100 bài đọc sách hay trên nhật báo Le Monde 75 năm qua

Nhật báo Le Monde (Thế giới) Pháp số ra ngày thứ bảy 21-9-2019 vừa qua đăng bài của ba tác giả Raphaelle Leyris, Jean Birnbaum và Florent Georgesco nhan đề: “100 cuốn tiểu thuyết từng mang đến nhiều phấn khích hơn cả cho báo Le Monde từ năm 1944 đến nay”, chọn và giới thiệu 100 bài phê bình sách văn học xuất sắc nhất đăng trên báo ấy 75 năm qua.

Tranh minh họa đi kèm bài phê bình cuốn tiểu thuyết "Blonde" của nữ nhà văn Mỹ Joyce Carol Oatest đăng trên báo Le Monde ngày 20-10-2000.
Tranh minh họa đi kèm bài phê bình cuốn tiểu thuyết "Blonde" của nữ nhà văn Mỹ Joyce Carol Oatest đăng trên báo Le Monde ngày 20-10-2000.

Sau lời dẫn “Từ Albert Cohen đến Umberto Eco, từ Marguerite Duras đến Philip Roth, báo Le Monde chia sẻ mối tình dài suốt 75 năm của mình đối với văn chương”, bài viết rào đón:

Con quỷ sứ của mọi danh bạ có tên là độc đoán. Thưa các bạn đọc quý yêu, thay vì tìm cách loại trừ con quỷ ấy, tốt hơn là chúng ta hãy cùng nhau ghi nhận: Danh sách các bài đọc sách chúng tôi sẽ trình các bạn sau đây không hề có tham vọng tạo một vầng nguyệt quế khách quan, cũng như không dám trình làng một bức tranh toàn cảnh tiêu biểu cho văn học từ năm 1944, năm báo Le Monde ra đời, đến nay. Khiêm nhường hơn, nó chỉ có tham vọng phản ánh một số khoảnh khắc trong lịch sử 75 năm của tờ báo chúng tôi, bởi báo Le Monde đã tôn vinh văn học ngay từ năm nó vừa chào đời.

Đây là một cuộc phiêu lưu cực kỳ chủ quan, bị cuốn hút bởi một mớ những cảm nhận rất người, ấy là sự hiếu kỳ, lòng thán phục, nhiệt tình - lẽ đương nhiên, mà còn xen lẫn cáu bực, chán chường, lười biếng nữa... Ngày 9-11-1968, nhà báo Pierre-Henri Simon hồi ấy phụ trách chuyên trang “Thế giới sách” (của báo Le Monde, phát hành ngày thứ năm hằng tuần - P.Q.) đã phải thanh minh về chuyện tại sao chuyên trang của ông đã bỏ qua không đề cập cuốn tiểu thuyết “Belle du Seigneur” của nhà văn Albert Cohen - cuốn sách chỉ ít lâu sau ngày phát hành đã gặt hái thành công vang dội trong cả nước Pháp. Ông thú thật: “Tại tôi lười biếng!”, và thanh minh: “Tuy nhiên, cũng có mấy trường hợp giúp tôi giảm nhẹ cái tội của mình. Xin các bạn hãy nghĩ xem: Hằng ngày, báo Le Monde nhận được đều đều từ sáu đến tám kiện sách do các nhà xuất bản hào phóng gửi đến biếu, hôm ấy tôi mở một kiện ra và nhìn thấy bên trong có một cuốn sách khổ lớn dày 5 cm gồm những 850 trang với các lề trang hẹp, in cỡ chữ nhỏ, nội dung văn chương lại tinh tế sâu sắc tựa văn phong của văn hào Marcel Proust, sách lại nhận đúng vào dịp mấy tuần tôi được nghỉ phép trong một năm. Lúc ấy tôi nghĩ tốt hơn cả là ta hẵng chộp lấy một truyện vừa của Francoise Sagan, hay là chọn lấy tập cuối bộ “Nhật ký” của Jouhandeau để nhấm nháp trong vòng hai tiếng đồng hồ (và viết luôn bài đọc sách cho kịp hạn). Lẽ đương nhiên tôi đã sai, bởi người làm phê bình văn học không bao giờ được phép quên: các bộ tiểu thuyết lớn được quyền to và dày!”.

Năm 1946, nhà báo Emile Henriot, người đầu tiên được giao phụ trách chuyên trang “Thế giới sách” cho biết: Hằng ngày, tòa soạn nhận được khoảng mười cuốn tiểu thuyết, thì gần bốn thập niên sau, năm 1982, người kế nhiệm ông, nhà phê bình văn học Bertrand Poirot-Delpech than: “Trong hàng trăm cuốn sách báo Le Monde nhận được hằng tuần, bằng cách nào chọn ra cho trúng một cuốn xứng đáng hơn cả để đọc và viết bài phê bình đây?”. Hàng trăm cuốn! Đó là chuyện ngày xưa, bốn mươi năm về trước. Còn ngày nay, đều đặn hằng tuần các nhà phê bình văn học của báo Le Monde không phải nhận 10 cuốn mà 50, thậm chí có tuần nhận cả 100 cuốn tiểu thuyết các nhà xuất bản gửi đến biếu!

Bài báo viết tiếp: Thế mà bây giờ nhóm chúng tôi được giao việc tuyển lựa và giới thiệu 100 bài phê bình văn học này lại phải mò mẫm, lục chọn từ các kho sách lưu trữ tại tòa báo trong 75 năm! Bốn mươi năm trước, Bertrand Poiriot-Delpech tâm sự: “Những người chuyên viết bài Đọc sách đăng lên báo thường xuyên băn khoăn và chao đảo giữa hai dòng nước, một bên là nỗi lo bỏ sót một thiên tài văn chương không giới thiệu, và bên kia là tham vọng đọc hết tất cả các sách vừa nhận được, xin các bạn thử nghĩ giúp cho: bằng cách nào đây giải tốt bài toán song đề ấy?”.

Tại bài giới thiệu khái quát của nhóm nhà báo chịu trách nhiệm tuyển chọn 100 bài đọc sách hay, đăng báo Le Monde số ra ngày 21-9-2019 vừa nói ở trên, có ghi đường link cho phép bạn đọc qua đó tiếp cận toàn văn các bài phê bình văn học được chọn in vào Tuyển tập. Kẻ viết bài này thử nhặt tình cờ một đoạn trích từ bài của nhà thơ và phê bình văn học Emile Henriot giới thiệu cuốn tiểu thuyết “Aurélien” của Louis Aragon xuất bản năm 1944, đăng trên báo Le Monde số ra ngày 3-1-1945, vào lúc Chiến tranh Thế giới thứ hai đến hồi quyết liệt nhất, thủ đô Paris của Pháp vừa được giải phóng, Hồng quân Liên Xô tiến tới gần thủ đô Berlin nước Đức nơi trùm phát xít Hitler đóng Tổng hành dinh. Đến cuối bài Đọc sách ấy, Emile Henriot bức xúc: “Có lẽ tôi cần phải viết thêm một bài nữa dưới dạng feuilleton thì mới có thể nói hết cái tài của tác giả, cái hay của tác phẩm... Văn Aragon có đủ mọi đặc trưng, ảo thuật, nhịp độ, động tác - cái tài của ma quỷ; bên cạnh đó là nhiệt huyết, trí tuệ, văn phong - cái đức tuyệt vời của một nhà văn trời sinh ra để làm thơ, viết văn!”.

Về “Trăm năm cô đơn” của Gabriel Marquez, Giải thưởng Nobel văn học, (bản dịch tiếng Pháp in năm 1968), Giáo sư Claude Fell người gốc Tây Ban Nha viết: “…Cái ảo thường xuyên hòa quyện trong cái thực qua suốt câu chuyện, nhưng không phải dưới dạng sử thi hoặc truyện quái dị mà nhờ ở một sự diệu kỳ mang tính tượng trưng, tác phẩm gần gũi hơn với thể loại chuyện thần linh có tính giáo huấn đối với tín đồ hay là truyện cổ tích dành cho con trẻ” (báo Le Monde số ra ngày 23-3-1968).

Thật đáng khâm phục cách làm việc chỉn chu, khoa học của báo Le Monde, một trong số những tờ nhật báo hàng đầu thế giới ngày nay, qua việc trân trọng giữ gìn kho sách báu đến cách tôn vinh truyền thống của tờ báo mình!

Tôi lại nhớ mười năm trước, kỷ niệm 65 năm ngày ra số đầu, báo Le Monde từng cho xuất bản Tuyển tập 100 bài phóng sự hay nhất trên báo ấy từ năm 1944 khi đang còn chiến tranh đến cuối năm 2008 lúc kinh tế thế giới đang đối mặt cuộc khủng hoảng toàn cầu, nhan đề “Những bài phóng sự lớn trên báo Le Monde từ 1944 đến 2009”

(ảnh trên). Một người bạn sống ở nước ngoài biết tôi yêu sách, đã chịu khó cõng trên lưng kiện sách nặng 2 kg từ châu Âu sang Hà Nội, gọi là chút quà khi đến nhà thăm bạn sau nhiều năm không có dịp gặp. Tôi nhận quà lòng thầm nghĩ: Phải chăng ông bạn có ý nhắn nhủ mình, hãy xem cung cách người ta làm ăn mà học tập? Bộ Tuyển tập ấy lúc đầu dự định chọn đúng 100 bài phóng sự hay của các nhà báo tên tuổi thuộc nhiều thế hệ, trong đó riêng về Việt Nam có đến năm bài, in tại tập sách đồ sộ dày gần 580 trang. Nếu chuyển thành một cuốn sách loại thông dụng hiện nay khổ 13,5 x 21 cm thì y chang một cuốn từ điển! Lần dò mấy trang Mục lục ở cuối sách, tôi đếm được những 105 bài chứ không phải 100 như đã viết trong Lời nói đầu của cuốn sách, tôi lại nghĩ: Phải chăng nhóm biên soạn, sau khi chốt lại ngần ấy bài báo hay, đã tiếc rẻ không nỡ loại bớt năm bài cho tròn con số 100, đành tự mình làm sai cái chuẩn do chính mình quyết định, từ đó buộc phải thay luôn cả cái nhan đề sách?

Có thể bạn quan tâm

Bìa tập thơ "Hoa nắng".

Hương sắc và ánh sáng từ "Hoa nắng"

Vào dịp Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, 80 năm Quốc khánh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, NXB Hội Nhà văn chọn in tuyển tập thơ của nhà báo, nhà thơ Hồng Vinh, khẳng định sự đóng góp của ông trên lĩnh vực báo chí và văn học, tôn vinh một nhà báo cách mạng có ảnh hưởng xã hội xuyên suốt hai thế kỷ.

Tác giả Lê Quốc Vinh – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Le Bros, tại buổi ra mắt cuốn sách "Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông", ngày 21/6 ở Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Hùng

Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông

Đây là tiêu đề khá đặc biệt của một trong những cuốn sách hiếm hoi về quản trị khủng hoảng, chứa đựng những tích lũy, đúc kết một cách bài bản từ kinh nghiệm thực tế qua hàng loạt các dự án quản trị khủng hoảng truyền thông đã thực hiện trong hàng chục năm qua của tác giả Lê Quốc Vinh vừa được chính thức ra vào chiều 21/6/2024 tại Hà Nội. Cuốn sách thu hút sự quan tâm đặc biệt của các nhà báo, chuyên gia trong ngành truyền thông, lãnh đạo doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực.
Học làm người, học làm cách mạng qua "Nhật ký trong tù"

Học làm người, học làm cách mạng qua "Nhật ký trong tù"

Giáo sư, nhà thơ Hà Minh Đức là nhà giáo, nhà nghiên cứu văn học đã in đậm tên mình trên những thành tựu nghiên cứu, giảng dạy về văn học Việt Nam hiện đại. Ông còn giữ chức Viện trưởng Văn học, Chủ nhiệm Khoa Báo chí Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia) ngày đầu thành lập (năm 1995).
Nhà báo Phạm Thanh (người mặc áo khoác trắng) cùng nhà báo Đỗ Quảng (người đầu tiên, bên trái), phỏng vấn phi công lái máy bay B52 Mỹ bị bắt tại bãi đá Phương Liệt, Hà Nội đêm 25/12/1972. Ảnh: Bảo tàng Báo chí Việt Nam

Một nhà báo Nhân Dân, một tâm hồn Hà Nội

Năm 1958, Báo Nhân Dân chủ trương tuyển dụng một số thanh niên trí thức của thành phố Hà Nội mới giải phóng và các địa phương khác để bổ sung lực lượng trẻ. Trong số đó có Đỗ Quảng, Phạm Duy Phùng, Mai Hân, Tân Thanh, Vũ Hạnh Hiên, Nguyễn Thị Nghệ, Phạm Việt Hải… Ở lại lâu nhất với Báo Nhân Dân, chỉ với chức danh phóng viên, nhưng Đỗ Quảng là cây bút nổi tiếng trên hai lĩnh vực: Phóng viên chiến tranh trong các cuộc kháng chiến và phóng sự điều tra trong thời kỳ đổi mới.
Một tác phẩm nhiều tâm huyết, lôi cuốn người đọc. Ảnh: Văn Học

Một công trình nghiên cứu về Nguyễn Bính có nhiều nét mới

Một ngày cuối năm dương lịch 2023, nhà thơ, TS Nguyễn Sĩ Đại đến thăm và tặng tôi "đứa con tinh thần" vừa ra đời trong năm 2023: "Nguyễn Bính - hồn dân tộc sáng bừng trên giấy điệp" (Tiểu luận, phê bình) do Nhà xuất bản Văn học ấn hành, bìa được trình bày nền nã, bắt mắt.
Quang cảnh cuộc gặp mặt.

Lưu dấu "Hoa đời mùa sau"

Chân thành, giản dị, sắc sảo, tươi trẻ, hồn nhiên… là những "từ khóa" mà các đại biểu, bằng hữu, bạn đọc dành để nói về nhà báo, nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh tại buổi gặp mặt, giới thiệu tập thơ mới của ông. Và, cuộc "hội thảo" đặc biệt ấy còn để lại những dư ba như câu thơ ông viết: "Trang sách đời chưa kết/ Thơ vang khúc nhạc đầu/Hạt ủ thầm trong đất/Nở hoa đời mùa sau!...".
Nhà báo, nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh tham dự Lễ ra mắt Hội đồng Lý luận, Phê bình văn học nghệ thuật trung ương nhiệm kỳ 2021-2026, sáng 26/10 tại Hà Nội.

Những bài ca về cuộc sống (Một chút cảm nhận về tập thơ Vang âm tiếng sóng)

Tập thơ Vang âm tiếng sóng của nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh bao gồm những bài thơ ông viết từ năm 2020. Chỉ mới hơn hai năm mà ông đã sáng tác được số lượng thơ khá lớn như vậy - đó là một việc không dễ dàng một chút nào, nhất là với người đã vào tuổi "xưa nay hiếm". Với sức sáng tạo như thế, tôi nghĩ rằng: Bởi mỗi bước đi của ông, mỗi một ngày ông sống đều ngập tràn cảm hứng trước cuộc sống của con người, của dân tộc. Thơ ca như hiện diện mọi nơi trên mảnh đất này chỉ đợi ông bước đến và cất tiếng. Hơn hai năm qua có biết bao biến động, bao sóng gió và bao thách thức đối với mỗi con người Việt Nam và đối với cả dân tộc. Nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh cũng là một con người đi qua những biến động, những sóng gió, những thách thức như mọi người Việt Nam khác. Nhưng có một điều vô cùng đặc biệt mà tôi nhận ra là: Ông đi qua tất cả mọi điều đó và làm cho tất cả những điều đó vang lên như những tiếng chuông của niềm vui và hy vọng. Đấy chính là bản chất của văn chương ở mọi thời đại trong lịch sử nhân loại. Văn chương làm cho con người mang khát vọng sống lớn lao dù sống trong bất cứ hoàn cảnh nghiệt ngã nào của lịch sử.
Đọc "Tiếc nuối hoa hồng" - du ký của Phan Quang (*)

Đọc "Tiếc nuối hoa hồng" - du ký của Phan Quang (*)

Tôi dành trọn mấy ngày liền đọc tập du ký của nhà báo, nhà văn Phan Quang với 50 bài viết và phần Phụ lục trích cảm nhận của bạn đọc và đồng nghiệp về một số bài viết trong tập sách dày 690 trang khổ rộng (18x24cm) ấn loát công phu với tờ bìa có năm, sáu bông hồng trên nền xanh thắm bắt mắt.
Trái tim người mang nhịp đập khơi xa

Trái tim người mang nhịp đập khơi xa

Mang trong lòng những suy tư lớn về biển cả, Lữ Mai đến với Trường Sa đâu chỉ trong tâm thế của một người viết. Chị mang trong mình khao khát chạm đến thẳm sâu của đại dương, để biết dưới sóng bạc nước xanh kia cất giấu điều gì, tưởng tượng biển khơi nối bầu trời/ nằm trọn giữa lòng tay nhiệt đới, để hiểu trăng sáng quá cá bơi về cõi khác, để nhận ra chẳng cát nào nằm thở mãi đáy sâu. Trường ca Ngang qua bình minh (NXB Văn học, 2020) được chị khởi viết trong nguồn cảm hứng bất tận và sâu xa ấy. Điều ấn tượng là, đây là lần đầu Lữ Mai viết trường ca nhưng chị đã khẳng định mình ở một địa hạt mới cũng như cho thấy sự chuyên nghiệp của một người cầm bút khi dám dấn thân, dám thể nghiệm.
 

Sự nhắc nhớ, sự khỏa lấp linh thiêng

Sự nhắc nhớ, sự khỏa lấp linh thiêng

Cứ mỗi khi có nhà thơ nào ra mắt trường ca là tôi lại thấy thật đáng nể. Bởi lẽ, ngần ấy trang sách thơ, ngần ấy cảm xúc dồn nén được dịp bung tỏa dằng dặc. Chắc chắn có một điều then chốt là nhà thơ không thể không viết ra, không thể chỉ vài trang câu chữ cảm xúc thơ phú, không nói bâng quơ chung chung. Nhất định, chôn giấu trong lòng nhà thơ là những điều lớn lắm, ngấm ngầm len lỏi theo tháng năm. Và rồi đến lúc, mạch nguồn được tuôn ra như không thể kìm nén.

Lấp lánh mây xanh tóc trắng

Lấp lánh mây xanh tóc trắng

(Ðọc Mây xanh tóc trắng của Thế Văn)★

Bởi thân tình, bởi biết tôi có làm thơ, đôi khi anh có đọc cho nghe mấy bài thơ anh viết. Tôi thấy anh có một phong thái riêng, bài nào cũng có ý tứ lạ và lời lẽ cô đúc, trau chuốt nhưng cũng không dễ cảm, dễ hiểu với khá đông người đọc ưa đọc qua là hiểu như đọc diễn ca. Anh cho biết, đã làm thơ từ ngày sinh viên nhưng ít ai biết, ít đưa ra ngoài.

Ðỗ Quảng - người phá cách

Ðỗ Quảng - người phá cách

Phá cách là lối dùng chữ của nhà báo Ðỗ Quảng. Vào những năm 80-90 của thế kỷ trước khi tên tuổi Ðỗ Quảng đang nổi như cồn, tôi ướm hỏi ông rằng, theo anh thì điều gì làm nên sự thành công trong khi thực hiện các thiên phóng sự của mình? Phải gọi là “thiên phóng sự” là ở tầm vóc của nó, cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Bởi vì phóng sự của ông có khi dài tới 20 đến 30 nghìn chữ, đề cập đến chuyện xưa, chuyện nay, chuyện trong nước, chuyện thế giới, chuyện đời thực, chuyện tâm linh. Nhân vật trong tác phẩm thì đủ cả, từ nguyên thủ quốc gia tới người lao công, từ quan thượng thẩm đến bị cáo, từ giáo sư nổi danh đến bà bán xôi… xéo. Ðiều này khác với nhiều người.

Cảm nhận lan man về một xứ sở hào hoa

Cảm nhận lan man về một xứ sở hào hoa

Tôi ngỡ ngàng và thích thú cầm cuốn sách Giáo sư Hà Minh Đức vừa gửi tặng: “Vẻ đẹp của một xứ sở hào hoa”, Triết luận (Nhà xuất bản Thuận Hóa, 2019). Hơn chục năm qua, khi đã đạt mốc tuổi trên dưới tám mươi, Giáo sư cho ra sách đều đều, cuốn nào cũng đẹp cũng có nhiều cái hay, cuốn này đọc chưa xong tôi đã được ông cho cuốn khác.

Ðọc Phan Quang viết về Bác Hồ

Ðọc Phan Quang viết về Bác Hồ

Tôi có hân hạnh được đọc và ghi mấy lời cảm nhận về một tập sách mới của nhà báo Phan Quang, tập sách Bác Hồ, người có nhiều duyên nợ với báo chí.

Mầu thanh xuân vẹn nguyên xúc cảm

Mầu thanh xuân vẹn nguyên xúc cảm

(Đọc tập thơ Xanh mãi - Nguyễn Hồng Vinh - NXB Văn học năm 2019)

Những khoảnh khắc thời gian với nhiều cung bậc cảm xúc được nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh chắt lọc, gửi gắm qua tập thơ “Xanh mãi” do Nhà xuất bản Văn học vừa ấn hành. Trong tập thơ thứ tám của ông, người đọc yêu mến văn chương thêm một lần cùng tác giả chiêm nghiệm về tình yêu, cuộc đời và niềm tự hào dân tộc Việt Nam ta.

Trên con đường ấy, Trường Sơn

Trên con đường ấy, Trường Sơn

Gần 30 năm trước, tôi cùng nhà thơ Lê Quang Trang đi dọc các tỉnh miền nam để viết bài cho số báo đặc biệt kỷ niệm 15 năm Ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước. Hồi đó, công chúng còn yêu thơ ca nhiều lắm, ở đâu chúng tôi cũng được yêu cầu đọc thơ. Hồi đó, anh Trang mới viết xong bài Tro tàn quá khứ. Bài thơ chỉ có hai khổ:

Dấu ấn tâm hồn Nguyễn Hồng Vinh

Dấu ấn tâm hồn Nguyễn Hồng Vinh

Ngay trong những ngày đầu tháng 6-2018, tháng có sự kiện của những người làm báo - Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21-6), tôi có trong tay cuốn sách khá dày dặn, hơn 430 trang in, Thơ và dấu ấn cuộc đời của nhà báo - nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh. Đây là tác phẩm văn học, báo chí mà ông coi “để kỷ niệm tròn 50 năm làm báo”, một sự nghiệp báo chí bền bỉ, trải nghiệm nhiều thử thách, nhất là làm báo trong những năm tháng chiến tranh gian khổ, ông đã không ngừng vươn tới, trưởng thành, dù ở lĩnh vực nào của người viết, dù ở hoàn cảnh, vị trí công tác nào, khi ông nhận nhiệm vụ quản lý các ấn phẩm của tờ nhật báo lớn nhất nước,

Hai mặt của sách truyền cảm hứng

Hai mặt của sách truyền cảm hứng

Trên kệ sách xuất hiện ngày một nhiều những cuốn sách truyền cảm hứng sống tới bạn đọc. Không phải vô lý mà bạn đọc săn lùng dòng sách này, tuy nhiên, cũng không ít cuốn ẩn chứa những thông điệp KHÔNG DỄ TIẾP NHẬN ÐẦY ÐỦ do tác giả từng là những thân phận sóng gió.

Trần Phương Trà nặng lòng với Huế

Trần Phương Trà nặng lòng với Huế

Nhà báo, nhà thơ Trần Phương Trà (Trần Nguyên Vấn) là một người Huế, rất Huế. Anh sinh ra ở Huế, tuổi thiếu niên học Trường Quốc học Huế, đất nước bị chia cắt cùng nhiều người bạn Huế ra Bắc học Trường Huỳnh Thúc Kháng, rồi vào Khoa Ngữ văn Ðại học Tổng hợp Hà Nội - toàn những vườn ươm và lò đào tạo nhân tài. Năm 1967, cùng một số bạn trở về quê Huế công tác, những ngày trước và sau Tết Mậu Thân 1968, nhiều lần hứng chịu đạn bom B52 Mỹ, vừa chui ra khỏi hầm bị đánh sập, còn ngạt thở vẫn í ới gọi nhau xem anh em ai còn ai mất. Một người như vậy, làm sao không "nặng lòng với Huế!".