Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Thời điểm này, không khí ôn tập tại các trường đang nóng lên từng ngày. Thầy và trò đều tăng tốc củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng, sẵn sàng bước vào kỳ thi với tâm thế tự tin và quyết tâm đạt kết quả cao nhất.

Giờ ôn tập của học sinh lớp 12 Trường trung học cơ sở và trung học phổ thông Chiềng Sơn (thị xã Mộc Châu, Sơn La).
Giờ ôn tập của học sinh lớp 12 Trường trung học cơ sở và trung học phổ thông Chiềng Sơn (thị xã Mộc Châu, Sơn La).

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, hơn 1,17 triệu học sinh lớp 12 trên cả nước sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025. Thời điểm này, không khí ôn tập tại các trường đang nóng lên từng ngày. Thầy và trò đều tăng tốc củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng, sẵn sàng bước vào kỳ thi với tâm thế tự tin và quyết tâm đạt kết quả cao nhất.

Rèn luyện kiến thức, kỹ năng

Những ngày này, tại Trường trung học cơ sở và trung học phổ thông Chiềng Sơn (thị xã Mộc Châu, tỉnh Sơn La), không khí ôn tập đang diễn ra hết sức khẩn trương. Thầy Đỗ Duy Chiến, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Với 175 học sinh lớp 12, trường đang huy động tối đa mọi nguồn lực với quyết tâm không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau. Song song với giờ học trên lớp, giáo viên giao thêm bài tập và nội dung ôn luyện để học sinh rèn kỹ năng tự học; đồng thời khuyến khích các em học nhóm, trao đổi kiến thức còn vướng mắc; các thầy cô còn dành thời gian trò chuyện, tư vấn, tham gia hoạt động thể thao cùng học sinh để giúp các em giải tỏa áp lực, giữ tinh thần trong giai đoạn ôn tập “nước rút”. Trong 175 học sinh lớp 12, có 41 em ở bán trú tại trường.

Năm học 2024–2025, Trường trung học phổ thông Lam Kinh (huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) có 336 học sinh lớp 12. Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, nhà trường đã sớm điều chỉnh thời khóa biểu ngay sau khi học sinh khối 10 và 11 nghỉ hè, tăng thời lượng học cho khối 12. Từ nay đến sát tuần cuối cùng trước kỳ thi, các giáo viên lớp 12 sẽ giảng dạy miễn phí. Mỗi môn học được bố trí 2 tiết trực tiếp và 2 tiết tự ôn tập có hướng dẫn, tập trung vào các dạng bài trọng tâm và nâng cao kỹ năng làm bài. Với những học sinh học lực yếu, giáo viên xây dựng phương án hỗ trợ riêng, bảo đảm các em theo kịp mà không bị quá tải. Bên cạnh học tập, nhà trường khuyến khích học sinh rèn luyện thể chất sau giờ học qua các hoạt động thể thao như bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền hơi… nhằm giảm áp lực, tạo tâm lý thoải mái để ôn tập hiệu quả.

Không chỉ tại các trường vùng cao hay huyện đồng bằng, công tác ôn tập “nước rút” ở các đô thị lớn cũng được tổ chức bài bản, sâu sát. Tại Hà Nội, việc hỗ trợ học sinh ôn thi qua các chương trình truyền hình đang phát huy hiệu quả rõ nét. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã xây dựng hệ thống bài giảng và bài tập củng cố theo từng chuyên đề, bám sát nội dung thi và phù hợp với năng lực học sinh. Chương trình lựa chọn các giáo viên giỏi ở ba môn Ngữ văn, Toán và tiếng Anh tham gia giảng dạy, vừa giúp học sinh ôn luyện kiến thức, vừa rèn kỹ năng tự học. Các tiết học được phát sóng từ 21 giờ đến 21 giờ 40 phút tối thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật hằng tuần trên kênh H2 (Đài Phát thanh-Truyền hình Hà Nội); đồng thời, toàn bộ bài giảng cũng được đăng tải trên ứng dụng Hanoi ON và các nền tảng số của đài, giúp học sinh dễ dàng truy cập học tập mọi lúc, mọi nơi.

Từ nay đến kỳ thi, mỗi trường, mỗi thầy cô cần tận dụng tối đa thời gian còn lại để hỗ trợ học sinh đáp ứng tốt các yêu cầu của đề thi theo định hướng mới. Ngành giáo dục Hà Nội cũng tăng cường phối hợp với gia đình, theo sát quá trình học tập của học sinh, hướng dẫn các em xây dựng kế hoạch tự học hiệu quả. Việc tổ chức ôn tập được triển khai theo đúng tinh thần chỉ đạo và hướng dẫn chuyên môn của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm học 2024-2025.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết: Từ nay đến kỳ thi, mỗi trường, mỗi thầy cô cần tận dụng tối đa thời gian còn lại để hỗ trợ học sinh đáp ứng tốt các yêu cầu của đề thi theo định hướng mới. Ngành giáo dục Hà Nội cũng tăng cường phối hợp với gia đình, theo sát quá trình học tập của học sinh, hướng dẫn các em xây dựng kế hoạch tự học hiệu quả. Việc tổ chức ôn tập được triển khai theo đúng tinh thần chỉ đạo và hướng dẫn chuyên môn của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm học 2024-2025.

Tạo tâm lý tự tin cho thí sinh

Nhiều địa phương trên cả nước còn tổ chức các kỳ thi thử nhằm đánh giá, phân loại học sinh, rèn luyện bản lĩnh phòng thi và sự chủ động cho học sinh lớp 12. Tại Sơn La, Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai 5 kỳ thi thử, gồm 3 kỳ cấp trường và 2 kỳ cấp sở; trong đó, kỳ thi thử tốt nghiệp trung học phổ thông lần hai theo đề chung của sở được tổ chức theo đúng quy định của Quy chế thi năm 2025, với hình thức thi, coi thi và chấm thi nghiêm túc. Riêng với các môn trắc nghiệm, ba điểm thi thực hiện chấm bài tập trung bằng phần mềm chấm thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Toàn tỉnh có hơn 52 nghìn thí sinh tham gia thi thử, trong đó hơn 49 nghìn em theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 và gần 2.800 em theo chương trình 2006.

1-hocsinh-2-85.jpg
Một buổi khảo sát kiểm tra chất lượng của học sinh lớp 12 tại Trường trung học phổ thông Lam Kinh (huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) trước kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Từ kết quả các kỳ thi thử, Sở đã kịp thời điều chỉnh, bổ sung kế hoạch ôn tập; đồng thời hướng dẫn các trường tổ chức ôn thi sát với nội dung chương trình và yêu cầu về năng lực cần đạt. Việc này góp phần giúp học sinh lớp 12 củng cố kiến thức trọng tâm, rèn luyện kỹ năng làm bài, tạo tâm lý tự tin và sẵn sàng bước vào kỳ thi chính thức diễn ra vào cuối tháng 6 tới.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 25-28/6. Đây là năm đầu tiên áp dụng chương trình giáo dục phổ thông 2018, trong khi vẫn còn khoảng 25 nghìn thí sinh dự thi theo chương trình 2006. Điều này đòi hỏi công tác tổ chức thi cần phải được chuẩn bị kỹ lưỡng, linh hoạt và phù hợp với từng đối tượng học sinh. Kỳ thi năm nay cũng diễn ra trong bối cảnh nhiều thay đổi về bộ máy hành chính, yếu tố này có thể ảnh hưởng nhất định đến công tác tổ chức thi, đặt ra yêu cầu cao hơn đối với ngành giáo dục trong việc phối hợp, điều hành và bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, hiệu quả.

Trước những yêu cầu đặt ra, ngành giáo dục đang nỗ lực chuẩn bị đầy đủ cả về chuyên môn và tâm thế cho học sinh. Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở giáo dục hoàn thành đúng tiến độ chương trình lớp 12 theo khung thời gian năm học.

Trong quá trình giảng dạy và ôn tập, các trường chú trọng phân hóa, cá thể hóa hoạt động dạy học, hướng dẫn học sinh phương pháp tự học, tra cứu kiến thức; đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và đánh giá kết quả ôn tập. Việc rà soát, phân loại trình độ học sinh được thực hiện thường xuyên nhằm bố trí lớp học, giáo viên phụ trách phù hợp với từng nhóm đối tượng, bảo đảm hiệu quả ôn tập. Việc ôn thi chỉ tổ chức cho học sinh có nhu cầu, tránh dàn trải, hình thức hoặc gây lãng phí nguồn lực. Cùng với đó, nhiều sở giáo dục và đào tạo phối hợp với đài truyền hình địa phương xây dựng các chuyên đề ôn tập phát trên truyền hình, hỗ trợ học sinh cuối cấp tăng cường tự học, tự ôn luyện tại nhà.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết, trong quá trình ôn tập, các trường cần giúp học sinh lớp 12 làm quen với dạng thức đề thi và cách thức tổ chức kỳ thi do Bộ đã công bố. Các địa phương có thể tổ chức thi thử cho tất cả học sinh lớp 12 với tinh thần nghiêm túc, đánh giá khách quan. Kết quả thi thử sẽ là cơ sở để phân loại, bổ sung kiến thức kịp thời, và giúp học sinh và giáo viên làm quen với phương thức tổ chức thi mới trong năm 2025; từ đó, các em sẽ được chuẩn bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng và tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông với kết quả cao nhất.

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.