Một công trình nghiên cứu về Nguyễn Bính có nhiều nét mới

Một ngày cuối năm dương lịch 2023, nhà thơ, TS Nguyễn Sĩ Đại đến thăm và tặng tôi "đứa con tinh thần" vừa ra đời trong năm 2023: "Nguyễn Bính - hồn dân tộc sáng bừng trên giấy điệp" (Tiểu luận, phê bình) do Nhà xuất bản Văn học ấn hành, bìa được trình bày nền nã, bắt mắt.
Một tác phẩm nhiều tâm huyết, lôi cuốn người đọc. Ảnh: Văn Học
Một tác phẩm nhiều tâm huyết, lôi cuốn người đọc. Ảnh: Văn Học

Trong văn chương, độ dày, mỏng của cuốn sách chưa thể coi là căn cứ khẳng định chất lượng, mà là vấn đề được đề cập trong cuốn sách cùng cách thể hiện, đặc biệt là những điểm mới có sức cuốn hút người đọc. Vì quá bận nhiều việc, không đọc được một mạch, nhưng khi gấp lại trang cuối, cảm nhận đầu tiên là sức viết, sức đọc của anh còn rất "thanh xuân", ngồn ngộn câu từ, hình tượng ví von, tạo sức lôi cuốn người đọc ngay từ trang đầu cho đến trang cuối.

Tập phê bình, tiểu luận chỉ 133 trang in khổ 14,5x20,5cm, nhưng có nhiều điểm mới. GS, NGND Hà Minh Đức, người thầy dạy anh ở khoa Văn, Trường đại học Tổng hợp Hà Nội, từng có công trình nghiên cứu rất sâu về Nguyễn Bính, đã xuất bản tập sách "Nguyễn Bính, thi sĩ của đồng quê". Ngược dòng thời gian, đã có hàng chục người nghiên cứu viết về thơ Nguyễn Bính, từ Hoài Thanh, Hoài Chân- những nhà nghiên cứu văn học uyên thâm của Việt Nam, đến các nhà nghiên cứu có uy tín trong giới phê bình văn học, như: Phan Cự Đệ, Lê Đình Kỵ, Lại Nguyên Ân, Mã Giang Lân... Còn bây giờ đến Nguyễn Sĩ Đại thì sao đây? Tôi chắc rằng, đặt bút viết tập sách này, Nguyễn Sĩ Đại đã tự hỏi mình câu ấy, cân nhắc nhiều ngày đêm. Đúng như lời tâm sự của anh ở phần cuối sách: "Tôi chưa từng có ý định nghiên cứu về thơ Nguyễn Bính. Tôi chỉ yêu thơ ông như một phần máu thịt của mình. Cảm hứng này bắt đầu từ việc đọc lại bài "Mưa xuân" trong mùa xuân 2023, khi tôi bước vào tuổi 70. Tuổi 70 mà đọc Nguyễn Bính vẫn thấy lòng trẻ còn như cây lụa trắng, còn thấy điều gì phơi phới như một tình yêu. Thơ Nguyễn Bính quả có một điều gì thật thần diệu..." (trang 127). Với tám vấn đề, tôi tạm gọi là tám phần nhỏ trong cuốn sách này, như: Một tâm hồn trong trẻo, bình dị; Một tính cách khẳng khái; Thi sĩ của thương yêu; Nguyễn Bính, người viết về làng Việt hay nhất; Lỡ bước sang ngang - trường hợp chị Trúc; Lý giải hay phán đoán về sự độc đáo và cái hay của thơ Nguyễn Bính; Thi pháp hay là một số nét đặc trưng của nghệ thuật thơ Nguyễn Bính; Khơi dậy truyền thống, đi lên từ truyền thống. Lướt qua tám vấn đề tưởng như những người viết về Nguyễn Bính trước đó đã đề cập, nhưng đọc kỹ, tôi trân trọng những nét khám phá mới của anh về thơ Nguyễn Bính, về con người và nội tâm Nguyễn Bính, về vị trí thơ Nguyễn Bính trong làng thơ Việt Nam từ trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đến nay.

Với phong cách nghiên cứu khoa học, nghiêm túc, chỉn chu, lại được hỗ trợ bằng vốn Hán văn sâu sắc, TS Nguyễn Sĩ Đại đã có được nhiều nguồn tư liệu quý giá để làm nên "hương sắc" Sĩ Đại qua tập sách này. Những tư liệu ấy đầy dần từ những năm tháng học ở phổ thông, rồi lên đại học; từ những câu chuyện phẩm bình của các chàng thanh niên còn "máu" sinh viên đã nằm lòng nhiều câu thơ hay của Nguyễn Bính. Cùng với những bài thơ tình của Xuân Diệu, Chế Lan Viên, Huy Cận, Lưu Trọng Lư, Anh Thơ..., lớp nhà thơ nổi đình đám trong phong trào Thơ mới trước năm 1945, đã thổi vào tâm hồn chàng sinh viên ngọn gió tình yêu lãng mạn, sau này được khúc xạ qua thơ Nguyễn Sĩ Đại, làm nên sự mượt mà, bay bổng, ẩn chứa những thông điệp từ con tim, khiến bao nàng cùng thời sinh viên cũng như hôm nay mê mẩn chép tay, các anh chàng dùng nó như "cánh chim" chuyển lời yêu tới các nàng thơ ở các miền xa thẳm. Tôi nhấn mạnh điều này để ghi nhận rằng, chính hồn thơ dào dạt ấy đã giúp Nguyễn Sĩ Đại thẩm thấu đến tận đáy những bài thơ của Nguyễn Bính, đã tạo nên "sức hút" mới trong các trang viết của tập tiểu luận, phê bình này. Đúng như cảm nhận của anh: "Tôi đọc thơ Nguyễn Bính như được đi trên đồng cỏ mát, tít tắp chân trời. Đồng cỏ ấy dẫn tôi về miền thơ ấu với những kỷ niệm thần tiên, với những gì thân yêu, gần gũi nhất, mà cũng dẫn tôi về miền mơ ước, theo một hướng đúng trên con đường nghệ thuật: Hồn dân tộc!" (nhấn mạnh - người viết).

Tôi chia sẻ với tác giả, khi viết cuốn sách này, đã phải vượt qua một "bức tường" cao với hàng thép gai tua tủa - đó là hàng chục cây bút nghiên cứu tài danh đã "cày xới" trên cánh đồng thơ Nguyễn Bính. Tôi chung vui với anh vì đã vượt qua được thử thách nghiệt ngã đó, bởi không "lặp lại" những ý tưởng, những câu chữ của họ, mà anh đôi chỗ có nhắc lại chỉ nhằm làm giàu thêm sự so sánh, đối chiếu với các đánh giá về thơ Nguyễn Bính; từ đó anh trình bày những cảm nhận mới từ cách tiếp cận mới của mình. Ví như câu thơ đã đi vào trí nhớ bao lớp người yêu thơ Nguyễn Bính, như: "Hoa chanh nở giữa vườn chanh/ Thầy u mình với chúng mình chân quê". Qua lăng kính Nguyễn Sĩ Đại, câu thơ ấy cũng như nhiều câu hay viết về làng quê, về lễ hội, về tình yêu, tình người, tình đời..., anh coi đó chính là hồn dân tộc.

Với lớp nhà thơ cùng trang lứa, Nguyễn Sĩ Đại có thế mạnh là tự trau dồi vốn Hán văn phong phú, giúp anh đọc và khai thác được nhiều bài thơ, nhiều triết lý về thơ, từ Trang Tử, Khổng Tử, Đỗ Phủ, Bạch Cư Dị, Hàn Dũ, Lý Thương Ẩn, v.v... Anh đã tự dịch nhiều bài làm cơ sở so sánh cái hay, cái thâm thúy trong nhiều bài thơ Nguyễn Bính. Trong phần phân tích về thi pháp thơ Nguyễn Bính, anh dẫn bài thơ tiêu biểu của nhà thơ Trung Quốc Viên Mai nổi tiếng đời nhà Thanh: "Thơ hay nghe khách chợt ngâm nga/ Như bóng giai nhân thoảng gót qua/ Vốn biết cùng ta duyên chẳng bén/ Nhưng lòng tơ tưởng khó quên mà" (trang 98). Rồi bài thơ ngắn của Vương Duy đời Đường: "Ngày ngày thêm già mãi/ Năm năm xuân lại về/ Cùng nhau vui chén rượu/ Cánh hoa bay tiếc gì" (trang 113); từ đó anh khẳng định cái đặc sắc, cái ngát hương ở thơ Nguyễn Bính là cái tự có trong tâm hồn Nguyễn Bính, chứ không hề vay mượn, bởi sau này khi vào miền nam công tác, Nguyễn Bính mới có dịp mượn "Tam quốc chí", "Hồng lâu mộng"… để đọc. Từ cách khảo sát ấy, Sĩ Đại đã khẳng định: "Nguyễn Bính có một quan niệm rất rõ ràng về thơ. Thơ phải mang sắc thái và phong cách Việt. Thơ phải giản dị, nhưng không tầm thường. Thơ là tiếng nói của trái tim phải làm trái tim người khác rung động. Thơ phải được nhân dân truyền khẩu. Nguyễn Bính đã làm được điều ấy" (trang 105).

Có lẽ vì quá yêu, quá say, nhưng trên hết là sự trân trọng và tôn vinh những nét hay, cái đặc sắc trong thơ Nguyễn Bính, Nguyễn Sĩ Đại viết lời gan ruột: "Nếu đem đọ ở bất cứ cuốn sách đoạt giải Nobel nào với Truyện Kiều, với thơ Hồ Xuân Hương, với thơ Nguyễn Bính, tôi chắc chắn rằng, tôi sẽ chọn Truyện Kiều, thơ Hồ Xuân Hương, thơ Nguyễn Bính, và tôi cũng không hoàn toàn ngạc nhiên khi một ngày nào đó, Nguyễn Bính được giải Nobel hay được công nhận là Danh nhân văn hóa thế giới" (trang 95).

Anh đưa ra sự đánh giá ấy trên cơ sở nghiền ngẫm nhiều bài thơ, nhiều câu thơ in dấu ấn trong công chúng yêu thơ. Anh nhận định, "Nguyễn Bính không chỉ "chân quê" mà chính là hiện đại trong sự chân quê ấy". Cùng với Bàng Bá Lân, Đoàn Văn Cừ, Anh Thơ… Nguyễn Bính đã "xây nên một bảo tàng làng quê Bắc Bộ trong thơ", là hiện thân "của tình làng, của hồn quê Việt". "Những bài thơ của Nguyễn Bính đã chở cái đẹp giản dị mà thẳm sâu của con người và cảnh vật nước Việt đến với mọi thời đại, mọi tầng lớp. Nó không chỉ xuyên qua, bỏ lại phía sau mọi sương mù, mọi định kiến, những khói lửa chiến tranh và từng thời kỳ lịch sử để bền chặt, lắng mãi trong hồn người, hồn nước" (trang 75). "Thơ Nguyễn Bính có nỗi buồn nhưng đó cũng là tình cảm nhân văn gieo mầm và chuốt ngọc hồn ta, làm ta yêu quý cuộc sống hơn; trân trọng hơn hạnh phúc của mình đang có" (trang 83). Ông đã có những đóng góp quan trọng trong việc hình thành thơ ca kháng chiến ở Nam Bộ, mà bài "Tiểu đoàn 307" được phổ nhạc sống mãi với thời gian. Về con người Nguyễn Bính, anh cho rằng, đó là con người "đa nhân cách" với tình yêu, tình người, tình đời cháy bỏng; "một tâm hồn trong trẻo bình dị"; "một tính cách khảng khái"; "dũng cảm và trung thực", là "thi sĩ của thương yêu", là tấm lòng son sắt với cách mạng và Bác Hồ...

Đương nhiên, mỗi nhà phê bình có cách nhìn, cách tiếp cận riêng về nội dung, hình thức của từng tập thơ của tác giả cụ thể; từ đó đưa ra những nhận định, những tâm nguyện của mình.

Vì lẽ đó, tôi trân trọng, đánh giá cao năng lực và bản lĩnh của Nguyễn Sĩ Đại khi viết cuốn tiểu luận, phê bình này.

Hà Nội, 10/1/2024

N.H.V

Có thể bạn quan tâm

Bìa tập thơ "Hoa nắng".

Hương sắc và ánh sáng từ "Hoa nắng"

Vào dịp Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, 80 năm Quốc khánh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, NXB Hội Nhà văn chọn in tuyển tập thơ của nhà báo, nhà thơ Hồng Vinh, khẳng định sự đóng góp của ông trên lĩnh vực báo chí và văn học, tôn vinh một nhà báo cách mạng có ảnh hưởng xã hội xuyên suốt hai thế kỷ.

Tác giả Lê Quốc Vinh – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Le Bros, tại buổi ra mắt cuốn sách "Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông", ngày 21/6 ở Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Hùng

Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông

Đây là tiêu đề khá đặc biệt của một trong những cuốn sách hiếm hoi về quản trị khủng hoảng, chứa đựng những tích lũy, đúc kết một cách bài bản từ kinh nghiệm thực tế qua hàng loạt các dự án quản trị khủng hoảng truyền thông đã thực hiện trong hàng chục năm qua của tác giả Lê Quốc Vinh vừa được chính thức ra vào chiều 21/6/2024 tại Hà Nội. Cuốn sách thu hút sự quan tâm đặc biệt của các nhà báo, chuyên gia trong ngành truyền thông, lãnh đạo doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực.
Học làm người, học làm cách mạng qua "Nhật ký trong tù"

Học làm người, học làm cách mạng qua "Nhật ký trong tù"

Giáo sư, nhà thơ Hà Minh Đức là nhà giáo, nhà nghiên cứu văn học đã in đậm tên mình trên những thành tựu nghiên cứu, giảng dạy về văn học Việt Nam hiện đại. Ông còn giữ chức Viện trưởng Văn học, Chủ nhiệm Khoa Báo chí Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia) ngày đầu thành lập (năm 1995).
Nhà báo Phạm Thanh (người mặc áo khoác trắng) cùng nhà báo Đỗ Quảng (người đầu tiên, bên trái), phỏng vấn phi công lái máy bay B52 Mỹ bị bắt tại bãi đá Phương Liệt, Hà Nội đêm 25/12/1972. Ảnh: Bảo tàng Báo chí Việt Nam

Một nhà báo Nhân Dân, một tâm hồn Hà Nội

Năm 1958, Báo Nhân Dân chủ trương tuyển dụng một số thanh niên trí thức của thành phố Hà Nội mới giải phóng và các địa phương khác để bổ sung lực lượng trẻ. Trong số đó có Đỗ Quảng, Phạm Duy Phùng, Mai Hân, Tân Thanh, Vũ Hạnh Hiên, Nguyễn Thị Nghệ, Phạm Việt Hải… Ở lại lâu nhất với Báo Nhân Dân, chỉ với chức danh phóng viên, nhưng Đỗ Quảng là cây bút nổi tiếng trên hai lĩnh vực: Phóng viên chiến tranh trong các cuộc kháng chiến và phóng sự điều tra trong thời kỳ đổi mới.
Quang cảnh cuộc gặp mặt.

Lưu dấu "Hoa đời mùa sau"

Chân thành, giản dị, sắc sảo, tươi trẻ, hồn nhiên… là những "từ khóa" mà các đại biểu, bằng hữu, bạn đọc dành để nói về nhà báo, nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh tại buổi gặp mặt, giới thiệu tập thơ mới của ông. Và, cuộc "hội thảo" đặc biệt ấy còn để lại những dư ba như câu thơ ông viết: "Trang sách đời chưa kết/ Thơ vang khúc nhạc đầu/Hạt ủ thầm trong đất/Nở hoa đời mùa sau!...".
Nhà báo, nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh tham dự Lễ ra mắt Hội đồng Lý luận, Phê bình văn học nghệ thuật trung ương nhiệm kỳ 2021-2026, sáng 26/10 tại Hà Nội.

Những bài ca về cuộc sống (Một chút cảm nhận về tập thơ Vang âm tiếng sóng)

Tập thơ Vang âm tiếng sóng của nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh bao gồm những bài thơ ông viết từ năm 2020. Chỉ mới hơn hai năm mà ông đã sáng tác được số lượng thơ khá lớn như vậy - đó là một việc không dễ dàng một chút nào, nhất là với người đã vào tuổi "xưa nay hiếm". Với sức sáng tạo như thế, tôi nghĩ rằng: Bởi mỗi bước đi của ông, mỗi một ngày ông sống đều ngập tràn cảm hứng trước cuộc sống của con người, của dân tộc. Thơ ca như hiện diện mọi nơi trên mảnh đất này chỉ đợi ông bước đến và cất tiếng. Hơn hai năm qua có biết bao biến động, bao sóng gió và bao thách thức đối với mỗi con người Việt Nam và đối với cả dân tộc. Nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh cũng là một con người đi qua những biến động, những sóng gió, những thách thức như mọi người Việt Nam khác. Nhưng có một điều vô cùng đặc biệt mà tôi nhận ra là: Ông đi qua tất cả mọi điều đó và làm cho tất cả những điều đó vang lên như những tiếng chuông của niềm vui và hy vọng. Đấy chính là bản chất của văn chương ở mọi thời đại trong lịch sử nhân loại. Văn chương làm cho con người mang khát vọng sống lớn lao dù sống trong bất cứ hoàn cảnh nghiệt ngã nào của lịch sử.
Đọc "Tiếc nuối hoa hồng" - du ký của Phan Quang (*)

Đọc "Tiếc nuối hoa hồng" - du ký của Phan Quang (*)

Tôi dành trọn mấy ngày liền đọc tập du ký của nhà báo, nhà văn Phan Quang với 50 bài viết và phần Phụ lục trích cảm nhận của bạn đọc và đồng nghiệp về một số bài viết trong tập sách dày 690 trang khổ rộng (18x24cm) ấn loát công phu với tờ bìa có năm, sáu bông hồng trên nền xanh thắm bắt mắt.
Trái tim người mang nhịp đập khơi xa

Trái tim người mang nhịp đập khơi xa

Mang trong lòng những suy tư lớn về biển cả, Lữ Mai đến với Trường Sa đâu chỉ trong tâm thế của một người viết. Chị mang trong mình khao khát chạm đến thẳm sâu của đại dương, để biết dưới sóng bạc nước xanh kia cất giấu điều gì, tưởng tượng biển khơi nối bầu trời/ nằm trọn giữa lòng tay nhiệt đới, để hiểu trăng sáng quá cá bơi về cõi khác, để nhận ra chẳng cát nào nằm thở mãi đáy sâu. Trường ca Ngang qua bình minh (NXB Văn học, 2020) được chị khởi viết trong nguồn cảm hứng bất tận và sâu xa ấy. Điều ấn tượng là, đây là lần đầu Lữ Mai viết trường ca nhưng chị đã khẳng định mình ở một địa hạt mới cũng như cho thấy sự chuyên nghiệp của một người cầm bút khi dám dấn thân, dám thể nghiệm.
 

Sự nhắc nhớ, sự khỏa lấp linh thiêng

Sự nhắc nhớ, sự khỏa lấp linh thiêng

Cứ mỗi khi có nhà thơ nào ra mắt trường ca là tôi lại thấy thật đáng nể. Bởi lẽ, ngần ấy trang sách thơ, ngần ấy cảm xúc dồn nén được dịp bung tỏa dằng dặc. Chắc chắn có một điều then chốt là nhà thơ không thể không viết ra, không thể chỉ vài trang câu chữ cảm xúc thơ phú, không nói bâng quơ chung chung. Nhất định, chôn giấu trong lòng nhà thơ là những điều lớn lắm, ngấm ngầm len lỏi theo tháng năm. Và rồi đến lúc, mạch nguồn được tuôn ra như không thể kìm nén.

Lấp lánh mây xanh tóc trắng

Lấp lánh mây xanh tóc trắng

(Ðọc Mây xanh tóc trắng của Thế Văn)★

Bởi thân tình, bởi biết tôi có làm thơ, đôi khi anh có đọc cho nghe mấy bài thơ anh viết. Tôi thấy anh có một phong thái riêng, bài nào cũng có ý tứ lạ và lời lẽ cô đúc, trau chuốt nhưng cũng không dễ cảm, dễ hiểu với khá đông người đọc ưa đọc qua là hiểu như đọc diễn ca. Anh cho biết, đã làm thơ từ ngày sinh viên nhưng ít ai biết, ít đưa ra ngoài.

Ðỗ Quảng - người phá cách

Ðỗ Quảng - người phá cách

Phá cách là lối dùng chữ của nhà báo Ðỗ Quảng. Vào những năm 80-90 của thế kỷ trước khi tên tuổi Ðỗ Quảng đang nổi như cồn, tôi ướm hỏi ông rằng, theo anh thì điều gì làm nên sự thành công trong khi thực hiện các thiên phóng sự của mình? Phải gọi là “thiên phóng sự” là ở tầm vóc của nó, cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Bởi vì phóng sự của ông có khi dài tới 20 đến 30 nghìn chữ, đề cập đến chuyện xưa, chuyện nay, chuyện trong nước, chuyện thế giới, chuyện đời thực, chuyện tâm linh. Nhân vật trong tác phẩm thì đủ cả, từ nguyên thủ quốc gia tới người lao công, từ quan thượng thẩm đến bị cáo, từ giáo sư nổi danh đến bà bán xôi… xéo. Ðiều này khác với nhiều người.

Tranh minh họa đi kèm bài phê bình cuốn tiểu thuyết "Blonde" của nữ nhà văn Mỹ Joyce Carol Oatest đăng trên báo Le Monde ngày 20-10-2000.

100 bài đọc sách hay trên nhật báo Le Monde 75 năm qua

Nhật báo Le Monde (Thế giới) Pháp số ra ngày thứ bảy 21-9-2019 vừa qua đăng bài của ba tác giả Raphaelle Leyris, Jean Birnbaum và Florent Georgesco nhan đề: “100 cuốn tiểu thuyết từng mang đến nhiều phấn khích hơn cả cho báo Le Monde từ năm 1944 đến nay”, chọn và giới thiệu 100 bài phê bình sách văn học xuất sắc nhất đăng trên báo ấy 75 năm qua.

Cảm nhận lan man về một xứ sở hào hoa

Cảm nhận lan man về một xứ sở hào hoa

Tôi ngỡ ngàng và thích thú cầm cuốn sách Giáo sư Hà Minh Đức vừa gửi tặng: “Vẻ đẹp của một xứ sở hào hoa”, Triết luận (Nhà xuất bản Thuận Hóa, 2019). Hơn chục năm qua, khi đã đạt mốc tuổi trên dưới tám mươi, Giáo sư cho ra sách đều đều, cuốn nào cũng đẹp cũng có nhiều cái hay, cuốn này đọc chưa xong tôi đã được ông cho cuốn khác.

Ðọc Phan Quang viết về Bác Hồ

Ðọc Phan Quang viết về Bác Hồ

Tôi có hân hạnh được đọc và ghi mấy lời cảm nhận về một tập sách mới của nhà báo Phan Quang, tập sách Bác Hồ, người có nhiều duyên nợ với báo chí.

Mầu thanh xuân vẹn nguyên xúc cảm

Mầu thanh xuân vẹn nguyên xúc cảm

(Đọc tập thơ Xanh mãi - Nguyễn Hồng Vinh - NXB Văn học năm 2019)

Những khoảnh khắc thời gian với nhiều cung bậc cảm xúc được nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh chắt lọc, gửi gắm qua tập thơ “Xanh mãi” do Nhà xuất bản Văn học vừa ấn hành. Trong tập thơ thứ tám của ông, người đọc yêu mến văn chương thêm một lần cùng tác giả chiêm nghiệm về tình yêu, cuộc đời và niềm tự hào dân tộc Việt Nam ta.

Trên con đường ấy, Trường Sơn

Trên con đường ấy, Trường Sơn

Gần 30 năm trước, tôi cùng nhà thơ Lê Quang Trang đi dọc các tỉnh miền nam để viết bài cho số báo đặc biệt kỷ niệm 15 năm Ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước. Hồi đó, công chúng còn yêu thơ ca nhiều lắm, ở đâu chúng tôi cũng được yêu cầu đọc thơ. Hồi đó, anh Trang mới viết xong bài Tro tàn quá khứ. Bài thơ chỉ có hai khổ:

Dấu ấn tâm hồn Nguyễn Hồng Vinh

Dấu ấn tâm hồn Nguyễn Hồng Vinh

Ngay trong những ngày đầu tháng 6-2018, tháng có sự kiện của những người làm báo - Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21-6), tôi có trong tay cuốn sách khá dày dặn, hơn 430 trang in, Thơ và dấu ấn cuộc đời của nhà báo - nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh. Đây là tác phẩm văn học, báo chí mà ông coi “để kỷ niệm tròn 50 năm làm báo”, một sự nghiệp báo chí bền bỉ, trải nghiệm nhiều thử thách, nhất là làm báo trong những năm tháng chiến tranh gian khổ, ông đã không ngừng vươn tới, trưởng thành, dù ở lĩnh vực nào của người viết, dù ở hoàn cảnh, vị trí công tác nào, khi ông nhận nhiệm vụ quản lý các ấn phẩm của tờ nhật báo lớn nhất nước,

Hai mặt của sách truyền cảm hứng

Hai mặt của sách truyền cảm hứng

Trên kệ sách xuất hiện ngày một nhiều những cuốn sách truyền cảm hứng sống tới bạn đọc. Không phải vô lý mà bạn đọc săn lùng dòng sách này, tuy nhiên, cũng không ít cuốn ẩn chứa những thông điệp KHÔNG DỄ TIẾP NHẬN ÐẦY ÐỦ do tác giả từng là những thân phận sóng gió.

Trần Phương Trà nặng lòng với Huế

Trần Phương Trà nặng lòng với Huế

Nhà báo, nhà thơ Trần Phương Trà (Trần Nguyên Vấn) là một người Huế, rất Huế. Anh sinh ra ở Huế, tuổi thiếu niên học Trường Quốc học Huế, đất nước bị chia cắt cùng nhiều người bạn Huế ra Bắc học Trường Huỳnh Thúc Kháng, rồi vào Khoa Ngữ văn Ðại học Tổng hợp Hà Nội - toàn những vườn ươm và lò đào tạo nhân tài. Năm 1967, cùng một số bạn trở về quê Huế công tác, những ngày trước và sau Tết Mậu Thân 1968, nhiều lần hứng chịu đạn bom B52 Mỹ, vừa chui ra khỏi hầm bị đánh sập, còn ngạt thở vẫn í ới gọi nhau xem anh em ai còn ai mất. Một người như vậy, làm sao không "nặng lòng với Huế!".