Nâng tầm logistics qua cảng biển

Ngày 24/11, Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) ghi nhận sản lượng vượt 2 triệu TEU trong năm 2025, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp và cũng là thời điểm sớm nhất cảng đạt mốc sản lượng quan trọng này.

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Trong bối cảnh kinh tế và vận tải biển thế giới còn nhiều biến động, ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc khai thác TCIT (ảnh bên), đã có những chia sẻ về việc nâng cao năng lực hạ tầng, hoàn thiện kết nối và tăng sức cạnh tranh của hệ thống cảng biển Việt Nam.

Phóng viên (PV): Thưa ông, trong điều kiện thị trường còn nhiều bất ổn, đâu là động lực giúp TCIT tiếp tục bứt phá, tăng trưởng?

Ông Nguyễn Minh Tuấn: Thời gian qua, TCIT đã đầu tư đồng bộ vào hạ tầng, trang thiết bị để chủ động nâng cao năng lực tiếp nhận tàu, hàng trên các tuyến tiền phương, hậu phương. Hiện cảng đủ khả năng tiếp nhận đồng thời hai tàu mẹ cỡ lớn và vận hành bến sà-lan riêng phục vụ gom hàng xuất nhập khẩu. Chúng tôi đang duy trì vận hành 12 tuyến dịch vụ quốc tế, đón được tàu mẹ trọng tải gần 174.000 DWT và kết nối thông suốt với các khu công nghiệp, cảng trong khu vực. Năng suất xếp dỡ trung bình của cảng đạt chuẩn quốc tế với 140 container/giờ/tàu đã giúp rút ngắn thời gian làm hàng và giảm chi phí logistics. Trong bối cảnh thị trường chung còn nhiều khó khăn, đây là yếu tố quan trọng để chúng tôi duy trì tăng trưởng.

PV: Chuyển đổi số đang trở thành yếu tố then chốt nâng cao năng lực khai thác của các cảng biển. Với TCIT, quá trình này đã được triển khai như thế nào?

Ông Nguyễn Minh Tuấn: Chuyển đổi số, theo chúng tôi, không còn là một lựa chọn mà đã trở thành nền tảng quyết định năng lực cạnh tranh của cảng biển hiện đại. Những năm qua, TCIT đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từ hệ thống điều hành TOPOVN cho đến cảng điện tử, thanh toán không tiền mặt… giúp các quy trình giao nhận vận hành thông suốt. Cùng với đó, việc đẩy mạnh kết nối dữ liệu điện tử với các hãng tàu đã góp phần rút ngắn thời gian xử lý, tăng độ chính xác và minh bạch trong toàn chuỗi khai thác.

Hướng tới mô hình “cảng thông minh”, TCIT cũng đang tập trung đẩy mạnh các giải pháp công nghệ như tự động hóa khâu kiểm soát cổng, nhận diện phương tiện, nâng cấp hệ thống quản lý khai thác và số hóa toàn bộ quy trình làm việc... Tuy vậy, quá trình chuyển đổi số vẫn còn gặp nhiều thách thức, đặc biệt là sự phân tán của các hệ thống và mức độ đồng bộ dữ liệu giữa cảng với hải quan, khách hàng, hãng tàu. Ngoài ra, việc tự động hóa ở bãi và cầu bến vẫn chưa đạt mức như kỳ vọng, cần tiếp tục đầu tư trong thời gian tới.

PV: Theo ông, trong bối cảnh ngành hàng hải đẩy mạnh chuyển đổi xanh hướng tới phát triển bền vững, cần những cơ chế, chính sách nào để tháo gỡ các vướng mắc hiện nay?

Ông Nguyễn Minh Tuấn: Xác định chuyển đổi xanh là hướng đi trọng tâm và lâu dài, những năm qua chúng tôi không chỉ tập trung đầu tư thiết bị tiết kiệm năng lượng, mà còn chủ động chuyển dần sang sử dụng nguồn điện sạch và xây dựng các quy trình vận hành thân thiện hơn với môi trường. Ở góc độ doanh nghiệp, chúng tôi cho rằng, chuyển đổi xanh sẽ mang lại lợi ích dài hạn không chỉ cho từng cảng mà cho cả chuỗi logistics quốc gia. Vì vậy, rất cần sự phối hợp đồng bộ trong chính sách, hạ tầng và cơ chế khuyến khích, để các doanh nghiệp cảng biển mạnh dạn đầu tư, đẩy nhanh lộ trình giảm phát thải, qua đó góp phần nâng tầm năng lực cạnh tranh của ngành hàng hải Việt Nam trong khu vực.

81.jpg
TCIT là cảng container nước sâu đầu tiên của Việt Nam được Mạng lưới Cảng biển APEC (APSN) công nhận đạt chuẩn “Cảng xanh”.Ảnh: K.MINH

PV: Sau gần hai thập kỷ hình thành và phát triển, theo ông hệ thống hạ tầng công cộng phục vụ cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đã hoàn thiện đến đâu và những điểm nghẽn nào cần sớm được tháo gỡ?

Ông Nguyễn Minh Tuấn: Xác định phát triển cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải là hướng đi chiến lược, ngay từ đầu những năm 2000, Chính phủ đã triển khai hàng loạt dự án đầu tư công như nạo vét luồng, lắp đặt hệ thống VTS, mở các tuyến đường kết nối và xây dựng hai bến cảng ODA đầu tiên. Chính các bước đầu tư nền tảng này đã tạo lực hút mạnh đối với nguồn lực xã hội hóa, đặc biệt là các nhà khai thác quốc tế, qua đó hình thành nên cụm cảng cửa ngõ quy mô như hiện nay.

Hơn hai thập kỷ qua, dù đã có những bước tiến quan trọng, hạ tầng kết nối vẫn là điểm nghẽn, chưa theo kịp tốc độ phát triển cũng như tiềm năng của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải. Hiện luồng hàng hải mới được nạo vét sâu từ 14 - 15,5 m, trong khi nhiều tàu lớn có mớn nước tới 16 - 17 m, làm hạn chế hiệu quả khai thác. Trước xu hướng gia tăng kích thước tàu, việc mở rộng và đào sâu luồng lên trên 15,5 m là cấp thiết, giúp nâng năng lực vận chuyển, thu hút thêm tàu lớn và gia tăng sản lượng khu vực. Bên cạnh đó, nhiều dự án giao thông trọng điểm như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường 991B hay các tuyến liên vùng còn chậm tiến độ, khiến luồng hàng hóa chưa lưu thông thông suốt. Đồng thời, sự phối hợp giữa quy hoạch cảng biển - khu công nghiệp - logistics chưa đồng bộ, làm chi phí vận chuyển của doanh nghiệp vẫn cao.

Là một bến cảng khai thác tại đây, tôi cho rằng, để Cái Mép - Thị Vải phát huy cao nhất vai trò cửa ngõ xuất nhập khẩu, cần nhanh chóng hoàn thiện mạng lưới giao thông chiến lược, xây dựng cơ chế điều phối liên vùng hiệu quả và ưu tiên quỹ đất cho dịch vụ hậu cần.

TCIT là cảng container nước sâu đầu tiên của Việt Nam được Mạng lưới Cảng biển APEC (APSN) công nhận đạt chuẩn “Cảng xanh”. Từ khi hoạt động năm 2011 đến nay, cảng đã xử lý hơn 21 triệu TEU và tiếp nhận hơn 5.500 lượt tàu mẹ.

PV: Từ thực tiễn hoạt động, TCIT có những kiến nghị gì nhằm nâng cao năng lực hạ tầng, tăng cường kết nối logistics và sức cạnh tranh của cảng biển Việt Nam trong giai đoạn tới?

Ông Nguyễn Minh Tuấn: Để nâng cao năng lực hạ tầng, kết nối logistics và sức cạnh tranh của cảng biển Việt Nam, theo tôi cần tập trung một số giải pháp trọng tâm sau. Thứ nhất, đầu tư kết nối đồng bộ giữa cảng - khu công nghiệp - sân bay, hình thành hành lang logistics liền mạch, giảm thời gian và chi phí vận chuyển, đồng thời thu hút các hãng tàu lớn. Thứ hai, điều chỉnh phí hạ tầng cảng biển linh hoạt, sử dụng nguồn thu để duy trì nạo vét luồng, nâng cấp hạ tầng kết nối và tăng cường nhân lực công vụ, bảo đảm dịch vụ công 24/7. Thứ ba, đẩy mạnh chuyển đổi số và đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho thông quan trực tiếp tại cảng, đồng thời phát triển dịch vụ logistics đi kèm. Thứ tư, xây dựng cơ chế đặc thù cho container trung chuyển nội vùng, cho phép luân chuyển giữa các cảng trong cụm mà không cần niêm phong mới, đồng thời giám sát dữ liệu hành trình qua GPS.

Nếu các giải pháp này được triển khai đồng bộ, cảng biển Việt Nam, đặc biệt là cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, sẽ phát huy trọn vẹn lợi thế tự nhiên, nâng cao năng lực vận hành để cạnh tranh hiệu quả trên các tuyến hàng hải quốc tế.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

Nhiều ngân hàng sẵn sàng xem xét khoản vay dựa trên dòng tiền tương lai của sản phẩm công nghệ.

Tín dụng cho tài sản trí tuệ

Khơi thông nguồn lực tài chính để thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang ngày càng trở nên cấp thiết. Một trong những hướng đi là mở rộng sử dụng tài sản trí tuệ như sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, phần mềm, nhãn hiệu… làm tài sản bảo đảm cho các khoản vay.

Nhiều chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức để đẩy mạnh tiêu dùng nội địa. Ảnh: NAM NGUYỄN

"Mùa vàng" kích cầu tiêu dùng

Mùa kích cầu năm nay diễn ra trong bối cảnh người tiêu dùng thận trọng hơn vì áp lực kinh tế và giá cả tăng. Doanh nghiệp bắt buộc phải đẩy mạnh ưu đãi sâu để giữ sức mua.

Lâm Đồng đang đứng trước những cơ hội phát triển, trong đó có ngành năng lượng đầy tiềm năng.

Tín hiệu từ Lâm Đồng

Từng có thời gian, xung đột quy hoạch, rà soát pháp lý kéo dài và dòng tiền chậm luân chuyển đã khiến hơn 30 dự án điện tái tạo tại tỉnh Lâm Đồng giảm tốc, thậm chí "đứng hình". Tình thế này đang đứng trước cơ hội chuyển mình triệt để.

Khi niềm tin thị trường được củng cố, các doanh nghiệp bất động sản có thể huy động vốn với chi phí hợp lý hơn. Ảnh: NAM ANH

Bước ngoặt của trái phiếu doanh nghiệp

Nhiều quy định mới cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang được đưa ra xin ý kiến, hướng tới thay thế các quy định cũ để hoàn thiện khung pháp lý và củng cố niềm tin dài hạn cho thị trường.

Luân chuyển vốn nhanh

Nói đến điểm sáng của thị trường chứng khoán (TTCK) trong năm 2025, ngoài việc gia tăng mạnh mẽ của VN-Index, tỷ suất sinh lời “khủng” của nhiều cổ phiếu (CP), còn một yếu tố quan trọng và mang tính nền tảng, đó là tốc độ luân chuyển vốn.

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Di cư không chỉ là sự thay đổi sinh kế, văn hóa và chiến lược thích ứng của cộng đồng. Ảnh: NAM ANH

Gánh nặng di cư

Người dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng hiện diện nhiều hơn trong các không gian công nghiệp, đô thị và vùng kinh tế mới. Việc di cư của họ mở ra những lợi ích về kinh tế nhưng không chuyển hóa thành dịch chuyển vị thế xã hội dài hạn.

Đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn.

Băn khoăn với “quota” nhập khẩu vàng

Giữa bối cảnh thị trường vàng liên tục biến động và chênh lệch giá trong nước, quốc tế đang cao kỷ lục, đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn. Giải pháp này liệu có đủ sức giải quyết tận gốc sự méo mó kéo dài của thị trường vàng hay chỉ mang tính “giảm đau” ngắn hạn.

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Công ty CP Phát triển nông nghiệp Hòa Phát (HPA) đã nộp hồ sơ IPO vào tháng 9/2025.

Sự dịch chuyển bản chất của thị trường vốn

Làn sóng IPO hiện tại đánh dấu bước trưởng thành của khu vực tư nhân khi chủ động tiếp cận thị trường vốn, minh bạch hóa hoạt động và nâng tầm chuẩn quản trị, vượt xa chu kỳ IPO vốn gắn với cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của thập kỷ trước.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Tính đến ngày 18/11, đã có 14 ngân hàng điều chỉnh biểu lãi suất. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chỉ báo phía sau động thái tăng lãi suất tiết kiệm

Việc hàng loạt ngân hàng bất ngờ từ bỏ mức neo lãi suất thấp đang thu hút sự chú ý của thị trường. Một số chuyên gia nhìn nhận, đây là diễn biến mang tính chu kỳ khi bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, song cũng không ít cảnh báo cho rằng đợt điều chỉnh này có thể kéo theo những hệ lụy nhất định.

Sản phẩm giày thể thao được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: NAM ANH

Chiến lược mới của doanh nghiệp dệt may, da giày

Trong bối cảnh xuất khẩu dệt may, da giày liên tục chịu sức ép từ kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nhìn nhận lại vai trò của “sân nhà” không chỉ như phao cứu sinh tạm thời mà là thị trường chiến lược phải tập trung chinh phục.

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước. Ảnh: NAM NGUYỄN

Mục tiêu tăng trưởng chịu nhiều sức ép

Với mức tăng trưởng vượt kỳ vọng, nhiều tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam. Dù vậy, mục tiêu cả năm vẫn chịu áp lực từ xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư, yêu cầu Chính phủ tập trung ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

Đơn giản hóa thủ tục cấp phép để các doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo số phát triển trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Thúc đẩy môi trường kinh doanh xanh và số hóa

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh cải cách thể chế, chuyển đổi số và tăng trưởng xanh, doanh nghiệp nước ngoài tích cực đồng hành và kiến nghị chính sách để nâng cao môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển bền vững và hội nhập sâu hơn với kinh tế toàn cầu.

Doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ phối hợp với Thuế Hải Phòng trực tiếp xuống chợ hỗ trợ tiểu thương. Ảnh KỲ DUYÊN

Tuân thủ tốt không lo bị kiểm tra thuế

Băn khoăn lớn nhất của các hộ kinh doanh trong cuộc chuyển đổi bỏ thuế khoán là vấn đề xử lý hàng tồn kho, nguy cơ bị truy thu thuế và các vấn đề liên quan đến kỹ thuật khi thay đổi phương pháp tính thuế.

Diễn đàn kết nối doanh nghiệp tư nhân

Ngày 8/11/2025, tại Nhà khách Bộ Quốc phòng (Hà Nội), Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 do các doanh nhân dòng họ Phan, họ Vũ-Võ Việt Nam phối hợp tổ chức đã thu hút hơn 50 tham luận sâu sắc, đến từ các chuyên gia, luật sư, nhà nghiên cứu và trí thức đầu ngành trong nhiều lĩnh vực.