Hương sắc và ánh sáng từ "Hoa nắng"

Vào dịp Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, 80 năm Quốc khánh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, NXB Hội Nhà văn chọn in tuyển tập thơ của nhà báo, nhà thơ Hồng Vinh, khẳng định sự đóng góp của ông trên lĩnh vực báo chí và văn học, tôn vinh một nhà báo cách mạng có ảnh hưởng xã hội xuyên suốt hai thế kỷ.

Bìa tập thơ "Hoa nắng".
Bìa tập thơ "Hoa nắng".

Nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh tên khai sinh là Nguyễn Duy Lự, sinh năm 1945 tại Nam Định, thuộc thế hệ sinh ra và lớn lên cùng với màu cờ.

Ở Nam Định, mỗi người dường như vừa là một anh hùng, vừa là một nhà thơ.

Nam Định không chỉ có Trần Nhân Tông, Tam nguyên Yên Đổ Nguyễn Khuyến, Tú Xương... Còn có cụ Tam nguyên Vị Xuyên Trần Bích San (1840-1877), người có bài thơ “Quá Hải Vân quan” trong đó có hai câu nổi tiếng Văn phi sơn thủy vô kỳ khí/ Nhân bất phong sương vị lão tài (Văn không đầy hồn sông núi thì không có ý khí kỳ lạ; Người không trải phong sương, chưa thể gọi là cứng cáp, tài già).

Đời và Thơ Nguyễn Hồng Vinh có khí chất ấy. Lớn lên trong không khí của những ngày xuân Bữa ấy mưa xuân phới bay/ Hoa xoan lớp lớp rụng vơi đầy/ Hội chèo làng Đặng đi ngang ngõ/ Mẹ bảo thôn Đoài hát tối nay…; trong âm vang của thơ Nguyễn Bính, Nguyễn Khuyến, Tú Xương và các bậc tiền nhân nên từ nhỏ Hồng Vinh đã mang hồn và mộng văn chương.

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Sử tại Đại học Tổng hợp Hà Nội, Hồng Vinh được tuyển về Báo Nhân Dân, từ phóng viên, trở thành Tổng Biên tập. Thời nhà báo Hồng Vinh làm Tổng Biên tập, do yêu cầu của báo, ông phải viết nhiều bình luận, xã luận trên tất cả các lĩnh vực, từ chính trị đến văn hóa, từ kinh tế đến quốc tế, từ thông tin đối ngoại đến bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng… Về hưu, ông vẫn giữ chuyên mục, đóng góp nhiều bài viết xuất sắc cho báo Đảng.

Sau tập thơ đầu tay Từ những nẻo đường (NXB Hội Nhà văn, 2010); với sức bật của sự dồn nén lâu ngày; với cảm xúc dào dạt từ nhịp đời sinh sôi; hầu như năm nào ông cũng cho ra đời một tập thơ mới, có năm hai tập và trở thành một hiện tượng nổi bật trong đời sống văn học của đất nước. Trong các nhà báo mà tôi biết, Hồng Vinh là người đi nhiều nhất. Ông có những chuyến đi sang trọng, được đến những nơi ít ai đến được. Nhưng tuổi trẻ của ông từng ba-lô vượt Trường Sơn cheo leo, hùng tráng viết về Đường 20 Quyết thắng; đội mũ sắt cùng các thành viên trong tổ phóng viên đặc biệt của Báo Nhân Dân đi khắp các trận địa viết về 12 ngày đêm Điện Biên Phủ trên không; từng đến Trường Sa sóng táp bằng những con tàu dã chiến, để có những thiên tùy bút mà chỉ tiêu đề thôi cũng đủ thấy cuộc sống của người chiến sĩ thật gian nan mà tư thế thật vững chãi, tự hào: Ở nơi đầu sóng ngọn gió, Trường Sa ta đó giữa lòng Biển Ðông...

Tập hợp không đầy đủ các bài báo đã viết, Hồng Vinh đã cho xuất bản hai bộ sách đồ sộ: Đất nước qua những chặng đường làm báo (NXB Chính trị Quốc gia, 2007); Giữ lửa (4 tập, NXB Văn học 2014, 2017, 2019, 2022). Đất nước, con người Việt Nam, thời chiến cũng như thời bình, được Hồng Vinh cảm nhận qua trái tim chân thật và cháy bỏng tình yêu của mình mà tạo nên một phong cách báo chí riêng, mang dấu ấn cá nhân ông, đặc điểm phong cách báo Đảng và cũng mang dấu ấn trường phái văn chương của Đại học Tổng hợp Hà Nội: định hướng chính trị rõ ràng; chân thực, chính xác mà bay bổng, phơi phới niềm tin, rộn ràng sức sống; tầng bậc suy ngẫm; mượt mà ngôn ngữ, hình ảnh. Xin dẫn một đoạn viết về cuộc sống ở Trường Sơn những năm chiến tranh ác liệt: "Một vạt rau rừng đang xòe lá, một tiếng gà gáy lúc sớm mai, một tiếng hát vút cao buổi chiều tà, một đoạn đường mới làm xong..., đối với những người làm đường nối liền đất nước, đó là những điều cụ thể của hạnh phúc tuổi trẻ" (Đất nước qua những chặng đường làm báo, trang 46).

Điều đầu tiên nói về thơ của Hồng Vinh, chính là điều này: Những chuyến đi đầy cảm hứng, những “kỳ khí” của núi sông, những khoảnh khắc lịch sử của cả một thời gian dài trong nửa cuối của thế kỷ XX và hơn 20 năm đầu của thế kỷ 21 được thu gọn vào những bức tranh. Chất thơ trong báo, chất báo trong thơ. GS, NGND, Nhà thơ Hà Minh Đức từng viết về thơ Hồng Vinh: “Nhà báo dẫn nhà thơ đi theo… Hồng Vinh thực sự đã đem lại nhiều bức tranh của đất nước đa màu sắc thơ, chân thực, xúc động, do sự kết hợp hài hòa giữa báo chí và thơ, một mình nhà báo hoặc nhà thơ cũng không dễ làm nổi”.

Trong lý luận về thơ (Thi pháp học) thì cái mục đích, cái quan niệm nghệ thuật của tác giả được đặt lên hàng đầu. Phải chăng Hồng Vinh đã phát biểu quan niệm đó trong bài "Tự vấn”:

Cộng mọi niềm vui nho nhỏ

Trừ đi những muộn phiền

Nhân lên việc làm tâm thiện

Chia ra trái ngọt cho người.

Phùng Quán viết “Tôi vịn câu thơ mà đứng dậy”; Chế Lan Viên viết:

Anh đâu có phép lạ làm cho các câu thơ anh đã nở ra rồi cứ còn nguyên sắc đỏ

Với để làm gì cái trò bất tử phù du - phù du bất tử?

Anh chỉ mong câu thơ anh sống khỏi một đêm, có ích quá một ngày

Đúng cái đêm bà mẹ chết con cần một câu thơ cho đỡ khổ

Đúng cái ngày người chiến sĩ trên chiến hào ôm xác bạn ngả vào tay…

Hồng Vinh làm thơ có mục đích rõ ràng: Đó là vì tình yêu, trách nhiệm đối với cuộc sống; viết để nhân lên những niềm vui, những điều có ích. Đó là điều rất đáng trân trọng.

Thơ Hồng Vinh trực ngôn, đáng quý khi thể hiện sáng rõ chính con người mình:

Mẹ dạy con làm điều nhân

nghĩa

Đời nhắc con sống trọn tình

người

Cha cho con móng nhà vững

chãi

Đất nước cho con ngôi nhà bình

yên

Nhân nghĩa, tình người, ơn nhà, ơn nước, ơn đời là bản chất con người, cũng là những trụ cột chính của thơ ông.

Hoa nắng là một tập thơ tuyển. Về cái tên, có thể hiểu đó là nắng và hoa, một cái là nguồn sống, nguồn năng lượng vô tận; một cái là những bông hoa đẹp của đời; là người con gái, là tình yêu nở hoa và cũng là nguồn sống, nguồn năng lượng vô tận. Cũng có thể hiểu là hoa của nắng như vẻ đẹp và sự bất diệt của cuộc sống. Có thể hiểu hoa, nắng là sự vật khách quan; cũng có thể hiểu là sự bày tỏ lòng mình của tác giả nguyện làm một bông hoa nắng nhân lên cái đẹp, nhân lên sự sống cho đời…

Tập thơ gồm ba phần: Những điều không quên viết về mẹ, cha, anh chị em, làng Hồng Quang và quê hương Nam Định cùng những tự sự bản thân. Thì thầm những dòng sông viết về rộng dài đất nước. Đi dọc miền hương là những bài thơ về tình yêu.

Nhà báo Phan Quang, cây bút đàn anh của Hồng Vinh ở báo Nhân Dân, cây đại thụ của báo chí Việt Nam có một nhận xét thú vị: “Nguyễn Hồng Vinh tựa như dòng suối nước đầu nguồn ngày đêm xuôi chảy thuận chiều, thỉnh thoảng làm tóe lên một ánh đẹp bất ngờ khiến nhiều người thích thú”.

“Ánh đẹp bất ngờ” trong thơ ấy ta có thể gặp trong cả một bài hoặc một câu trong bài, một chữ trong câu.

Cái đẹp ấy lại có thể ở trong tinh thần chiến đấu, ở sự phát hiện và cảnh báo: Nào ai biết, có những điều hiểm nguy hơn ta tưởng/ Những mưu mô loại bỏ người chân chính/ Bằng mọi thủ đoạn đê hèn (Ném đá giấu tay). Đó là “khoan sâu”, càng sâu càng đi vào cốt lõi. Còn đây là thủ pháp mở rộng các chiều kích, mở rộng đến mênh mông, lấy mênh mông để nói về sâu thẳm:

Ở nơi xa anh nhớ về em

Biển nhớ biển cồn cào con sóng

Trời nhớ trời không gian dài rộng

Đêm nhớ ngày nỗi nhớ dài thêm

Thơ tình yêu của nhà thơ Hồng Vinh có nhiều câu, nhiều bài hay. Nó hay từ cái nồng nàn, bốc cháy bên trong rồi bộc phát thành những câu thơ kỳ hình, kỳ khí như “Sao trời thắp lửa chờ mong”, “Tấm khăn rằn như châu thổ thêu lên”; “Mới vắng em một ngày/ Biển cạn vơi một nửa/ Chiều cũng không còn nữa/ Đâu dấu chân ngọc ngà”…

Hoa nắng là một tập thơ đầy hương sắc và ánh sáng. Hương sắc và ánh sáng ấy tỏa ra từ tâm hồn những con người bình dị mà rất đỗi cao đẹp: là cha, mẹ, người anh liệt sĩ của tác giả; là chiến sĩ ở tuyến đầu Tổ quốc, là bác sĩ ở tiền phương chống dịch; là người con gái âm thầm bền bỉ trên những cánh đồng… Hương sắc và ánh sáng ấy tỏa ra từ chính tâm hồn tác giả - một tấm lòng đầy yêu thương và trách nhiệm!

Có thể bạn quan tâm

Đọc cuốn sách "Con người Việt Nam vào kỷ nguyên mới" của PGS, TS Nguyễn Hồng Vinh, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, 2025

Khơi dòng chảy của niềm tin và khát vọng

Tôi say sưa đọc cuốn sách gần 350 trang này không chỉ bởi sách vừa mới được xuất bản, mà còn vì một chủ đề khá mới mà giới trẻ thường dùng từ "hot" - đó là Kỷ nguyên mới, Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam đã được Tổng Bí thư Tô Lâm trình bày trong Bài phát biểu của mình tại Diễn đàn Liên hợp quốc vào tháng 9/2024.

Tác giả Lê Quốc Vinh – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Le Bros, tại buổi ra mắt cuốn sách "Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông", ngày 21/6 ở Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Hùng

Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông

Đây là tiêu đề khá đặc biệt của một trong những cuốn sách hiếm hoi về quản trị khủng hoảng, chứa đựng những tích lũy, đúc kết một cách bài bản từ kinh nghiệm thực tế qua hàng loạt các dự án quản trị khủng hoảng truyền thông đã thực hiện trong hàng chục năm qua của tác giả Lê Quốc Vinh vừa được chính thức ra vào chiều 21/6/2024 tại Hà Nội. Cuốn sách thu hút sự quan tâm đặc biệt của các nhà báo, chuyên gia trong ngành truyền thông, lãnh đạo doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực.
Học làm người, học làm cách mạng qua "Nhật ký trong tù"

Học làm người, học làm cách mạng qua "Nhật ký trong tù"

Giáo sư, nhà thơ Hà Minh Đức là nhà giáo, nhà nghiên cứu văn học đã in đậm tên mình trên những thành tựu nghiên cứu, giảng dạy về văn học Việt Nam hiện đại. Ông còn giữ chức Viện trưởng Văn học, Chủ nhiệm Khoa Báo chí Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia) ngày đầu thành lập (năm 1995).
Nhà báo Phạm Thanh (người mặc áo khoác trắng) cùng nhà báo Đỗ Quảng (người đầu tiên, bên trái), phỏng vấn phi công lái máy bay B52 Mỹ bị bắt tại bãi đá Phương Liệt, Hà Nội đêm 25/12/1972. Ảnh: Bảo tàng Báo chí Việt Nam

Một nhà báo Nhân Dân, một tâm hồn Hà Nội

Năm 1958, Báo Nhân Dân chủ trương tuyển dụng một số thanh niên trí thức của thành phố Hà Nội mới giải phóng và các địa phương khác để bổ sung lực lượng trẻ. Trong số đó có Đỗ Quảng, Phạm Duy Phùng, Mai Hân, Tân Thanh, Vũ Hạnh Hiên, Nguyễn Thị Nghệ, Phạm Việt Hải… Ở lại lâu nhất với Báo Nhân Dân, chỉ với chức danh phóng viên, nhưng Đỗ Quảng là cây bút nổi tiếng trên hai lĩnh vực: Phóng viên chiến tranh trong các cuộc kháng chiến và phóng sự điều tra trong thời kỳ đổi mới.
Một tác phẩm nhiều tâm huyết, lôi cuốn người đọc. Ảnh: Văn Học

Một công trình nghiên cứu về Nguyễn Bính có nhiều nét mới

Một ngày cuối năm dương lịch 2023, nhà thơ, TS Nguyễn Sĩ Đại đến thăm và tặng tôi "đứa con tinh thần" vừa ra đời trong năm 2023: "Nguyễn Bính - hồn dân tộc sáng bừng trên giấy điệp" (Tiểu luận, phê bình) do Nhà xuất bản Văn học ấn hành, bìa được trình bày nền nã, bắt mắt.
Quang cảnh cuộc gặp mặt.

Lưu dấu "Hoa đời mùa sau"

Chân thành, giản dị, sắc sảo, tươi trẻ, hồn nhiên… là những "từ khóa" mà các đại biểu, bằng hữu, bạn đọc dành để nói về nhà báo, nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh tại buổi gặp mặt, giới thiệu tập thơ mới của ông. Và, cuộc "hội thảo" đặc biệt ấy còn để lại những dư ba như câu thơ ông viết: "Trang sách đời chưa kết/ Thơ vang khúc nhạc đầu/Hạt ủ thầm trong đất/Nở hoa đời mùa sau!...".
Nhà báo, nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh tham dự Lễ ra mắt Hội đồng Lý luận, Phê bình văn học nghệ thuật trung ương nhiệm kỳ 2021-2026, sáng 26/10 tại Hà Nội.

Những bài ca về cuộc sống (Một chút cảm nhận về tập thơ Vang âm tiếng sóng)

Tập thơ Vang âm tiếng sóng của nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh bao gồm những bài thơ ông viết từ năm 2020. Chỉ mới hơn hai năm mà ông đã sáng tác được số lượng thơ khá lớn như vậy - đó là một việc không dễ dàng một chút nào, nhất là với người đã vào tuổi "xưa nay hiếm". Với sức sáng tạo như thế, tôi nghĩ rằng: Bởi mỗi bước đi của ông, mỗi một ngày ông sống đều ngập tràn cảm hứng trước cuộc sống của con người, của dân tộc. Thơ ca như hiện diện mọi nơi trên mảnh đất này chỉ đợi ông bước đến và cất tiếng. Hơn hai năm qua có biết bao biến động, bao sóng gió và bao thách thức đối với mỗi con người Việt Nam và đối với cả dân tộc. Nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh cũng là một con người đi qua những biến động, những sóng gió, những thách thức như mọi người Việt Nam khác. Nhưng có một điều vô cùng đặc biệt mà tôi nhận ra là: Ông đi qua tất cả mọi điều đó và làm cho tất cả những điều đó vang lên như những tiếng chuông của niềm vui và hy vọng. Đấy chính là bản chất của văn chương ở mọi thời đại trong lịch sử nhân loại. Văn chương làm cho con người mang khát vọng sống lớn lao dù sống trong bất cứ hoàn cảnh nghiệt ngã nào của lịch sử.
Đọc "Tiếc nuối hoa hồng" - du ký của Phan Quang (*)

Đọc "Tiếc nuối hoa hồng" - du ký của Phan Quang (*)

Tôi dành trọn mấy ngày liền đọc tập du ký của nhà báo, nhà văn Phan Quang với 50 bài viết và phần Phụ lục trích cảm nhận của bạn đọc và đồng nghiệp về một số bài viết trong tập sách dày 690 trang khổ rộng (18x24cm) ấn loát công phu với tờ bìa có năm, sáu bông hồng trên nền xanh thắm bắt mắt.
Trái tim người mang nhịp đập khơi xa

Trái tim người mang nhịp đập khơi xa

Mang trong lòng những suy tư lớn về biển cả, Lữ Mai đến với Trường Sa đâu chỉ trong tâm thế của một người viết. Chị mang trong mình khao khát chạm đến thẳm sâu của đại dương, để biết dưới sóng bạc nước xanh kia cất giấu điều gì, tưởng tượng biển khơi nối bầu trời/ nằm trọn giữa lòng tay nhiệt đới, để hiểu trăng sáng quá cá bơi về cõi khác, để nhận ra chẳng cát nào nằm thở mãi đáy sâu. Trường ca Ngang qua bình minh (NXB Văn học, 2020) được chị khởi viết trong nguồn cảm hứng bất tận và sâu xa ấy. Điều ấn tượng là, đây là lần đầu Lữ Mai viết trường ca nhưng chị đã khẳng định mình ở một địa hạt mới cũng như cho thấy sự chuyên nghiệp của một người cầm bút khi dám dấn thân, dám thể nghiệm.
 

Sự nhắc nhớ, sự khỏa lấp linh thiêng

Sự nhắc nhớ, sự khỏa lấp linh thiêng

Cứ mỗi khi có nhà thơ nào ra mắt trường ca là tôi lại thấy thật đáng nể. Bởi lẽ, ngần ấy trang sách thơ, ngần ấy cảm xúc dồn nén được dịp bung tỏa dằng dặc. Chắc chắn có một điều then chốt là nhà thơ không thể không viết ra, không thể chỉ vài trang câu chữ cảm xúc thơ phú, không nói bâng quơ chung chung. Nhất định, chôn giấu trong lòng nhà thơ là những điều lớn lắm, ngấm ngầm len lỏi theo tháng năm. Và rồi đến lúc, mạch nguồn được tuôn ra như không thể kìm nén.

Lấp lánh mây xanh tóc trắng

Lấp lánh mây xanh tóc trắng

(Ðọc Mây xanh tóc trắng của Thế Văn)★

Bởi thân tình, bởi biết tôi có làm thơ, đôi khi anh có đọc cho nghe mấy bài thơ anh viết. Tôi thấy anh có một phong thái riêng, bài nào cũng có ý tứ lạ và lời lẽ cô đúc, trau chuốt nhưng cũng không dễ cảm, dễ hiểu với khá đông người đọc ưa đọc qua là hiểu như đọc diễn ca. Anh cho biết, đã làm thơ từ ngày sinh viên nhưng ít ai biết, ít đưa ra ngoài.

Ðỗ Quảng - người phá cách

Ðỗ Quảng - người phá cách

Phá cách là lối dùng chữ của nhà báo Ðỗ Quảng. Vào những năm 80-90 của thế kỷ trước khi tên tuổi Ðỗ Quảng đang nổi như cồn, tôi ướm hỏi ông rằng, theo anh thì điều gì làm nên sự thành công trong khi thực hiện các thiên phóng sự của mình? Phải gọi là “thiên phóng sự” là ở tầm vóc của nó, cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Bởi vì phóng sự của ông có khi dài tới 20 đến 30 nghìn chữ, đề cập đến chuyện xưa, chuyện nay, chuyện trong nước, chuyện thế giới, chuyện đời thực, chuyện tâm linh. Nhân vật trong tác phẩm thì đủ cả, từ nguyên thủ quốc gia tới người lao công, từ quan thượng thẩm đến bị cáo, từ giáo sư nổi danh đến bà bán xôi… xéo. Ðiều này khác với nhiều người.

Tranh minh họa đi kèm bài phê bình cuốn tiểu thuyết "Blonde" của nữ nhà văn Mỹ Joyce Carol Oatest đăng trên báo Le Monde ngày 20-10-2000.

100 bài đọc sách hay trên nhật báo Le Monde 75 năm qua

Nhật báo Le Monde (Thế giới) Pháp số ra ngày thứ bảy 21-9-2019 vừa qua đăng bài của ba tác giả Raphaelle Leyris, Jean Birnbaum và Florent Georgesco nhan đề: “100 cuốn tiểu thuyết từng mang đến nhiều phấn khích hơn cả cho báo Le Monde từ năm 1944 đến nay”, chọn và giới thiệu 100 bài phê bình sách văn học xuất sắc nhất đăng trên báo ấy 75 năm qua.

Cảm nhận lan man về một xứ sở hào hoa

Cảm nhận lan man về một xứ sở hào hoa

Tôi ngỡ ngàng và thích thú cầm cuốn sách Giáo sư Hà Minh Đức vừa gửi tặng: “Vẻ đẹp của một xứ sở hào hoa”, Triết luận (Nhà xuất bản Thuận Hóa, 2019). Hơn chục năm qua, khi đã đạt mốc tuổi trên dưới tám mươi, Giáo sư cho ra sách đều đều, cuốn nào cũng đẹp cũng có nhiều cái hay, cuốn này đọc chưa xong tôi đã được ông cho cuốn khác.

Ðọc Phan Quang viết về Bác Hồ

Ðọc Phan Quang viết về Bác Hồ

Tôi có hân hạnh được đọc và ghi mấy lời cảm nhận về một tập sách mới của nhà báo Phan Quang, tập sách Bác Hồ, người có nhiều duyên nợ với báo chí.

Mầu thanh xuân vẹn nguyên xúc cảm

Mầu thanh xuân vẹn nguyên xúc cảm

(Đọc tập thơ Xanh mãi - Nguyễn Hồng Vinh - NXB Văn học năm 2019)

Những khoảnh khắc thời gian với nhiều cung bậc cảm xúc được nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh chắt lọc, gửi gắm qua tập thơ “Xanh mãi” do Nhà xuất bản Văn học vừa ấn hành. Trong tập thơ thứ tám của ông, người đọc yêu mến văn chương thêm một lần cùng tác giả chiêm nghiệm về tình yêu, cuộc đời và niềm tự hào dân tộc Việt Nam ta.

Trên con đường ấy, Trường Sơn

Trên con đường ấy, Trường Sơn

Gần 30 năm trước, tôi cùng nhà thơ Lê Quang Trang đi dọc các tỉnh miền nam để viết bài cho số báo đặc biệt kỷ niệm 15 năm Ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước. Hồi đó, công chúng còn yêu thơ ca nhiều lắm, ở đâu chúng tôi cũng được yêu cầu đọc thơ. Hồi đó, anh Trang mới viết xong bài Tro tàn quá khứ. Bài thơ chỉ có hai khổ:

Dấu ấn tâm hồn Nguyễn Hồng Vinh

Dấu ấn tâm hồn Nguyễn Hồng Vinh

Ngay trong những ngày đầu tháng 6-2018, tháng có sự kiện của những người làm báo - Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21-6), tôi có trong tay cuốn sách khá dày dặn, hơn 430 trang in, Thơ và dấu ấn cuộc đời của nhà báo - nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh. Đây là tác phẩm văn học, báo chí mà ông coi “để kỷ niệm tròn 50 năm làm báo”, một sự nghiệp báo chí bền bỉ, trải nghiệm nhiều thử thách, nhất là làm báo trong những năm tháng chiến tranh gian khổ, ông đã không ngừng vươn tới, trưởng thành, dù ở lĩnh vực nào của người viết, dù ở hoàn cảnh, vị trí công tác nào, khi ông nhận nhiệm vụ quản lý các ấn phẩm của tờ nhật báo lớn nhất nước,

Hai mặt của sách truyền cảm hứng

Hai mặt của sách truyền cảm hứng

Trên kệ sách xuất hiện ngày một nhiều những cuốn sách truyền cảm hứng sống tới bạn đọc. Không phải vô lý mà bạn đọc săn lùng dòng sách này, tuy nhiên, cũng không ít cuốn ẩn chứa những thông điệp KHÔNG DỄ TIẾP NHẬN ÐẦY ÐỦ do tác giả từng là những thân phận sóng gió.