Quảng Ngãi tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

Ngày 11/7, Tỉnh ủy Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Trao Bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW.
Trao Bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW.

Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 29-NQ/TW, Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo; Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh kịp thời cụ thể hóa, ban hành 25 văn bản về chương trình hành động, kế hoạch thực hiện phù hợp với điều kiện của tỉnh.

Các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội trong tỉnh tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW và các văn chỉ đạo của tỉnh một cách đồng bộ, sâu rộng.

Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW, cán bộ, đảng viên, đội ngũ nhà giáo và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn Quảng Ngãi đã nhận thức ngày càng sâu sắc, đầy đủ hơn về quan điểm, chủ trương, nội dung và giải pháp, tạo sự thống nhất về tư tưởng, hành động trong quá trình đẩy mạnh phát triển giáo dục và đào tạo.

Chất lượng giáo dục, đào tạo của tỉnh được nâng lên. Ngành giáo dục và đào tạo đã tập trung triển khai các nội dung theo chủ trương đổi mới nội dung, chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Cơ sở vật chất, trường, lớp trong toàn tỉnh từng bước được cải thiện.

Các cơ sở giáo dục chủ động tổ chức hình thức học tập đa dạng, phù hợp, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ giáo dục trang bị kiến thức sang phát triển phẩm chất, năng lực của người học, đảm bảo hài hòa các phẩm chất về đức, trí, thể, mỹ. Phát huy tính chủ động, sáng tạo, tích cực của học sinh, giúp học sinh chủ động hơn trong học tập, rèn luyện.

Nâng cao năng lực tự chủ, năng lực giao tiếp, hợp tác và ngày càng tự tin hơn trong học tập, rèn luyện. Phương pháp giảng dạy có chuyển biến tích cực, đội ngũ giáo viên ngày càng có chất lượng và cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ.

Ngành giáo dục và đào tạo Quảng Ngãi có nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo nhằm bảo đảm vừa chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa hoàn thành công tác giảng dạy.

Ngành giáo dục và đào tạo Quảng Ngãi có nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo nhằm bảo đảm vừa chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa hoàn thành công tác giảng dạy.

Đặc biệt, trong 2 năm xảy ra đại dịch Covid-19, ngành giáo dục và đào tạo Quảng Ngãi đã có sự linh hoạt, sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để bảo đảm vừa chống dịch hiệu quả, vừa hoàn thành công tác giảng dạy.

Điển hình, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông hằng năm trên địa bàn toàn tỉnh ổn định. Năm 2022 đứng thứ 39/63 tỉnh, thành phố, tăng 11 bậc so với năm 2021; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông vào các cơ sở giáo dục đại học đứng thứ 15/63 tỉnh, thành phố; tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm đứng vị trí giữa của cả nước…

Tại hội nghị, các đại biểu đã phân tích, đánh giá làm rõ thêm những kết quả đạt được sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW. Từ đó, nêu ra những bài học trong công tác đổi mới giáo dục và đào tạo, đồng thời đề xuất những giải pháp cụ thể, thiết thực, có tính khả thi cao để thực hiện tốt hơn nữa công tác đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Đinh Thị Hồng Minh biểu dương sự nỗ lực, phấn đấu và những kết quả đã đạt được của các cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể, đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên các cấp học trên địa bàn tỉnh qua 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW.

Đồng chí nhấn mạnh, việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo không chỉ là nhiệm vụ của ngành giáo dục mà là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Do vậy, cần có giải pháp căn cơ để các cấp, ngành, trong tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nội dung này và làm thế nào để mọi người cần nhận thức đầy đủ về học tập suốt đời, không phải học để lấy bằng mà học để biết làm việc, để sáng tạo ra tri thức mới, để sống tốt hơn và đóng góp cho xã hội phát triển.

Đối với việc phát triển giáo dục ở miền núi, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, đồng chí lưu ý phải có giải pháp, cơ chế, chính sách đặc thù để đẩy mạnh phát triển giáo dục, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, góp phần giảm nghèo nhanh, bền vững, cải thiện đời sống người dân.

Song song đó, cần quan tâm đến việc phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên; chú trọng thực hiện tốt nội dung Thông báo kết luận của Bí thư Tỉnh ủy tại buổi đối thoại với cán bộ, giáo viên và người lao động ngành giáo dục.

Dịp này, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi tặng Bằng khen cho 27 tập thể và 22 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW.

Có thể bạn quan tâm

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.