Học làm người, học làm cách mạng qua "Nhật ký trong tù"

Giáo sư, nhà thơ Hà Minh Đức là nhà giáo, nhà nghiên cứu văn học đã in đậm tên mình trên những thành tựu nghiên cứu, giảng dạy về văn học Việt Nam hiện đại. Ông còn giữ chức Viện trưởng Văn học, Chủ nhiệm Khoa Báo chí Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia) ngày đầu thành lập (năm 1995).
Học làm người, học làm cách mạng qua "Nhật ký trong tù"

Năm nay, tròn tuổi 90 (tuổi ta), ông cho xuất bản cuốn sách thứ 93 "Nhật ký trong tù - thiên cẩm nang của cách mạng, cuốn sách giáo khoa của đời sống xã hội" (NXB Đại học Quốc gia Hà Nội). Sách chưa đầy 150 trang chính văn nhưng là kết tinh của cả 66 năm nghiên cứu Nhật ký trong tù, kể từ khi tác phẩm này được xuất bản lần đầu, năm 1960.

Ông từng tâm sự: "Tôi có cảm giác là, người trong nước, nhất là các thế hệ trẻ chưa hiểu hết giá trị to lớn của Nhật ký trong tù bằng những học giả nước ngoài".

Điều đó có lý do khách quan vì nguyên bản vốn bằng chữ Hán, việc giảng dạy và nghiên cứu trước đây có phần thiên lệch vì một số quan điểm cứng nhắc.

Bởi thế, trong cuốn sách này của GS Hà Minh Đức đã cố gắng đưa ra một cách tiếp cận toàn diện hơn, đồng thời nhấn mạnh vào những giá trị vĩnh cửu của tác phẩm.

★★★

Trước hết là về văn bản. GS Hà Minh Đức là người được đọc trực tiếp Nhật ký trong tù từ trong nguyên bản được lưu giữ tại Bảo tàng Cách mạng.

Năm 1998, ông Lê Hữu Mục, nguyên giáo sư văn chương tại Đại học Văn khoa, Đại học Sư phạm Sài Gòn có viết bài "Hồ Chí Minh không phải là tác giả Ngục trung nhật ký". Bài viết gây ồn ào dư luận một thời, cho đến nay vẫn có một số người trong nước a dua. Mục tiêu của Lê Hữu Mục là rất rõ, như chính ông ta kể lại trong phỏng vấn của Hội Văn hóa Việt hải ngoại đăng trên Tinh vệ ngày 22 Jun 2003: "Kịp đến khi tôi sang đến Canada, gặp lúc Văn Bút Việt Nam đang thời kỳ tái lập ở hải ngoại. Anh em Văn Bút lúc đó hoạt động hăng lắm… Anh em giục giã tôi viết… Anh em ở hải ngoại bảo nhau phải tìm mọi cách để xóa bỏ cái huyền thoại Hồ Chí Minh, chuyện Hồ Chí Minh sẽ được tôn vinh là nhà văn hóa lớn quốc tế do UNESCO công nhận. Dạo đó có phong trào "No HO" nổi lên đòi hủy bỏ vụ tuyên dương vô lý này. Tôi cố gắng viết, chỉ nội trong một tháng là xong. Tôi gửi loạt bài này đăng trên tạp chí Làng Văn của nhà báo, nhà thơ Cung Vũ Nguyễn Hữu Nghĩa và nhà báo Nguyên Hương".

Bằng so sánh văn bản, bản gốc ở Bảo tàng Cách mạng và "bản" mà Lê Hữu Mục đọc được, GS Hà Minh Đức đã lật tẩy sự dối trá của Lê Hữu Mục.

Nguyên bản là cuốn nhật ký bìa mầu vàng nhạt và 134 bài thơ chứ không phải mầu xanh và chỉ có 100 bài thơ như Lê Hữu Mục miêu tả. GS Hà Minh Đức viết: "Sai lầm của Lê Hữu Mục còn thể hiện ở chỗ kém hiểu biết về văn hóa. Những điều bịa đặt do tưởng tượng và dụng ý xấu nên lộn xộn, vô lý. Ông thực chất không hiểu biết gì về Nhật ký trong tù, cho dù là bản thảo. Đây là tập thơ viết theo thể nhật ký có ghi lại theo ngày tháng, địa chỉ nơi đến, nơi ở và sáng tác. Người bị bắt ngày 29-8-1942 nhập lao Tĩnh Tây cùng ngày. Ngày bị giam cầm là 29-8-1942 đến 10-9-1943 tất cả là 388 ngày… Thời gian đầu ở lao Tĩnh Tây, Người viết nhiều, sau thưa thớt dần do hoàn cảnh, ốm đau. Thời gian nghệ thuật trùng với thời gian bị cầm tù".

Lê Hữu Mục cho rằng, tập thơ này là của một người Trung Quốc, một tướng cướp bị giam chung với Nguyễn Ái Quốc trong nhà tù Victoria ở Hồng Công năm 1932. Và lý lẽ của ông là "Sau nữa là khi tôi (Lê Hữu Mục) bị tù về tội vượt biên, trong trại tù lập một tủ sách, có cuốn nhật ký đó, tôi mượn về đọc vì có in chữ Hán trong đó. Những bạn tù người Hoa (Trung Quốc) đọc xong và họ ngạc nhiên lắm. Họ nói giọng văn thơ này là của người Tàu, không phải lối viết, lối nói của người Việt".

Quả thật, khi đã có mưu đồ chính trị nhằm hạ bệ thần tượng để đổi lấy một suất cư trú hay một chút tiếng tăm khỏi người đời quên mất, thì một nhà giáo có kiến văn rộng, từng có uy tín về học thuật vẫn có thể nhắm mắt làm ngơ trước một phong cách nghệ thuật thống nhất trong toàn tập thơ Nhật ký trong tù; nhắm mắt làm ngơ trước những chứng cứ rõ ràng như bài thơ khóc Dương Đào, một nông dân Trung Quốc dẫn đường cho Bác; viết về Nehru, một người bạn Ấn Độ của Bác; làm ngơ trước những bài như "Việt Nam có bạo động"… để nói rằng tập thơ này không phải của Bác Hồ mà là của một ông Trung Quốc nào đó hoặc là Hồ Chí Minh chỉ viết thêm một số bài!

★★★

Điểm nhìn và mục tiêu hướng tới của GS Hà Minh Đức trong cuốn sách này có tính toàn diện và thời sự hơn. Toàn diện là không chỉ dừng lại ở thiên kiến ở tầng nghĩa tố cáo chế độ nhà tù của Tưởng Giới Thạch, ở sự cần phải đánh đổ cái chế độ đã bị đánh đổ. Toàn diện và thời sự ở chỗ, ông chú tâm vào những vấn đề có tính vĩnh hằng và hướng tới lợi ích cách mạng trong việc xây dựng con người và văn hóa Việt Nam trong thời kỳ đất nước đẩy mạnh đấu tranh phòng chống tham nhũng, khẳng định tư tưởng và con đường Bác Hồ đã chọn để đưa Việt Nam thành một nước phát triển, ngang tầm với các cường quốc năm châu.

Cần phải trở lại giá trị của Nhật ký trong tù. Nhà văn hóa Quách Mạt Nhược của Trung Quốc viết: "Nó không đơn thuần là thơ mà là một bộ sử bằng thơ"; Nhật ký trong tù "có một số bài rất hay, nếu như đặt lẫn vào những tập thơ của những thi nhân Đường Tống, thì cũng khó mà phân biệt được" (Tạp chí Văn học, 12/1960). GS Pháp G. Boudarel khi giới thiệu Nhật ký trong tù bản dịch ra tiếng Pháp đã có cảm nhận chính xác về con người cách mạng và con người chiến sĩ ở Hồ Chí Minh: "Người chiến sĩ đấu tranh cho độc lập của Việt Nam, diễn đạt ý nghĩa cảm xúc của mình bằng hình ảnh một cách tự nhiên, với cốt cách của một thi nhân. Ở tác giả, con người cách mạng cộng sản và con người nghệ sĩ kiểu mới chỉ là một". Nữ sĩ Blaga Dimitrova của Bulgaria nhìn thấy Hồ Chí Minh là niềm hy vọng lớn nhất của bản thân, đồng thời của tương lai nhân loại. Nhận xét về Nhật ký trong tù, bà viết: "Những bài thơ mà Người viết trong nhà tù chứa đầy ánh sáng dịu hiền và khát vọng".

Nhà thơ Việt Nam Hoàng Trung Thông diễn đạt bằng thơ về vẻ đẹp và ý nghĩa sâu sắc của Nhật ký trong tù: Tôi đọc trăm bài trăm ý đẹp/ Ánh đèn tỏa rạng mái đầu xanh/ Vần thơ của Bác, vần thơ thép/ Mà vẫn mênh mông bát ngát tình…

Theo nhà thơ Liên Xô Pavel Antokolsky, Nhật ký trong tù không chỉ thể hiện sự khỏe khoắn về mặt tinh thần và đạo đức qua chất hài hước luôn ở bên mình; qua tình yêu thương thấm đẫm đối với mọi hạng người, kể cả những đồ vật tầm thường nhất mà còn có một tầm nhìn rộng mở của một người cộng sản kiên cường, một nhà dân chủ ấp ủ niềm mơ ước về hạnh phúc của toàn thể nhân loại.

Và trước hết là của dân tộc Việt Nam, cách mạng Việt Nam.

Lý tưởng đó được nung nấu từ trước để năm 1911, Người quyết tâm vượt biển tìm đường cứu nước.

Lý tưởng đó được Bác trả lời phỏng vấn của báo nước ngoài năm 1946, khi Bác được bầu làm người đứng đầu Chính phủ: "Tôi tuyệt nhiên không ham muốn công danh phú quý chút nào. Bây giờ phải gánh chức Chủ tịch là vì đồng bào ủy thác thì tôi phải gắng sức làm, cũng như một người lính vâng mệnh lệnh của quốc dân ra trước mặt trận. Bao giờ đồng bào cho tôi lui, thì tôi rất vui lòng lui. Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành. Riêng phần tôi thì làm một cái nhà nho nhỏ, nơi có non xanh, nước biếc để câu cá, trồng hoa, sớm chiều làm bạn với các cụ già hái củi, em trẻ chăn trâu, không dính líu gì với vòng danh lợi".

Đọc lại Nhật ký trong tù vào những năm 20 của thế kỷ 21, GS Hà Minh Đức trong "Nhật ký trong tù - thiên cẩm nang của cách mạng, cuốn sách giáo khoa của đời sống xã hội" đã tổng kết thành sáu bài học. Đó là bài học "Không có gì quý hơn độc lập tự do"; bài học gian nan rèn luyện bền bỉ hướng tới thành công; bài học về luyện thêm chất thép cho người, cho thơ, cho nghệ thuật cách mạng; bài học về xây dựng đường lối cách mạng và nhạy bén nắm bắt thời cơ; bài học về lạc quan và nương theo quy luật tự nhiên; bài học về nghệ thuật biểu hiện.

Tôi tin bạn đọc sẽ đồng cảm sâu sắc với GS Hà Minh Đức về những phát hiện, kiến giải mới về Nhật ký trong tù trong cuốn sách này.

Riêng tôi, mỗi lần đọc Nhật ký trong tù, lại không khỏi liên tưởng đến Truyện Kiều của cụ Nguyễn Du. Bác Hồ nói "Ngâm thơ ta vốn không ham", không tự nhận mình là nhà thơ; Nguyễn Du kết thúc Truyện Kiều bằng hai câu Lời quê chắp nhặt dông dài/ Mua vui cũng được một vài trống canh, ấy vậy mà những tác phẩm ấy càng nhìn càng thấy lớn, thấy sáng. Chúng thật sự là những cuốn sách gối đầu giường, những cuốn sách làm nên con người và văn hóa Việt Nam!

Có thể bạn quan tâm

Đọc cuốn sách "Con người Việt Nam vào kỷ nguyên mới" của PGS, TS Nguyễn Hồng Vinh, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, 2025

Khơi dòng chảy của niềm tin và khát vọng

Tôi say sưa đọc cuốn sách gần 350 trang này không chỉ bởi sách vừa mới được xuất bản, mà còn vì một chủ đề khá mới mà giới trẻ thường dùng từ "hot" - đó là Kỷ nguyên mới, Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam đã được Tổng Bí thư Tô Lâm trình bày trong Bài phát biểu của mình tại Diễn đàn Liên hợp quốc vào tháng 9/2024.

Bìa tập thơ "Hoa nắng".

Hương sắc và ánh sáng từ "Hoa nắng"

Vào dịp Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, 80 năm Quốc khánh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, NXB Hội Nhà văn chọn in tuyển tập thơ của nhà báo, nhà thơ Hồng Vinh, khẳng định sự đóng góp của ông trên lĩnh vực báo chí và văn học, tôn vinh một nhà báo cách mạng có ảnh hưởng xã hội xuyên suốt hai thế kỷ.

Tác giả Lê Quốc Vinh – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Le Bros, tại buổi ra mắt cuốn sách "Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông", ngày 21/6 ở Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Hùng

Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông

Đây là tiêu đề khá đặc biệt của một trong những cuốn sách hiếm hoi về quản trị khủng hoảng, chứa đựng những tích lũy, đúc kết một cách bài bản từ kinh nghiệm thực tế qua hàng loạt các dự án quản trị khủng hoảng truyền thông đã thực hiện trong hàng chục năm qua của tác giả Lê Quốc Vinh vừa được chính thức ra vào chiều 21/6/2024 tại Hà Nội. Cuốn sách thu hút sự quan tâm đặc biệt của các nhà báo, chuyên gia trong ngành truyền thông, lãnh đạo doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực.
Nhà báo Phạm Thanh (người mặc áo khoác trắng) cùng nhà báo Đỗ Quảng (người đầu tiên, bên trái), phỏng vấn phi công lái máy bay B52 Mỹ bị bắt tại bãi đá Phương Liệt, Hà Nội đêm 25/12/1972. Ảnh: Bảo tàng Báo chí Việt Nam

Một nhà báo Nhân Dân, một tâm hồn Hà Nội

Năm 1958, Báo Nhân Dân chủ trương tuyển dụng một số thanh niên trí thức của thành phố Hà Nội mới giải phóng và các địa phương khác để bổ sung lực lượng trẻ. Trong số đó có Đỗ Quảng, Phạm Duy Phùng, Mai Hân, Tân Thanh, Vũ Hạnh Hiên, Nguyễn Thị Nghệ, Phạm Việt Hải… Ở lại lâu nhất với Báo Nhân Dân, chỉ với chức danh phóng viên, nhưng Đỗ Quảng là cây bút nổi tiếng trên hai lĩnh vực: Phóng viên chiến tranh trong các cuộc kháng chiến và phóng sự điều tra trong thời kỳ đổi mới.
Một tác phẩm nhiều tâm huyết, lôi cuốn người đọc. Ảnh: Văn Học

Một công trình nghiên cứu về Nguyễn Bính có nhiều nét mới

Một ngày cuối năm dương lịch 2023, nhà thơ, TS Nguyễn Sĩ Đại đến thăm và tặng tôi "đứa con tinh thần" vừa ra đời trong năm 2023: "Nguyễn Bính - hồn dân tộc sáng bừng trên giấy điệp" (Tiểu luận, phê bình) do Nhà xuất bản Văn học ấn hành, bìa được trình bày nền nã, bắt mắt.
Quang cảnh cuộc gặp mặt.

Lưu dấu "Hoa đời mùa sau"

Chân thành, giản dị, sắc sảo, tươi trẻ, hồn nhiên… là những "từ khóa" mà các đại biểu, bằng hữu, bạn đọc dành để nói về nhà báo, nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh tại buổi gặp mặt, giới thiệu tập thơ mới của ông. Và, cuộc "hội thảo" đặc biệt ấy còn để lại những dư ba như câu thơ ông viết: "Trang sách đời chưa kết/ Thơ vang khúc nhạc đầu/Hạt ủ thầm trong đất/Nở hoa đời mùa sau!...".
Nhà báo, nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh tham dự Lễ ra mắt Hội đồng Lý luận, Phê bình văn học nghệ thuật trung ương nhiệm kỳ 2021-2026, sáng 26/10 tại Hà Nội.

Những bài ca về cuộc sống (Một chút cảm nhận về tập thơ Vang âm tiếng sóng)

Tập thơ Vang âm tiếng sóng của nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh bao gồm những bài thơ ông viết từ năm 2020. Chỉ mới hơn hai năm mà ông đã sáng tác được số lượng thơ khá lớn như vậy - đó là một việc không dễ dàng một chút nào, nhất là với người đã vào tuổi "xưa nay hiếm". Với sức sáng tạo như thế, tôi nghĩ rằng: Bởi mỗi bước đi của ông, mỗi một ngày ông sống đều ngập tràn cảm hứng trước cuộc sống của con người, của dân tộc. Thơ ca như hiện diện mọi nơi trên mảnh đất này chỉ đợi ông bước đến và cất tiếng. Hơn hai năm qua có biết bao biến động, bao sóng gió và bao thách thức đối với mỗi con người Việt Nam và đối với cả dân tộc. Nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh cũng là một con người đi qua những biến động, những sóng gió, những thách thức như mọi người Việt Nam khác. Nhưng có một điều vô cùng đặc biệt mà tôi nhận ra là: Ông đi qua tất cả mọi điều đó và làm cho tất cả những điều đó vang lên như những tiếng chuông của niềm vui và hy vọng. Đấy chính là bản chất của văn chương ở mọi thời đại trong lịch sử nhân loại. Văn chương làm cho con người mang khát vọng sống lớn lao dù sống trong bất cứ hoàn cảnh nghiệt ngã nào của lịch sử.
Đọc "Tiếc nuối hoa hồng" - du ký của Phan Quang (*)

Đọc "Tiếc nuối hoa hồng" - du ký của Phan Quang (*)

Tôi dành trọn mấy ngày liền đọc tập du ký của nhà báo, nhà văn Phan Quang với 50 bài viết và phần Phụ lục trích cảm nhận của bạn đọc và đồng nghiệp về một số bài viết trong tập sách dày 690 trang khổ rộng (18x24cm) ấn loát công phu với tờ bìa có năm, sáu bông hồng trên nền xanh thắm bắt mắt.
Trái tim người mang nhịp đập khơi xa

Trái tim người mang nhịp đập khơi xa

Mang trong lòng những suy tư lớn về biển cả, Lữ Mai đến với Trường Sa đâu chỉ trong tâm thế của một người viết. Chị mang trong mình khao khát chạm đến thẳm sâu của đại dương, để biết dưới sóng bạc nước xanh kia cất giấu điều gì, tưởng tượng biển khơi nối bầu trời/ nằm trọn giữa lòng tay nhiệt đới, để hiểu trăng sáng quá cá bơi về cõi khác, để nhận ra chẳng cát nào nằm thở mãi đáy sâu. Trường ca Ngang qua bình minh (NXB Văn học, 2020) được chị khởi viết trong nguồn cảm hứng bất tận và sâu xa ấy. Điều ấn tượng là, đây là lần đầu Lữ Mai viết trường ca nhưng chị đã khẳng định mình ở một địa hạt mới cũng như cho thấy sự chuyên nghiệp của một người cầm bút khi dám dấn thân, dám thể nghiệm.
 

Sự nhắc nhớ, sự khỏa lấp linh thiêng

Sự nhắc nhớ, sự khỏa lấp linh thiêng

Cứ mỗi khi có nhà thơ nào ra mắt trường ca là tôi lại thấy thật đáng nể. Bởi lẽ, ngần ấy trang sách thơ, ngần ấy cảm xúc dồn nén được dịp bung tỏa dằng dặc. Chắc chắn có một điều then chốt là nhà thơ không thể không viết ra, không thể chỉ vài trang câu chữ cảm xúc thơ phú, không nói bâng quơ chung chung. Nhất định, chôn giấu trong lòng nhà thơ là những điều lớn lắm, ngấm ngầm len lỏi theo tháng năm. Và rồi đến lúc, mạch nguồn được tuôn ra như không thể kìm nén.

Lấp lánh mây xanh tóc trắng

Lấp lánh mây xanh tóc trắng

(Ðọc Mây xanh tóc trắng của Thế Văn)★

Bởi thân tình, bởi biết tôi có làm thơ, đôi khi anh có đọc cho nghe mấy bài thơ anh viết. Tôi thấy anh có một phong thái riêng, bài nào cũng có ý tứ lạ và lời lẽ cô đúc, trau chuốt nhưng cũng không dễ cảm, dễ hiểu với khá đông người đọc ưa đọc qua là hiểu như đọc diễn ca. Anh cho biết, đã làm thơ từ ngày sinh viên nhưng ít ai biết, ít đưa ra ngoài.

Ðỗ Quảng - người phá cách

Ðỗ Quảng - người phá cách

Phá cách là lối dùng chữ của nhà báo Ðỗ Quảng. Vào những năm 80-90 của thế kỷ trước khi tên tuổi Ðỗ Quảng đang nổi như cồn, tôi ướm hỏi ông rằng, theo anh thì điều gì làm nên sự thành công trong khi thực hiện các thiên phóng sự của mình? Phải gọi là “thiên phóng sự” là ở tầm vóc của nó, cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Bởi vì phóng sự của ông có khi dài tới 20 đến 30 nghìn chữ, đề cập đến chuyện xưa, chuyện nay, chuyện trong nước, chuyện thế giới, chuyện đời thực, chuyện tâm linh. Nhân vật trong tác phẩm thì đủ cả, từ nguyên thủ quốc gia tới người lao công, từ quan thượng thẩm đến bị cáo, từ giáo sư nổi danh đến bà bán xôi… xéo. Ðiều này khác với nhiều người.

Tranh minh họa đi kèm bài phê bình cuốn tiểu thuyết "Blonde" của nữ nhà văn Mỹ Joyce Carol Oatest đăng trên báo Le Monde ngày 20-10-2000.

100 bài đọc sách hay trên nhật báo Le Monde 75 năm qua

Nhật báo Le Monde (Thế giới) Pháp số ra ngày thứ bảy 21-9-2019 vừa qua đăng bài của ba tác giả Raphaelle Leyris, Jean Birnbaum và Florent Georgesco nhan đề: “100 cuốn tiểu thuyết từng mang đến nhiều phấn khích hơn cả cho báo Le Monde từ năm 1944 đến nay”, chọn và giới thiệu 100 bài phê bình sách văn học xuất sắc nhất đăng trên báo ấy 75 năm qua.

Cảm nhận lan man về một xứ sở hào hoa

Cảm nhận lan man về một xứ sở hào hoa

Tôi ngỡ ngàng và thích thú cầm cuốn sách Giáo sư Hà Minh Đức vừa gửi tặng: “Vẻ đẹp của một xứ sở hào hoa”, Triết luận (Nhà xuất bản Thuận Hóa, 2019). Hơn chục năm qua, khi đã đạt mốc tuổi trên dưới tám mươi, Giáo sư cho ra sách đều đều, cuốn nào cũng đẹp cũng có nhiều cái hay, cuốn này đọc chưa xong tôi đã được ông cho cuốn khác.

Ðọc Phan Quang viết về Bác Hồ

Ðọc Phan Quang viết về Bác Hồ

Tôi có hân hạnh được đọc và ghi mấy lời cảm nhận về một tập sách mới của nhà báo Phan Quang, tập sách Bác Hồ, người có nhiều duyên nợ với báo chí.

Mầu thanh xuân vẹn nguyên xúc cảm

Mầu thanh xuân vẹn nguyên xúc cảm

(Đọc tập thơ Xanh mãi - Nguyễn Hồng Vinh - NXB Văn học năm 2019)

Những khoảnh khắc thời gian với nhiều cung bậc cảm xúc được nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh chắt lọc, gửi gắm qua tập thơ “Xanh mãi” do Nhà xuất bản Văn học vừa ấn hành. Trong tập thơ thứ tám của ông, người đọc yêu mến văn chương thêm một lần cùng tác giả chiêm nghiệm về tình yêu, cuộc đời và niềm tự hào dân tộc Việt Nam ta.

Trên con đường ấy, Trường Sơn

Trên con đường ấy, Trường Sơn

Gần 30 năm trước, tôi cùng nhà thơ Lê Quang Trang đi dọc các tỉnh miền nam để viết bài cho số báo đặc biệt kỷ niệm 15 năm Ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước. Hồi đó, công chúng còn yêu thơ ca nhiều lắm, ở đâu chúng tôi cũng được yêu cầu đọc thơ. Hồi đó, anh Trang mới viết xong bài Tro tàn quá khứ. Bài thơ chỉ có hai khổ:

Dấu ấn tâm hồn Nguyễn Hồng Vinh

Dấu ấn tâm hồn Nguyễn Hồng Vinh

Ngay trong những ngày đầu tháng 6-2018, tháng có sự kiện của những người làm báo - Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21-6), tôi có trong tay cuốn sách khá dày dặn, hơn 430 trang in, Thơ và dấu ấn cuộc đời của nhà báo - nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh. Đây là tác phẩm văn học, báo chí mà ông coi “để kỷ niệm tròn 50 năm làm báo”, một sự nghiệp báo chí bền bỉ, trải nghiệm nhiều thử thách, nhất là làm báo trong những năm tháng chiến tranh gian khổ, ông đã không ngừng vươn tới, trưởng thành, dù ở lĩnh vực nào của người viết, dù ở hoàn cảnh, vị trí công tác nào, khi ông nhận nhiệm vụ quản lý các ấn phẩm của tờ nhật báo lớn nhất nước,

Hai mặt của sách truyền cảm hứng

Hai mặt của sách truyền cảm hứng

Trên kệ sách xuất hiện ngày một nhiều những cuốn sách truyền cảm hứng sống tới bạn đọc. Không phải vô lý mà bạn đọc săn lùng dòng sách này, tuy nhiên, cũng không ít cuốn ẩn chứa những thông điệp KHÔNG DỄ TIẾP NHẬN ÐẦY ÐỦ do tác giả từng là những thân phận sóng gió.