SCG được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp FDI phát triển bền vững tại Giải thưởng Rồng Vàng 2024-2025

Ngày 25/4, Tập đoàn SCG tiếp tục được xướng tên trong Top 10 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FIEs) phát triển bền vững tại Giải thưởng Rồng Vàng (Golden Dragon Awards - GDA) 2024-2025, sự kiện nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Nhịp cầu phát triển Việt Nam 2025.
SCG tự hào 2 năm liên tiếp được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp FDI, mảng phát triển bền vững tại Giải thưởng Rồng Vàng.
SCG tự hào 2 năm liên tiếp được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp FDI, mảng phát triển bền vững tại Giải thưởng Rồng Vàng.

Đây là năm thứ hai liên tiếp SCG giữ vững vị trí Top 10 và là năm thứ tư liên tiếp được vinh danh tại giải thưởng danh giá này – minh chứng rõ nét cho cam kết tăng trưởng toàn diện và bền vững của Tập đoàn tại Việt Nam.

Giải thưởng Rồng Vàng do Thời báo Kinh tế Việt Nam (Vietnam Economic Times) tổ chức thường niên nhằm tôn vinh các doanh nghiệp FDI có thành tích nổi bật trong hoạt động sản xuất-kinh doanh, đổi mới sáng tạo và đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế-xã hội Việt Nam.

Bước sang năm thứ 24, GDA tiếp tục ghi nhận và tôn vinh Top 10 và Top 30 doanh nghiệp FDI tiêu biểu thuộc 6 nhóm ngành kinh tế trọng điểm.

“Giải thưởng này là sự ghi nhận đầy ý nghĩa cho cam kết không ngừng nghỉ của tập đoàn SCG trong việc cùng Việt Nam phát triển”, ông Praween Wirotpan, Phó Giám đốc quốc gia của Tập đoàn SCG tại Việt Nam, chia sẻ.

“Chúng tôi tự hào khi được đồng hành trong hành trình phát triển của đất nước, thông qua những đổi mới xanh, tăng trưởng toán triển và tác động xã hội bền vững. SCG sẽ tiếp tục tiên phong đổi mới, hành động có trách nhiệm và quan tâm sâu sắc đến cộng đồng người dân Việt Nam”.

Sự ghi nhận này là minh chứng rõ nét cho tác động tích cực từ chiến lược Tăng trưởng xanh toàn diện (Inclusive Green Growth) của SCG – trong khuôn khổ chiến lược ESG 4 Plus, định hướng lộ trình phát triển bền vững trên 3 khía cạnh: môi trường, xã hội và quản trị minh bạch.

Nhờ tích hợp hiệu quả giữa đổi mới sáng tạo xanh, cam kết vì cộng đồng và hoạt động kinh doanh đạo đức, SCG liên tục đạt điểm cao ở các hạng mục đánh giá của Giải thưởng Rồng Vàng như: phát triển thương hiệu, trách nhiệm xã hội (CSR) và chuyển đổi xanh.

Thúc đẩy phát triển bền vững bằng đổi mới sáng tạo và giá trị thực tiễn

Việc SCG và các đơn vị thành viên được vinh danh tại Giải thưởng Rồng Vàng là kết quả từ những chiến lược trọng điểm trong đổi mới xanh và phát triển sản phẩm bền vững. Một số dấu ấn nổi bật gồm:

Mảng Xi-măng-Vật liệu xây dựng của SCG đang tiên phong trong hành trình giảm phát thải carbon ngành xây dựng với sản phẩm xi-măng Low Carbon, hiện đã được phân phối với bao bì thân thiện môi trường. Bên cạnh đó, các sản phẩm xanh đạt chứng nhận như SCG Smartboard và ngói màu SCG thể hiện cam kết của doanh nghiệp đối với giải pháp xây dựng bền vững.

Prime Group, thành viên Tập đoàn SCG, tiên phong đổi mới xanh từ sản xuất đến sản phẩm, với vật liệu VOC thấp và thiết kế bền vững.

Prime Group, thành viên Tập đoàn SCG, tiên phong đổi mới xanh từ sản xuất đến sản phẩm, với vật liệu VOC thấp và thiết kế bền vững.

Tập đoàn Prime Group, thành viên Tập đoàn SCG, chú trọng phát triển các sản phẩm thân thiện với môi trường, ưu tiên sử dụng vật liệu có hàm lượng VOC thấp và thiết kế bền vững nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường trong suốt vòng đời sản phẩm. Doanh nghiệp đồng thời triển khai các hoạt động thực hành ESG tại nhà máy như sử dụng năng lượng tái tạo, hệ thống xử lý nước thải tuần hoàn khép kín và công nghệ thu hồi nhiệt thải, góp phần hiện thực hóa mục tiêu sản xuất tuần hoàn và giảm phát thải carbon.

Đối với lĩnh vực sản xuất bao bì của SCG, Nhựa Duy Tân cung cấp giải pháp bao bì nhẹ với công nghệ tạo bọt vi mô MuCell (hợp tác cùng Trexel-Hoa Kỳ), giúp tối ưu hóa tài nguyên và giảm phát thải CO2 trong quá trình sản xuất.

Nhựa Bình Minh ghi dấu ấn với cột mốc tiên phong - trở thành doanh nghiệp sản xuất ống nhựa duy nhất tại Việt Nam đạt cấp độ “Lãnh đạo” theo tiêu chuẩn Singapore Green Building Product (SGBP) cho các sản phẩm ống nhựa PVC-U và PP-R.

Những sáng kiến nổi bật này thể hiện cam kết của SCG trong việc xây dựng danh mục sản phẩm bền vững, đồng thời tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam để đạt được các mục tiêu về môi trường của quốc gia.

Lan tỏa giá trị cộng đồng qua các hoạt động trách nhiệm xã hội

Bên cạnh chú trọng phát triển kinh doanh, SCG tích cực đóng góp cho xã hội Việt Nam thông qua hàng loạt hoạt động trách nhiệm xã hội (CSR) thiết thực:

Trong suốt 18 năm qua, chương trình học bổng “Sharing the Dream” là cam kết dài hạn của SCG trong lĩnh vực giáo dục. Ngoài việc trao tặng học bổng, chương trình còn trang bị những kỹ năng sống thiết yếu và khuyến khích tư duy phát triển bền vững cho hàng nghìn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, chương trình góp phần ươm mầm thế hệ lãnh đạo tương lai với năng lực và bản lĩnh để xây dựng một Việt Nam xanh hơn.

SCG và Nhựa Bình Minh tiên phong thực hiện các dự án cung cấp nước sạch cho nhiều khu vực đang gặp các vấn đề về nước, trong đó có chương trình “Thương nguồn nước, yêu tương lai” mang giải pháp nước bền vững đến những cộng đồng dân tộc thiểu số vùng sâu vùng xa, điển hình tại Quảng Nam và mở rộng khắp Việt Nam.

Những hoạt động này nhấn mạnh nỗ lực của SCG trong việc tạo ra giá trị chung - lan tỏa giá trị tích cực đến cộng đồng, và thúc đẩy phát triển bền vững.

SCG – Đối tác đồng hành dài hạn cùng sự phát triển của Việt Nam

Sau hơn 30 năm hoạt động tại Việt Nam, SCG cùng các công ty thành viên đã khẳng định vị thế vững chắc trong nhiều ngành công nghiệp trọng điểm:

Nhiều năm qua, SCG liên tục phối hợp với Bộ Nông Nghiệp và Môi trường (trước đây là Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức các diễn đàn uy tín như Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn (CE Forum), tạo không gian đối thoại và thúc đẩy chính sách, đổi mới sáng tạo vì một tương lai xanh hơn.

Song song đó, tập đoàn cũng hợp tác cùng Báo Tuổi Trẻ triển khai chuỗi hoạt động vì cộng đồng như Ngày hội Việt Nam Xanh, chia sẻ góc nhìn, sáng kiến môi trường và kinh nghiệm sử dụng vật liệu tái chế – góp phần nâng cao nhận thức và hành động vì bảo vệ môi trường trong cộng đồng.

Cam kết bền bỉ với chiến lược phát triển bền vững đã giúp SCG và các công ty thành viên liên tục được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững (CSI 100) bởi Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), ghi nhận các nỗ lực tích hợp chiến lược ESG vào định hướng phát triển toàn diện của tập đoàn.

Bên cạnh đó, các công ty thành viên như Nhựa Duy Tân và Nhựa Bình Minh tiếp tục khẳng định uy tín về chất lượng và sự tin cậy của người tiêu dùng, khi cùng đạt danh hiệu “Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao” năm thứ 29 liên tiếp vào năm 2025 - thành tích ấn tượng thể hiện niềm tin bền vững của người tiêu dùng Việt Nam và chất lượng sản phẩm vượt trội.

Hướng đến tương lai, SCG tái khẳng định cam kết trở thành đối tác đồng hành cùng Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới, hỗ trợ các nỗ lực quốc gia về bền vững, đổi mới sáng tạo và tăng trưởng toàn diện.

SCG là một trong những tập đoàn hàng đầu Đông Nam Á hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh chính bao gồm: Xi-măng SCG và các Giải pháp Xanh (SCG CGS), Phân phối và Bán lẻ SCG (SCG D&R), SCG Smart Living (SCG SL), SCG Decor (SCGD), Bao bì (SCG Packaging - SCGP) và Hóa dầu (SCG Chemicals - SCGC), SCGJWD và SCG Clenergy.
Với hơn 200 công ty thành viên và khoảng 57.000 nhân viên, SCG bắt đầu hoạt động kinh doanh tại Việt Nam từ năm 1992, sản xuất và phân phối các sản phẩm và dịch vụ tiên tiến, sáng tạo nhằm đáp ứng nhu cầu hiện tại và tương lai của người tiêu dùng.

Hiện nay, tại Việt Nam, SCG có 27 công ty thành viên đang hoạt động kinh doanh với hơn 16.000 nhân viên, mang đến nhiều dòng sản phẩm và dịch vụ cao cấp cho thị trường.

Nhóm ngành Xi-măng SCG và các Giải pháp Xanh cung cấp nhiều loại xi-măng-vật liệu xây dựng và các giải pháp về xây dựng xanh. Các công ty thành viên nổi bật như Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Việt Nam (VCM), Xi-măng Sông Gianh, Bửu Long góp phần vào nỗ lực này. Các loại vật liệu xanh được cấp nhãn SCG Green Choice đáp ứng các nhu cầu xây dựng nhà ở an toàn, tiện nghi và thân thiện với môi trường.

SCG Smart Living gồm công ty Ngói Bê tông SCG, Prime - Ngói Việt, mang đến nhiều giải pháp thông minh được phát triển để phục vụ lối sống hiện đại, tiết kiệm năng lượng, an toàn, vệ sinh và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Ngoài ra, SCG Decor (SCGD) cung cấp các sản phẩm gạch ốp lát, ngói bình nước nóng, thiết bị phòng tắm được ứng dụng công nghệ tiên tiến từ thương hiệu nổi tiếng Prime.

Ngành phân phối và bán lẻ SCG hỗ trợ mở rộng mạng lưới kinh doanh và quản lý chuỗi cung ứng với các lĩnh vực như xi-măng, vật liệu xây dựng, giấy, bao bì, nguyên liệu thô và vật tư công nghiệp. Và SCG Home là thương hiệu nổi bật thuộc nhóm ngành này.

Đối với ngành Hóa dầu, SCGC cung cấp đầy đủ đa dạng các sản phẩm hóa dầu khác nhau, từ khâu sản xuất thượng nguồn của Olefins đến khâu sản xuất hạ nguồn của 3 loại nhựa chính: polyethylene, polypropylene và polyvinyl chloride, và các sản phẩm nhựa như ống và phụ kiện với các thương hiệu nổi bật như LSP (Hóa dầu Long Sơn), Nhựa Bình Minh, TPC VINA...

Trong ngành bao bì, SCGP cung cấp từ Bao bì giấy, Bao bì dệt sợi, bao bì tiêu dùng, bao bì thực phẩm, thiết kế, in ấn đến các giải pháp đa dạng khác từ các thương hiệu nổi tiếng như Duy Tân, BATICO, SOVI (Bao bì Biên Hòa)...

Có thể bạn quan tâm

Nông dân Việt - từ câu chuyện sinh kế đến nhân tố quan trọng trong chuỗi giá trị bền vững.

Nông dân Việt - từ câu chuyện sinh kế đến nhân tố quan trọng trong chuỗi giá trị bền vững

Để nhận Giải Hành động vì Cộng đồng của Báo Nhân Dân, với Nestlé Việt Nam và người nông dân trồng cà-phê, đó là sự ghi nhận cho hơn 10 năm kiên trì. Hành trình bắt đầu từ ngày bà con còn "bỡ ngỡ" với nông nghiệp tái sinh, để rồi hình thành cộng đồng hàng chục nghìn nông hộ có sinh kế và cuộc sống được cải thiện rõ rệt.

Doanh nghiệp Việt trước ngưỡng chuyển đổi ESG.

Doanh nghiệp Việt trước ngưỡng chuyển đổi ESG

ESG - ba trụ cột môi trường, xã hội và quản trị đang dần trở thành “tấm hộ chiếu” mới giúp doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế trên thị trường toàn cầu. Trong bối cảnh phát triển bền vững trở thành chuẩn mực của thời đại, việc thực hành ESG không còn là lựa chọn, mà là con đường tất yếu để doanh nghiệp tồn tại và vươn xa.

Máy bay mới, hiện đại của Vietnam Airlines.

Vietnam Airlines trong hành trình phát triển kinh tế xanh

Trong tiến trình hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) tiếp tục giữ vai trò trụ cột đối với nền kinh tế quốc dân, đặc biệt trong những lĩnh vực then chốt như hàng không. Dù chiếm tỷ trọng nhỏ về số lượng, khu vực DNNN vẫn đóng góp tới 30% GDP và nắm giữ nhiều nguồn lực quan trọng.

Doanh nghiệp trong xu thế phát triển xanh.

Doanh nghiệp trong xu thế phát triển xanh

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, nhiều doanh nghiệp đang nổi lên như những đầu tàu, tiên phong trong chuyển đổi sang mô hình phát triển xanh và bền vững, góp phần đưa đất nước tiến gần hơn đến các cam kết quốc tế như mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) đến năm 2030 và Net Zero vào năm 2050. 

Thích ứng ESG để vượt "rào cản xanh"

Thích ứng ESG để vượt "rào cản xanh"

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng, các doanh nghiệp không chỉ được đánh giá qua lợi nhuận mà còn qua ESG (môi trường, xã hội và quản trị). ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp nếu muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. 

Đổi mới sáng tạo trong công nghiệp để bứt phá tăng trưởng xanh.

Đổi mới sáng tạo trong công nghiệp để bứt phá tăng trưởng xanh

Trong bối cảnh công nghiệp Việt Nam chiếm gần một nửa tổng tiêu thụ năng lượng quốc gia, việc chuyển đổi sang mô hình sản xuất xanh, tiết kiệm năng lượng là yêu cầu cấp thiết. Nhiều doanh nghiệp “Make in Vietnam” đã và đang mở lối, song để biến tiềm năng thành hiện thực, cần sự chung tay từ chính sách, nguồn vốn và công nghệ.

Khách hàng mua xăng tại cửa hàng xăng dầu trên phố Thái Thịnh (Hà Nội).

Chủ động nguồn cung xăng E10 cho thị trường

Sau hơn một tháng bán thí điểm xăng sinh học E10 Ron 95 (xăng E10) trên thị trường, lượng khách hàng quan tâm, sử dụng ngày một tăng. Điều đó cho thấy, ngoài sự cạnh tranh về giá, xăng E10 cũng đang thể hiện tính ưu việt thông qua chất lượng sản phẩm, độ thân thiện với môi trường.

Đổi mới sáng tạo trong các hoạt động chuyển đổi xanh của doanh nghiệp.

Đổi mới sáng tạo trong các hoạt động chuyển đổi xanh của doanh nghiệp

Trong kỷ nguyên tăng trưởng xanh, khi mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 đã trở thành cam kết quốc gia, cộng đồng doanh nghiệp đang bước vào một hành trình chuyển đổi đầy quyết liệt. Hàng loạt sáng kiến bền vững của doanh nghiệp đã và đang được triển khai, tạo nên sự lan tỏa mạnh mẽ.

Ứng dụng IOT trong nông nghiệp bền vững.

Ứng dụng IOT trong nông nghiệp bền vững

Trong bối cảnh ngành nông nghiệp đang đối mặt với nhiều thách thức về năng suất, chất lượng và tính bền vững, yêu cầu đặt ra là phải tìm kiếm những giải pháp công nghệ hiệu quả nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất và thích ứng với biến đổi khí hậu. 

Du khách thưởng thức cà-phê của Khe Sanh, Quảng Trị.

Thưởng thức đặc sản cà-phê hữu cơ vùng đất lửa Quảng Trị tại Hà Nội

Nhân dịp kỷ niệm ngày Thương binh-Liệt sĩ 27/7, hướng về vùng đất lịch sử Quảng Trị, sự kiện "Coffee meat 2025-Vĩ tuyến cà-phê: Kể chuyện một vùng đất lửa" được tổ chức tại Hoàng Thành Thăng Long (Hà Nội) sáng 27/7 như một hành trình kết nối ký ức chiến tranh với hơi thở của hiện tại thông qua hạt cà-phê đặc sản đến từ Khe Sanh.

Alterno - Pin cát không gây cháy nổ: Sáng kiến quốc tế đến từ Việt Nam

Alterno - Pin cát không gây cháy nổ: Sáng kiến quốc tế đến từ Việt Nam

Trước yêu cầu cấp thiết phải chuyển đổi sang năng lượng sạch nhằm ứng phó biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường, Alterno, doanh nghiệp công nghệ khí hậu tại Việt Nam đã phát triển thành công pin cát: giải pháp lưu trữ nhiệt năng ở nhiệt độ cao, không phát thải khí nhà kính và không gây cháy nổ nhờ đặc tính tự nhiên của cát.

VinFast mãnh liệt tinh thần Việt Nam vì tương lai xanh

VinFast mãnh liệt tinh thần Việt Nam vì tương lai xanh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhiều lần nhấn mạnh yêu cầu chuyển đổi xanh. VinFast đã chủ động đi trước một bước, đây là phản ứng tích cực với định hướng của Chính phủ, đồng thời minh chứng cho tư duy phát triển có trách nhiệm xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo ra giá trị chung cho cộng đồng và đất nước.

"Nền kinh tế tầm thấp" – Low Altitude Economy

Việt Nam bay thấp - Kết nối cao

Trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu Net Zero vào năm 2050, nhiều câu hỏi lớn được đặt ra: Làm thế nào để tăng trưởng kinh tế nhanh mà vẫn bền vững ? Làm thế nào để không sao chép mô hình của phương Tây, mà kiến tạo một con đường riêng, thông minh và bao trùm ? 

Triệu ha lúa – Gieo mầm xanh cho tương lai Đồng bằng sông Cửu Long

Triệu ha lúa – Gieo mầm xanh cho tương lai Đồng bằng sông Cửu Long

Đề án phát triển bền vững 1 triệu ha lúa chuyên canh chất lượng cao tại Đồng bằng sông Cửu Long được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và triển khai vào năm 2023 nhằm nâng cao giá trị, giảm chi phí, bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu, hướng đến nền nông nghiệp xanh, hiện đại và bền vững. 

Tiến sĩ Nguyễn Thị Hiền: “Tín dụng xanh là chìa khóa vàng cho Net Zero”

Tiến sĩ Nguyễn Thị Hiền: “Tín dụng xanh là chìa khóa vàng cho Net Zero”

Hoạt động ngân hàng theo xu hướng xanh hóa bằng việc xây dựng môi trường làm việc xanh; phát triển sản phẩm tín dụng xanh; góp phần xanh hóa dòng vốn, thúc đẩy khách hàng vay vốn chuyển đổi dự án và mục đích sử dụng vốn vay sang các dự án thân thiện với môi trường là chiến lược của ngành ngân hàng trên hành trình Net Zero.

Bốc xếp hàng hóa tại cảng Hải Phòng. (Ảnh: TRẤN QUỐC)

Doanh nghiệp logistics trước cuộc đua xanh hóa

Các doanh nghiệp ngành logistics Việt Nam đang phải đối mặt với sự biến động của kinh tế toàn cầu từ việc đứt gãy chuỗi cung ứng, chi phí vận tải tăng đến những rào cản về thuế carbon và tiêu chuẩn Môi trường, Xã hội, Quản trị (ESG) của Liên minh châu Âu (EU).

Đại diện ABBANK tặng hoa cho ông Shantanu Chakraborty - Giám đốc quốc gia của ADB tại Việt Nam và bà Đinh Thị Quỳnh Vân - Chủ tịch Công ty TNHH PwC Việt Nam.

Khởi động chương trình nâng cao năng lực về ngân hàng xanh

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) vừa chính thức khởi động chương trình “Nâng cao năng lực về ngân hàng xanh” do Quỹ Giảm nghèo Nhật Bản tài trợ thông qua Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Đây là hoạt động nằm trong Khuôn khổ hỗ trợ kỹ thuật thúc đẩy tài chính toàn diện và tài trợ khí hậu của ADB cho Chính phủ Việt Nam. 

Thách thức và cơ hội vượt lên cho doanh nghiệp Việt trên “sân chơi xanh”

Thách thức và cơ hội vượt lên cho doanh nghiệp Việt trên “sân chơi xanh”

Phát triển xanh là mục tiêu và động lực để tạo nên một nền kinh tế hiện đại, bền vững, góp phần gia tăng giá trị xuất khẩu, bảo vệ môi trường và nâng cao vị thế quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tuy nhiên, trong quá trình “phát triển xanh” cũng có rất nhiều yêu cầu mà các doanh nghiệp Việt Nam cần đáp ứng.

Năng lượng mặt trời đã phủ các nhà máy, trang trại của Vinamilk, cùng với các năng lượng xanh như Biomass, CNG, Biogas với tỷ lệ sử dụng ngày càng tăng

Trưởng dự án Net Zero Vinamilk chia sẻ bài học đúc kết từ gần 15 năm "xanh hóa" sản xuất

Năm 2024, tại Vinamilk, tỷ lệ năng lượng xanh thay thế gần 89% năng lượng hóa thạch trong sản xuất. Ông Lê Hoàng Minh – Giám đốc điều hành Sản xuất kiêm Trưởng dự án Net Zero của Vinamilk đã có những chia sẻ về sự tích hợp giữa sản xuất, năng lượng và công nghệ được đúc kết trong hành trình “xanh hóa” tại công ty này.