Sẽ thu phí cảng biển ở Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu

Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gửi Hội đồng nhân dân Thành phố, từ ngày 1/4/2022 đến nay, Thành phố Hồ Chí Minh thu phí cảng biển khoảng 7.961 tỷ đồng.

Chuyên chở hàng hóa ra vào cảng ở Thành phố Hồ Chí Minh (Ảnh: QUÝ HIỀN)
Chuyên chở hàng hóa ra vào cảng ở Thành phố Hồ Chí Minh (Ảnh: QUÝ HIỀN)

Công tác thu phí này căn cứ Nghị quyết số 10/2020/NQ-HÐND ngày 9/12/2020 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về ban hành mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Đề xuất danh mục 27 công trình đầu tư từ nguồn thu phí

Thông qua hệ thống thu phí, doanh nghiệp thực hiện khai báo phí trên hệ thống thu phí hoặc khai báo trên phần mềm khai báo hải quan do các nhà cung cấp phần mềm khai báo hải quan phát triển, tích hợp. Sau khi hoàn thành việc khai báo phí, doanh nghiệp ký số và lấy thông báo phí để nộp phí. Việc thanh toán phí được thực hiện trực tuyến 24/7 thông qua các ngân hàng thương mại.

Cũng căn cứ Nghị quyết số 10, toàn bộ số thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh sau khi trừ chi phí phục vụ công tác thu phí được nộp vào ngân sách Thành phố để quản lý và bố trí sử dụng có mục tiêu cho đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối cảng biển trên địa bàn Thành phố. Sở Xây dựng Thành phố đã đề xuất danh mục 27 công trình kết nối hạ tầng giao thông khu vực cảng biển từ nguồn vốn đầu tư công. Hiện nay đang bố trí kế hoạch vốn và đề xuất kế hoạch vốn cho 17/24 dự án đầu tư (bao gồm 2 dự án đề xuất mới là dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên Quốc lộ 13 và nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 trên Quốc lộ 1) có sử dụng vốn ngân sách Thành phố.

Đồng thời Sở Xây dựng đề xuất Thành phố cho xem xét cho tỷ lệ trích để lại là 1,5% trên tổng số thu phí thu được. Ngoài ra, Sở Xây dựng đã hoàn thiện Đề án thu phí triển khai cho Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu và đang trong quá trình lấy ý kiến.

Đồng thời để chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp, Sở Xây dựng đề xuất xem xét giảm phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển đối với hàng hóa vào cảng, rời cảng Tân Cảng-Phú Hữu và cảng container quốc tế SP-ITC bằng đường bộ đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu tương ứng với mức giá tối đa 2 lượt của dịch vụ sử dụng đường bộ tại Trạm BOT Phú Hữu (Quyết định số 705/QĐ-UBND ngày 8/3/2024).

Thành phố Hồ Chí Minh sẽ ban hành Nghị quyết "thu phí mới"!

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng, qua công tác thu phí cảng biển Thành phố đã gặp một số khó khăn cần tháo gỡ như: chưa có quy định chế tài xử lý việc không nộp phí; thủ tục thực hiện tiếp tục thuê hạ tầng thu phí khi hết hạn hợp đồng thực hiện còn chậm, việc tính toán dung lượng lưu trữ ban đầu chưa đáp ứng nhu cầu lưu trữ dữ liệu so với thực tế. Ngoài ra, chưa có giải pháp xử lý khi việc tiếp nhận dữ liệu từ Hải quan không được liên tục dẫn đến công tác đối soát thu phí gặp nhiều khó khăn; một số doanh nghiệp cố tình không thực hiện nghĩa vụ nộp phí, đồng thời dịch chuyển luồng hàng hóa qua các cảng thuộc địa phương khác nhằm né tránh trách nhiệm, nên không thể phối hợp cưỡng chế hàng hóa qua cảng...

cai-mep-1-2606.jpg
Cảng Cái Mép (Ảnh: VÕ LÊ)

Để thực hiện tốt công tác thu phí cũng như phù hợp với việc mở rộng địa bàn áp dụng sau khi sáp nhập địa giới hành chính từ các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương vào Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban nhân dân Thành phố đề xuất Hội đồng nhân dân Thành phố ban hành Nghị quyết mới thay thế các Nghị quyết liên quan mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh trước khi sáp nhập, trong đó xác định rõ tỷ lệ trích để lại cho công tác thu phí.

Đồng thời giao đơn vị thu phí tiếp tục thực hiện phối hợp chặt chẽ với Chi cục Hải quan khu vực II, doanh nghiệp khai thác cảng bến và các đơn vị có liên quan để bảo đảm công tác thu phí theo đúng quy định, đúng đối tượng. Giao đơn vị thu phí rà soát, sửa đổi Quy trình thu phí, Quy chế phối hợp các đơn vị liên quan.

Theo Sở Xây dựng Thành phố: Qua thống kê, tỷ lệ thu phí tại các cụm cảng như sau: Cụm cảng Cát Lái: 70,3%, Cụm cảng Trường Thọ: 10,5%, Cụm cảng sông Sài Gòn: 4,9%, Cụm cảng sông Nhà Bè: 4,2%, Khu vực khác (kho ngoại quan, CFS, khu chế xuất...): 10%. Qua đó cho thấy, sản lượng hàng hóa qua cụm cảng Cát Lái là chủ yếu. Vì vậy, kiến nghị ưu tiên bố trí vốn cho các công trình giao thông kết nối khu vực cảng biển phía đông Thành phố, cụ thể: Vành đai 2, đường Nguyễn Duy Trinh, nút giao Mỹ Thủy, nút giao An Phú và đoạn từ nút giao An Phú đến cao tốc Long Thành-Dầu Giây để các doanh nghiệp thấy được thành quả của việc nộp phí hạ tầng cảng biển từ đó nâng cao việc chấp hành nộp phí.

Có thể bạn quan tâm

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Ủy ban nhân dân phường Bình Trưng treo bảng thông báo về việc xử lý vi phạm trật tự đô thị tại một khu đất trên địa bàn phường.

Quyết liệt lập lại trật tự đô thị

Hàng chục nghìn mét vuông sân chơi thể thao, công trình, cơ sở dịch vụ xây dựng trái phép đã và đang được UBND nhiều phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý hành chính, cưỡng chế tháo dỡ nhằm lập lại trật tự đô thị.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Đại biểu cùng tham gia phát động cuộc thi.

Phát huy sáng kiến nâng tầm chất lượng điều trị

Trong xu thế hiện nay, việc nâng cao chất lượng dịch vụ và cải thiện trải nghiệm người bệnh đã trở thành yêu cầu tất yếu thể hiện thước đo uy tín của mỗi cơ sở khám, chữa bệnh trong bối cảnh người dân ngày càng kỳ vọng hơn vào tính chuyên nghiệp, hiệu quả và nhân văn của hệ thống y tế.

Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường phòng ngừa đột quỵ

Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường phòng ngừa đột quỵ

Giữa nhịp sống luôn chuyển động của Thành phố Hồ Chí Minh - nơi mỗi ngày hàng triệu con người cuộn mình trong dòng chảy công việc, học tập và áp lực đô thị - đột quỵ đang âm thầm trở thành mối đe dọa sức khỏe lớn nhất. Không còn là bệnh của tuổi già, đột quỵ đang trẻ hóa, len vào cả những người đang ở giai đoạn sung sức nhất.

Quang cảnh hội thảo. (Ảnh:LINH BẢO).

Tiếp tục phát huy tính sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ

Văn học-nghệ thuật có vai trò quan trọng trong công tác tư tưởng, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa, công nghệ số phát triển nhanh như hiện nay. Trước tình hình đó, các hội văn học, nghệ thuật Thành phố Hồ Chí Minh cần nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình để tổ chức hoạt động đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới.