Quần thể danh thắng Tràng An

Điểm đến mới của du lịch khảo cổ

Tròn một thập kỷ trước, Quần thể danh thắng Tràng An trở thành “Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới” đầu tiên của Việt Nam được UNESCO chính thức vinh danh. Từ đó tới nay, không chỉ nhanh chóng trở thành địa danh hấp dẫn du khách hàng đầu với các loại hình du lịch thế mạnh như cảnh quan-sinh thái-lịch sử và tâm linh, tỉnh Ninh Bình đang lựa chọn du lịch khảo cổ để “Di sản hỗn hợp đầu tiên và duy nhất của khu vực Ðông Nam Á” ngày càng phát triển xanh, bền vững.
Xuôi bến Tràng An. Ảnh | THANH MAI
Xuôi bến Tràng An. Ảnh | THANH MAI

Cuốn biên niên sử lưu giữ ký ức hàng vạn năm

Đến với Ninh Bình, đặt chân khám phá khu rừng nguyên sinh Cúc Phương - nơi từng được Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) gọi tên 5 năm liền (từ 2019 đến 2023) ở hạng mục Vườn quốc gia hàng đầu châu Á, du khách sẽ có cơ hội được quay ngược thời gian cả vạn năm để về với những hang động cổ xưa, nơi chứa đựng biết bao di vật, di chỉ vô giá của người tiền sử.

Đó có thể là những công cụ lao động sơ khai như rìu đá hay dao đá, vật dụng bằng đất nung như đồ đựng hay nồi vò, thậm chí là cả ba ngôi mộ cổ với các bộ xương người hóa thạch còn khá nguyên vẹn với tuổi đời khoảng 7.500 năm trong động Người xưa.

Đó có thể là hang Con Moong rộng và dài, với hai cửa thông nhau và sở hữu địa tầng văn hóa khá dày đã từng là nơi cư trú lâu dài của cộng đồng sinh sống bằng săn bắt cùng hái lượm.

Không thể không kể tới hang Mang Chiêng với di tích mộ táng của cư dân thời kỳ Đá mới với tổ hợp công cụ bằng đá rất gần với văn hóa Hòa Bình. Rồi các hang động thời tiền sử như Trăng Khuyết-Sơn Cung-Phò Mã-Thủy Tiên... ẩn mình giữa chốn rừng già, với cảnh sắc chung quanh đẹp như cõi bồng lai tiên cảnh.

Khi đến với động Người Xưa, du khách được khám phá và tìm hiểu cuộc sống con người ở thời tiền sử cách đây khoảng 7500 năm. Nguồn: VQG Cúc Phương

Khi đến với động Người Xưa, du khách được khám phá và tìm hiểu cuộc sống con người ở thời tiền sử cách đây khoảng 7500 năm. Nguồn: VQG Cúc Phương

Không chỉ tồn tại ở Vườn quốc gia Cúc Phương, Ninh Bình còn sở hữu dày đặc những di tích khảo cổ vô cùng giá trị mà TS Nguyễn Việt, Giám đốc Trung tâm Tiền sử Đông Nam Á từng liệt kê.

Như những di tích hang động cư trú theo mùa của cư dân văn hóa Hòa Bình kiểu Tràng An (Ninh Bình) trong thời kỳ ảnh hưởng của băng hà cuối cùng (30-12 nghìn năm trước) hay điểm dừng chân của làn sóng Nam tiến Âu Lạc (thời An Dương Vương và sau khởi nghĩa Hai Bà Trưng). Như căn cứ tiền đồn của Hoan Châu/Ái Châu đối với Giao Châu hay một vùng rộng lớn làm nên Kinh đô Hoa Lư. Như hậu cứ vững chắc của các triều đình Đại Việt sớm (Lý-Trần) trong công cuộc chống Nguyên Mông cùng Chăm-pa hay “làn xanh” tranh chấp của vua Lê/chúa Trịnh với nhà Mạc.

Như hành cung Vũ Lâm (vừa là căn cứ kháng chiến chống quân Mông-Nguyên vừa là nơi đầu tiên các vua Trần quy y Phật pháp) hay dấu tích Phòng tuyến Tam Điệp để chặn quân Thanh của nhà Tây Sơn.Như “lối sống Mán Bạc” khai thác nhuyễn thể trao đổi trong xã hội nông nghiệp lúa phát triển (Bình tuyến Phùng Nguyên 3.800-3.200 năm trước) hay “lối sống Chợ Gành” khai thác và chế tác đồ trang sức đá cùng vỏ nhuyễn thể (3.500-2.800 năm trước).

Tất cả cùng quần tụ ở vùng đất có bề dày lịch sử này, tất cả đều ôm chứa quá nhiều di tích-di chỉ-di vật khảo cổ với những câu chuyện hấp dẫn để trao truyền lại cho muôn đời hậu thế.

Kho tàng đồ sộ ấy đã hình thành nên một trong ba tiêu chí quan trọng giúp Tràng An trở thành di sản kép hiếm hoi của khu vực được UNESCO ghi nhận. Theo thông tin từ website chính thức của tổ chức uy tín toàn cầu này, “Tràng An là địa danh nổi bật ở Đông Nam Á thể hiện cách con người sơ khai tương tác với cảnh quan thiên nhiên và thích nghi với những thay đổi lớn về điều kiện khí hậu, địa lý và môi trường trong khoảng thời gian hơn 30.000 năm. Lịch sử văn hóa lâu đời nơi đây gắn liền với quá trình tiến hóa địa chất của khối núi đá vôi Tràng An vào cuối kỷ Pleistocene và đầu kỷ Holocen, khi cư dân phải hứng chịu biến đổi khí hậu và môi trường khắc nghiệt bậc nhất trong lịch sử Trái đất, bao gồm cả việc cảnh quan bị nhấn chìm nhiều lần do dao động mực nước biển. Trong một không gian cảnh quan nhỏ gọn, Tràng An sở hữu nhiều địa điểm, bao gồm nhiều thời kỳ và chức năng cùng các hệ thống định cư ban đầu của con người tiền sử”.

Ngồi thuyền ngắm nhìn vẻ đẹp mê hoặc của những hang động xuyên thủy Tràng An là trải nghiệm được du khách đặc biệt yêu thích. Ảnh BẢO NGỌC.

Ngồi thuyền ngắm nhìn vẻ đẹp mê hoặc của những hang động xuyên thủy Tràng An là trải nghiệm được du khách đặc biệt yêu thích. Ảnh BẢO NGỌC.

Nguồn tài nguyên du lịch khảo cổ ấy như một “mỏ vàng” với trữ lượng vô tận đang đợi chờ Ninh Bình khai thác. Như ông Trần Song Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình từng tổng kết: “Kết quả phát hiện và nghiên cứu một loạt các di chỉ khảo cổ học hang động ở Tràng An đã khẳng định rằng, con người đã chiếm lĩnh và khai phá vùng karst lầy, trũng tại khu vực này từ rất sớm, ít nhất cách ngày nay cũng khoảng 24.500 năm. Họ đã tồn tại và phát triển liên tục từ thời đại Đá cũ, qua thời đại Đá mới đến thời đại Kim khí, từ tiền sử đến lịch sử, từ nguyên thủy đến văn minh”.

Và “để Tràng An thực sự là mạch nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa lịch sử và cảnh quan, giữa thiên nhiên và con người, là trung tâm và nền tảng để xây dựng đô thị di sản thiên niên kỷ trong tương lai không xa”, việc “xây dựng và hình thành các sản phẩm du lịch Di sản tốt nhất dựa trên các di tích, di vật khảo cổ học kết hợp trải nghiệm dân tộc học, đồng thời đáp ứng được yêu cầu diễn giải các giá trị của Di sản theo khuyến nghị của UNESCO” là điều mà lãnh đạo Ninh Bình mong muốn, trong khuôn khổ cuộc tọa đàm “Phát triển sản phẩm du lịch di sản”, được tổ chức vào dịp Tràng An chào đón dấu mốc 10 năm vinh dự được ghi danh.

Những sản phẩm du lịch đầy hứa hẹn

Theo TS Lê Thị Liên, Hội Khảo cổ học Việt Nam, du lịch khảo cổ và lịch sử đã phát triển ở nhiều nơi trên thế giới như một loại hình/phân khúc quan trọng của du lịch văn hóa với sự độc đáo và sức cuốn hút riêng. Tuy nhiên nó chưa được phát triển mạnh, xứng đáng với tiềm năng, lợi thế ở Quần thể danh thắng Tràng An.

Những sắc độ xanh hút hồn trên hành trình khám phá tuyến Tam Cốc-Bích Động. Nguồn | Sở Du lịch Ninh Bình

Những sắc độ xanh hút hồn trên hành trình khám phá tuyến Tam Cốc-Bích Động.

Nguồn | Sở Du lịch Ninh Bình

Du lịch khảo cổ hứa hẹn những cuộc “phiêu lưu” thú vị, vì mỗi địa điểm khảo cổ học thường đem lại những góc nhìn độc đáo về lịch sử loài người. Qua đó, giúp du khách khám phá, phát hiện và hiểu biết về các nền văn hóa, văn minh của nhân loại trong quá khứ. Hiện nay du lịch khảo cổ cũng được mở rộng, kết hợp với các loại hình du lịch khác như sinh thái-địa lý và di sản.

Tại cuộc tọa đàm, từ góc nhìn một chuyên gia, TS Lê Thị Liên đã gợi mở một số sản phẩm dành tặng người đam mê khám phá những trang sử quá khứ khi đến với Tràng An. Thăm các hang động thời tiền sử, khám phá các di chỉ khảo cổ học lịch sử, cắm trại và trải nghiệm không gian lịch sử hay cắm trại kết hợp sáng tác-sáng tạo các chủ đề liên quan tới khảo cổ-lịch sử-thiên nhiên-môi trường là bốn hình thức khai thác thế mạnh di sản mà quần thể danh thắng có thể triển khai, trong tương lai gần.

TS Võ Thị Phương Thúy, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam đánh giá “du lịch khảo cổ có thể là một nét đặc sắc nổi bật của Tràng An - một di sản luôn gắn liền với các hoạt động nghiên cứu khoa học chuyên sâu và khai thác được thế mạnh này để phát triển du lịch”.

Bà cũng cụ thể hóa nét đặc sắc ấy bằng những hành trình đa trải nghiệm hứa hẹn độ hấp dẫn và độc đáo rất cao như “Khám phá các vòng thành Hoa Lư” (kết hợp bởi yếu tố thiên tạo như núi đá vôi-dòng sông với tường thành- con ngòi nhân tạo), “Tham quan thung lũng nhỏ và khép kín” (chứa đựng nhiều truyền thuyết lịch sử liên quan tới hai triều Đinh-Lê), “Khám phá đền chùa thời Đinh-Lê (hầu hết nằm trên các hang động ở núi đá vôi), “Hiking và trekking qua các thắng cảnh có giá trị khảo cổ” (đặc biệt là “kinh đô đá” Hoa Lư, nơi núi là thành, hang động là cung điện và sông suối là đường đi)…

Con sông Ngô Đồng rực rỡ trong lễ hội Sắc vàng Tam Cốc. Ảnh | Bảo Ngọc

Con sông Ngô Đồng rực rỡ trong lễ hội Sắc vàng Tam Cốc. Ảnh | Bảo Ngọc

Năm 2023, chỉ riêng Tràng An đã thu hút tới 4,6 triệu lượt du khách (trên tổng số 6,6 triệu lượt của cả tỉnh Ninh Bình), tăng 83% so với năm 2022. Để chinh phục mục tiêu 7,5 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt 8.200 tỷ đồng mà toàn tỉnh đặt ra trong năm 2024, biến Tràng An thành điểm đến mới mẻ, hấp dẫn của loại hình du lịch khảo cổ là một hướng đi đột phá của địa phương này, trên hành trình phát triển xanh.

Như khẳng định của ông Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình: “Ninh Bình nói chung, Tràng An nói riêng cuốn hút chúng ta không chỉ bởi bà mẹ trái đất đầy diễm lệ mà còn bởi cách bà đã sinh dưỡng loài người cũng như cách thích ứng của họ trước những thử thách mà bà đặt ra. Để những thế hệ trong tương lai biết tôn trọng quá khứ, yêu thiên nhiên, có trách nhiệm bảo vệ môi trường sống thông qua di sản hơn, tiếp cận với di tích khảo cổ là tạo nên xu hướng phát triển bền vững”.

Vẻ đẹp của Di sản hỗn hợp Tràng An thu hút lượng du khách rất lớn về với Ninh Bình. Ảnh: Bảo Ngọc.

Vẻ đẹp của Di sản hỗn hợp Tràng An thu hút lượng du khách rất lớn về với Ninh Bình.

Ảnh: Bảo Ngọc.

Có thể bạn quan tâm

Danh hiệu Quán quân Intervision 2025 của Đức Phúc có điểm xuất phát từ quyết tâm đưa nhạc Việt bước ra thế giới.

Nhạc Việt tự tin bước ra thế giới

Ngắm Đức Phúc - Phương Mỹ Chi tự tin gặt hái thành công trong các cuộc thi âm nhạc quốc tế, nhìn Hà Anh Tuấn cùng các Anh trai “say hi” tự tin tỏa sáng tại nhiều sân khấu danh giá, công chúng yêu nhạc hết sức vui mừng, khi được chứng kiến những bước khởi đầu đầy lạc quan của nhạc Việt, trên lộ trình vươn mình ra ngoài biên giới.

Thị trường short drama toàn cầu dự báo sẽ đạt hơn 8,4 tỷ USD vào năm 2031.

Short drama: Từ cơn sốt màn hình dọc đến thách thức văn hóa

Nếu năm 2024 là cuộc bùng nổ của các nền tảng video trực tuyến, thì năm 2025 là cuộc đua về nội dung ngắn trên toàn cầu. Có thể nhận diện sự thay đổi xu hướng giải trí ở bất cứ đâu, trên chuyến metro đông nghịt ở Thành phố Hồ Chí Minh, trong quán cafe đông đúc giữa Thượng Hải (Trung Quốc) hay ngay sạp chợ ở Bangkok (Thái Lan).

Các tác giả đoạt giải chụp ảnh lưu niệm tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba. Ảnh | KHIẾU MINH

Chạm vào ký ức yêu thương

Cuối tuần qua, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức đã gợi lên những ký ức dịu dàng về tình cảm cha và con gái. Từ gần 1.000 bài dự thi, Ban Tổ chức trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 7 giải Khuyến khích và 4 giải Chuyên đề.

Hàng ghế danh dự dành riêng cho các liệt sĩ Thành cổ. Ảnh | HUYỀN NGA

“Buổi xem phim góp mặt mấy sư đoàn”

Xin được mượn một câu trong bài thơ Xem phim cùng liệt sĩ của tác giả Nguyễn Hữu Thắng để làm tựa đề cho bài viết này. Với mong muốn ghi lại những xúc cảm không thể nào quên, về một suất chiếu Mưa đỏ đặc biệt, cho những khán giả cũng vô cùng đặc biệt ngay giữa không gian Thành cổ Quảng Trị linh thiêng.

Đào Thành Dzuy, Chân dung tự họa, sơn dầu, 30 x 50 cm.

Một sự khiêm nhường trong hội họa

Ấn tượng nguyên vẹn trong tôi về hội họa Đào Thành Dzuy, kể từ khi còn là sinh viên lang thang qua phòng tranh Sông Hồng một thời... là những tấm lưng phái nữ như đang thủ thỉ dịu dàng về một khoảng bình yên trong ngày.

Ảnh tạo từ Gemini.

“Kinh tế người hâm mộ” và công nghiệp bán cảm xúc

Từ hiện tượng “Ninh Dương Story” đến làn sóng người hâm mộ các nghệ sĩ trẻ, kinh tế dựa vào người hâm mộ đang manh nha tại Việt Nam. Tuy nhiên, để biến nó thành động lực văn hóa lâu dài, cần nhiều hơn những hiệu ứng nhất thời trên mạng xã hội.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền.

Mong Mưa đỏ được giới trẻ nhiệt tình đón nhận

Mưa đỏ - bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc chiến kéo dài 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng bảo vệ Thành cổ Quảng Trị trong “mùa hè đỏ lửa” năm 1972 sẽ ra mắt công chúng yêu điện ảnh toàn quốc vào đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Họa sĩ Lê Thiết Cương.

Tài hoa độc bản

Hôm rồi tôi viết một bài tưởng nhớ họa sĩ Lê Thiết Cương trên Nhân Dân điện tử, xong rồi tự nghĩ: Nếu còn sống, đọc bài viết này, chắc anh ấy sẽ thích. Xong rồi cứ bần thần mãi. Kiểu trong đời từng có lúc, muốn nói điều này điều kia với người này người kia mà vĩnh viễn không còn cơ hội.

Ký họa chân dung nhạc sĩ Phạm Tuyên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Như có Bác trong ngày đại thắng

"Tôi xin được tặng lại Như có Bác trong ngày đại thắng - một bài hát đã trở thành phần ký ức thiêng liêng gắn với niềm vui chiến thắng của toàn dân tộc cho Báo Nhân Dân, để phổ biến, lan tỏa tác phẩm này phục vụ nhân dân và Tổ quốc Việt Nam”.

Bức ảnh chụp nghệ sĩ Trà Giang tặng hoa cho Bác Hồ tại Đại hội Văn nghệ toàn quốc năm 1962. Ảnh trong bài | NVCC

Người nghệ sĩ mang tên một dòng sông

Ðó là NSND Trà Giang, tuổi Nhâm Ngọ (1942). Quê nội chị ở Quảng Ngãi, với núi Ấn, sông Trà, miền đất có nhiều bậc danh nhân nổi tiếng gắn liền với lịch sử hào hùng của dân tộc.

Người cha của các lực lượng vũ trang, 1984, tượng thạch cao của Nguyễn Minh Đỉnh.

Một tình yêu bao la

Trong dòng chảy các sáng tác văn học nghệ thuật về Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỹ thuật là lĩnh vực đặc biệt bởi chỉ mấy tháng sau ngày Quốc khánh 2/9/1945, nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc đã có cơ hội được gặp Bác, được tạo điều kiện ở bên Bác trong khoảng thời gian nhất định, để thấy, cảm, hiểu về Người.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo.

Mọi ca khúc đều là “thư tình” cho cuộc sống

Ngay cả lúc nói, lúc cười, Ðỗ Bảo vẫn mang đến cho người đối diện một cảm giác lặng lẽ, tĩnh tại. Dường như dưới đáy sâu con người anh là một khoảng bí mật ít ai có thể chạm tới, để nhạc sĩ cất giữ gia tài của mình, chỉ có thể sẻ chia khi ngồi trước khuông nhạc, trong không gian trong suốt bao la của riêng anh.

Tân binh toàn năng được hy vọng sẽ cung cấp cho thị trường nhạc Việt những gương mặt toàn diện được đào tạo bài bản.

Thời của nghệ sĩ toàn năng

Không phải ngẫu nhiên mà All-rounder (Toàn năng) được Soobin Hoàng Sơn chọn làm tên của solo concert đầu tiên trong sự nghiệp.

Chân dung nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo. Ảnh trong bài | NGUYỄN ĐÌNH TOÁN

Nguyễn Trọng Tạo - Anh là ai?

Tôi thật sự không biết gọi Nguyễn Trọng Tạo thế nào cho chính xác bởi anh như một “liên hiệp văn học nghệ thuật” với rất nhiều “nhà”. Nhà thơ, nhà văn, nhà lý luận hay họa sĩ, nhạc sĩ, nhà báo?

Tác phẩm cổ phục của nhóm Kinh Bắc Legacy và họa sĩ Cao Việt Nguyễn trưng bày trong Hội thảo khoa học về Trang phục - Cổ phục Thời Đinh. Nguồn ảnh | BHD

Nhen nhóm lại giấc mơ phim dã sử Việt

Không hẹn mà nên, chỉ trong khoảng một năm, hàng loạt phim dã sử tầm vóc với quy mô đầu tư lớn, với ê-kíp sản xuất hùng hậu cùng rầm rộ công bố khởi động dự án, cùng nhanh chóng bắt tay triển khai những bước đi tiền kỳ đầu tiên.

Thám tử Kiên - Kỳ án không đầu nhận được phản hồi rất tích cực từ thị trường nhờ đạt chất lượng nội dung và nghệ thuật cao.

Phim kinh dị thống lĩnh rạp chiếu: NÊN MỪNG HAY LO?

Chứng kiến phim kinh dị Việt Nam ra rạp quanh năm thay vì chỉ đợi đến dịp lễ Halloween, chứng kiến phim kinh dị tự tin song hành cùng các thương hiệu bảo chứng phòng vé trong những thời điểm vàng mà không hề lép vế cả về lượng suất chiếu lẫn con số doanh thu, số đông người yêu điện ảnh nước nhà đều có chung một nhận định lạc quan “thời của dòng phim kinh dị thuần Việt đã đến”!
Biên đạo múa Tuyết Minh.

Biên đạo múa Tuyết Minh: Trải nghiệm quý giá trong cuộc đời làm nghệ thuật của tôi

Biên đạo múa Tuyết Minh chia sẻ, vở nhạc kịch Người cầm lái về hình tượng Bác Hồ đánh dấu chặng đường đưa Nhạc kịch - một thể loại nghệ thuật của phương Tây mang đậm màu sắc Việt tới Việt Nam từ năm 2021 và mang lại cảm hứng cho những vở nhạc kịch sau này của chị như: “Dế mèn phiêu lưu ký”; “Bỉ Vỏ”; “Sân khấu 24H”; “Ký ức để lại”. Ðây cũng là vở diễn nhận được những Giải thưởng lớn, những phản hồi tích cực của khán giả và giới chuyên môn trong nhiều năm qua.
Minh họa | HẢI KIÊN

Giấc mơ thiên nga

Tôi được xem ballet lần đầu tiên năm sáu tuổi, trên ti-vi đen trắng nhà hàng xóm.
Tác phẩm Ánh sáng ở bên trong – Họa sĩ Đặng Xuân Hòa – Chất liệu sơn dầu – Khổ 75x200cm – Năm sáng tác 2025

Bữa tiệc thị giác

Triển lãm "Gặp gỡ Hải Phòng 2025" quy tụ hàng loạt họa sĩ, nhà điêu khắc danh tiếng từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng, trở thành cuộc hội ngộ lớn của mỹ thuật đương đại Việt Nam. Không chỉ là điểm hẹn của sắc màu và sáng tạo, Hải Phòng - thành phố cảng sôi nổi và quảng giao - lại một lần nữa trở thành nơi kết nối nghệ thuật và tình bằng hữu, như một lời chào mùa hè tha thiết gửi đến công chúng yêu hội họa.
Họa sĩ Mai Đại Lưu

"Hoàng tử bé" trong khu "vườn mộng tưởng"

Giữa bạn bè đồng nghiệp đang rôm rả chuyện trò, Mai Ðại Lưu xăm xắn soạn sửa bàn ăn, sắp đặt bày biện, dáng vẻ thuần thục như đã quen thuộc với các công việc nội trợ kiểu này, tạo nên một tương phản khác xa những hình dung về các nam nghệ sĩ vốn được mặc định vụng về bê trễ chuyện sinh hoạt đời thường. Có thể, những lăn lộn mưu sinh xa nhà nhiều năm trước khi dấn bước vào con đường nghệ thuật đã tích tụ thành nếp, để Mai Ðại Lưu - mặc cuộc đời ầm ào sôi động - vẫn né sang bên, nhẩn nha gặm nhấm cái lựa chọn của chính mình.
Nhạc sĩ Lan Phong (đứng) chỉ huy anh chị em Đoàn Văn công giải phóng hòa tấu bài nhạc “Giải phóng miền Nam”. Ảnh: Tư liệu

Gắn kết trong bản hòa ca thống nhất

Như một chỉ dấu ý nghĩa của thời khắc hòa bình thống nhất đất nước, ca khúc đầu tiên vang lên trên Ðài phát thanh Sài Gòn ngày 30/4/1975 là “Nối vòng tay lớn” của Trịnh Công Sơn: “... Mặt đất bao la, anh em ta về/Gặp nhau mừng như bão cát quay cuồng trời rộng/Bàn tay ta nắm nối tròn một vòng Việt Nam...”.
Ban nhạc Ngũ Cung

Ngũ Cung mở con đường Rock màu Ðỏ

Làm mới nhạc dân tộc; làm mới những bản tình ca đã có tuổi; làm mới những bài hits của nhiều thập niên trước…, tất cả đều đã và vẫn là xu hướng mà những nghệ sĩ trẻ đang khai thác, tìm tòi. Nhưng có một lãnh địa mà dường như sự làm mới vẫn còn chưa xuất hiện phổ biến. Ðó chính là nhạc cách mạng, nhạc đỏ. Nhưng hôm nay, xu hướng ấy có thể sẽ bắt đầu, với ngọn cờ đầu là ban nhạc rock gạo cội Ngũ Cung, cùng dự án Red Rock đang được ấp ủ của mình.
Đạo diễn Hoàng Quân Tạo.

Người nghệ sĩ, chiến sĩ

Chúng tôi hẹn ông một cuộc viếng thăm, để cùng trò chuyện với người nghệ sĩ lớp đầu tiên của Nhà hát Kịch Hà Nội, cũng là người chiến sĩ của đội cảm tử quân - Trung đoàn Thủ đô năm xưa. Ông xin lỗi vì thấy trong người không khỏe, nhưng ông vẫn ưu tiên dành thời gian cho chúng tôi một cuộc trao đổi qua điện thoại. Bởi, nhắc đến ngày 30/4 lòng ông lại trào dâng niềm xúc động, nhớ về tuổi thanh xuân sống trong bom đạn, quyết chiến đấu để bảo vệ Thủ đô, đóng góp vào chiến thắng cuối cùng của dân tộc.
Bộ phim Mưa đỏ (đạo diễn Đặng Thái Huyền) là dự án có quy mô lớn nhất của điện ảnh Quân đội nhân dân trong 10 năm trở lại đây với diện tích bối cảnh phim trường gần 50 ha. Ảnh | ĐPCC

Kể chuyện quá khứ bằng những thước phim hôm nay

50 năm qua kể từ ngày đất nước thống nhất, những tác phẩm điện ảnh về đề tài chiến tranh cách mạng đã góp phần khơi dậy lòng biết ơn và niềm tự hào trong các thế hệ người Việt Nam đối với lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc. Làm thế nào để câu chuyện của quá khứ vẫn tiếp tục được tái hiện sinh động, có chỗ đứng xứng đáng trong đời sống hôm nay là niềm trăn trở không chỉ của các nghệ sĩ mà còn là mong mỏi của nhiều khán giả.
Với 60 triệu views sau 15 ngày phát hành, Bắc Bling làm bùng nổ mọi bảng xếp hạng trong và ngoài nước.

“Bắc Bling”- khi âm nhạc bùng nổ trên bản đồ trending

Bắc Bling (Bắc Ninh) trở thành hiện tượng mạng ngay sau thời điểm ra mắt và kịp cán mốc 60 triệu lượt xem sau 15 ngày. Bắc Bling cũng chỉ cần hai ngày, để đứng đầu bảng xếp hạng Music Video Trending in Vietnam và vươn lên vị trí số 1 toàn cầu, chỉ sau 10 ngày kế tiếp. Sức lan tỏa mạnh mẽ của MV đậm sắc màu quan họ cho thấy, mạch nguồn nghệ thuật truyền thống đã trở thành nguồn năng lượng dồi dào vô tận giúp người trẻ hôm nay thăng hoa. Và cũng chính họ, với nỗ lực không ngừng làm mới tinh hoa vốn cổ cha ông đang bắc những nhịp cầu dẫn lối giới trẻ tìm về nguồn cội.
Vừa dọn sạch môi trường biển vừa được lặn biển Côn Đảo. Nguồn: condao.com.vn

Những bước chân Xanh

Trekking gom rác thải nhựa trôi dạt vào bờ biển Côn Ðảo hay chèo thuyền kayak làm sạch sông Hoài, đạp xe dọn rác tại Bản Lác hay xuyên rừng Cần Giờ trồng thêm một cây xanh… Trải nghiệm khám phá kết hợp hoạt động bảo vệ môi trường nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng đang trở thành loại hình du lịch được du khách trong và ngoài nước đặc biệt yêu thích.