Một nhà báo Nhân Dân, một tâm hồn Hà Nội

Năm 1958, Báo Nhân Dân chủ trương tuyển dụng một số thanh niên trí thức của thành phố Hà Nội mới giải phóng và các địa phương khác để bổ sung lực lượng trẻ. Trong số đó có Đỗ Quảng, Phạm Duy Phùng, Mai Hân, Tân Thanh, Vũ Hạnh Hiên, Nguyễn Thị Nghệ, Phạm Việt Hải… Ở lại lâu nhất với Báo Nhân Dân, chỉ với chức danh phóng viên, nhưng Đỗ Quảng là cây bút nổi tiếng trên hai lĩnh vực: Phóng viên chiến tranh trong các cuộc kháng chiến và phóng sự điều tra trong thời kỳ đổi mới.
Nhà báo Phạm Thanh (người mặc áo khoác trắng) cùng nhà báo Đỗ Quảng (người đầu tiên, bên trái), phỏng vấn phi công lái máy bay B52 Mỹ bị bắt tại bãi đá Phương Liệt, Hà Nội đêm 25/12/1972. Ảnh: Bảo tàng Báo chí Việt Nam
Nhà báo Phạm Thanh (người mặc áo khoác trắng) cùng nhà báo Đỗ Quảng (người đầu tiên, bên trái), phỏng vấn phi công lái máy bay B52 Mỹ bị bắt tại bãi đá Phương Liệt, Hà Nội đêm 25/12/1972. Ảnh: Bảo tàng Báo chí Việt Nam

Việc đầu tiên của lớp thanh niên này là đi bán báo, tiếp xúc với người đọc, lắng nghe ý kiến phản hồi của họ, đối chiếu những điều viết trên báo và thực tế đời sống. Họ biết được bài viết nào được khen chê, tác giả nào được tìm đọc… Sau đó họ được gửi đi học ở các trường đại học, cần gì học nấy, học rất thiết thực chứ không vì bằng cấp. Rồi họ được học việc, rèn luyện ở các công đoạn của quy trình làm báo từ giao thông, sửa mo-rat, viết tin, biên tập…; trải qua các ban nghiệp vụ, bắt đầu từ Ban Thư ký-Biên tập…; học việc, tiến lên từ công việc thực tế và chỉ dạy của các bậc tiền bối, nhất là từ một Tổng Biên tập tài ba như Hoàng Tùng. Tình yêu nghề nghiệp, thành công của mọi cây bút ở Báo Nhân Dân nói chung, Đỗ Quảng nói riêng là một thành quả tập thể, dưới sự che chở của cây đa và chính họ đã làm nên sự cao lớn, uy nghiêm của cây đa 71 Hàng Trống, một biểu tượng của Báo Nhân Dân.

Đỗ Quảng người làng Mọc, huyện Từ Liêm. Từ năm 1996, là phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội; một địa phương nổi tiếng về văn hóa.

Ở đây có ngôi đền lớn là Đền Cự Chính thờ Đức Thành hoàng là Lã Đại Liệu, tướng quân của Ngô Quyền có công đánh giặc Ngô. Đây là quê hương của nhà thơ Đặng Trần Côn (thế kỷ 18), tác giả của Chinh phụ ngâm và các nhà văn nghệ, nhà chính trị hiện đại nổi tiếng như họa sĩ Lê Phổ, nhà văn Vũ Trọng Phụng, Nguyễn Tuân, luật sư Trịnh Đình Thảo, nguyên Chủ tịch Liên minh các Lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình Việt Nam…

Ở cổng làng, tôi đã từng đọc được những câu đối răn dạy con cháu, khuyến nghị lẽ xuất xử, hành tàng của nhà nho Xuất môn như kiến đại tân, xử dân như thừa đại tế; Xử thế bất dư quy củ, lập thân hữu chuẩn kỷ cương (Ra cửa chỉnh tề như gặp khách quý, làm việc dân cẩn thận, nghiêm trang như tế lễ; Xử thế theo quy củ, thượng tôn pháp luật, lập thân, dựng nghiệp theo đúng kỷ cương, chuẩn mực) và Thượng mục hạ hòa y mỹ tục; Trọng tình hiếu nghĩa bảo thuần phong (Trên dưới hòa thuận giữ mỹ tục; Quý trọng tình nghĩa bảo vệ thuần phong). Những điều này đã ảnh hưởng sâu sắc đến tính cách bộc trực, ngay thẳng mà tình nghĩa của Đỗ Quảng.

Những bước chân làm báo của Đỗ Quảng còn ghi dấu ấn sâu sắc trong lòng dân Khu 4, từ Hàm Rồng đến Đồng Lộc những năm tuyến lửa. Mỗi lần tôi về lại nơi đó, còn được nghe những dân quân, chiến sĩ nhắc tên anh, được thơm lây là người làm báo Nhân Dân.

Trong Phòng Truyền thống Báo Nhân Dân hiện còn lưu giữ một bức ảnh quý: Nhà báo Đỗ Quảng đội mũ sắt cùng với các nhà văn Nguyễn Tuân, Thép Mới, Chế Lan Viên, Huy Cận giữa cảnh đổ nát của Bệnh viện Bạch Mai trong những ngày B52 Mỹ giội bom Hà Nội tháng 12/1972. Hồi đó, Báo Nhân Dân thành lập một tổ phóng viên đặc biệt viết về B52 do nhà báo Phạm Thanh làm tổ trưởng. Đỗ Quảng là một phóng viên chủ lực, xông xáo hết trận địa này sang trận địa khác. Báo Nhân Dân còn có sáng kiến mời các nhà văn, nhà thơ hàng đầu làm cộng tác viên đặc biệt, như là phóng viên của báo, được xe của báo đưa đón để viết tại chỗ về trận chiến Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không. Từ đây, Nguyễn Tuân có tập bút ký "Hà Nội ta đánh Mỹ giỏi" có tiếng vang trong nước và quốc tế. Đêm 25 rạng ngày 26/12, Mỹ ném bom 100 điểm tại Hà Nội, riêng ở Khâm Thiên làm chết 278 người. Đó là một ngày đau thương nhưng cũng sáng chói chiến công, sáng ngời phẩm giá: 8 pháo đài bay B52 bị hạ, tinh thần Hà Nội lên cao hơn bao giờ hết.

Báo Nhân Dân có bài xã luận của Thép Mới: "Hà Nội – Thủ đô của phẩm giá con người".

Nhà báo Thép Mới là người nêu sáng kiến và chủ trì chuyên mục "Viết tại chỗ về Hà Nội – Điện Biên Phủ" của Báo Nhân Dân.

Trên trang 2 báo Nhân Dân, số ra ngày 29/12/1972 viết: "Sớm nay, khi tờ báo này đến tay bạn đọc, Hà Nội đã trải qua đêm thứ 10 của một cuộc chiến đấu oai hùng sẽ ghi trong lịch sử… Chúng ta đang sống trong những ngày mang một ý nghĩa lịch sử sâu xa. Cũng như nhiều sự kiện lịch sử, ý nghĩa đó, bản thân những người đang làm nên lịch sử nhiều khi chưa lường hết được. Có người nói: "Hà Nội đang thắng một trận Điện Biên Phủ trên không". Cụm từ "Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không" xuất hiện lần đầu một cách chính thức như vậy.

Nhà báo Đỗ Quảng vừa có mặt ở Uy Nỗ để viết: "Một trong những gia đình chịu nhiều đau thương nhất trong vệt bom B.52 đầu tiên đêm ấy là gia đình đồng chí bí thư chi bộ. Nhà anh trúng một trái bom cỡ lớn. Anh bị sức ép nặng, vợ và bốn con anh chết. Cô con gái lớn hai mươi tuổi và cậu con út đến Tết này mới tròn bảy tuổi". Thoắt cái lại đến trận địa tên lửa phía bắc sông Hồng: "Mọi người đang chăm chú nghe hát bài Hà Nội, thủ đô của chúng ta thì có lệnh vào cấp một, bài hát bỏ nửa chừng. Lính thoăn thoắt chạy tản về các bệ phóng"… Khi Tổng thống Mỹ R. Nixon tuyên bố sẽ đẩy Hà Nội và Việt Nam về thời kỳ đồ đá, thì trên trận địa phòng không khu Cao - Xà - Lá vẫn diễn ra đám cưới của các pháo thủ. Nhà báo Đỗ Quảng nhớ lại, ông và nhà văn Nguyễn Tuân đã "đội bom" đi khắp Hà Nội để mua một bó hoa hồng tươi tặng cho cô dâu Hiên và chú rể Hân. Tại một trận địa tên lửa khác, trong khoảnh khắc giữa những trận đánh, Đỗ Quảng còn đệm đàn cho ca sĩ Bích Liên hát bài "Tên lửa ta đánh rất hay" do Huy Thục vừa mới sáng tác. Bức ảnh này đã được phóng viên ảnh Văn Bang ghi lại đăng trên Báo Nhân Dân ngày hôm sau; cũng như ảnh nhà quay phim Phạm Việt Tùng quay được cảnh máy bay B52 cháy như bó đuốc rơi xuống làng hoa Ngọc Hà. Người Hà Nội là như vậy. Hà Nội ta đánh Mỹ là như vậy. Những hình ảnh đó đã làm cho cả nước tin yêu thêm Hà Nội, làm cho thế giới thấy rõ hơn Hà Nội, thủ đô phẩm giá con người…

***

Những chiến sĩ cầu Hàm Rồng; Nam Ngạn, một bức tranh tuyệt đẹp về chiến tranh nhân dân; 10 cô gái Ngã ba X; Hà Nội tọa độ lửa; Người Hà Nội đánh Mỹ; Chuyện chép dưới giàn tên lửa; Đường trên biển, Sống giữa những chiến sĩ đặc công… trên những nẻo đường chiến tranh, hay Âm mưu và tội ác của kẻ thù; Diện mạo mẹ mìn mới; Những ổ chứa trá hình; Thư ký tòa thượng thẩm ra trước vành móng ngựa; Những quái kiệt làm đồ cổ rởm; Lời cảnh báo từ một vụ cưỡng chế; Gặp các chủ hui Vườn Tre ở khám Chí Hòa; Có phải đây là nỗi oan của người chống tham nhũng… sau năm 1975 cho thấy Đỗ Quảng là một cây bút luôn có mặt ở những nơi nóng bỏng nhất của cuộc sống; nơi ông phải đặt cược cả mạng sống của mình. Lửa và tình yêu ngùn ngụt trong từng con chữ, làm nên tính chiến đấu và chất văn dào dạt trong mỗi phóng sự của Đỗ Quảng, làm cho ông trở nên một thương hiệu, một đóng góp đáng tự hào cho báo Nhân Dân.

Sau khi về hưu ở Báo Nhân Dân, ông còn làm cho nhiều tờ báo khác như Sức khỏe và Đời sống, Thời báo Văn học nghệ thuật… Tên của ông trên các báo này vẫn là cái tên hàng đầu được bạn đọc tìm kiếm.

Tập thơ Vui buồn tháng tư

Tập thơ Vui buồn tháng tư

Ở tuổi 80, cùng với viết báo, ông cho xuất bản hai tập thơ liên tiếp Thương lắm, Sài Gòn ơi (2022) và Vui buồn tháng tư (2023). Mặc dù khiêm tốn tự bạch Tôi chỉ là nhà báo/ Không phải nhà thơ/ Quỹ thời gian không còn nhiều/ Dòng thơ ghi lại chuyện đời nhớ quên, tôi thấy thơ ông vẫn rất ấn tượng, vẫn đầy tính chiến đấu, có ích cho đời. Ông đã đặt ra những câu hỏi xoáy lòng:

Gà thật sao thành cuốc

Đỏ thật sao vẫn xanh?

(Thật và giả)

Và nhẹ nhàng mà sâu sắc, thấm thía một triết lý nhân sinh:

Biết thế nào là khôn

Biết thế nào là dại

Uyển chuyển mà sống

Quan trọng nhất trên đời

Chẳng cái gì quan trọng

(Khôn và dại)

Tôi từng biết một Đỗ Quảng nhiều khi sắc đến lạnh; nhiều khi nóng đến rát; qua thơ lại thấy một Đỗ Quảng hiền và trong, thơm và thương như nước giếng làng Mọc xưa:

Nhận ra rồi, cái giếng ngày xưa ấy

Mười tám bậc lên xuống

Sáng sáng dân làng ra gánh nước

Nước trong veo, thơm ngát hoa sen nở

Thành giếng gạch rêu, hàng ruối già tơ hồng vàng quấn quýt

Mái tóc bạc phơ, liêu xiêu chân bước giờ vẫn nhớ…

(Cháo lòng đêm)

***

Anh Đỗ Quảng! Viết đôi điều về anh, không biết đâu vào đâu nhân ngày 11/3, kỷ niệm 73 năm Ngày Báo Nhân Dân ra số đầu. Tôi thấy may mắn được làm việc với anh ở Báo Nhân Dân, nhất là những ngày ở Ban Nhân Dân cuối tuần, học được ở anh nhiều, một nhà báo nhân dân, một tâm hồn Hà Nội!

Có thể bạn quan tâm

Bìa tập thơ "Hoa nắng".

Hương sắc và ánh sáng từ "Hoa nắng"

Vào dịp Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, 80 năm Quốc khánh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, NXB Hội Nhà văn chọn in tuyển tập thơ của nhà báo, nhà thơ Hồng Vinh, khẳng định sự đóng góp của ông trên lĩnh vực báo chí và văn học, tôn vinh một nhà báo cách mạng có ảnh hưởng xã hội xuyên suốt hai thế kỷ.

Tác giả Lê Quốc Vinh – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Le Bros, tại buổi ra mắt cuốn sách "Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông", ngày 21/6 ở Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Hùng

Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông

Đây là tiêu đề khá đặc biệt của một trong những cuốn sách hiếm hoi về quản trị khủng hoảng, chứa đựng những tích lũy, đúc kết một cách bài bản từ kinh nghiệm thực tế qua hàng loạt các dự án quản trị khủng hoảng truyền thông đã thực hiện trong hàng chục năm qua của tác giả Lê Quốc Vinh vừa được chính thức ra vào chiều 21/6/2024 tại Hà Nội. Cuốn sách thu hút sự quan tâm đặc biệt của các nhà báo, chuyên gia trong ngành truyền thông, lãnh đạo doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực.
Học làm người, học làm cách mạng qua "Nhật ký trong tù"

Học làm người, học làm cách mạng qua "Nhật ký trong tù"

Giáo sư, nhà thơ Hà Minh Đức là nhà giáo, nhà nghiên cứu văn học đã in đậm tên mình trên những thành tựu nghiên cứu, giảng dạy về văn học Việt Nam hiện đại. Ông còn giữ chức Viện trưởng Văn học, Chủ nhiệm Khoa Báo chí Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia) ngày đầu thành lập (năm 1995).
Một tác phẩm nhiều tâm huyết, lôi cuốn người đọc. Ảnh: Văn Học

Một công trình nghiên cứu về Nguyễn Bính có nhiều nét mới

Một ngày cuối năm dương lịch 2023, nhà thơ, TS Nguyễn Sĩ Đại đến thăm và tặng tôi "đứa con tinh thần" vừa ra đời trong năm 2023: "Nguyễn Bính - hồn dân tộc sáng bừng trên giấy điệp" (Tiểu luận, phê bình) do Nhà xuất bản Văn học ấn hành, bìa được trình bày nền nã, bắt mắt.
Quang cảnh cuộc gặp mặt.

Lưu dấu "Hoa đời mùa sau"

Chân thành, giản dị, sắc sảo, tươi trẻ, hồn nhiên… là những "từ khóa" mà các đại biểu, bằng hữu, bạn đọc dành để nói về nhà báo, nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh tại buổi gặp mặt, giới thiệu tập thơ mới của ông. Và, cuộc "hội thảo" đặc biệt ấy còn để lại những dư ba như câu thơ ông viết: "Trang sách đời chưa kết/ Thơ vang khúc nhạc đầu/Hạt ủ thầm trong đất/Nở hoa đời mùa sau!...".
Nhà báo, nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh tham dự Lễ ra mắt Hội đồng Lý luận, Phê bình văn học nghệ thuật trung ương nhiệm kỳ 2021-2026, sáng 26/10 tại Hà Nội.

Những bài ca về cuộc sống (Một chút cảm nhận về tập thơ Vang âm tiếng sóng)

Tập thơ Vang âm tiếng sóng của nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh bao gồm những bài thơ ông viết từ năm 2020. Chỉ mới hơn hai năm mà ông đã sáng tác được số lượng thơ khá lớn như vậy - đó là một việc không dễ dàng một chút nào, nhất là với người đã vào tuổi "xưa nay hiếm". Với sức sáng tạo như thế, tôi nghĩ rằng: Bởi mỗi bước đi của ông, mỗi một ngày ông sống đều ngập tràn cảm hứng trước cuộc sống của con người, của dân tộc. Thơ ca như hiện diện mọi nơi trên mảnh đất này chỉ đợi ông bước đến và cất tiếng. Hơn hai năm qua có biết bao biến động, bao sóng gió và bao thách thức đối với mỗi con người Việt Nam và đối với cả dân tộc. Nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh cũng là một con người đi qua những biến động, những sóng gió, những thách thức như mọi người Việt Nam khác. Nhưng có một điều vô cùng đặc biệt mà tôi nhận ra là: Ông đi qua tất cả mọi điều đó và làm cho tất cả những điều đó vang lên như những tiếng chuông của niềm vui và hy vọng. Đấy chính là bản chất của văn chương ở mọi thời đại trong lịch sử nhân loại. Văn chương làm cho con người mang khát vọng sống lớn lao dù sống trong bất cứ hoàn cảnh nghiệt ngã nào của lịch sử.
Đọc "Tiếc nuối hoa hồng" - du ký của Phan Quang (*)

Đọc "Tiếc nuối hoa hồng" - du ký của Phan Quang (*)

Tôi dành trọn mấy ngày liền đọc tập du ký của nhà báo, nhà văn Phan Quang với 50 bài viết và phần Phụ lục trích cảm nhận của bạn đọc và đồng nghiệp về một số bài viết trong tập sách dày 690 trang khổ rộng (18x24cm) ấn loát công phu với tờ bìa có năm, sáu bông hồng trên nền xanh thắm bắt mắt.
Trái tim người mang nhịp đập khơi xa

Trái tim người mang nhịp đập khơi xa

Mang trong lòng những suy tư lớn về biển cả, Lữ Mai đến với Trường Sa đâu chỉ trong tâm thế của một người viết. Chị mang trong mình khao khát chạm đến thẳm sâu của đại dương, để biết dưới sóng bạc nước xanh kia cất giấu điều gì, tưởng tượng biển khơi nối bầu trời/ nằm trọn giữa lòng tay nhiệt đới, để hiểu trăng sáng quá cá bơi về cõi khác, để nhận ra chẳng cát nào nằm thở mãi đáy sâu. Trường ca Ngang qua bình minh (NXB Văn học, 2020) được chị khởi viết trong nguồn cảm hứng bất tận và sâu xa ấy. Điều ấn tượng là, đây là lần đầu Lữ Mai viết trường ca nhưng chị đã khẳng định mình ở một địa hạt mới cũng như cho thấy sự chuyên nghiệp của một người cầm bút khi dám dấn thân, dám thể nghiệm.
 

Sự nhắc nhớ, sự khỏa lấp linh thiêng

Sự nhắc nhớ, sự khỏa lấp linh thiêng

Cứ mỗi khi có nhà thơ nào ra mắt trường ca là tôi lại thấy thật đáng nể. Bởi lẽ, ngần ấy trang sách thơ, ngần ấy cảm xúc dồn nén được dịp bung tỏa dằng dặc. Chắc chắn có một điều then chốt là nhà thơ không thể không viết ra, không thể chỉ vài trang câu chữ cảm xúc thơ phú, không nói bâng quơ chung chung. Nhất định, chôn giấu trong lòng nhà thơ là những điều lớn lắm, ngấm ngầm len lỏi theo tháng năm. Và rồi đến lúc, mạch nguồn được tuôn ra như không thể kìm nén.

Lấp lánh mây xanh tóc trắng

Lấp lánh mây xanh tóc trắng

(Ðọc Mây xanh tóc trắng của Thế Văn)★

Bởi thân tình, bởi biết tôi có làm thơ, đôi khi anh có đọc cho nghe mấy bài thơ anh viết. Tôi thấy anh có một phong thái riêng, bài nào cũng có ý tứ lạ và lời lẽ cô đúc, trau chuốt nhưng cũng không dễ cảm, dễ hiểu với khá đông người đọc ưa đọc qua là hiểu như đọc diễn ca. Anh cho biết, đã làm thơ từ ngày sinh viên nhưng ít ai biết, ít đưa ra ngoài.

Ðỗ Quảng - người phá cách

Ðỗ Quảng - người phá cách

Phá cách là lối dùng chữ của nhà báo Ðỗ Quảng. Vào những năm 80-90 của thế kỷ trước khi tên tuổi Ðỗ Quảng đang nổi như cồn, tôi ướm hỏi ông rằng, theo anh thì điều gì làm nên sự thành công trong khi thực hiện các thiên phóng sự của mình? Phải gọi là “thiên phóng sự” là ở tầm vóc của nó, cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Bởi vì phóng sự của ông có khi dài tới 20 đến 30 nghìn chữ, đề cập đến chuyện xưa, chuyện nay, chuyện trong nước, chuyện thế giới, chuyện đời thực, chuyện tâm linh. Nhân vật trong tác phẩm thì đủ cả, từ nguyên thủ quốc gia tới người lao công, từ quan thượng thẩm đến bị cáo, từ giáo sư nổi danh đến bà bán xôi… xéo. Ðiều này khác với nhiều người.

Tranh minh họa đi kèm bài phê bình cuốn tiểu thuyết "Blonde" của nữ nhà văn Mỹ Joyce Carol Oatest đăng trên báo Le Monde ngày 20-10-2000.

100 bài đọc sách hay trên nhật báo Le Monde 75 năm qua

Nhật báo Le Monde (Thế giới) Pháp số ra ngày thứ bảy 21-9-2019 vừa qua đăng bài của ba tác giả Raphaelle Leyris, Jean Birnbaum và Florent Georgesco nhan đề: “100 cuốn tiểu thuyết từng mang đến nhiều phấn khích hơn cả cho báo Le Monde từ năm 1944 đến nay”, chọn và giới thiệu 100 bài phê bình sách văn học xuất sắc nhất đăng trên báo ấy 75 năm qua.

Cảm nhận lan man về một xứ sở hào hoa

Cảm nhận lan man về một xứ sở hào hoa

Tôi ngỡ ngàng và thích thú cầm cuốn sách Giáo sư Hà Minh Đức vừa gửi tặng: “Vẻ đẹp của một xứ sở hào hoa”, Triết luận (Nhà xuất bản Thuận Hóa, 2019). Hơn chục năm qua, khi đã đạt mốc tuổi trên dưới tám mươi, Giáo sư cho ra sách đều đều, cuốn nào cũng đẹp cũng có nhiều cái hay, cuốn này đọc chưa xong tôi đã được ông cho cuốn khác.

Ðọc Phan Quang viết về Bác Hồ

Ðọc Phan Quang viết về Bác Hồ

Tôi có hân hạnh được đọc và ghi mấy lời cảm nhận về một tập sách mới của nhà báo Phan Quang, tập sách Bác Hồ, người có nhiều duyên nợ với báo chí.

Mầu thanh xuân vẹn nguyên xúc cảm

Mầu thanh xuân vẹn nguyên xúc cảm

(Đọc tập thơ Xanh mãi - Nguyễn Hồng Vinh - NXB Văn học năm 2019)

Những khoảnh khắc thời gian với nhiều cung bậc cảm xúc được nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh chắt lọc, gửi gắm qua tập thơ “Xanh mãi” do Nhà xuất bản Văn học vừa ấn hành. Trong tập thơ thứ tám của ông, người đọc yêu mến văn chương thêm một lần cùng tác giả chiêm nghiệm về tình yêu, cuộc đời và niềm tự hào dân tộc Việt Nam ta.

Trên con đường ấy, Trường Sơn

Trên con đường ấy, Trường Sơn

Gần 30 năm trước, tôi cùng nhà thơ Lê Quang Trang đi dọc các tỉnh miền nam để viết bài cho số báo đặc biệt kỷ niệm 15 năm Ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước. Hồi đó, công chúng còn yêu thơ ca nhiều lắm, ở đâu chúng tôi cũng được yêu cầu đọc thơ. Hồi đó, anh Trang mới viết xong bài Tro tàn quá khứ. Bài thơ chỉ có hai khổ:

Dấu ấn tâm hồn Nguyễn Hồng Vinh

Dấu ấn tâm hồn Nguyễn Hồng Vinh

Ngay trong những ngày đầu tháng 6-2018, tháng có sự kiện của những người làm báo - Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21-6), tôi có trong tay cuốn sách khá dày dặn, hơn 430 trang in, Thơ và dấu ấn cuộc đời của nhà báo - nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh. Đây là tác phẩm văn học, báo chí mà ông coi “để kỷ niệm tròn 50 năm làm báo”, một sự nghiệp báo chí bền bỉ, trải nghiệm nhiều thử thách, nhất là làm báo trong những năm tháng chiến tranh gian khổ, ông đã không ngừng vươn tới, trưởng thành, dù ở lĩnh vực nào của người viết, dù ở hoàn cảnh, vị trí công tác nào, khi ông nhận nhiệm vụ quản lý các ấn phẩm của tờ nhật báo lớn nhất nước,

Hai mặt của sách truyền cảm hứng

Hai mặt của sách truyền cảm hứng

Trên kệ sách xuất hiện ngày một nhiều những cuốn sách truyền cảm hứng sống tới bạn đọc. Không phải vô lý mà bạn đọc săn lùng dòng sách này, tuy nhiên, cũng không ít cuốn ẩn chứa những thông điệp KHÔNG DỄ TIẾP NHẬN ÐẦY ÐỦ do tác giả từng là những thân phận sóng gió.

Trần Phương Trà nặng lòng với Huế

Trần Phương Trà nặng lòng với Huế

Nhà báo, nhà thơ Trần Phương Trà (Trần Nguyên Vấn) là một người Huế, rất Huế. Anh sinh ra ở Huế, tuổi thiếu niên học Trường Quốc học Huế, đất nước bị chia cắt cùng nhiều người bạn Huế ra Bắc học Trường Huỳnh Thúc Kháng, rồi vào Khoa Ngữ văn Ðại học Tổng hợp Hà Nội - toàn những vườn ươm và lò đào tạo nhân tài. Năm 1967, cùng một số bạn trở về quê Huế công tác, những ngày trước và sau Tết Mậu Thân 1968, nhiều lần hứng chịu đạn bom B52 Mỹ, vừa chui ra khỏi hầm bị đánh sập, còn ngạt thở vẫn í ới gọi nhau xem anh em ai còn ai mất. Một người như vậy, làm sao không "nặng lòng với Huế!".