Mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành:

Nguy cơ “vỡ tiến độ” vì chậm bàn giao mặt bằng

Dự án mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành được xác định là công trình xây dựng khẩn cấp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, với mục tiêu cơ bản hoàn thành vào tháng 12/2026. Thế nhưng, dự án đang có nguy cơ chậm tiến độ do giải phóng mặt bằng của các địa phương chậm, không đồng nhất.

Do vướng mặt bằng, nhà thầu chủ yếu tập trung máy móc thi công ở khu vực cầu Long Thành.
Do vướng mặt bằng, nhà thầu chủ yếu tập trung máy móc thi công ở khu vực cầu Long Thành.

Hiện tại, Thành phố Hồ Chí Minh vẫn "án binh bất động", chưa chốt phương án đền bù, cũng như chưa có kế hoạch và thời gian cụ thể bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu triển khai thi công.

Mặt bằng chậm bàn giao

Dự án mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành được Bộ Xây dựng xác định cần sử dụng khoảng 11,99ha đất để triển khai. Trong đó, phía Thành phố Hồ Chí Minh cần sử dụng 7,85ha và phía tỉnh Đồng Nai cần 4,14ha. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 3 tháng kể từ ngày khởi công, các địa phương vẫn chưa thể hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng theo kế hoạch. Trong đó, phía Thành phố Hồ Chí Minh hầu như vẫn chưa chốt phương án đền bù, cũng như chưa có kế hoạch và thời gian cụ thể để bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công.

Cụ thể, ngay sau lễ khởi công ngày 19/8, tại công trường thi công mở rộng cầu Long Thành hiện hữu từ 4 lên 8 làn xe, nhà thầu đã huy động hàng trăm nhân sự cùng máy móc thiết bị để tổ chức thi công. Thế nhưng, phía địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh chỉ mới bàn giao mặt bằng trong ranh đã giải phóng ở giai đoạn I, có chiều rộng khoảng 5-6m. Với mặt bằng được bàn giao hẹp như vậy, nhà thầu chỉ có thể thi công một phần cọc khoan nhồi các trụ cầu cạn, không bảo đảm điều kiện thi công hoàn thiện kết cấu móng trụ cầu. Trong khi đó, để thi công ranh giai đoạn 2, cần chiều rộng hành lang từ 10-15m.

Ngoài ra, phần diện tích đất cần giải tỏa để thi công đoạn cầu dẫn khi mở rộng cầu Long Thành (thuộc địa phận phường Long Trường và phường Long Phước) khoảng 7,85ha, phía Thành phố Hồ Chí Minh vẫn còn "giậm chân tại chỗ”, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư mới dừng ở bước bàn giao mốc, chưa triển khai thực địa. Việc di dời hạ tầng kỹ thuật vẫn đang trong quá trình thống nhất phương án, chưa có kế hoạch thời gian cụ thể để bàn giao cho nhà thầu.

ndo_br_gen-h-z7264436879369-11f7a3d2b9bdd75afeaaa67a7b37b2f1-3763.jpg
Do vướng mặt bằng, máy móc của nhà thầu phải "trùm mền" nhiều ngày nay.

Theo phản ánh của một số người dân sống dưới chân cầu Long Thành, những hộ thuộc diện giải tỏa vẫn chưa nhận được thông báo của chính quyền phường Long Phước, Thành phố Hồ Chí Minh về mức giá đền bù. Tại cuộc họp gần nhất với người dân, chính quyền phường Long Phước thông báo phải chờ đến tháng 3/2026 mới hoàn tất đền bù, giải phóng mặt bằng. Có thể thấy, nếu công tác giải phóng mặt bằng tại Thành phố Hồ Chí Minh không được đẩy nhanh, áp lực đè lên tiến độ chung của toàn dự án là rất lớn.

Nguy cơ "vỡ tiến độ"

Đối lập với Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai có những bước tiến khả quan hơn trong công tác giải phóng mặt bằng. Dự án có 13km đi qua địa bàn tỉnh, để phục vụ thi công, tỉnh Đồng Nai phải thực hiện thu hồi hơn 4ha với 394 thửa đất trên địa bàn các xã Nhơn Trạch, Long Thành và An Phước.

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai, tỉnh đã hoàn thành công tác đo đạc lập bản đồ địa chính thu hồi đất và bàn giao bản đồ thu hồi đất, hồ sơ kỹ thuật thửa đất và cung cấp thông tin địa chính thửa đất thu hồi thuộc dự án cho các đơn vị để thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, đơn vị chức năng đã thực hiện việc kiểm đếm, lập hồ sơ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 140 thửa đất với diện tích gần 1,6ha; đạt hơn 35% số thửa đất trong phạm vi dự án. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã triển khai thực hiện định giá đất cụ thể, làm việc với đơn vị tư vấn, cung cấp hồ sơ và triển khai thực hiện.

Về giải quyết tái định cư cho các hộ dân, hiện xã Long Thành, tỉnh Đồng Nai có 27 hộ dân có nhà ở, đã được kiểm đếm. Trung tâm Phát triển quỹ đất chi nhánh Long Thành đã chuyển danh sách các hộ dân có nhà trên đất đến Ủy ban nhân dân xã Long Thành để lập hồ sơ xét giải quyết, bố trí tái định cư theo quy định. Địa phương này dự kiến sẽ hoàn thành và bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án cho chủ đầu tư trong tháng 12/2025.

ndo_br_gen-h-z7264436079377-ae4b9392b03b454cc87ec6401fe9fb0e-1448.jpg
Nhà thầu không có mặt bằng sạch để triển khai thi công trên toàn tuyến, nguy cơ chậm tiến độ đang đe dọa dự án.

Trước tình trạng vướng mắc trong giải phóng mặt bằng như hiện nay, các nhà thầu tham gia dự án đang phải gánh chịu các chi phí đội lên do nhân sự, thiết bị huy động về phải dừng, để chờ bàn giao mặt bằng trong thời gian dài. Hơn nữa, nguy cơ dự án sẽ khó thể hoàn thành đúng tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ và hợp đồng đã ký giữa chủ đầu tư với nhà thầu.

Tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành không chỉ đơn thuần là công trình giao thông đường bộ, mà còn là mắt xích chiến lược quan trọng, bảo đảm kết nối giao thông đồng bộ sau khi Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đi vào hoạt động. Do đó, chính quyền các địa phương, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh cần tăng cường sự quan tâm và chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu các xã, phường có dự án đi qua tập trung đẩy nhanh thủ tục giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công từ nay đến cuối năm, nhằm bảo đảm tiến độ hoàn thành dự án trong 12/2026 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Có thể bạn quan tâm

Việc xây cầu Đồng Nai 2 sẽ giảm áp lực cho cầu Đồng Nai hiện hữu đang quá tải.

Gần 11.500 tỷ đồng xây dựng cầu Đồng Nai 2

Sáng 10/12, tại Kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai đã thông qua dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) bắc qua sông Đồng Nai, kết nối tỉnh Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh. Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư với số tiền gần 11.500 tỷ đồng.

Thành phố Hồ Chí Minh đang thực hiện nhiều chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án, công trình trên địa bàn thành phố.

Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều cách làm quyết liệt của Thành phố Hồ Chí Minh cũng như gợi ý, chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ trong buổi làm việc giữa lãnh đạo Chính phủ và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chiều 9/12 đã gợi mở những hướng đi tích cực trong giải quyết, xử lý các dự án khó khăn, vướng mắc của các dự án trên địa bàn Thành phố.

Đảng viên Đồn Biên phòng Tân Thành (Bộ đội Biên phòng tỉnh Đồng Nai) xuống cơ sở hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế, đồng thời nắm thông tin ở khu dân cư biên giới thông qua hộ gia đình mình phụ trách.

Gắn kết ý Đảng, lòng dân nơi tuyến đầu Tổ quốc

Ở vùng biên giới tỉnh Đồng Nai, nơi điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, lại có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, vai trò dân vận của Bộ đội Biên phòng đang ngày càng phát huy hiệu quả khi giúp người dân tiếp cận chương trình hỗ trợ, nâng cao nhận thức về bảo vệ đường biên, cột mốc, cảnh giác trước các âm mưu tội phạm.

Ban Chấp hành HoREA nhiệm kỳ 2025-2030 ra mắt đại hội.

HoREA thúc đẩy phản biện chính sách và phát triển bất động sản bền vững

Ngày 9/12, Đại hội lần thứ nhất Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) đã diễn ra với sự tham dự của 250 đại biểu là đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là kỳ đại hội đầu tiên của Hiệp hội sau hợp nhất 3 địa phương: Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu và Bình Dương. 

Các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt Chi hội phía nam của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia.

Hiệp hội An ninh mạng quốc gia ra mắt Chi hội phía nam

Ngày 8/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA) tổ chức ra mắt Chi hội phía nam và triển khai kế hoạch công tác năm 2026. Đây là đơn vị trực thuộc, đồng thời cánh tay nối dài của hiệp hội trong công tác an ninh mạng.

Cửa khẩu quốc tế Tân Nam-Meun Chey: Cánh cửa vàng cho giao thương hữu nghị Việt Nam-Campuchia

Cửa khẩu quốc tế Tân Nam-Meun Chey: Cánh cửa vàng cho giao thương hữu nghị Việt Nam-Campuchia

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, việc đưa vào hoạt động cặp Cửa khẩu quốc tế Tân Nam (Việt Nam)-Meun Chey (Campuchia) không chỉ đánh dấu một thành tựu quan trọng về hạ tầng biên giới mà còn mở ra "cánh cửa vàng" cho dòng chảy giao thương, hợp tác và phát triển bền vững giữa hai quốc gia láng giềng.

Các đại biểu đã biểu quyết thông qua số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI nhiệm kỳ 2026-2031 tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: VƯƠNG LÊ)

Hiệp thương lần thứ nhất thỏa thuận cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI

Sáng 8/12, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất thỏa thuận cơ cấu, thành phần, số lượng người của cơ quan, tổ chức, đơn vị được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, nhiệm kỳ 2026-2031.

Mạng lưới hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại được kỳ vọng sẽ tạo sức bật mạnh mẽ cho kinh tế Đồng Nai tăng trưởng 2 con số thời gian tới.

Tạo đà tăng trưởng cao, bền vững

Với mức tăng trưởng GRDP 9,63% dự ước đạt được cho cả năm 2025, tỉnh Đồng Nai đã vượt cao so với mục tiêu Nghị quyết Chính phủ giao là 8,5%. Kết quả này tạo đà mạnh mẽ cho kinh tế địa phương bứt phá, sớm chạm mức hai con số theo mục tiêu phấn đấu và tăng trưởng vững chắc trong dài hạn.

Cơ giới hóa đã thay thế sức lao động cho nông dân trồng lúa ở Tây Ninh.

Hướng tới phát triển nông nghiệp xanh

Năm 2025, nông nghiệp tỉnh Tây Ninh bứt phá với mức tăng trưởng 4,7% và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đóng vai trò “trụ đỡ”, góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt hơn 10%. Đây là nền tảng cho nông nghiệp tỉnh hướng tới tăng trưởng xanh, phát triển bền vững trong giai đoạn mới.

Thu từ hoạt động xuất-nhập khẩu qua các cảng biển là một nguồn thu ngân sách nhà nước quan trọng của thành phố. (Ảnh CTV)

Huy động nguồn lực ngân sách cho đầu tư công

Để bảo đảm cân đối ngân sách, Thành phố Hồ Chí Minh cần áp dụng triệt để cơ chế đặc thù theo Nghị quyết số 98/2023/ QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố trong việc tăng cường khả năng vay nợ; đa dạng hóa hình thức huy động vốn.

Các bác sĩ và CBNV Khoa Ngoại thận - Tiết niệu, Bệnh viện Nhi đồng 1.

Đồng hành cùng trẻ em dị tật bẩm sinh

Qua 35 năm bền bỉ đồng hành vì sự phát triển của trẻ em gặp dị tật bẩm sinh hệ tiết niệu -sinh dục, Trung tâm Niệu nhi, Khoa Ngoại thận-Tiết niệu, Bệnh viện Nhi đồng 1, Thành phố Hồ Chí Minh vừa được Tổ chức International Volunteer in Urology (IVUmed) Hoa Kỳ, công nhận là Trung tâm Niệu nhi xuất sắc đầu tiên của Việt Nam.

Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung các giải pháp giảm khí thải từ phương tiện giao thông. (Ảnh THẾ ANH)

Giảm khí thải từ phương tiện giao thông

Khu vực Đông Nam Bộ, nhất là Thành phố Hồ Chí Minh có tốc độ đô thị hóa cao, hoạt động vận tải hàng hóa nhộn nhịp nhất nước, đặt ra thách thức kiểm soát khí thải, chất lượng môi trường không khí.

Đảng viên Đồn Biên phòng Tân Thành (Bộ đội Biên phòng tỉnh Đồng Nai) nắm bắt thông tin ở cơ sở.

Sâu sát cơ sở vì sự bình yên của nhân dân

Với phương châm lấy phòng ngừa làm trọng tâm, địa bàn cơ sở là “gốc rễ”, Công an tỉnh Đồng Nai đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao năng lực công an xã, phường.

Nhiều trò chơi dân gian được tổ chức trong Ngày hội sách và văn hóa đêm. (Ảnh MẠNH HẢO)

Sôi động Đường sách về đêm

Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh (Đường sách) tại đường Nguyễn Văn Bình vừa thể nghiệm hoạt động mang tên “Ngày hội sách và văn hóa đêm”. Đây được xem là hoạt động sáng tạo với nhiều cảm hứng và ý nghĩa, góp phần khẳng định vị thế của Đường sách khi bước vào tuổi lên 10.

Một hoạt động livestream bán hàng của các KOL tại chợ Bến Thành.

Quản lý hiệu quả người nổi tiếng bán hàng trên mạng xã hội

Thành phố Hồ Chí Minh hiện có hàng trăm KOL, KOC là những người nổi tiếng trên mạng xã hội, người tiêu dùng chủ chốt đang hoạt động ở nhiều lĩnh vực. Bên cạnh những nội dung tích cực, hoạt động của KOL, KOC còn tồn tại nhiều hạn chế gây tác động tiêu cực tới người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Di tích lịch sử Nhà Long Hiệp, xã Mỹ Yên, tỉnh Tây Ninh.

Về Tây Ninh thăm Nhà Long Hiệp

Ngôi nhà có kiểu dáng kiến trúc truyền thống, tọa lạc tại làng Long Hiệp, quận Trung Quận, tỉnh Chợ Lớn xưa (sau thuộc ấp Long Bình, xã Long Hiệp, huyện Bến Lức, tỉnh Long An cũ; hiện tọa lạc tại xã Mỹ Yên, tỉnh Tây Ninh mới).

Phối cảnh một góc dự án nhà ở xã hội tại xã Phước An, tỉnh Đồng Nai.

Bước chuyển mạnh trong cung ứng nhà ở xã hội tại Đồng Nai

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, các dự án nhà ở xã hội đã và đang được gấp rút thi công. Đây là bước chuyển biến nổi bật nhằm đáp ứng nhu cầu rất lớn về nhà ở xã hội của nhân dân trong bối cảnh suốt thời gian dài sản phẩm “cung” không đủ “cầu”.