quản trị khủng hoảng, chứa đựng những tích lũy, đúc kết một cách bài bản từ kinh nghiệm thực tế qua hàng loạt các dự án quản trị khủng hoảng truyền thông đã thực hiện trong hàng chục năm qua của tác giả Lê Quốc Vinh vừa được chính thức ra vào chiều 21/6/2024 tại Hà Nội. Cuốn sách thu hút sự quan tâm đặc biệt của các nhà báo, chuyên gia trong ngành truyền thông, lãnh đạo doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực.
Học làm người, học làm cách mạng qua "Nhật ký trong tù"

Học làm người, học làm cách mạng qua "Nhật ký trong tù"

Giáo sư, nhà thơ Hà Minh Đức là nhà giáo, nhà nghiên cứu văn học đã in đậm tên mình trên những thành tựu nghiên cứu, giảng dạy về văn học Việt Nam hiện đại. Ông còn giữ chức Viện trưởng Văn học, Chủ nhiệm Khoa Báo chí Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia) ngày đầu thành lập (năm 1995).
Nhà báo Phạm Thanh (người mặc áo khoác trắng) cùng nhà báo Đỗ Quảng (người đầu tiên, bên trái), phỏng vấn phi công lái máy bay B52 Mỹ bị bắt tại bãi đá Phương Liệt, Hà Nội đêm 25/12/1972. Ảnh: Bảo tàng Báo chí Việt Nam

Một nhà báo Nhân Dân, một tâm hồn Hà Nội

Năm 1958, Báo Nhân Dân chủ trương tuyển dụng một số thanh niên trí thức của thành phố Hà Nội mới giải phóng và các địa phương khác để bổ sung lực lượng trẻ. Trong số đó có Đỗ Quảng, Phạm Duy Phùng, Mai Hân, Tân Thanh, Vũ Hạnh Hiên, Nguyễn Thị Nghệ, Phạm Việt Hải… Ở lại lâu nhất với Báo Nhân Dân, chỉ với chức danh phóng viên, nhưng Đỗ Quảng là cây bút nổi tiếng trên hai lĩnh vực: Phóng viên chiến tranh trong các cuộc kháng chiến và phóng sự điều tra trong thời kỳ đổi mới.
Một tác phẩm nhiều tâm huyết, lôi cuốn người đọc. Ảnh: Văn Học

Một công trình nghiên cứu về Nguyễn Bính có nhiều nét mới

Một ngày cuối năm dương lịch 2023, nhà thơ, TS Nguyễn Sĩ Đại đến thăm và tặng tôi "đứa con tinh thần" vừa ra đời trong năm 2023: "Nguyễn Bính - hồn dân tộc sáng bừng trên giấy điệp" (Tiểu luận, phê bình) do Nhà xuất bản Văn học ấn hành, bìa được trình bày nền nã, bắt mắt.
Quang cảnh cuộc gặp mặt.

Lưu dấu "Hoa đời mùa sau"

Chân thành, giản dị, sắc sảo, tươi trẻ, hồn nhiên… là những "từ khóa" mà các đại biểu, bằng hữu, bạn đọc dành để nói về nhà báo, nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh tại buổi gặp mặt, giới thiệu tập thơ mới của ông. Và, cuộc "hội thảo" đặc biệt ấy còn để lại những dư ba như câu thơ ông viết: "Trang sách đời chưa kết/ Thơ vang khúc nhạc đầu/Hạt ủ thầm trong đất/Nở hoa đời mùa sau!...".
Nhà báo, nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh tham dự Lễ ra mắt Hội đồng Lý luận, Phê bình văn học nghệ thuật trung ương nhiệm kỳ 2021-2026, sáng 26/10 tại Hà Nội.

Những bài ca về cuộc sống (Một chút cảm nhận về tập thơ Vang âm tiếng sóng)

Tập thơ Vang âm tiếng sóng của nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh bao gồm những bài thơ ông viết từ năm 2020. Chỉ mới hơn hai năm mà ông đã sáng tác được số lượng thơ khá lớn như vậy - đó là một việc không dễ dàng một chút nào, nhất là với người đã vào tuổi "xưa nay hiếm". Với sức sáng tạo như thế, tôi nghĩ rằng: Bởi mỗi bước đi của ông, mỗi một ngày ông sống đều ngập tràn cảm hứng trước cuộc sống của con người, của dân tộc. Thơ ca như hiện diện mọi nơi trên mảnh đất này chỉ đợi ông bước đến và cất tiếng. Hơn hai năm qua có biết bao biến động, bao sóng gió và bao thách thức đối với mỗi con người Việt Nam và đối với cả dân tộc. Nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh cũng là một con người đi qua những biến động, những sóng gió, những thách thức như mọi người Việt Nam khác. Nhưng có một điều vô cùng đặc biệt mà tôi nhận ra là: Ông đi qua tất cả mọi điều đó và làm cho tất cả những điều đó vang lên như những tiếng chuông của niềm vui và hy vọng. Đấy chính là bản chất của văn chương ở mọi thời đại trong lịch sử nhân loại. Văn chương làm cho con người mang khát vọng sống lớn lao dù sống trong bất cứ hoàn cảnh nghiệt ngã nào của lịch sử.
Trái tim người mang nhịp đập khơi xa

Trái tim người mang nhịp đập khơi xa

Mang trong lòng những suy tư lớn về biển cả, Lữ Mai đến với Trường Sa đâu chỉ trong tâm thế của một người viết. Chị mang trong mình khao khát chạm đến thẳm sâu của đại dương, để biết dưới sóng bạc nước xanh kia cất giấu điều gì, tưởng tượng biển khơi nối bầu trời/ nằm trọn giữa lòng tay nhiệt đới, để hiểu trăng sáng quá cá bơi về cõi khác, để nhận ra chẳng cát nào nằm thở mãi đáy sâu. Trường ca Ngang qua bình minh (NXB Văn học, 2020) được chị khởi viết trong nguồn cảm hứng bất tận và sâu xa ấy. Điều ấn tượng là, đây là lần đầu Lữ Mai viết trường ca nhưng chị đã khẳng định mình ở một địa hạt mới cũng như cho thấy sự chuyên nghiệp của một người cầm bút khi dám dấn thân, dám thể nghiệm.
 

Sự nhắc nhớ, sự khỏa lấp linh thiêng

Sự nhắc nhớ, sự khỏa lấp linh thiêng

Cứ mỗi khi có nhà thơ nào ra mắt trường ca là tôi lại thấy thật đáng nể. Bởi lẽ, ngần ấy trang sách thơ, ngần ấy cảm xúc dồn nén được dịp bung tỏa dằng dặc. Chắc chắn có một điều then chốt là nhà thơ không thể không viết ra, không thể chỉ vài trang câu chữ cảm xúc thơ phú, không nói bâng quơ chung chung. Nhất định, chôn giấu trong lòng nhà thơ là những điều lớn lắm, ngấm ngầm len lỏi theo tháng năm. Và rồi đến lúc, mạch nguồn được tuôn ra như không thể kìm nén.

Lấp lánh mây xanh tóc trắng

Lấp lánh mây xanh tóc trắng

(Ðọc Mây xanh tóc trắng của Thế Văn)★

Bởi thân tình, bởi biết tôi có làm thơ, đôi khi anh có đọc cho nghe mấy bài thơ anh viết. Tôi thấy anh có một phong thái riêng, bài nào cũng có ý tứ lạ và lời lẽ cô đúc, trau chuốt nhưng cũng không dễ cảm, dễ hiểu với khá đông người đọc ưa đọc qua là hiểu như đọc diễn ca. Anh cho biết, đã làm thơ từ ngày sinh viên nhưng ít ai biết, ít đưa ra ngoài.

Ðỗ Quảng - người phá cách

Ðỗ Quảng - người phá cách

Phá cách là lối dùng chữ của nhà báo Ðỗ Quảng. Vào những năm 80-90 của thế kỷ trước khi tên tuổi Ðỗ Quảng đang nổi như cồn, tôi ướm hỏi ông rằng, theo anh thì điều gì làm nên sự thành công trong khi thực hiện các thiên phóng sự của mình? Phải gọi là “thiên phóng sự” là ở tầm vóc của nó, cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Bởi vì phóng sự của ông có khi dài tới 20 đến 30 nghìn chữ, đề cập đến chuyện xưa, chuyện nay, chuyện trong nước, chuyện thế giới, chuyện đời thực, chuyện tâm linh. Nhân vật trong tác phẩm thì đủ cả, từ nguyên thủ quốc gia tới người lao công, từ quan thượng thẩm đến bị cáo, từ giáo sư nổi danh đến bà bán xôi… xéo. Ðiều này khác với nhiều người.

Tranh minh họa đi kèm bài phê bình cuốn tiểu thuyết "Blonde" của nữ nhà văn Mỹ Joyce Carol Oatest đăng trên báo Le Monde ngày 20-10-2000.

100 bài đọc sách hay trên nhật báo Le Monde 75 năm qua

Nhật báo Le Monde (Thế giới) Pháp số ra ngày thứ bảy 21-9-2019 vừa qua đăng bài của ba tác giả Raphaelle Leyris, Jean Birnbaum và Florent Georgesco nhan đề: “100 cuốn tiểu thuyết từng mang đến nhiều phấn khích hơn cả cho báo Le Monde từ năm 1944 đến nay”, chọn và giới thiệu 100 bài phê bình sách văn học xuất sắc nhất đăng trên báo ấy 75 năm qua.

Cảm nhận lan man về một xứ sở hào hoa

Cảm nhận lan man về một xứ sở hào hoa

Tôi ngỡ ngàng và thích thú cầm cuốn sách Giáo sư Hà Minh Đức vừa gửi tặng: “Vẻ đẹp của một xứ sở hào hoa”, Triết luận (Nhà xuất bản Thuận Hóa, 2019). Hơn chục năm qua, khi đã đạt mốc tuổi trên dưới tám mươi, Giáo sư cho ra sách đều đều, cuốn nào cũng đẹp cũng có nhiều cái hay, cuốn này đọc chưa xong tôi đã được ông cho cuốn khác.

Ðọc Phan Quang viết về Bác Hồ

Ðọc Phan Quang viết về Bác Hồ

Tôi có hân hạnh được đọc và ghi mấy lời cảm nhận về một tập sách mới của nhà báo Phan Quang, tập sách Bác Hồ, người có nhiều duyên nợ với báo chí.

Mầu thanh xuân vẹn nguyên xúc cảm

Mầu thanh xuân vẹn nguyên xúc cảm

(Đọc tập thơ Xanh mãi - Nguyễn Hồng Vinh - NXB Văn học năm 2019)

Những khoảnh khắc thời gian với nhiều cung bậc cảm xúc được nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh chắt lọc, gửi gắm qua tập thơ “Xanh mãi” do Nhà xuất bản Văn học vừa ấn hành. Trong tập thơ thứ tám của ông, người đọc yêu mến văn chương thêm một lần cùng tác giả chiêm nghiệm về tình yêu, cuộc đời và niềm tự hào dân tộc Việt Nam ta.

Trên con đường ấy, Trường Sơn

Trên con đường ấy, Trường Sơn

Gần 30 năm trước, tôi cùng nhà thơ Lê Quang Trang đi dọc các tỉnh miền nam để viết bài cho số báo đặc biệt kỷ niệm 15 năm Ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước. Hồi đó, công chúng còn yêu thơ ca nhiều lắm, ở đâu chúng tôi cũng được yêu cầu đọc thơ. Hồi đó, anh Trang mới viết xong bài Tro tàn quá khứ. Bài thơ chỉ có hai khổ:

Dấu ấn tâm hồn Nguyễn Hồng Vinh

Dấu ấn tâm hồn Nguyễn Hồng Vinh

Ngay trong những ngày đầu tháng 6-2018, tháng có sự kiện của những người làm báo - Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21-6), tôi có trong tay cuốn sách khá dày dặn, hơn 430 trang in, Thơ và dấu ấn cuộc đời của nhà báo - nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh. Đây là tác phẩm văn học, báo chí mà ông coi “để kỷ niệm tròn 50 năm làm báo”, một sự nghiệp báo chí bền bỉ, trải nghiệm nhiều thử thách, nhất là làm báo trong những năm tháng chiến tranh gian khổ, ông đã không ngừng vươn tới, trưởng thành, dù ở lĩnh vực nào của người viết, dù ở hoàn cảnh, vị trí công tác nào, khi ông nhận nhiệm vụ quản lý các ấn phẩm của tờ nhật báo lớn nhất nước,

Hai mặt của sách truyền cảm hứng

Hai mặt của sách truyền cảm hứng

Trên kệ sách xuất hiện ngày một nhiều những cuốn sách truyền cảm hứng sống tới bạn đọc. Không phải vô lý mà bạn đọc săn lùng dòng sách này, tuy nhiên, cũng không ít cuốn ẩn chứa những thông điệp KHÔNG DỄ TIẾP NHẬN ÐẦY ÐỦ do tác giả từng là những thân phận sóng gió.