Huy động 82 nghìn tỷ đồng phát triển cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu

Theo Quyết định 1922/QĐ-BXD, Bà Rịa-Vũng Tàu trước đây (nay là Thành phố Hồ Chính Minh) sẽ phát triển 60 bến cảng, nâng cấp luồng tàu tiếp nhận tàu trọng tải lớn, hướng tới vai trò trung chuyển quốc tế, với sản lượng hàng hóa dự kiến gần 237 triệu tấn vào năm 2030.

Cảng Cái Mép-Thị vải.
Cảng Cái Mép-Thị vải.

Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1922/QĐ-BXD chính thức phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là bước đi chiến lược nhằm nâng tầm hệ thống cảng biển khu vực, đặt mục tiêu thông qua lượng hàng hóa tối đa đạt gần 237 triệu tấn và huy động nguồn vốn đầu tư khổng lồ 81.841 tỷ đồng.

Mục tiêu tham vọng đến năm 2030

Theo Quyết định mới được ban hành, cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu, bao gồm các khu bến trọng yếu như Thị Vải, Cái Mép, Long Sơn, sông Dinh, Sao Mai-Bến Đình, bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu, bến cảng Côn Đảo, cùng các bến dầu khí ngoài khơi, đặt ra những chỉ tiêu phát triển đầu tư mang kỳ vọng lớn:

Về sản lượng hàng hóa, mục tiêu tổng lượng hàng hóa thông qua dự kiến đạt từ 215,0 triệu tấn đến 236,9 triệu tấn. Trong đó, riêng hàng container đạt từ 16,25 triệu TEU đến 18,25 triệu TEU (chưa bao gồm hàng container trung chuyển quốc tế).

Về sản lượng hành khách, mục tiêu đón từ 2,67 triệu lượt khách đến 2,89 triệu lượt khách. tiêu biểu, Bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu dự kiến thông qua từ 1,39 triệu đến 1,50 triệu lượt khách.

Về mục tiêu kết cấu hạ tầng, hệ thống cảng sẽ có tổng cộng 60 bến cảng, bao gồm từ 117 đến 123 cầu cảng chính với tổng chiều dài từ 28.948 m đến 30.823 m.

Tầm nhìn 2050 và kế hoạch nâng cấp luồng tàu siêu lớn

Tại quy hoạch cũng xác định tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ tiếp tục phát triển các bến cảng mới, đáp ứng tốc độ tăng trưởng hàng hóa bình quân khoảng 3,5 %/năm đến 3,8 %/năm.

Đặc biệt, khu bến Cái Mép Hạ được định hướng phát triển quy mô lớn với 17 cầu cảng, và Cái Mép Hạ hạ lưu dự kiến phát triển tới 33 cầu cảng để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng hàng hóa, đặc biệt là hàng container trung chuyển quốc tế.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng sẽ được cải tạo và nâng cấp đồng bộ:

Đối với luồng Vũng Tàu-Thị Vải sẽ được cải tạo nâng cấp, trong đó đoạn luồng từ phao số “0” đến thượng lưu bến cảng container quốc tế Cái Mép (CMIT) cho phép tiếp nhận tàu đến 200.000 tấn/18.000 TEU giảm tải hoặc lớn hơn.

Các đơn vị quản lý chịu trách nhiệm quy hoạch có trách nhiệm nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến luồng Vũng Tàu-Thị Vải thành luồng hai làn tiếp nhận tàu trọng tải đến 250.000 tấn/24.000 TEU.

Tổng nhu cầu vốn đầu tư cho hệ thống cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu đến năm 2030 là khoảng 81.841 tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư cho hạ tầng hàng hải công cộng khoảng 5.131 tỷ đồng, và vốn đầu tư cho các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa khoảng 76.710 tỷ đồng.

Các dự án sẽ ưu tiên đầu tư bao gồm: mở rộng đoạn cong chữ “S” luồng Cái Mép-Thị Vải, đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ an toàn hàng hải (VTS, khu neo chờ tránh bão), và phát triển các bến cảng tại khu vực Cái Mép Hạ và Bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu.

Quy hoạch của Bộ Xây dựng yêu cầu tập trung vào các giải pháp trọng tâm:Cơ chế, chính sách: Khuyến khích đầu tư đồng thời khu công nghiệp, cụm công nghiệp với hạ tầng cảng biển. Đặc biệt, tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện chính sách "cảng mở" tại khu bến cảng Cái MépThị Vải để nâng cao hiệu quả khai thác và tăng tính hấp dẫn đối với các hãng tàu. Huy động vốn: Hoàn thiện cơ chế để huy động đa dạng nguồn lực trong và ngoài nước, đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư. Công nghệ và Môi trường: Khuyến khích ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số, và ưu tiên phát triển "cảng xanh, cảng biển thông minh". Tiêu chí cảng xanh sẽ là một trong các tiêu chí để lựa chọn nhà đầu tư. Kết nối hạ tầng, triển khai kết nối đồng bộ hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa.

Quyết định nêu rõ trách nhiệm của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam trong việc chủ trì công bố, kiểm tra, giám sát quy hoạch, và phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh để cập nhật các quy hoạch địa phương, quản lý quỹ đất, đảm bảo phát triển đồng bộ giữa cảng và hạ tầng kết nối.

Việc phê duyệt quy hoạch này, dựa trên cơ sở các văn bản pháp lý quan trọng như Luật Quy hoạch và các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích lớn, đưa hệ thống cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu trở thành một mắt xích logistics quốc tế hiện đại và hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các tác giả, tập thể đạt giải ở khối chuyên nghiệp. (Ảnh: LINH BẢO)

Trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đợt 2

Tối 4/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 2, giai đoạn 2021-2025.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Ủy ban nhân dân phường Bình Trưng treo bảng thông báo về việc xử lý vi phạm trật tự đô thị tại một khu đất trên địa bàn phường.

Quyết liệt lập lại trật tự đô thị

Hàng chục nghìn mét vuông sân chơi thể thao, công trình, cơ sở dịch vụ xây dựng trái phép đã và đang được UBND nhiều phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý hành chính, cưỡng chế tháo dỡ nhằm lập lại trật tự đô thị.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung phát biểu khai mạc hội nghị.

Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng

Tại ngày làm việc đầu tiên của "Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025" ngày 2/12, Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ, hạ tầng số và đổi mới sáng tạo…

Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội.

Công đoàn PV GAS nhiệm kỳ 2025-2030: Tiếp tục là lá cờ đầu trong phong trào Công đoàn Petrovietnam

Ngày 25/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công đoàn Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức thành công Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030, trong không khí thi đua hướng tới Đại hội VIII Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Đại hội XIV Công đoàn Việt Nam.

Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Cảnh sát Biển tuyên truyền chống khai thác IUU và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân phường Phước Thắng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngăn chặn vi phạm IUU, quyết tâm gỡ “thẻ vàng”

Với quyết tâm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách như: Siết chặt dữ liệu đội tàu, tăng cường tuyên truyền nhằm thay đổi, nâng cao ý thức của ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Xử lý nghiêm việc rải đinh trên đường để trục lợi

Nhiều năm qua, hành vi rải đinh trên đường bị xã hội lên án vì nguy cơ gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều đối tượng vẫn bất chấp quy định pháp luật để thực hiện hành vi phi pháp nhằm trục lợi cá nhân.

Cán bộ trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bà Rịa hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

“Cầu nối” giữa chính quyền và nhân dân

Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều cơ chế, chính sách, đồng hành cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp phát huy vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết và xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ dân.