Phát hiện mới trong lần khai quật thứ 11 tại di chỉ Vườn Chuối

Địa tầng di chỉ Vườn Chuối tồn tại nhiều lớp văn hóa, trải qua các giai đoạn từ Phùng Nguyên muộn-Đồng Đậu sớm, Đồng Đậu, Gò Mun, Đông Sơn đến hậu Đông Sơn. Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Quý, Viện Khảo cổ học khẳng định, những phát hiện tại khu vực quan trọng này cho thấy giá trị lịch sử về nguồn gốc bản địa và các nhóm người dân tộc Việt từ thời tiền sơ sử.

Công tác khai quật được triển khai theo đúng quy trình, bảo đảm các tiêu chí về khảo cổ học tại Di chỉ Vườn Chuối. (Ảnh: NGỌC KHÁNH)
Công tác khai quật được triển khai theo đúng quy trình, bảo đảm các tiêu chí về khảo cổ học tại Di chỉ Vườn Chuối. (Ảnh: NGỌC KHÁNH)

Ngày 18/10, tại Di chỉ khảo cổ học Vườn Chuối (thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội), đoàn công tác khai quật khảo cổ học đã công bố nhiều phát hiện quan trọng liên quan đến thời đại Kim khí.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Quý, cán bộ Viện Khảo cổ học, cuộc khai quật phía tây Di chỉ Vườn Chuối đã triển khai trên tổng diện tích 6.000m2. Nhiều hố được khai quật, mỗi hố có diện tích khoảng 100m² và bước đầu có những phát hiện quan trọng.

“Trước hết, nhóm nghiên cứu phát hiện ra mặt bằng khu cư trú thời tiền Đông Sơn. Di tích nằm ở vị trí cao nhất của gò Vườn Chuối, có cấu trúc hình lòng chảo với rìa ngoài cao hơn bên trong khoảng 0,5m. Nhận định ban đầu, người xưa đã lợi dụng địa hình dương - gò đất tự nhiên cũng như địa hình âm dưới chân gò, giữa các gò và đã vượt thổ ở khu vực xung quanh. Từ đó, tạo khu cư trú ở bên trong, cùng một vòng hào bảo vệ rộng khoảng 10m và sâu chừng 2,5-3m bao quanh bên ngoài”, vừa phân tích, ông Quý vừa khoanh vùng khu vực tìm thấy mặt bằng cư trú.

Di tích mặt bằng cư trú giai đoạn sớm và đường hào nước bên ngoài khu cư trú. (Ảnh: Viện Khảo cổ học)
Di tích mặt bằng cư trú giai đoạn sớm và đường hào nước bên ngoài khu cư trú. (Ảnh: Viện Khảo cổ học)

Nhìn bằng mắt thường, có thể thấy, đất đắp là đất sét màu nâu vàng dễ tìm được trên các gò đất tự nhiên ở khu vực này. Bên trong di tích là dấu vết các giai đoạn văn hóa tiền Đông Sơn. Sườn ngoài là nơi chôn cất người chết. Ở góc tây-bắc, mật độ chôn cất rất cao, tạo thành một bãi mộ tiền Đông Sơn với ít nhất hai giai đoạn cắt phá nhau.

Các nhà nghiên cứu của Viện Khảo cổ học nhận định, khả năng di tích được hình thành trong giai đoạn Phùng Nguyên muộn-Đồng Đậu sớm. Đây là lớp cư dân đầu tiên đến cư trú ở khu vực này.

“Phát hiện rất quan trọng trong lịch sử nghiên cứu thời đại Kim khí ở miền bắc Việt Nam, giúp chúng ta có những hiểu biết rõ hơn về cách thức xử lý các không gian cư trú nhằm ứng phó với những hiểm nguy từ môi trường tự nhiên cũng như xã hội cổ đại. Đồng thời, việc xây dựng công trình quy mô như trên cũng phần nào phản ánh về xã hội có tổ chức và phân công lao động ở trình độ khá cao”, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Quý cho hay.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Lân Cường phân tích các điểm đặc biệt trên bộ xương người Việt cổ. (Ảnh: NGỌC KHÁNH)

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Lân Cường phân tích các điểm đặc biệt trên bộ xương người Việt cổ. (Ảnh: NGỌC KHÁNH)

Di chuyển đến khu vực phát hiện nhiều mộ táng, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Lân Cường, Tổng Thư ký Hội Khảo cổ học Việt Nam phỏng đoán, dựa trên những vết tích liên quan đến xương người, khu vực này có niên đại kéo dài từ giai đoạn Phùng Nguyên muộn-Đồng Đậu sớm đến giai đoạn muộn của văn hóa Đông Sơn.

“Chúng tôi phát hiện khoảng 54 bộ xương người. Nam có chiều cao trung bình khoảng 1,57m. Nữ có chiều cao trung bình khoảng 1,49m. Một đặc điểm quan trọng là mộ táng tiền Đông Sơn có tục nhổ răng cửa ở người trưởng thành nhưng đến giai đoạn văn hóa Đông Sơn thì không còn thấy tục lệ này. Và tục nhổ răng này từng tồn tại ở miền nam Trung Quốc, tại Nhật Bản và nhiều quốc gia có niên đại như Việt Nam”, ông Cường nói thêm.

Đến nay, đoàn nghiên cứu đã phát hiện hơn 70 mộ táng tiền Đông Sơn và 40 mộ táng Đông Sơn, chia thành 2 giai đoạn mộ Đông Sơn sớm và mộ Đông Sơn muộn. Hệ thống di cốt trong các mộ táng thuộc các giai đoạn khác nhau và vẫn còn được bảo tồn khá tốt. Tuy nhiên, di tích từng nhiều lần bị xâm phạm, đào trộm trong những năm qua.

Hướng mắt về phía bộ hài cốt khá nguyên vẹn có vòng kim loại mắc ở khuỷu tay, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Lân Cường chia sẻ: “Suốt 60 năm làm khảo cổ, đây là lần đầu tiên tôi nhìn thấy tục đeo vòng ở khuỷu tay và chôn cùng người mất. Dựa vào các vật dụng, đồ gốm mai táng cùng thi hài, các nhà khoa học có thể nhận định về thời đại họ sống”.

Dấu tích cho thấy, từng có giai đoạn người Việt cổ đeo vòng kim loại ở khuỷu tay, phía dưới là các vật dụng mai táng cùng thi hài. (Ảnh: NGỌC KHÁNH)

Dấu tích cho thấy, từng có giai đoạn người Việt cổ đeo vòng kim loại ở khuỷu tay, phía dưới là các vật dụng mai táng cùng thi hài. (Ảnh: NGỌC KHÁNH)

Những phát hiện mới này sẽ giúp các khoa học tìm hiểu sâu hơn khi triển khai nghiên cứu về nhân chủng học, di truyền, bệnh lý, vận động, chế độ dinh dưỡng... của người Việt cổ trong thời đại Kim khí ở miền bắc Việt Nam.

Phát hiện cuối cùng trong lần khai quật Vườn Chuối mới đây là những dấu tích vật chất của công trình kiến trúc liên quan đến nhà ở của người Đông Sơn.

“Việc này đã bước đầu nhận diện khả năng người Đông Sơn cư trú trong các ngôi nhà dài, tương tự như những ngôi của một số tộc người Trường Sơn-Tây Nguyên (gần đây vẫn còn sử dụng). Phát hiện mở ra triển vọng mới về việc tìm hiểu kiến trúc nhà ở thường nhật trong ngôi làng Việt cổ thời Đông Sơn, cũng như cách thức bố trí không gian cư trú trong làng”, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Quý cho biết thêm.

Dấu tích nhà ở của người Đông Sơn. (Ảnh: Viện Khảo cổ học)

Dấu tích nhà ở của người Đông Sơn. (Ảnh: Viện Khảo cổ học)

Trong khuôn khổ buổi thảo luận về những phương án di dời di tích, đoàn khai quật đề nghị các đơn vị chức năng liên quan sớm cho phép triển khai giai đoạn chỉnh lý, tránh thất thoát những di sản văn hóa. Đặc biệt, cần đẩy nhanh việc công nhận Di chỉ Vườn Chuối là Di tích cấp thành phố và thực hiện kế hoạch bảo quản, bảo tồn và phát huy giá trị di tích.

Tiến sĩ Phạm Quốc Quân, nguyên Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quốc gia, đề xuất: “Cuộc khảo cứu đã tiến hành được 2/3 chặng đường. Thời điểm này, chúng tôi mong muốn sẽ có một cuộc hội thảo để xin ý kiến về các phương án di dời, bảo quản và nghiên cứu các di vật, mộ táng sao cho tương thích với từng trường hợp di vật cụ thể”.

Có thể bạn quan tâm

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô tại Sa Pa. (Ảnh LỮ MAI)

Điểm đến vùng cao và nghệ thuật thực cảnh

Sa Pa (Lào Cai) vừa biểu diễn thành công hai chương trình nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc cùng diễn viên chuyên nghiệp, bồi đắp thêm hệ sinh thái du lịch văn hóa cộng đồng ở vùng cao.

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.