Ngành hàng không phấn đấu đạt mức tăng trưởng 13 đến 15% trong năm 2026

Theo đánh giá của các chuyên gia, năm 2026 được dự báo có nhiều động lực tăng trưởng cho ngành hàng không. Vừa qua, Luật Hàng không dân dụng thay thế được triển khai và các chính sách, quy định mới ban hành sẽ tạo thuận lợi lớn, hỗ trợ tích cực cho thị trường vận tải hàng không phát triển.

Quang cảnh hội nghị tổng kết năm 2025, bàn định hướng, giải pháp năm 2026 của Cục Hàng không Việt Nam.
Quang cảnh hội nghị tổng kết năm 2025, bàn định hướng, giải pháp năm 2026 của Cục Hàng không Việt Nam.

Cùng với đó, một số dự án hạ tầng chiến lược như Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, Phú Quốc, Gia Bình... được đưa vào khai thác trong thời gian tới là những yếu tố quan trọng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng nhanh chóng.

Nhiều đột phá về thể chế

Sáng 24/12, tại hội nghị bàn giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm ngành hàng không năm 2026, ông Uông Việt Dũng, Cục trưởng Hàng không Việt Nam đánh giá, những rủi ro từ vấn đề địa chính trị, kinh tế thương mại, xung đột vũ trang, cùng diễn biến khó lường về giá nhiên liệu, tỷ giá, lãi suất,… sẽ tác động không nhỏ đến hoạt động khai thác của các hãng hàng không và tình hình khai thác thị trường vận tải hàng không trong năm tới. Dù vậy, bên cạnh những yếu tố thách thức khách quan, ngành hàng không cũng đang có những thuận lợi lớn, hết sức cơ bản.

Từ nội tại ngành, Luật Hàng không dân dụng (thay thế) được triển khai và các chính sách, quy định mới ban hành, sẽ hỗ trợ tích cực cho thị trường vận tải hàng không phát triển. Quốc hội đã thông qua mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2026 từ 10% trở lên, là “cú huých” kinh tế vĩ mô quan trọng, cùng với các dự án hạ tầng chiến lược như Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, Gia Bình, Phú Quốc được đưa vào khai thác, sẽ tạo cơ sở hạ tầng, nâng cao năng lực, thúc đẩy tăng trưởng.

ndo_br_gen-h-z7359937335928-7f7c7dfe4cf317fb84ed896ac044425c-3615.jpg
Cục trưởng Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng phát biểu.

“Năm 2026, quản lý vận tải hàng không được định hướng các mục tiêu chính: hoàn thiện thể chế, chính sách; duy trì đà tăng trưởng tốt của thị trường; tiếp tục hỗ trợ các hãng hàng không trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, ổn định và tăng cường hoạt động khai thác; thúc đẩy đàm phán, ký các hiệp định, thỏa thuận hàng không, tạo cơ sở pháp lý thúc đẩy mở rộng hoạt động khai thác quốc tế...”, ông Uông Việt Dũng nhận định.

Theo ông Hồ Minh Tấn, Phó Cục trưởng Hàng không Việt Nam, năm 2025 vừa qua, hoạt động vận tải, bảo đảm an toàn hàng không có nhiều chuyển biến tích cực, bảo đảm hoạt động khai thác diễn ra liên tục, thông suốt, an toàn, không bị gián đoạn; công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế có nhiều đột phá, góp phần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh; các quy hoạch sân bay, cảng hàng không được nghiên cứu, hoàn thiện; ký nhiều thỏa thuận về hàng không với các nước, giúp các hãng mở rộng thị trường.

ndo_br_hanh-khach-qua-cang-hkqt-noi-bai-trong-06-thang-dau-nam-tang-cao-1.jpg
Năm 2025, đã ghi nhận số lượng khách lớn thông qua cảng hàng không, sân bay dù đối mặt với các thách thức về thiếu tàu bay, thời tiết...

Theo đại diện Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), năm 2025 đã ghi nhận số lượng khách lớn thông qua cảng hàng không, sân bay dù đối mặt với các thách thức về thiếu tàu bay, thời tiết... Đặc biệt, lượt cất/hạ cánh (slot bay) đạt 94%, cho thấy hiệu quả sử dụng hệ số tàu bay của các hãng rất tốt. ACV đặt mục tiêu bảo đảm khai thác an toàn các chuyến bay đi/đến; nâng cao sử dụng sinh trắc học tại các sân bay; đào tạo nguồn nhân lực trong khai thác nâng cao chất lượng dịch vụ; tăng cường xúc tiến mở rộng các đường bay quốc tế đi/đến Việt Nam góp phần vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế và đẩy mạnh du lịch.

Thị trường vận tải dự báo phát triển ấn tượng

Ông Hồ Minh Tấn cho biết, trong năm tới, Cục Hàng không Việt Nam sẽ chú trọng công tác chuẩn hóa đào tạo giám sát viên an toàn hàng không theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); huấn luyện, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành; kiểm soát môi trường hoạt động bay: FOD, động vật, tĩnh không, đèn laser,... Bên cạnh đó, tập trung triển khai các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm, các dự án đầu tư trong ngành theo kế hoạch, bảo đảm chất lượng và tiến độ; giám sát, kiểm tra chặt chẽ toàn bộ 10 dự án thuộc dự án thành phần 4, Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn I) nhằm hoàn thành đồng bộ với tiến độ khai thác cảng...

Năm 2026, ngành hàng không phấn đấu đạt sản lượng vận chuyển 95 triệu hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa, tương ứng tăng 13% về hành khách và 15% về hàng hóa so với năm 2025. Cùng với đó, tập trung hoàn thành lập, trình duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; hoàn thành các thủ tục để bổ sung Cảng hàng không Măng Đen, Vân Phong, Ninh Bình vào quy hoạch tổng thể...

ndo_br_nia3.jpg
Năm 2026, ngành hàng không phấn đấu đạt sản lượng vận chuyển 95 triệu hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa, tương ứng tăng 13% về hành khách và 15% về hàng hóa so với năm 2025.

"Năm 2026, toàn ngành cam kết tập trung bảo đảm tuyệt đối an toàn phục vụ Đại hội Đảng lần thứ XIV, đặc biệt trong công tác chuẩn bị tàu bay (bổ sung vật tư, khí tài, khắc phục hỏng hóc trì hoãn...), tăng nguồn lực khai thác, bảo dưỡng, điều hành bay; phấn đấu các chỉ tiêu và mục tiêu không để xảy ra tai nạn hàng không và sự cố nghiêm trọng (mức A-B), giảm 10 đến 20% mức C, nhất là trong lĩnh vực khai thác tàu bay”, ông Tấn nhấn mạnh.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo, Thứ trưởng Xây dựng Lê Anh Tuấn đánh giá, năm 2025, thế giới tiếp tục chứng kiến nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, tác động trực tiếp và gián tiếp đến hoạt động vận tải hàng không dân dụng quốc tế. Các mối đe dọa đối với an ninh, an toàn hàng không tiếp tục tiềm ẩn nhiều rủi ro, gây ảnh hưởng sâu rộng đến chuỗi cung ứng toàn cầu và sự phục hồi, phát triển của kinh tế-xã hội, trong đó có ngành hàng không dân dụng.

ndo_br_dien-tap-sarex-2025-ve-tim-kiem-cuu-nan-tau-bay-lam-nan-8451.jpg
Diễn tập SAREX 2025 về tìm kiếm, cứu nạn tàu bay lâm nạn.

Cục Hàng không Việt Nam đã triển khai các giải pháp hiệu quả về bảo đảm an toàn hàng không, luôn coi an toàn hàng không là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu, do đó công tác này năm 2025 tiếp tục được cải thiện, nâng cao. Ngày 28/11 vừa qua, Cục đã tập trung triển khai, xử lý ngay Chỉ lệnh đủ điều kiện bay khẩn cấp của Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA) liên quan đến phần mềm của loại tàu bay A320, A321.

Cục đã khẩn trương, tập trung đánh giá tác động, kịp thời chỉ đạo ngay trong đêm, ban yêu cầu các hãng cập nhật phần mềm máy tính ELAC và toàn bộ tàu bay A320/321 bị ảnh hưởng của Việt Nam đã hoàn thành cập nhật trước thời hạn đặt ra của EASA, bảo đảm hoạt động khai thác diễn ra an toàn, liên tục.

ndo_br_dien-tap-sarex-2025-cuu-nan-nan-nhan-370.jpg
Diễn tập SAREX 2025 sơ cứu nạn nhân.

Cục cũng chủ trì diễn tập tìm kiếm cứu nạn hàng không (SAREX 2025), phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị triển khai các phương án, bảo đảm hiệu quả và thành công, được đại diện của ICAO tham dự đánh giá cao việc tổ chức; đồng thời, thực hiện các chuyến bay kỹ thuật, chuyến bay khai trương, bảo đảm an toàn tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành trong ngày 15 và 19/12 vừa qua.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết: “Đối với Dự án thành phần 4, một trong các dự án khó khăn, vướng mắc về quy định nhất của dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, được Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo Bộ Xây dựng đặc biệt quan tâm. Với quyết tâm cao độ, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, nhất là đồng chí Cục trưởng đã tập trung dốc toàn lực chỉ đạo, nghiên cứu, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, hoàn thành việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với 10/10 dự án".

"Dự án cơ sở dữ liệu sau nhiều năm chưa triển khai, đến nay cũng đã cơ bản hoàn thành. Với sự đoàn kết, nỗ lực của toàn ngành, sản lượng vận chuyển toàn thị trường năm 2025 ước đạt khoảng 83,5 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa, tăng 10,7% về hành khách và 18,5% về hàng hóa so với năm 2024, một con số rất ấn tượng trong bối cảnh hiện nay”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đánh giá.

ndo_br_gen-h-z7359937328584-540e0faa36c611559793436d65057886-7340.jpg
Thứ trưởng Xây dựng Lê Anh Tuấn chỉ đạo.

Đưa ra nhiệm vụ năm 2026, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục rà soát, xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, đẩy mạnh hơn nữa phân cấp, phân quyền, nhất là những nội dung còn chồng chéo, gây khó khăn cho hoạt động của người dân, doanh nghiệp, những vướng mắc trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng hàng không.

Cục cần tiếp tục triển khai các giải pháp đã mang lại hiệu quả để thúc đẩy đà tăng trưởng của thị trường vận tải hàng không; chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không bổ sung tàu bay, cung ứng vận tải, nâng cao chất lượng phục vụ đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân vào các dịp cao điểm lễ, Tết; khẩn trương xây dựng các chỉ tiêu về vận tải để đạt mức sản lượng vận chuyển theo kế hoạch đề ra.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng cũng yêu cầu cục tập trung triển khai các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm theo kế hoạch, bảo đảm chất lượng và tiến độ, đặc biệt là Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, bảo đảm tuyệt đối về an toàn bay. Bên cạnh đó, thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ, ứng dụng khoa học-công nghệ; xây dựng, hoàn thành hệ thống cơ sở dữ liệu hàng không, phần mềm điều phối giờ hạ, cất cánh tại các cảng hàng không...

Có thể bạn quan tâm

Công ty Cổ phần Kinh doanh khí miền nam.

Hàng trăm doanh nghiệp có nguy cơ dừng hoạt động vì bị cắt nguồn khí thiên nhiên nén

Ngày 24/12, Công ty Cổ phần Kinh doanh khí miền nam cho biết, việc Công ty Cổ phần Phân phối khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS D) thông báo ngừng cung cấp khí thiên nhiên để sản xuất CNG (khí thiên nhiên nén) kể từ ngày 1/1/2026 đang đặt doanh nghiệp này cùng nhiều khách hàng vào nguy cơ phải ngừng hoạt động.

Toàn cảnh hội nghị. (Ảnh: MINH PHƯƠNG)

Thu ngân sách từ Thuế lần đầu vượt 2 triệu tỷ đồng, tạo dư địa cho tăng trưởng bền vững

Năm 2025 ghi dấu mốc lịch sử của ngành thuế khi lần đầu tiên số thu ngân sách do cơ quan thuế quản lý vượt mốc 2 triệu tỷ đồng. Kết quả này không chỉ phản ánh quy mô nguồn thu ngày càng mở rộng mà còn cho thấy hiệu quả của công tác quản lý thu, chống thất thu và chuyển dịch cơ cấu thu theo hướng bền vững.

Anh Lương Văn Lăng, thôn Nam Lân 1, xã Vạn Linh là tấm gương về phát triển kinh tế xóa đói, giảm nghèo.

Lạng Sơn: Người nông dân làm giàu từ trồng na

Những năm qua, cây na ở xã Vạn Linh, Lạng Sơn đã giúp nhiều hộ gia đình vươn lên thoát nghèo. Nhưng phải đến khi nông thôn mới “về bản”, khi được hướng dẫn ứng dụng khoa học vào sản xuất, cây na mới thực sự trở thành động lực làm giàu. Đó là câu chuyện của anh Lương Văn Lăng, người nông dân cần cù, chịu khó ở thôn Nam Lân 1.

Ảnh minh họa.

Chứng khoán ngày 24/12: Khối ngoại mạnh tay gom STB, VN-Index vượt mốc 1.780 điểm

Phiên giao dịch ngày 24/12, thị trường chứng khoán Việt Nam duy trì được đà tăng điểm phiên thứ 5 liên tiếp nhờ lực kéo từ khối ngoại; nhóm cổ phiếu ngân hàng và bất động sản với nhiều mã tăng tốt như STB, SHB, LPB, VHM… đóng góp tích cực, giúp VN-Index tăng 10,67 điểm (+0,6%) khi chốt phiên, lên mức 1.782,82 điểm.

Hướng dẫn trẻ trải nghiệm nặn tò he truyền thống của xã Phượng Dực.

Trung tâm thiết kế, sáng tạo mở lối cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Các trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch tại các xã, phường của Hà Nội đang từng bước đưa sản phẩm địa phương tiếp cận thị trường, nhất là phục vụ du lịch. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ góp phần tạo nên diện mạo mới cho kinh tế làng nghề Hà Nội.

Tháng 8/2025, Masterise Group đã tăng vốn điều lệ từ 6.700 tỷ đồng lên hơn 35.200 tỷ đồng để triển khai các dự án hạ tầng quy mô lớn.

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình: Minh bạch cao và hiệu quả, khối tư nhân tiếp tục được tin tưởng giao trọng trách dự án hạ tầng lớn

Ngày 11/12/2025, Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) - cảng hàng không quốc tế 5 sao đầu tiên của Việt Nam, tổng vốn 196.378 tỷ đồng. Dự án thể hiện sự đồng lòng của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, người dân và khu vực tư nhân, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu quốc gia đến năm 2030.

Hồ Vực Tròn ở phía bắc tỉnh Quảng Trị bắt đầu tích nước phục vụ sản xuất và đời sống người dân.

“Vượt nắng, thắng mưa” bảo đảm tiến độ sửa chữa, nâng cấp các hồ chứa ở phía bắc Quảng Trị

Thi công trong thời điểm mưa lũ liên tục và thời tiết không thuận lợi nhưng với quyết tâm “vượt nắng, thắng mưa”, chủ đầu tư và các nhà thầu trên các công trình sửa chữa, nâng cấp hồ chứa Vực Tròn và Troóc Vực, tỉnh Quảng Trị cơ bản hoàn thành các hạng mục để đưa các hồ chứa vào sử dụng trong vụ đông xuân 2025-2026. 

Khách hàng chọn mua sản phẩm OCOP tại một phiên chợ. (Ảnh minh họa)

Quảng bá sản phẩm đặc sản làng nghề, OCOP

Nhiều sản phẩm đặc sản làng nghề, sản phẩm OCOP của các địa phương sẽ được giới thiệu tại Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm đặc sản làng nghề, OCOP, diễn ra từ 25 đến 28/12 tại khu đô thị Park City, đường Lê Trọng Tấn, Dương Nội và chợ đầu mối nam Hà Nội.

Chỉ số MXV-Index

Bạc phá mốc 70 USD/ounce, MXV-Index bứt lên trên 2.400 điểm

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết sau ba phiên tăng nóng liên tiếp, giá bạc đã vượt mốc 70 USD/ounce - thiết lập đỉnh cao nhất trong lịch sử. Cùng chiều, giá lúa mì cũng quay lại vùng cao 190 USD/tấn. Lực mua áp đảo trên thị trường hàng hóa đã kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,5%, chốt phiên ở mức 2.409 điểm.

Bộ sưu tập đồ dùng pha trà bằng bạc do Trung Quốc sản xuất được trưng bày tại một triển lãm ở Bảo tàng Tây An (Trung Quốc) năm 2019. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Ngày 24/12, giá bạc thế giới bứt tốc lên đỉnh mới

Sáng 24/12, giá bạc thế giới bứt phá và thiết lập đỉnh mới ở mốc giao dịch 72,556 USD/ounce. Tương tự, thị trường bạc trong nước cũng “tăng nóng” so phiên giao dịch ngày hôm qua. Bạc đã khẳng định vị thế “kim loại của tương lai” khi đang hướng tới các mức tăng vượt ngưỡng 140% giữa lúc dòng tiền đầu tư chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Một góc đô thị Thành phố Hồ Chí Minh hôm nay. (Ảnh: THẾ ANH)

Việt Nam - Điểm sáng tăng trưởng kinh tế

Việt Nam đang nổi lên là điểm sáng tăng trưởng, không chỉ ở Đông Nam Á mà trên phạm vi toàn châu Á. Đó là nhận định của Tổng Thư ký Hiệp hội các học giả châu Á, Giáo sư Reena Marwah (Đại học Delhi, Ấn Độ), trong cuộc trả lời phỏng vấn TTXVN.

[Video] Bảo đảm an toàn, thông suốt hoạt động thanh toán dịp Tết Nguyên đán 2026

[Video] Bảo đảm an toàn, thông suốt hoạt động thanh toán dịp Tết Nguyên đán 2026

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và đơn vị cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán triển khai đồng bộ giải pháp, bảo đảm hoạt động thanh toán an toàn, thông suốt, đáp ứng nhu cầu tăng cao của người dân, doanh nghiệp dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2026.