Tàu phá băng hạt nhân của Nga

Tuyến đường biển phía bắc của Nga đã trở thành một trong những tuyến vận tải then chốt nhờ có đội tàu phá băng hạt nhân. Nga tự hào là một trong những nước duy nhất trên thế giới có tàu phá băng hạt nhân mang khả năng dẫn đường cho tàu chở hàng hóa xuyên qua lớp băng dày tới 3m.

Tàu phá băng Arktika của Nga. Ảnh: ROSATOMNEWS
Tàu phá băng Arktika của Nga. Ảnh: ROSATOMNEWS

Hạm đội tàu phá băng tại Bắc Cực

Tàu phá băng hạt nhân đầu tiên trên thế giới cũng là của Nga được đặt tên “Lenin”, đưa vào hoạt động ngày 3/12/1959 và hiện nay con tàu đã trở thành một bảo tàng. Đô đốc Stepan Osipovich Makarov của Nga đã từng nói: “Nước Nga nằm đối diện với Bắc Băng Dương và do đó không quốc gia nào quan tâm đến tàu phá băng hơn chúng ta. Thiên nhiên đã trói buộc chúng ta trong băng giá và chúng ta càng sớm thoát khỏi sự phong tỏa này, chúng ta càng sớm tạo cơ hội cho sức mạnh của Nga được bộc lộ”. Nước Nga định hình chính xác vị thế của mình tại Bắc Cực, trong đó hạm đội tàu phá băng có tầm quan trọng đối với nước Nga.

Hiện, Nga có tám tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân đang hoạt động trong hạm đội và Nga là quốc gia duy nhất sở hữu hạm đội tàu phá băng hạt nhân. Các tàu phá băng bao gồm Arktika, Sibir, Ural, Yakutia, Yamal, 50 Let Pobedy, Taimyr và Vaigach. Những con tàu mới nhất thuộc Dự án 22220, có khả năng thay đổi mớn nước độc đáo để hoạt động cả trên biển và sông nông.

Tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân thời kỳ đầu như Arktika, được hạ thủy vào năm 1989. Vào thời điểm đó, nó vẫn được gọi là Oktyabrskaya Revolyutsiya. Khi được đưa vào hoạt động vào năm 1992, tàu phá băng đã được đổi tên thành Yamal. Con tàu này được thiết kế để vượt qua lớp băng phẳng có độ dày tối đa 2,8m, với tốc độ ổn định từ 1-2 hải lý. Tàu được trang bị hệ thống định vị vệ tinh và thông tin liên lạc hiện đại, bao gồm cả truy cập internet.

Ban đầu, tàu phá băng không được thiết kế để vận chuyển khách du lịch. Tuy nhiên, hiện nay nó cũng được sử dụng như một tàu du lịch. Cả thủy thủ đoàn và khách du lịch đều có phòng tập thể dục, hồ bơi, phòng xông hơi khô, bệnh viện và các điều kiện cần thiết khác cho một kỳ nghỉ thoải mái. Vào năm 2000, tàu phá băng đã thực hiện một chuyến thám hiểm đến Bắc Cực và trở thành con tàu thứ 7 trên thế giới đến được điểm này trên Trái đất.

Taimyr thuộc lớp tàu phá băng hạt nhân do Liên Xô (trước đây) sản xuất, được đưa vào vận hành năm 1989. Nhờ công suất 50.000 mã lực, Taimyr có thể phá lớp băng dày tới 1,77m với tốc độ 2 hải lý/giờ. Tàu phá băng Vaigach được đóng tại Phần Lan, hoàn thành tại Nga và được đưa vào hoạt động năm 1990. Giống tàu Taimyr, tàu phá băng hạt nhân Vaigach có công suất 50.000 mã lực, phá băng dày 1,77m với tốc độ 2 hải lý/giờ. Tàu Sevmorput được đưa vào hoạt động năm 1988. Ban đầu, tàu hoạt động trên các tuyến đường giữa Odessa và Vladivostok. Vào những năm 2000, con tàu này thậm chí đã bị cho ngừng hoạt động. Sau khi được tái trang bị toàn diện, tàu đã hoạt động trở lại vào năm 2016. Hiện nay, tàu vận chuyển hàng hóa dọc theo tuyến đường biển phía bắc giữa St.Petersburg và Petropavlovsk-Kamchatsky. Ngoài việc vận chuyển hàng hóa thương mại, Vaigach còn được sử dụng để hỗ trợ vật chất cho các đơn vị đồn trú tại Bắc Cực của Bộ Quốc phòng Nga.

Các tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân mới nhất của Dự án 22220 của Nga rất đặc biệt, với thiết kế bao gồm các khoang chứa nước dằn cho phép tàu thay đổi độ mớn nước. Một tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân như vậy có thể hoạt động ở cả phía tây Bắc Cực, bao gồm các biển Barents, Pechora, Kara và trên các vùng nước nông. Tháng 5/2025, Tập đoàn năng lượng nguyên tử đa ngành của Nga Rosatom đã khánh thành hệ thống mô phỏng dẫn đường trên băng tiên tiến nhất thế giới tại Trường đại học Hàng hải và vận tải đường sông.

152.jpg
Tàu phá băng thế hệ mới thuộc Dự án 22220. Ảnh: NORTHNEWS

Lợi ích chiến lược về kinh tế và môi trường

Tàu phá băng thuộc Dự án 22220 của Nga hiện là tàu lớn nhất và mạnh nhất thế giới. Chiều rộng thân tàu được tăng lên cho phép chúng đi cùng các tàu chở dầu khổng lồ có sức chở lên tới 100 nghìn tấn và phá vỡ lớp băng dày tới 3m. Tuyến đường của tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân giúp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa giữa châu Âu và châu Á từ 30-40% so tuyến đường truyền thống qua kênh đào Suez.

Mục đích chính của tàu phá băng hạt nhân là cung cấp khả năng dẫn đường cho các tàu khác trên tuyến đường biển phía bắc - tuyến đường ngắn nhất giữa phương Tây và phương Đông. Việc sử dụng tàu phá băng hạt nhân là một lựa chọn nhanh chóng, an toàn và có lợi thế kinh tế nhất. Cùng với việc vận chuyển hàng hóa, tàu phá băng hạt nhân của Nga còn tham gia các chuyến thám hiểm, đôi khi tham gia các hoạt động cứu hộ và thậm chí vận chuyển khách du lịch.

Tuyến đường biển phía bắc lại quan trọng không chỉ đối với Nga mà còn cả đối với các quốc gia khác, cho phép xây dựng các tuyến đường hậu cần bền vững và tiết kiệm chi phí hơn. Khi chủ tàu và người vận chuyển có quyền lựa chọn, họ sẽ dễ dàng xây dựng một mô hình kinh tế hiệu quả.

Trong lời chúc mừng gửi tới những người lao động và cựu chiến binh của ngành đóng tàu năm 2025, Tổng thống Nga Vladimir Putin lưu ý rằng, ưu tiên đặc biệt cho sự phát triển của hạm đội Nga là tăng cường nhóm tàu ​​phá băng hạt nhân đa năng, loại tàu cần thiết cho hoạt động hàng hải quanh năm dọc theo hành lang vận tải xuyên Bắc Cực và tuyến đường biển phía bắc.

Hiện nay, Nga đang đóng hai tàu phá băng hạt nhân thuộc Dự án 22220 là Chukotka và Leningrad và tàu phá băng hạt nhân Stalingrad sẽ được khởi công vào tháng 11/2025. Tàu phá băng hạt nhân mạnh nhất sẽ là Rossiya, đang được đóng tại tổ hợp đóng tàu Zvezda. Con tàu khổng lồ này sẽ được trang bị hai lò phản ứng RITM-400, mỗi lò có công suất 315 MW. Dự kiến, chiếc đầu tiên sẽ được đưa vào hoạt động năm 2027, thiết lập một tiêu chuẩn mới cho việc dẫn tàu ở Bắc Cực.

Năm 2024 được xem là năm kỷ lục về lưu lượng hàng hóa dọc theo tuyến đường biển phía bắc với 37,9 triệu tấn. Số liệu này trở nên ấn tượng khi năm 2017, lưu lượng hàng hóa dọc theo tuyến đường biển phía bắc chỉ khoảng 10 triệu tấn. Phạm vi hàng hóa chủ yếu là các nguồn năng lượng từ các dự án Bắc Cực, chủ yếu là khí đốt tự nhiên hóa lỏng và các sản phẩm dầu mỏ. Đến năm 2030, khối lượng vận chuyển dự kiến ​​sẽ đạt 110 triệu tấn.

Ngoài những lợi ích về kinh tế, đối với môi trường, tàu phá băng hạt nhân có lượng khí thải CO₂ thấp hơn 20 lần so tàu phá băng chạy bằng dầu diesel. Một tàu phá băng hạt nhân tiêu thụ khoảng 45 gram nhiên liệu uranium mỗi ngày, khiến tuyến đường biển phía bắc trở thành tuyến đường bền vững với môi trường, trong khi một tàu phá băng chạy bằng diesel-điện tiêu thụ tới 3 tấn nhiên liệu mỗi giờ.

Có thể bạn quan tâm

Mô tả giàn giáo tre trong bức tranh "Thanh minh thượng hà đồ". Ảnh: WIKIPEDIA

Giàn giáo tre trong văn hóa Trung Quốc

Hình ảnh giàn giáo tre với các mắt đan cài chặt chẽ khá phổ biến ở các công trình xây dựng Hong Kong (Trung Quốc). Trong tiếng Quảng Đông (Cantonese), giàn giáo tre được gọi là "đáp bằng", hoặc "trúc bằng".

Khuôn viên nhà trường.

Kỳ vọng ươm mầm khoa học tương lai

Một tòa nhà mầu sáng với mái vòm và kết cấu mặt tiền cổ điển, các bãi cỏ trong khuôn viên tòa nhà được cắt tỉa gọn gàng, bóng cây buổi sáng trải dài trên những con đường lát đá…, đó là khuôn viên một ngôi trường trung học chuyên mang tên N.I.Lobachevsky ở thành phố Ust-Labinsk, miền nam nước Nga.

Tranh vẽ mô tả trận Sekigahara. Ảnh: BẢO TÀNG GIFU

Trận chiến Sekigahara

Sekigahara không chỉ là trận đánh quyết định, dẫn tới việc thống nhất Nhật Bản, nó còn chấm dứt 150 năm chiến loạn, mở ra thời kỳ ổn định kéo dài, là nền tảng cho cuộc Minh Trị Duy Tân sau này.

Một tổ hợp nhà máy điện hạt nhân của Nga. Ảnh: GETTY IMAGES

Động lực phát triển năng lượng của Nga

Theo các chuyên gia, nhu cầu về năng lượng toàn cầu vẫn đang ngày càng tăng lên bất chấp những khó khăn về kinh tế và bất ổn chính trị. Theo ước tính, nhu cầu dầu mỏ toàn cầu năm nay sẽ đạt 104,5 triệu thùng mỗi ngày, tăng hơn một triệu thùng so năm ngoái.

Du khách tham quan bên trong đại bảo tàng. Ảnh: GETTY IMAGES

Kỳ quan mới của Ai Cập

Sau hơn hai thập kỷ xây dựng, tiêu tốn khoảng 1 tỷ USD, đại bảo tàng Ai Cập đã chính thức mở cửa đón khách. Đây là một trong những bảo tàng lớn nhất thế giới, niềm tự hào mới của người Ai Cập. Công trình thế kỷ của người Ai Cập nằm ở phía tây và cách Thủ đô Cairo 8 km.

Hoàng gia Anh xuất hiện trong một sự kiện ở London hồi năm 2023. Ảnh: AFP

Quyền lực của Hoàng gia Anh

Dù không nắm thực quyền, Vua và Hoàng gia Anh vẫn sở hữu ảnh hưởng lớn cả về chính trị và tôn giáo, giữ vị trí biểu tượng và vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống xã hội của Vương quốc Anh.

Kỹ sư Tan De Hao giới thiệu hệ thống làm mát cho tòa Marina Bay Sands.

Singapore làm mát cho các tòa cao ốc

Từ cửa ra khu phức hợp Marina Bay Sands, chúng tôi được dẫn tới hệ thống làm mát ngầm được xem là lớn nhất thế giới, "lá phổi" khổng lồ trong lòng đất của Singapore.

Mỹ triển khai hoạt động quân sự tại Caribe. Ảnh: DEFENSE.GOV

Chiến dịch chống ma túy của Mỹ ở Caribe

Trong bối cảnh căng thẳng địa-chính trị toàn cầu, khu vực Mỹ latin một lần nữa trở thành tâm điểm chú ý khi Mỹ đẩy mạnh các hoạt động quân sự nhằm chống lại nạn buôn bán ma túy.

Một đơn vị thu thập tin tức trực thuộc IC. Ảnh: BUSINESS INSIDER

Vai trò của Cộng đồng Tình báo Mỹ

Trong thế giới hiện đại, nơi các mối đe dọa an ninh quốc gia ngày càng phức tạp và đa chiều, Cộng đồng Tình báo Mỹ (US Intelligence Community - IC) nổi lên như một biểu tượng của “sức mạnh và sự tinh vi”, giữ vai trò then chốt trong các quyết sách đối ngoại, quân sự và an ninh quốc gia của nước này.

Một triển lãm về công nghệ không dây thế hệ thứ 6 tại Trung Quốc. Ảnh: CHINA DAILY

Cuộc đua công nghệ 6G toàn cầu

Trong khi thế giới vẫn đang khai thác hết tiềm năng của công nghệ 5G, cuộc đua hướng tới 6G - thế hệ mạng không dây tiếp theo - trở thành tâm điểm của các cường quốc công nghệ.

Cuộc khủng hoảng nước sạch tại châu Phi

Cuộc khủng hoảng nước sạch tại châu Phi

Hơn 1,34 tỷ người (tương đương 85% dân số châu Phi) đang đối mặt tình trạng mất an ninh nguồn nước. Đây là cuộc khủng hoảng nước nghiêm trọng nhất toàn cầu hiện nay. Theo số liệu của Liên hợp quốc (LHQ) năm 2024, khoảng 70% dân số toàn cầu đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận nước sạch.

Ánh sáng tràn ngập khắp không gian lễ hội. Ảnh: GETTY IMAGES

Lễ hội ánh sáng lớn nhất của người Hindu

Deepavali (còn gọi là Diwali) là lễ hội ánh sáng lớn nhất của người Hindu (Ấn Độ), kéo dài khoảng 5 ngày, diễn ra từ ngày 20/10 vừa qua, đánh dấu sự khởi đầu của mùa lễ hội kéo dài qua các dịp như Dhanteras và Chhath Puja.

Những nàng geisha Nhật Bản qua ống kính của các nhiếp ảnh gia phương Tây. Ảnh: BOKKSU

Biểu tượng văn hóa Nhật Bản

Geisha được xem như hiện thân cho tinh hoa nghệ thuật Nhật Bản. Ngày nay, chỉ còn khoảng 1.000 geisha thực thụ, chủ yếu ở các khu đô thị cổ thuộc Kyoto và Tokyo.

Mạng lưới trung tâm AI toàn cầu của Google sẽ trải rộng tại nhiều quốc gia. Ảnh: GETTY IMAGES

Cuộc đua hạ tầng công nghệ AI

Công ty mẹ của Google là Alphabet vừa công bố dự án đầu tư 15 tỷ USD trong vòng 5 năm tới để xây dựng một trung tâm dữ liệu trí tuệ nhân tạo (AI) tại bang Andhra Pradesh, miền nam Ấn Độ. Động thái đánh dấu một trong những khoản đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của Google.

Hệ thống phóng tàu vũ trụ thuộc dự án Artemis ở Florida. Ảnh: NASA

Kế hoạch trở lại Mặt trăng

Hơn nửa thế kỷ sau ngày phi hành gia Neil Armstrong của Mỹ đặt chân lên Mặt trăng, nhân loại đang muốn tiến thêm một bước trên hành trình chinh phục tinh cầu này. Những phát kiến trong giai đoạn này đã trở thành nền tảng cho hành trình thám hiểm vũ trụ của nước Mỹ nói riêng và nhân loại nói chung.

Đoàn công tác tham quan Nhà máy BMI tại Gimhae, Busan.

Công nghệ đóng tàu của Hàn Quốc

Trong khoảng 50 năm qua, Hàn Quốc đã trở thành một trong những trung tâm đóng tàu hàng đầu thế giới, cùng với Trung Quốc và Nhật Bản tạo nên “tam giác vàng” của ngành công nghiệp này. Năm 2025, nước này không chỉ khẳng định vị thế số một toàn cầu mà còn mở ra cơ hội hợp tác sâu rộng với các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.

Giáo dục số giúp tăng tỷ lệ xóa mù chữ tại những nước nghèo. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Giáo dục số trong cuộc chiến chống mù chữ

Không biết chữ được xem là một rào cản lớn đối với sự phát triển cá nhân và xã hội, là thách thức nghiêm trọng ở nhiều khu vực nghèo như châu Phi cận Sahara, Nam Á. UNESCO cho biết, tính đến năm 2025 khoảng 617 triệu người trên toàn cầu, trong đó 60% tập trung ở châu Phi cận Sahara và Nam Á, không biết đọc và viết ở mức cơ bản.

Hình ảnh cao bồi miền Tây nước Mỹ.

Cao bồi thời hiện đại

Từ trên lưng ngựa tới trước vô-lăng xe bán tải, từ dây thừng tới máy tính bảng, hình tượng cao bồi miền Tây nước Mỹ đã thay đổi rất nhiều nhưng vẫn giữ nguyên những phẩm chất từng làm nên danh tiếng cho họ.

Các nhà hoạt động ở Đức tuần hành phản đối tình trạng lãng phí thực phẩm. Ảnh: REUTERS

Đông Phi với bài toán an ninh lương thực

Lãng phí thực phẩm là một trong những vấn đề cấp bách nhất của thế kỷ 21, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh lương thực toàn cầu và làm trầm trọng thêm các tác động của biến đổi khí hậu.

Xu thế robot giúp đỡ người cao tuổi đang gia tăng tại nhiều nước. Ảnh: NBC NEWS

Già hóa dân số trong kỷ nguyên công nghệ

Dân số thế giới đang già hóa nhanh. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), số người từ 60 tuổi trở lên dự kiến sẽ tăng từ 1,4 tỷ vào năm 2030 lên 2,1 tỷ vào 2050. Sự gia tăng này cùng tỷ lệ sinh giảm, lực lượng lao động thu hẹp đặt ra áp lực lớn lên các hệ thống y tế, chăm sóc xã hội và kinh tế toàn cầu.

Đảo và nhà tù Alcatraz nhìn từ trên cao. Ảnh: GETTYIMAGES

Lịch sử nhà tù Alcatraz

Nổi tiếng với danh xưng “Đảo quỷ của chú Sam”, nhà tù Alcatraz là cơ sở giam giữ khét tiếng trong lịch sử nước Mỹ, đồng thời là nguồn cảm hứng lớn cho điện ảnh và văn học nhiều thập kỷ qua.

AI mang lại lợi nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ảnh: CNN

Rủi ro tiềm ẩn từ Shadow AI

Trong kỷ nguyên mà trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi cách thức làm việc, khái niệm “Shadow AI” (AI trong bóng tối) đang nổi lên như một mối đe dọa âm thầm và nghiêm trọng đối với các tổ chức, quốc gia.

Người dân Cuba được các bác sĩ thăm khám tại nhà. Ảnh: YEMMI VALDÉS

Hệ thống y tế công cộng của Cuba

Giữa gọng kìm cấm vận, trừng phạt kinh tế kéo dài hơn sáu thập kỷ từ Mỹ, đất nước Cuba vẫn duy trì một hệ thống y tế công cộng miễn phí, toàn diện và hiệu quả. Với dân số khoảng 11 triệu người, đảo quốc Caribe này đạt được các chỉ số sức khỏe ngang bằng hoặc vượt trội so nhiều nước phát triển, bất chấp nguồn lực hạn chế.

Sóng thần tràn vào Nhật Bản năm 2011. Ảnh: GETTY IMAGES

Thách thức mới từ biến đổi khí hậu

Sóng thần là một thảm họa thiên nhiên đáng sợ và biến đổi khí hậu (BĐKH) đang làm tăng nguy cơ và tác động của hiện tượng này. Các hệ thống cảnh báo sớm giúp cải thiện khả năng phát hiện, ứng phó sóng thần, được chứng minh tại Nhật Bản, Indonesia và Mỹ.

Một khu resort tuân thủ các điều kiện du lịch bền vững tại Maldives. Ảnh: RIA NOVOSTI

Xu hướng phát triển du lịch bền vững

Du lịch bền vững trở thành một trong những xu hướng chủ đạo của ngành công nghiệp không khói trong thập kỷ qua, phản ánh nhu cầu ngày càng tăng về hoạt động du lịch giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và tôn trọng văn hóa bản địa.

Hiệp định Abraham được ký kết năm 2020. Ảnh AFP

Triển vọng mở rộng Hiệp định Abraham

Ngày 7/8 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi các quốc gia Trung Đông tham gia Hiệp định Abraham, nhấn mạnh rằng việc phá hủy chương trình hạt nhân của Iran đã mở ra cơ hội cho hòa bình khu vực.

Bìa cuốn hồi ký, “Vừa đi đường vừa kể chuyện” (bản tiếng Anh).

Hồ Chí Minh và Du Bois - Tình bạn giữa những người cộng sản

Nhân dịp Việt Nam kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945-19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2025), nhà văn, dịch giả người Mỹ Lady Borton đã gửi tới Báo Nhân Dân những tư liệu quý giá về Chủ tịch Hồ Chí Minh và Du Bois.