Giữa tối


 - Rẫy này đất yêm. Hiền lắm. Cây khó cỡ nào cũng nuôi được.

Ngoại hay nói vậy, mỗi trưa nắng ra đứng ngắm cây. Rẫy rộng nhìn mỏi mắt. Cây già cây trẻ chen nhau, vòm lá đan xanh rợp, đẩy nắng trưa văng xa lăng lắc ra khỏi đầu.
 
 Mèo phát hiện lúc nào đứng giữa vườn cây, cặp mắt mờ màu đục của ngoại cũng lấp lánh ánh lên, cái lưng gãy cúp như thẳng hơn, đến cây hèo cầm trên tay cũng như ưỡn ra, tự hào cười với đất. Những lúc vậy, con nhỏ thích chơi ác trong Mèo lại khó chịu kinh khủng. Nó cục cựa không yên. Nó bứt rứt tay chân, xoắn lộn đầu óc Mèo. Bữa nọ, nó còn thành công cạy được miệng Mèo, đổ lời vô, cho văng ra tung tóe:
 
 - Đất hiền mà mọc cây dữ cũng như không à, ngoại!
 
 Mèo đoán chắc con nhỏ tính làm ngoại cụt hứng chút thôi. Bởi vui của người khác hay hành nó khó ở, bực bội trong người.
 
 Đâu ngờ lời nó văng, trúng ngoại còn làm độc dữ hơn cả mủ cây Hờn bên giếng nước.
 
 Con Rụ bữa ủi nhầm bụi Hờn, môi trên dính mủ sưng vù, bỏ ăn, đau la eng éc hết ngày. Ngoại không thấy kêu đau. Nhưng nằm liệt đã hơn tuần nay. Ông cậu không thấy qua. Cứ nghe tiếng chân Mèo lảng vảng lại gần, nước mắt ngoại lại ri rỉ chảy, hơi thở chao như cọng gió mỏng te, chực đứt. Cả tuần ngoại bịnh, Mèo toàn ra ngồi bên giếng nước, kế bên bụi Hờn. Cây Hờn trụi trơ không bông, đám lá xanh trắng nổi gân dày và mấy cọng thân mềm oặt ngóc đầu chửi Mèo ăn nói bậy bạ chi cho ngoại buồn.
 
 Từ ngày ông cậu siêng vô rẫy, cây Hờn cũng mọc nhiều hơn trước. Ngoại đào bỏ một đám rẫy ở trước, rẫy sau đã nhú lên mấy lùm. Đốt vừa xong hết mớ của rẫy sau, lại phát hiện thêm ba bốn bụi bên hông nhà. Rồi đến lượt kế giếng nước, cũng thấy mọc nguyên cả cụm lớn.
 
 Con Rụ quen thói ủi phá, bị nhựa cây bắn sưng ú mặt, sợ hết hồn. Giờ Mèo ngồi bên giếng có gõ máng ăn hay tha thiết kêu cỡ nào nó cũng chỉ đứng xa xa ngó lại, khịt khịt mũi. Con Rụ giống ngoại, tuyệt giao thẳng thừng với cây Hờn.
 
 Phải ngoại làm được vậy với mẹ thì hay biết mấy. Đằng này, ngoại lén Mèo cất số điện thoại mẹ trong tờ giấy gói kỹ nhét đầu giường. Bị Mèo phát hiện, ngoại chuyển chỗ giấu vô áo gối, thùng gạo, rồi cả trong lư nhang. Chuyển nhiều đến nỗi, ngoại đành níu tay ông cậu trong lần cậu vô rẫy gần nhất.
 
 - Bây biên lại cho má số mẹ con Mèo. Bữa lo nó thấy, tao nhét đại đâu quên mất…
 
 Mùa bấc năm ngoái, lưng ngoại tự nhiên đau dữ, phải khòm xuống gần như gập đôi người mới đi được. Ngoại sai Mèo kiếm cho Ngoại cái gậy. Cây hèo cũ ông ngoại xài hồi còn sống được lôi ra lại. Mèo nghĩ có khi hồn ông còn đâu đó trong cây hèo. Nên có hèo, lưng ngoại như được ai đỡ phụ, bớt đau, đi lại cũng dễ hơn.
 
 Nhưng mắt ngoại từ lần đau dữ ấy lại yếu dần. Tròng mắt đã đục càng ngả mầu thêm, bợt bạc buồn như mầu mây những ngày mưa bấc. Trong nhà, cả mùa bấc, dù trời sáng Mèo vẫn mở đèn. Sợ lúc không có Mèo, ngoại ngồi dậy không tìm thấy được ly nước uống hay cái bô vệ sinh dưới chân giường.
 
 Vậy đó, mà bữa mưa gió dầm dề nhất, Mèo đội mưa đi chợ về, bắt quả tang ngoại khóc với cái điện thoại xịn của ông cậu:
 
 - Bác không biết qua được đận này không. Có gì con về dẫn con Mèo lên trên đó. Đừng bỏ nó một thân một mình ở đây. Tội lắm. Nhen con…
 
 Đợt bịnh này, ông cậu không thấy ghé. Chắc hết người mượn điện thoại để khóc, ngoại nằm chảy nước mắt một mình.
 
 Sáng nay, Mèo bưng chén cháo lại tính đút, ngoại gạt tay:
 
 - Mày đi tìm mẹ mày cho ngoại!
 
 - Ngoại à…
 
 - Mày không đi. Ngoại nhịn ăn chết cho mày coi!
 
 Tròng mắt mây đục trừng lên. Mèo như nghe được cả tiếng các khớp xương già gồng dứt khoát, kéo phắt người ngoại xoay vô vách.
 
 Ba chén cháo lần lượt đem đổ. Ly nước rót tới khuya vẫn nguyên xi trên bàn. Mèo đầu hàng. Không thi gan lại tấm lưng già quyết không quay ra.
 
 - Tao đi tìm mẹ đó nhen, Rụ…
 
 Con heo nhỏ như hòn đá đen bóng chớp cặp mắt đen ngó Mèo, ranh mãnh:
 
 “Đi đi. Tui biết mấy người cũng thích quá trời mà, giả bộ hoài!”.
 
 Mèo hù kiếm cục đất chọi, nó tỉnh bơ vẫy đuôi đi qua, khụt khịt mũi cười. Chưa bao giờ thấy nó cười như vậy. Từ ngày ngoại gỡ nó khỏi bụi xương rồng bên cửa ngõ, đem về nuôi. Con heo mẹ đãng trí nào đó lúc dắt bầy con về chuồng liệu có nhớ nó, đứa nhỏ bị bỏ quên khóc gọi mẹ trong đám gai xương rồng?
 
 Trên xe đò, đầu óc Mèo cứ lẩn quẩn quanh chuyện con Rụ.
 
 Nó được ngoại và Mèo cặm cụi ngồi gỡ từng cái gai xương rồng dính trên mình ra sao. Nó nhớ mẹ khóc thế nào. Nó bịnh bao nhiêu trận. Mèo ngạc nhiên nhận ra mình nhớ hết.
 
 Nếu gặp được con heo mẹ, nhất định Mèo sẽ kể nó nghe. Chứ mẹ con mà không có chút ký ức, không biết chút nào về nhau. Gặp lại liệu nói được chuyện gì, mở miệng sao với nhau bây giờ?
 
 Đường lớn, hẻm nhỏ, rồi căn nhà mảnh giấy của ngoại chỉ hiện ra. Mèo vẫn còn lấn cấn trong đầu băn khoăn đó. Cho đến lúc một người đàn bà mắt trợn trừng đầu tóc rối bù phóng ra cửa, ngón tay đỏ chót xỉa thẳng mặt Mèo:
 
 - A! Giờ mày lôi cả gái, cả loại bò non này tới tận nhà để cưỡi! Đúng không?
 
 Người đàn bà la lối, chửi bới, gào thét gì nữa, Mèo không nhớ.
 
 Trí nhớ Mèo đã ở hết trên góc cằm lẹm, khuôn miệng mom móm và nhất là cái mụn ruồi như chấm Ấn Độ đỏ rực giữa thái dương. Ông cậu chỉ dí được điện thoại có tấm hình người đàn bà vô mặt Mèo đúng một lần. Nhưng những đường nét ấy đã khắc vào trí nhớ Mèo, đậm hơn mọi nét than đen vạch trên tường.
 
 Con nhỏ thích chơi ác trong Mèo bật dậy, cười lăn nghiêng,
 
 lăn ngửa:
 
 “Mẹ mày kìa! Mẹ mày đó!”.
 
 Đầu óc Mèo ù đi trong tiếng nó cười, nó vỗ tay bồm bộp. Mặt đất dưới chân Mèo nhòe đi, chấp chới xoay vòng.
 
 - Sao! Đồ giựt chồng người ta mà cũng biết gầm mặt? Biết xấu hổ hả? Con kia!
 
 Thân mình nhễ nhại mồ hôi xấn tới. Mèo có thể thấy rõ từng nếp nhăn ngang cổ, đôi cánh tay mập mạp hẳn cho được những vòng ôm rất ấm. Mèo nghe được cả mùi sữa từ bầu ngực sồ đứa nhỏ may mắn nào đó đang được úp mặt.
 
 Một cánh tay đàn ông xăm trổ thình lình kéo bật mùi sữa khỏi Mèo.
 
 - Con hồ đồ hỗn độn này. Tao đập mày chết!
 
 Giọng đàn ông rít lên. Bắp tay gân guốc, vằn vện hình nhắm thẳng mùi sữa, nện tới tấp xuống.
 
 Mẹ bị đánh! Ông ta đánh mẹ!
 
 Một ánh chớp rạch ngang mớ u u, mờ mịt xung quanh Mèo.
 
 Mèo lao vào gã đàn ông như một mũi tên.
 
 Bị bất ngờ, gã mất trớn té sấp, đè luôn người đàn bà đang co quắp chịu đòn.
 
 Hàng xóm, người đi đường ùa lại, quây Mèo và hai người họ trong một vòng tròn. Chỉ trỏ. Léo nhéo. Ồn ào. Không thấy cánh tay nào kéo ba kẻ lồm cồm trên đất dậy.
 
 - Con điên này. Mày ở đâu ra can dự chuyện nhà tao?
 
 Gã đàn ông đứng lên trước, hầm hầm toan xổ lại. Bỗng từ trong nhà có tiếng trẻ nhỏ khóc ré. Hai đứa con nít sàn sàn cỡ tám chín tuổi bồng thêm một đứa nhỏ đang khóc ngằn ngặt ùa chạy ra.
 
 - Ba đừng đánh mẹ. Đừng đánh mẹ nữa, ba ơi!
 
 Hai đứa lớn xúm nhau hét, nước mắt nước mũi chảy lòng thòng. Đứa nhỏ nghe ồn ào càng quẫy mình, khóc dữ. Liên tiếp các giọng khóc dội vào nhau làm gã đàn ông như sực tỉnh.
 
 Vẫn lèm bèm chửi rủa, gã co chân, trút cơn giận lên xô rác ai để giữa đường, rồi bước lại vô nhà. Cái xô bể hai, rác bên trong văng tóe, đám đông bu xung quanh nhăn mặt, bịt mũi lảng dần.
 
 Họ đi rồi, Mèo mới nhận ra nãy giờ vẫn còn nửa đứng nửa quỳ chắn đỡ cho người đàn bà phía sau lưng. Mấy đứa nhỏ chạy luồn qua Mèo tự lúc nào, hai đứa lớn đu hai bên nách mẹ, đứa nhỏ rúc đầu vào bầu sữa, vẫn i ỉ khóc.
 
 Không muốn nhìn thêm chút nào nữa, lầm lụi lượm lại miếng giấy rớt trong lúc lộn xộn, Mèo quay đi.
 
 - Em gì ơi!
 
 Giọng gọi đột ngột làm tim Mèo ngừng hẳn một nhịp.
 
 - Xin lỗi em nhen, tui hiểu lầm… Cũng cảm ơn em. Nãy không có em, dám ổng đánh tui chết…
 
 Người đàn bà nhìn Mèo. Ánh nhìn tha thiết lẫn kể lể.
 
 Mèo lại tưởng tượng nhiều quá. Trong tích tắc lúc tim ngừng, Mèo tưởng sẽ được nghe: “Em là ai? Sao tui thấy quen quen!” hay ít ra cũng “em đi đâu đây? Em tìm nhà ai xóm này?”.
 
 Nên, chắc người đàn bà ngạc nhiên lắm khi thấy một giọt nước tủi thân vụt trào khỏi mắt Mèo. Cười khan lên một tiếng, Mèo cắm đầu chạy.
 
 Miếng giấy ghi địa chỉ, số điện thoại uổng công lượm lại đến bến xe đã thấy bèm nhẹp, nát bét giữa đám mồ hôi tay lúc nào không hay. Leo lên ghế ngồi, Mèo liệng luôn nó qua cửa kính mở. Ngoại lẫn con Rụ đều không hay vụ miếng giấy. Từ đầu rẫy Mèo đã thấy ngoại ngồi chờ trước nhà, trên thềm lãng. Người ngoại vốn nhỏ, trận bịnh hơn tuần lại rút bớt đi thịt da, đến cái bóng rớt xuống giường cũng mỏng manh, toàn xương. Vậy mà không hiểu sao từ xa tít nhìn lại, giữa chập choạng chiều, dáng ngoại bật lên, in đậm trước mắt Mèo, vững chãi như bóng cây trên bậc thềm. Mèo quăng giỏ xách, sà ngay vào bóng cây ấy.
 
 - Sao, con? Gặp mẹ chưa? Nhìn giống hình bữa cậu bây đưa không, con?
 
 Bàn tay ngoại sờ đầu Mèo.
 
 Mèo muốn khóc. Cơn ậm ạch Mèo giữ ngang ngực suốt mấy tiếng dọc đường giờ đã trào thành tức buốt trong cổ họng, muốn vỡ òa. Mẹ đâu nhận ra con mà ngoại kêu đi tìm. Ai hơi đâu nhớ thứ người ta đã vứt đi. Chỉ có ngoại, ngoại lượm về chi từ đứa nhỏ tới con heo con. Ngoại bỏ công chăm sóc, nuôi lớn làm gì rồi bắt nó tìm cội tìm nguồn, không cho nó được bên ngoại.
 
 - Cậu bây mới ghé nữa. Nó kêu mai mốt dắt người ta xuống coi đất tiếp. Nó quyết bán cái rẫy này rồi. Lỡ mà ngoại không cản được...
 
 Bàn tay trên tóc Mèo chợt rung rung hệt nhánh cây khô đét, vừa dốc ra giọt nhựa sống cuối cùng. Mất hẳn lực, bàn tay lơi xuống, tuột dần khỏi tóc Mèo. Bóng cây Mèo đang tựa rung theo.
 
 Cơn nghẹn ngang cổ đứt mất, lật đật, Mèo tìm tay ngoại trong bóng tối đã đổ lốm đốm mặt sân. Nắm chặt bàn tay già còn chưa thôi run rẩy, giọng Mèo chắc nịch:
 
 - Ngoại yên tâm. Có ra đường ở ngoại vẫn còn con. Còn con Rụ nữa. Ba người mình ở chung, làm gì lo buồn! Rụ ha?
 
 Con heo đen nãy giờ vẫn ở đâu đó dưới chân hai bà cháu cất tiếng đáp ụt ịt, khịt mũi. Chắc là lại đang cười. Trời tối hẳn. Đêm đan dày khoảng vườn cây chung quanh.
 
 Từng bóng cây già, cây trẻ, giếng nước, cả bụi cây Hờn lần lượt bị nhúng xuống vũng đen ngột ngạt. Trong vũng tối ấy, cặp mắt cười con Rụ vẫn ánh lên, lấp lánh như mắt ngoại lúc đứng giữa vườn cây.
 
 Mèo dìu ngoại đứng dậy.
 
 Cũng tới lúc vô nhà, mở đèn…
 
 

Có thể bạn quan tâm

Bìa tập thơ "Hoa nắng".

Hương sắc và ánh sáng từ "Hoa nắng"

Vào dịp Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, 80 năm Quốc khánh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, NXB Hội Nhà văn chọn in tuyển tập thơ của nhà báo, nhà thơ Hồng Vinh, khẳng định sự đóng góp của ông trên lĩnh vực báo chí và văn học, tôn vinh một nhà báo cách mạng có ảnh hưởng xã hội xuyên suốt hai thế kỷ.

Tác giả Lê Quốc Vinh – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Le Bros, tại buổi ra mắt cuốn sách "Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông", ngày 21/6 ở Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Hùng

Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông

Đây là tiêu đề khá đặc biệt của một trong những cuốn sách hiếm hoi về quản trị khủng hoảng, chứa đựng những tích lũy, đúc kết một cách bài bản từ kinh nghiệm thực tế qua hàng loạt các dự án quản trị khủng hoảng truyền thông đã thực hiện trong hàng chục năm qua của tác giả Lê Quốc Vinh vừa được chính thức ra vào chiều 21/6/2024 tại Hà Nội. Cuốn sách thu hút sự quan tâm đặc biệt của các nhà báo, chuyên gia trong ngành truyền thông, lãnh đạo doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực.
Học làm người, học làm cách mạng qua "Nhật ký trong tù"

Học làm người, học làm cách mạng qua "Nhật ký trong tù"

Giáo sư, nhà thơ Hà Minh Đức là nhà giáo, nhà nghiên cứu văn học đã in đậm tên mình trên những thành tựu nghiên cứu, giảng dạy về văn học Việt Nam hiện đại. Ông còn giữ chức Viện trưởng Văn học, Chủ nhiệm Khoa Báo chí Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia) ngày đầu thành lập (năm 1995).
Nhà báo Phạm Thanh (người mặc áo khoác trắng) cùng nhà báo Đỗ Quảng (người đầu tiên, bên trái), phỏng vấn phi công lái máy bay B52 Mỹ bị bắt tại bãi đá Phương Liệt, Hà Nội đêm 25/12/1972. Ảnh: Bảo tàng Báo chí Việt Nam

Một nhà báo Nhân Dân, một tâm hồn Hà Nội

Năm 1958, Báo Nhân Dân chủ trương tuyển dụng một số thanh niên trí thức của thành phố Hà Nội mới giải phóng và các địa phương khác để bổ sung lực lượng trẻ. Trong số đó có Đỗ Quảng, Phạm Duy Phùng, Mai Hân, Tân Thanh, Vũ Hạnh Hiên, Nguyễn Thị Nghệ, Phạm Việt Hải… Ở lại lâu nhất với Báo Nhân Dân, chỉ với chức danh phóng viên, nhưng Đỗ Quảng là cây bút nổi tiếng trên hai lĩnh vực: Phóng viên chiến tranh trong các cuộc kháng chiến và phóng sự điều tra trong thời kỳ đổi mới.
Một tác phẩm nhiều tâm huyết, lôi cuốn người đọc. Ảnh: Văn Học

Một công trình nghiên cứu về Nguyễn Bính có nhiều nét mới

Một ngày cuối năm dương lịch 2023, nhà thơ, TS Nguyễn Sĩ Đại đến thăm và tặng tôi "đứa con tinh thần" vừa ra đời trong năm 2023: "Nguyễn Bính - hồn dân tộc sáng bừng trên giấy điệp" (Tiểu luận, phê bình) do Nhà xuất bản Văn học ấn hành, bìa được trình bày nền nã, bắt mắt.
Quang cảnh cuộc gặp mặt.

Lưu dấu "Hoa đời mùa sau"

Chân thành, giản dị, sắc sảo, tươi trẻ, hồn nhiên… là những "từ khóa" mà các đại biểu, bằng hữu, bạn đọc dành để nói về nhà báo, nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh tại buổi gặp mặt, giới thiệu tập thơ mới của ông. Và, cuộc "hội thảo" đặc biệt ấy còn để lại những dư ba như câu thơ ông viết: "Trang sách đời chưa kết/ Thơ vang khúc nhạc đầu/Hạt ủ thầm trong đất/Nở hoa đời mùa sau!...".
Nhà báo, nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh tham dự Lễ ra mắt Hội đồng Lý luận, Phê bình văn học nghệ thuật trung ương nhiệm kỳ 2021-2026, sáng 26/10 tại Hà Nội.

Những bài ca về cuộc sống (Một chút cảm nhận về tập thơ Vang âm tiếng sóng)

Tập thơ Vang âm tiếng sóng của nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh bao gồm những bài thơ ông viết từ năm 2020. Chỉ mới hơn hai năm mà ông đã sáng tác được số lượng thơ khá lớn như vậy - đó là một việc không dễ dàng một chút nào, nhất là với người đã vào tuổi "xưa nay hiếm". Với sức sáng tạo như thế, tôi nghĩ rằng: Bởi mỗi bước đi của ông, mỗi một ngày ông sống đều ngập tràn cảm hứng trước cuộc sống của con người, của dân tộc. Thơ ca như hiện diện mọi nơi trên mảnh đất này chỉ đợi ông bước đến và cất tiếng. Hơn hai năm qua có biết bao biến động, bao sóng gió và bao thách thức đối với mỗi con người Việt Nam và đối với cả dân tộc. Nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh cũng là một con người đi qua những biến động, những sóng gió, những thách thức như mọi người Việt Nam khác. Nhưng có một điều vô cùng đặc biệt mà tôi nhận ra là: Ông đi qua tất cả mọi điều đó và làm cho tất cả những điều đó vang lên như những tiếng chuông của niềm vui và hy vọng. Đấy chính là bản chất của văn chương ở mọi thời đại trong lịch sử nhân loại. Văn chương làm cho con người mang khát vọng sống lớn lao dù sống trong bất cứ hoàn cảnh nghiệt ngã nào của lịch sử.
Đọc "Tiếc nuối hoa hồng" - du ký của Phan Quang (*)

Đọc "Tiếc nuối hoa hồng" - du ký của Phan Quang (*)

Tôi dành trọn mấy ngày liền đọc tập du ký của nhà báo, nhà văn Phan Quang với 50 bài viết và phần Phụ lục trích cảm nhận của bạn đọc và đồng nghiệp về một số bài viết trong tập sách dày 690 trang khổ rộng (18x24cm) ấn loát công phu với tờ bìa có năm, sáu bông hồng trên nền xanh thắm bắt mắt.
Trái tim người mang nhịp đập khơi xa

Trái tim người mang nhịp đập khơi xa

Mang trong lòng những suy tư lớn về biển cả, Lữ Mai đến với Trường Sa đâu chỉ trong tâm thế của một người viết. Chị mang trong mình khao khát chạm đến thẳm sâu của đại dương, để biết dưới sóng bạc nước xanh kia cất giấu điều gì, tưởng tượng biển khơi nối bầu trời/ nằm trọn giữa lòng tay nhiệt đới, để hiểu trăng sáng quá cá bơi về cõi khác, để nhận ra chẳng cát nào nằm thở mãi đáy sâu. Trường ca Ngang qua bình minh (NXB Văn học, 2020) được chị khởi viết trong nguồn cảm hứng bất tận và sâu xa ấy. Điều ấn tượng là, đây là lần đầu Lữ Mai viết trường ca nhưng chị đã khẳng định mình ở một địa hạt mới cũng như cho thấy sự chuyên nghiệp của một người cầm bút khi dám dấn thân, dám thể nghiệm.
 

Sự nhắc nhớ, sự khỏa lấp linh thiêng

Sự nhắc nhớ, sự khỏa lấp linh thiêng

Cứ mỗi khi có nhà thơ nào ra mắt trường ca là tôi lại thấy thật đáng nể. Bởi lẽ, ngần ấy trang sách thơ, ngần ấy cảm xúc dồn nén được dịp bung tỏa dằng dặc. Chắc chắn có một điều then chốt là nhà thơ không thể không viết ra, không thể chỉ vài trang câu chữ cảm xúc thơ phú, không nói bâng quơ chung chung. Nhất định, chôn giấu trong lòng nhà thơ là những điều lớn lắm, ngấm ngầm len lỏi theo tháng năm. Và rồi đến lúc, mạch nguồn được tuôn ra như không thể kìm nén.

Lấp lánh mây xanh tóc trắng

Lấp lánh mây xanh tóc trắng

(Ðọc Mây xanh tóc trắng của Thế Văn)★

Bởi thân tình, bởi biết tôi có làm thơ, đôi khi anh có đọc cho nghe mấy bài thơ anh viết. Tôi thấy anh có một phong thái riêng, bài nào cũng có ý tứ lạ và lời lẽ cô đúc, trau chuốt nhưng cũng không dễ cảm, dễ hiểu với khá đông người đọc ưa đọc qua là hiểu như đọc diễn ca. Anh cho biết, đã làm thơ từ ngày sinh viên nhưng ít ai biết, ít đưa ra ngoài.

Ðỗ Quảng - người phá cách

Ðỗ Quảng - người phá cách

Phá cách là lối dùng chữ của nhà báo Ðỗ Quảng. Vào những năm 80-90 của thế kỷ trước khi tên tuổi Ðỗ Quảng đang nổi như cồn, tôi ướm hỏi ông rằng, theo anh thì điều gì làm nên sự thành công trong khi thực hiện các thiên phóng sự của mình? Phải gọi là “thiên phóng sự” là ở tầm vóc của nó, cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Bởi vì phóng sự của ông có khi dài tới 20 đến 30 nghìn chữ, đề cập đến chuyện xưa, chuyện nay, chuyện trong nước, chuyện thế giới, chuyện đời thực, chuyện tâm linh. Nhân vật trong tác phẩm thì đủ cả, từ nguyên thủ quốc gia tới người lao công, từ quan thượng thẩm đến bị cáo, từ giáo sư nổi danh đến bà bán xôi… xéo. Ðiều này khác với nhiều người.

Tranh minh họa đi kèm bài phê bình cuốn tiểu thuyết "Blonde" của nữ nhà văn Mỹ Joyce Carol Oatest đăng trên báo Le Monde ngày 20-10-2000.

100 bài đọc sách hay trên nhật báo Le Monde 75 năm qua

Nhật báo Le Monde (Thế giới) Pháp số ra ngày thứ bảy 21-9-2019 vừa qua đăng bài của ba tác giả Raphaelle Leyris, Jean Birnbaum và Florent Georgesco nhan đề: “100 cuốn tiểu thuyết từng mang đến nhiều phấn khích hơn cả cho báo Le Monde từ năm 1944 đến nay”, chọn và giới thiệu 100 bài phê bình sách văn học xuất sắc nhất đăng trên báo ấy 75 năm qua.

Cảm nhận lan man về một xứ sở hào hoa

Cảm nhận lan man về một xứ sở hào hoa

Tôi ngỡ ngàng và thích thú cầm cuốn sách Giáo sư Hà Minh Đức vừa gửi tặng: “Vẻ đẹp của một xứ sở hào hoa”, Triết luận (Nhà xuất bản Thuận Hóa, 2019). Hơn chục năm qua, khi đã đạt mốc tuổi trên dưới tám mươi, Giáo sư cho ra sách đều đều, cuốn nào cũng đẹp cũng có nhiều cái hay, cuốn này đọc chưa xong tôi đã được ông cho cuốn khác.

Ðọc Phan Quang viết về Bác Hồ

Ðọc Phan Quang viết về Bác Hồ

Tôi có hân hạnh được đọc và ghi mấy lời cảm nhận về một tập sách mới của nhà báo Phan Quang, tập sách Bác Hồ, người có nhiều duyên nợ với báo chí.

Mầu thanh xuân vẹn nguyên xúc cảm

Mầu thanh xuân vẹn nguyên xúc cảm

(Đọc tập thơ Xanh mãi - Nguyễn Hồng Vinh - NXB Văn học năm 2019)

Những khoảnh khắc thời gian với nhiều cung bậc cảm xúc được nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh chắt lọc, gửi gắm qua tập thơ “Xanh mãi” do Nhà xuất bản Văn học vừa ấn hành. Trong tập thơ thứ tám của ông, người đọc yêu mến văn chương thêm một lần cùng tác giả chiêm nghiệm về tình yêu, cuộc đời và niềm tự hào dân tộc Việt Nam ta.

Trên con đường ấy, Trường Sơn

Trên con đường ấy, Trường Sơn

Gần 30 năm trước, tôi cùng nhà thơ Lê Quang Trang đi dọc các tỉnh miền nam để viết bài cho số báo đặc biệt kỷ niệm 15 năm Ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước. Hồi đó, công chúng còn yêu thơ ca nhiều lắm, ở đâu chúng tôi cũng được yêu cầu đọc thơ. Hồi đó, anh Trang mới viết xong bài Tro tàn quá khứ. Bài thơ chỉ có hai khổ:

Dấu ấn tâm hồn Nguyễn Hồng Vinh

Dấu ấn tâm hồn Nguyễn Hồng Vinh

Ngay trong những ngày đầu tháng 6-2018, tháng có sự kiện của những người làm báo - Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21-6), tôi có trong tay cuốn sách khá dày dặn, hơn 430 trang in, Thơ và dấu ấn cuộc đời của nhà báo - nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh. Đây là tác phẩm văn học, báo chí mà ông coi “để kỷ niệm tròn 50 năm làm báo”, một sự nghiệp báo chí bền bỉ, trải nghiệm nhiều thử thách, nhất là làm báo trong những năm tháng chiến tranh gian khổ, ông đã không ngừng vươn tới, trưởng thành, dù ở lĩnh vực nào của người viết, dù ở hoàn cảnh, vị trí công tác nào, khi ông nhận nhiệm vụ quản lý các ấn phẩm của tờ nhật báo lớn nhất nước,

Hai mặt của sách truyền cảm hứng

Hai mặt của sách truyền cảm hứng

Trên kệ sách xuất hiện ngày một nhiều những cuốn sách truyền cảm hứng sống tới bạn đọc. Không phải vô lý mà bạn đọc săn lùng dòng sách này, tuy nhiên, cũng không ít cuốn ẩn chứa những thông điệp KHÔNG DỄ TIẾP NHẬN ÐẦY ÐỦ do tác giả từng là những thân phận sóng gió.

Trần Phương Trà nặng lòng với Huế

Trần Phương Trà nặng lòng với Huế

Nhà báo, nhà thơ Trần Phương Trà (Trần Nguyên Vấn) là một người Huế, rất Huế. Anh sinh ra ở Huế, tuổi thiếu niên học Trường Quốc học Huế, đất nước bị chia cắt cùng nhiều người bạn Huế ra Bắc học Trường Huỳnh Thúc Kháng, rồi vào Khoa Ngữ văn Ðại học Tổng hợp Hà Nội - toàn những vườn ươm và lò đào tạo nhân tài. Năm 1967, cùng một số bạn trở về quê Huế công tác, những ngày trước và sau Tết Mậu Thân 1968, nhiều lần hứng chịu đạn bom B52 Mỹ, vừa chui ra khỏi hầm bị đánh sập, còn ngạt thở vẫn í ới gọi nhau xem anh em ai còn ai mất. Một người như vậy, làm sao không "nặng lòng với Huế!".