Khẩn trương đầu tư kết nối sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất

Sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai) là dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia, dự kiến khai thác giai đoạn 1 cuối năm nay. Việc kết nối hạ tầng giao thông giữa hai sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh).

Thi công Nhà ga hành khách sân bay quốc tế Long Thành. (Ảnh ACV)
Thi công Nhà ga hành khách sân bay quốc tế Long Thành. (Ảnh ACV)

Để tối ưu công suất, tạo thuận lợi cho hành khách là yêu cầu cấp bách, cần được ngành giao thông ưu tiên đầu tư khẩn trương.

CẦN THÁO GỠ ĐIỂM NGHẼN

Theo quy hoạch, Cảng hàng không quốc tế Long Thành có công suất thiết kế 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm khi hoàn thành toàn bộ. Giai đoạn 1 đang được thi công khẩn trương, dự kiến đưa vào khai thác giữa năm 2026 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, với công suất khoảng 25 triệu hành khách/năm, đạt tiêu chuẩn cảng hàng không trung chuyển quốc tế. Long Thành được xác định là cảng hàng không quốc tế lớn nhất cả nước, trung tâm trung chuyển quốc tế và đầu mối hàng không chủ lực của miền nam. Dự án này nhằm giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất vốn nhiều năm vận hành vượt công suất, gây áp lực lớn lên hạ tầng và năng lực khai thác.

Năm 2024, Tân Sơn Nhất phục vụ hơn 40 triệu hành khách, trong khi công suất thiết kế chỉ khoảng 28 triệu hành khách/năm. Khi sân bay Long Thành sắp hoàn thành và nhà ga T3 Tân Sơn Nhất vừa đưa vào khai thác, việc gỡ điểm nghẽn hạ tầng kết nối giao thông giữa hai sân bay nằm ở Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai, trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.

Ông Nguyễn Văn Lâm, một tài xế chạy xe hợp đồng thường chở khách từ Long Thành đi sân bay Tân Sơn Nhất cho biết: Nếu đi theo lộ trình đơn giản nhất từ Quốc lộ 51 lên đường cao tốc Long Thành-Dầu Giây rồi vào Thành phố Hồ Chí Minh (qua trục đường Phạm Văn Đồng) đến sân bay Tân Sơn Nhất cũng mất trung bình từ 1,5-2 giờ đồng hồ. Nếu kẹt xe ở đường cao tốc thì thời gian di chuyển sẽ dài hơn. Chia sẻ của ông Lâm cũng chính là băn khoăn, lo ngại đối với hành khách khi phải di chuyển một quãng đường gần 50 km từ trung tâm thành phố hoặc sân bay Tân Sơn Nhất đến sân bay Long Thành và ngược lại, nhất là đối với các chuyến bay trung chuyển hay nối tuyến, nếu hạ tầng giao thông không được kết nối đồng bộ.

HOÀN THÀNH ĐỒNG BỘ CAO TỐC, VÀNH ĐAI, METRO

Theo Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều dự án trọng điểm đang được quy hoạch và triển khai để kết nối Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành bằng đường bộ, đường sắt và đường thủy. Về đường bộ, gồm: Mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây lên 8-10 làn xe; đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu; đường cao tốc Bến Lức-Long Thành; vành đai 3 sắp hoàn thành; vành đai 4 đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, mở thêm hướng kết nối mới tới sân bay Long Thành. Về đường sắt đô thị, Trung ương phê duyệt ba tuyến phục vụ Tân Sơn Nhất và Long Thành. Tuyến metro số 2 từ Tân Sơn Nhất đến Thủ Thiêm, nối tiếp đường sắt Thủ Thiêm-Long Thành; tuyến metro số 6 từ Tân Sơn Nhất đến nút giao Phú Hữu kết nối đường sắt Thủ Thiêm-Long Thành; và tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên kéo dài đến Long Thành (vốn khoảng 65.000 tỷ đồng) do Đồng Nai triển khai, nằm trên trục giao thông “xương sống” phía đông, thuận tiện kết nối qua Bình Dương, rút ngắn thời gian đi lại giữa các địa phương.

Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, với vị trí chiến lược của sân bay Long Thành trong kết nối vùng Đông Nam Bộ và giảm áp lực lên các tuyến hiện hữu khi khai thác, cần rà soát, ưu tiên triển khai các dự án trọng điểm. Trước mắt, cần đẩy nhanh đường cao tốc Bến Lức-Long Thành, mở rộng đường cao tốc Long Thành-Dầu Giây và sớm hoàn thành vành đai 3.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh Lương Minh Phúc nhận định, hai công trình then chốt để kết nối nhanh hai sân bay là vành đai 3 và mở rộng đường cao tốc Long Thành-Dầu Giây. Trong đó, hạng mục cầu Nhơn Trạch thuộc vành đai 3 đã hoàn tất, sẵn sàng thông xe vào ngày 19/8 tới, kết nối vào đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, từ đó lưu thông về sân bay Long Thành; đường cao tốc Long Thành-Dầu Giây mở rộng 8-10 làn dài 22 km sắp khởi công sẽ tăng khả năng kết nối từ Long Thành về Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, các dự án monorail, metro, cầu Nhơn Trạch, cầu Đồng Nai 2 cũng được đầu tư, góp phần rút ngắn thời gian di chuyển giữa Long Thành và Tân Sơn Nhất.

Theo các chuyên gia đô thị, bài toán hạ tầng giao thông đang rất cần lời giải, vì vậy việc hoàn thành đồng bộ đường cao tốc, vành đai, ưu tiên đầu tư cho các tuyến metro là yếu tố then chốt nhằm gỡ nút thắt kết nối, bảo đảm hiệu quả khai thác sân bay Long Thành trong giai đoạn rất cấp bách này.

Có thể bạn quan tâm

Hiệp hội các nhà máy tinh bột sắn Tây Ninh và Liên đoàn sắn Campuchia đã ký kết nhiều biên bản ghi nhớ về việc thúc đẩy phát triển bền vững ngành sắn.

Tây Ninh tăng cường thương mại song phương với Campuchia

Nhằm tăng cường thương mại song phương, phát triển bền vững ngành sắn, bảo vệ lợi ích của người trồng, cải thiện đời sống nông dân, ngày 3/12, Hiệp hội sản xuất bột mì Tây Ninh và Liên đoàn sắn Campuchia phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến xúc tiến thương mại giữa Liên đoàn sắn Campuchia và Hiệp hội sản xuất tinh bột mì Tây Ninh

Các bạn nhỏ Trường Chuyên biệt Khiếm thính Hy vọng Bình Thạnh trải nghiệm các hoạt động trong khuôn khổ lễ hội. (Ảnh: THÙY DƯƠNG)

Thành phố Hồ Chí Minh: Khai mạc lễ hội “Vượt sóng” dành cho người khuyết tật

Sáng 3/12, tại Nhà Văn hóa Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh (số 4, Phạm Ngọc Thạch, phường Sài Gòn), lễ hội “Vượt sóng” lần thứ I với chủ đề “Ngược sóng nhưng không ngược ước mơ” đã chính thức khai mạc, đánh dấu một sự kiện ý nghĩa nhân kỷ niệm 33 năm Ngày quốc tế Người khuyết tật (3/12/1992-3/12/2025).

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh chụp hình lưu niệm cùng các đại biểu dự hội nghị.

Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025

Sáng 3/12, tại phường Bình Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), đã diễn ra Lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF Global Summit 2025) do Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF) và Tập đoàn Becamex đăng cai tổ chức.

Hiện trạng khu đất đã xây dựng nhà ở trái phép và bán cho nhiều người bằng hình thức vi bằng.

Khởi tố vụ án xây dựng nhà trái phép trên đất người khác và bán cho nhiều người bằng hình thức vi bằng

Xây dựng nhà ở trái phép trên đất rừng sản xuất của người khác rồi bán cho nhiều người, đối tượng Lê Văn Hoàng cùng đồng bọn đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản để làm rõ hành vi.

Người dân, doanh nghiệp đang chờ thành phố công bố bảng giá đất áp dụng từ 1/1/2026.

Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng bảng giá đất theo nguyên tắc nào?

Dự thảo Bảng giá các loại đất lần đầu, áp dụng từ 1/1/2026 tại Thành phố Hồ Chí Minh được xây dựng có lộ trình, bảo đảm theo nguyên tắc thị trường và điều chỉnh cho phù hợp với tình hình biến động về giá đất của thành phố, đang nhận được nhiều ý kiến của chuyên gia.

Soobin Hoàng Sơn trong đêm diễn. (Ảnh: Ê-kíp cung cấp)

Cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của Soobin

Đêm nhạc “Soobin Live Concert: All-Rounder The Final” diễn ra cuối tuần qua tại Thành phố Hồ Chí Minh đã khép lại chuỗi solo concert của Soobin trong năm qua. Bên cạnh yếu tố nghệ thuật, chương trình còn gây chú ý nhờ hoạt động thiện nguyện hướng về đồng bào vùng thiên tai.

Hàng hóa nhập khẩu qua Cảng quốc tế Long An càng lúc càng tăng.

Tây Ninh tăng cường xúc tiến đầu tư

Tây Ninh đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn tỉnh có 59 khu công nghiệp và 82 cụm công nghiệp, tổng diện tích 21.372 ha. Tỉnh đã giải phóng mặt bằng 1.000 ha đất sạch sẵn sàng tiếp nhận các dự án đầu tư; đồng thời, tổ chức nhiều đoàn công tác xúc tiến thương mại đến Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Australia… để mời gọi hợp tác.