Thưởng thức đặc sản cà-phê hữu cơ vùng đất lửa Quảng Trị tại Hà Nội

Nhân dịp kỷ niệm ngày Thương binh-Liệt sĩ 27/7, hướng về vùng đất lịch sử Quảng Trị, sự kiện "Coffee meat 2025-Vĩ tuyến cà-phê: Kể chuyện một vùng đất lửa" được tổ chức tại Hoàng Thành Thăng Long (Hà Nội) sáng 27/7 như một hành trình kết nối ký ức chiến tranh với hơi thở của hiện tại thông qua hạt cà-phê đặc sản đến từ Khe Sanh.

Du khách thưởng thức cà-phê của Khe Sanh, Quảng Trị.
Du khách thưởng thức cà-phê của Khe Sanh, Quảng Trị.

Sự kiện do Công ty TNHH TMDV Tống Phúc Lâm (Cup’n’Care) tổ chức. Đây là một hoạt động trải nghiệm mang tính giáo dục, văn hóa và truyền cảm hứng, góp phần tôn vinh giá trị nông nghiệp-du lịch bền vững gắn liền với lịch sử kháng chiến.

Trên vùng đất lửa Quảng Trị, nơi đạn bom từng cày nát từng tấc đất, từng triền núi, ngày nay đã hồi sinh những nông trại cà-phê xanh mướt. Đó là thành quả của bàn tay, khối óc, và trái tim kiên trung của những người nông dân – đặc biệt là đồng bào Bru Vân Kiều ở Khe Sanh.

z6845804484090-06f31b9fca0be3c3a4aaaad393f6d462.jpg
Cà-phê Đồi Pun do chị Lương Thị Ngọc Trâm tạo dựng nhiều năm liền nằm trong top đầu cà-phê Việt Nam.

Với hành trình khởi nguồn từ năm 2019, Cup’n’Care đã đồng hành cùng người nông dân Quảng Trị từ những ngày đầu cải tạo đất, từ những vườn cà-phê nhỏ bé đầu tiên và đến nay đã có mặt trong các bộ sưu tập cà-phê đặc sản tiêu biểu của vành đai Thái Bình Dương như: Giải vô địch Đông Nam Á của Farm Madam Hương; top đầu cà-phê Việt Nam nhiều năm liền của Cà-phê Đồi Pun.

Sự kiện là dịp để giới trẻ Hà Nội, những người yêu cà-phê, chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp-du lịch-lịch sử có cơ hội thưởng thức cà-phê đặc sản Khe Sanh được canh tác theo hướng hữu cơ, bền vững; tham gia cupping (thử nếm) theo chuẩn quốc tế SCA cùng chuyên gia; giao lưu với những người trẻ đang “kể chuyện bản địa” bằng chính thương hiệu Việt.

z6845804473844-be652c2c8c6fbcad75409cfd82bb395b.jpg
Các thương hiệu cà-phê mời du khách nếm thử hương vị đặc trưng cà-phê Khe Sanh, Quảng Trị.

Là một đơn vị tham gia chương trình, chị Lương Thị Ngọc Trâm cho biết, viết lại truyền thống gia đình làm cà-phê, nhiều năm qua thương hiệu Cà-phê Đồi Pun liên kết và người nông dân, hỗ trợ họ thực hiện theo quy trình chăm sóc, canh tác, bón phân theo quy định với hướng đa dạng sinh học. Cà-phê Đồi Pun được chế biến đặc biệt để hạt cà-phê tự lên men, tạo ra hương vị đặc biệt. Cà-phê sau thu hoạch được Đồi Pun mua giá cao hơn so với thị trường.

Chị mong muốn thông qua các chương trình như thế này, nhiều người sẽ biết đến đặc sản cà-phê Khe Sanh, Quảng Trị để khơi dậy trong mỗi người niềm tự hào dân tộc, niềm tin vào con đường phát triển nông sản bền vững, tử tế, mang hồn cốt Việt Nam.

z6845804461169-15d63c77ed2f38b74868f825024e5e5d.jpg
Nhiều bạn trẻ thưởng thức và đưa ra nhận xét cho từng loại cà-phê trồng tại Khe Sanh, Quảng Trị.

Một bạn trẻ trải nghiệm tại chương trình cho biết, bạn nghe đến cà-phê ở Khe Sanh, Quảng Trị lâu nhưng đây là lần đầu tiên được tham dự chương trình. "Vị cà-phê khá đặc biệt, không phải là kiểu quen thuộc với giới trẻ hiện nay. Nhưng khi nghe chia sẻ về phương pháp canh tác, thưởng thức hương vị độc đáo của cà-phê vùng đất này, chúng em thấy trải nghiệm sáng nay rất đáng giá", bạn trẻ chia sẻ.

Đại diện đơn vị Cup’n’Care chia sẻ, sự kiện không chỉ đơn thuần là một buổi trưng bày và thử nếm cà-phê đặc sản, mà còn là một lời tri ân sâu sắc với thế hệ đi trước rằng: Con cháu vùng đất lửa vẫn luôn kiên cường, đoàn kết, dám ước mơ, dám vươn mình vươn tầm quốc tế, góp phần khẳng định giá trị nông sản Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Sự kiện này được tổ chức lần thứ 3 tại Hà Nội và sẽ sớm tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới để quảng bá nét văn hóa cà-phê độc đáo của vùng đất Khe Sanh, Quảng Trị đến người dân cả nước.

Có thể bạn quan tâm

Dự án Nhà máy điện gió Savan 1 của T&T Group tại Lào được giới chuyên gia đánh giá rất cao.

Khi doanh nghiệp tư nhân tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Nông dân Việt - từ câu chuyện sinh kế đến nhân tố quan trọng trong chuỗi giá trị bền vững.

Nông dân Việt - từ câu chuyện sinh kế đến nhân tố quan trọng trong chuỗi giá trị bền vững

Để nhận Giải Hành động vì Cộng đồng của Báo Nhân Dân, với Nestlé Việt Nam và người nông dân trồng cà-phê, đó là sự ghi nhận cho hơn 10 năm kiên trì. Hành trình bắt đầu từ ngày bà con còn "bỡ ngỡ" với nông nghiệp tái sinh, để rồi hình thành cộng đồng hàng chục nghìn nông hộ có sinh kế và cuộc sống được cải thiện rõ rệt.

Doanh nghiệp Việt trước ngưỡng chuyển đổi ESG.

Doanh nghiệp Việt trước ngưỡng chuyển đổi ESG

ESG - ba trụ cột môi trường, xã hội và quản trị đang dần trở thành “tấm hộ chiếu” mới giúp doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế trên thị trường toàn cầu. Trong bối cảnh phát triển bền vững trở thành chuẩn mực của thời đại, việc thực hành ESG không còn là lựa chọn, mà là con đường tất yếu để doanh nghiệp tồn tại và vươn xa.

Máy bay mới, hiện đại của Vietnam Airlines.

Vietnam Airlines trong hành trình phát triển kinh tế xanh

Trong tiến trình hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) tiếp tục giữ vai trò trụ cột đối với nền kinh tế quốc dân, đặc biệt trong những lĩnh vực then chốt như hàng không. Dù chiếm tỷ trọng nhỏ về số lượng, khu vực DNNN vẫn đóng góp tới 30% GDP và nắm giữ nhiều nguồn lực quan trọng.

Doanh nghiệp trong xu thế phát triển xanh.

Doanh nghiệp trong xu thế phát triển xanh

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, nhiều doanh nghiệp đang nổi lên như những đầu tàu, tiên phong trong chuyển đổi sang mô hình phát triển xanh và bền vững, góp phần đưa đất nước tiến gần hơn đến các cam kết quốc tế như mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) đến năm 2030 và Net Zero vào năm 2050. 

Thích ứng ESG để vượt "rào cản xanh"

Thích ứng ESG để vượt "rào cản xanh"

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng, các doanh nghiệp không chỉ được đánh giá qua lợi nhuận mà còn qua ESG (môi trường, xã hội và quản trị). ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp nếu muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. 

Đổi mới sáng tạo trong công nghiệp để bứt phá tăng trưởng xanh.

Đổi mới sáng tạo trong công nghiệp để bứt phá tăng trưởng xanh

Trong bối cảnh công nghiệp Việt Nam chiếm gần một nửa tổng tiêu thụ năng lượng quốc gia, việc chuyển đổi sang mô hình sản xuất xanh, tiết kiệm năng lượng là yêu cầu cấp thiết. Nhiều doanh nghiệp “Make in Vietnam” đã và đang mở lối, song để biến tiềm năng thành hiện thực, cần sự chung tay từ chính sách, nguồn vốn và công nghệ.

Khách hàng mua xăng tại cửa hàng xăng dầu trên phố Thái Thịnh (Hà Nội).

Chủ động nguồn cung xăng E10 cho thị trường

Sau hơn một tháng bán thí điểm xăng sinh học E10 Ron 95 (xăng E10) trên thị trường, lượng khách hàng quan tâm, sử dụng ngày một tăng. Điều đó cho thấy, ngoài sự cạnh tranh về giá, xăng E10 cũng đang thể hiện tính ưu việt thông qua chất lượng sản phẩm, độ thân thiện với môi trường.

Đổi mới sáng tạo trong các hoạt động chuyển đổi xanh của doanh nghiệp.

Đổi mới sáng tạo trong các hoạt động chuyển đổi xanh của doanh nghiệp

Trong kỷ nguyên tăng trưởng xanh, khi mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 đã trở thành cam kết quốc gia, cộng đồng doanh nghiệp đang bước vào một hành trình chuyển đổi đầy quyết liệt. Hàng loạt sáng kiến bền vững của doanh nghiệp đã và đang được triển khai, tạo nên sự lan tỏa mạnh mẽ.

Ứng dụng IOT trong nông nghiệp bền vững.

Ứng dụng IOT trong nông nghiệp bền vững

Trong bối cảnh ngành nông nghiệp đang đối mặt với nhiều thách thức về năng suất, chất lượng và tính bền vững, yêu cầu đặt ra là phải tìm kiếm những giải pháp công nghệ hiệu quả nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất và thích ứng với biến đổi khí hậu. 

Alterno - Pin cát không gây cháy nổ: Sáng kiến quốc tế đến từ Việt Nam

Alterno - Pin cát không gây cháy nổ: Sáng kiến quốc tế đến từ Việt Nam

Trước yêu cầu cấp thiết phải chuyển đổi sang năng lượng sạch nhằm ứng phó biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường, Alterno, doanh nghiệp công nghệ khí hậu tại Việt Nam đã phát triển thành công pin cát: giải pháp lưu trữ nhiệt năng ở nhiệt độ cao, không phát thải khí nhà kính và không gây cháy nổ nhờ đặc tính tự nhiên của cát.

VinFast mãnh liệt tinh thần Việt Nam vì tương lai xanh

VinFast mãnh liệt tinh thần Việt Nam vì tương lai xanh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhiều lần nhấn mạnh yêu cầu chuyển đổi xanh. VinFast đã chủ động đi trước một bước, đây là phản ứng tích cực với định hướng của Chính phủ, đồng thời minh chứng cho tư duy phát triển có trách nhiệm xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo ra giá trị chung cho cộng đồng và đất nước.

"Nền kinh tế tầm thấp" – Low Altitude Economy

Việt Nam bay thấp - Kết nối cao

Trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu Net Zero vào năm 2050, nhiều câu hỏi lớn được đặt ra: Làm thế nào để tăng trưởng kinh tế nhanh mà vẫn bền vững ? Làm thế nào để không sao chép mô hình của phương Tây, mà kiến tạo một con đường riêng, thông minh và bao trùm ? 

Triệu ha lúa – Gieo mầm xanh cho tương lai Đồng bằng sông Cửu Long

Triệu ha lúa – Gieo mầm xanh cho tương lai Đồng bằng sông Cửu Long

Đề án phát triển bền vững 1 triệu ha lúa chuyên canh chất lượng cao tại Đồng bằng sông Cửu Long được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và triển khai vào năm 2023 nhằm nâng cao giá trị, giảm chi phí, bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu, hướng đến nền nông nghiệp xanh, hiện đại và bền vững. 

Tiến sĩ Nguyễn Thị Hiền: “Tín dụng xanh là chìa khóa vàng cho Net Zero”

Tiến sĩ Nguyễn Thị Hiền: “Tín dụng xanh là chìa khóa vàng cho Net Zero”

Hoạt động ngân hàng theo xu hướng xanh hóa bằng việc xây dựng môi trường làm việc xanh; phát triển sản phẩm tín dụng xanh; góp phần xanh hóa dòng vốn, thúc đẩy khách hàng vay vốn chuyển đổi dự án và mục đích sử dụng vốn vay sang các dự án thân thiện với môi trường là chiến lược của ngành ngân hàng trên hành trình Net Zero.

Bốc xếp hàng hóa tại cảng Hải Phòng. (Ảnh: TRẤN QUỐC)

Doanh nghiệp logistics trước cuộc đua xanh hóa

Các doanh nghiệp ngành logistics Việt Nam đang phải đối mặt với sự biến động của kinh tế toàn cầu từ việc đứt gãy chuỗi cung ứng, chi phí vận tải tăng đến những rào cản về thuế carbon và tiêu chuẩn Môi trường, Xã hội, Quản trị (ESG) của Liên minh châu Âu (EU).

Đại diện ABBANK tặng hoa cho ông Shantanu Chakraborty - Giám đốc quốc gia của ADB tại Việt Nam và bà Đinh Thị Quỳnh Vân - Chủ tịch Công ty TNHH PwC Việt Nam.

Khởi động chương trình nâng cao năng lực về ngân hàng xanh

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) vừa chính thức khởi động chương trình “Nâng cao năng lực về ngân hàng xanh” do Quỹ Giảm nghèo Nhật Bản tài trợ thông qua Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Đây là hoạt động nằm trong Khuôn khổ hỗ trợ kỹ thuật thúc đẩy tài chính toàn diện và tài trợ khí hậu của ADB cho Chính phủ Việt Nam. 

Thách thức và cơ hội vượt lên cho doanh nghiệp Việt trên “sân chơi xanh”

Thách thức và cơ hội vượt lên cho doanh nghiệp Việt trên “sân chơi xanh”

Phát triển xanh là mục tiêu và động lực để tạo nên một nền kinh tế hiện đại, bền vững, góp phần gia tăng giá trị xuất khẩu, bảo vệ môi trường và nâng cao vị thế quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tuy nhiên, trong quá trình “phát triển xanh” cũng có rất nhiều yêu cầu mà các doanh nghiệp Việt Nam cần đáp ứng.